Anh thanh niên vùng biên Đắk Lắk làm giàu từ ốc nhồi
Kinh tế - Hội nhập Thứ ba, 26/04/2022 - 19:04
Tại huyện biên giới Buôn Đôn (tỉnh Đắk Lắk), anh Huỳnh Ngọc Hội (33 tuổi, trú tại xã Ea Bar) đã khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi ốc nhồi, bình quân mỗi tháng doanh thu hàng chục triệu đồng.
Mô hình khởi nghiệp nuôi ốc nhồi được anh Huỳnh Ngọc Hội (33 tuổi, trú tại xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) bắt đầu từ năm 2018. |
Khởi nghiệp với khoảng 20.000 con ốc nhồi giống, đến nay anh Hội đã mở rộng diện tích ốc lên gần 2.000 m2 với khoảng 15.000 con ốc bố mẹ để sinh sản, 20.000 con ốc thương phẩm và 50.000 con ốc giống nuôi thương phẩm. |
Theo chia sẻ của anh Hội, trước khi "bén duyên" với ốc nhồi, anh cũng đã từng thử sức nuôi cua đồng, tuy nhiên chi phí nuôi cua đồng khá tốn kém, đầu ra không ổn định, hiệu quả kinh tế không cao. Qua tìm hiểu, anh thấy ốc nhồi có nhiều giá trị dinh dưỡng, nhu cầu tiêu thụ ổn định, đồng thời giá thị trường cao nên anh quyết định chuyển sang nuôi ốc nhồi. |
“Ban đầu mình tìm kiếm nguồn giống từ các ao hồ thiên nhiên, sau đó cải tạo giống hiện có trở thành giống phù hợp với điều kiện ở địa phương hơn. Con ốc này nuôi dễ chứ không phải khó, nhưng quan trọng là nguồn nước, thức ăn và khí hậu mình phải nắm được 3 yếu tố quan trọng đó thì nó mới thành công được” anh Hội cho biết. |
Theo kinh nghiệm của anh Hội, ốc nhồi nuôi tầm 6 tháng sẽ bước vào mùa sinh sản, anh sẽ tiến hành gom trứng rồi cho vào thùng xốp tự ấp. Thường sau 15 ngày trứng sẽ tự nở và lúc đấy có thể xuất bán cho khách. |
“Mẻ nào thu hoạch được thì người ta đến lấy luôn mẻ đó, chủ yếu là khách hàng từ các huyện lân cận hoặc các tỉnh như Đắk Nông, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi… Cũng có nhiều khách đến tham quan mô hình rồi từ đó bắt đầu mua giống, học hỏi kinh nghiệm để nuôi” anh Hội chia sẻ. |
Thức ăn của ốc nhồi đơn giản chỉ là những sản phẩm nông nghiệp như rau, củ… thậm chí những loại củ quả hư hỏng, bị bỏ đi thì ốc nhồi đều có thể ăn được. Nguồn thức ăn này đều dễ kiến, anh Hội có thể tận dụng từ các sản phẩm trong vườn hoặc thu mua từ người dân hoặc chợ địa phương. |
Khu vực ao nuôi của anh Hội có tổng diện tích 2.000 m2 với mật độ thả nuôi 200 con/m2, mỗi mùa vụ kéo dài khoảng 4-5 tháng tùy theo thời tiết. Ốc nhồi thương phẩm đạt kích cỡ khoảng 30 con/1 kg thì anh Hội bắt đầu thu hoạch và được các thương lái, nhà hàng đến tận nơi thu mua với giá khoảng 75.000 đồng/kg, mỗi tháng đem lại lợi nhuận khoảng 40.000.000 đồng. |
Sản phẩm làm từ ốc nhồi của anh có đầu ra ổn định, giúp bản thân anh phát triển kinh tế bền vững. Bên cạnh đó, mô hình khởi nghiệp của anh đã thu hút nhiều bạn trẻ tìm tới học hỏi kinh nghiệm về khởi nghiệp ốc nhồi. Tổ hợp tác Thanh niên nuôi ốc nhồi huyện Buôn Đôn do anh thành lập ban đầu với 14 thành viên, đến nay đã lên đến 25 hội viên. |
Trao đổi với PV Báo Công Thương, ông Nguyễn Quang Trung, Bí thư huyện đoàn Buôn Đôn cho biết, mô hình nuôi ốc nhồi của anh Hội là một mô hình khởi nghiệp mới của thanh niên địa phương Buôn Đôn. Với ưu thế chi phí thấp, dễ nuôi, hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với các bạn thanh niên mới khởi nghiệp có vốn thấp. “Sau khi xem xét khả năng tiêu thụ của sản phẩm ốc nhồi trên thị trường, Huyện đoàn đã mạnh dạn triển khai mô hình này đến các bạn thanh niên trên địa bàn. Đến nay anh Hội đã giúp đỡ nhiều thanh niên trên địa bàn cả giống và kỹ thuật nuôi ốc, tạo hiệu ứng tốt trong phong trào khởi nghiệp trên địa bàn huyện Buôn Đôn” ông Trung cho biết. |
Tin mới nhất
Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc
Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện
Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới
Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm
Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam
Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.
Tin cùng chuyên mục
Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan
Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế
Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương
Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới
Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới
Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững
Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi
Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc
Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển
Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?
TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương
Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng
Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp
Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế
Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay
Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam
Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững
Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.