Hiệu qủa từ những chính sách nhân văn và đáng tự hào:

Bài 2: Đổi thay từ thực tế 3 huyện nghèo của Lai Châu

Để tìm hiểu về những đổi thay từ thực tế vùng trũng trong chương trình 30a, chúng tôi đã tìm về 3 huyện nghèo nhất cả nước của tỉnh Lai Châu.

Bài 1: Chính sách nhân văn và sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp

Trong số các doanh nghiệp Nhà nước chung tay thực hiện Chương trình 30a tại 3 huyện nghèo tỉnh Lai Châu, không thể không kể đến những đóng góp, hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị ngành điện bằng những hoạt động thiết thực.

Bài 2: Đổi thay từ thực tế 3 huyện nghèo của Lai Châu
Chương trình hỗ trợ máy sản xuất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Những ngày trung tuần tháng 4/2022, chúng tôi đã có dịp theo chân những người lính ngành điện về Than Uyên, Tân Uyên và Phong Thổ (Lai Châu) để tìm hiểu về hiệu quả chương trình hỗ trợ.

Đường lên Lai Châu ngoằn ngoèn, khúc khuỷu với cơ man những đèo, dốc, rồi cả những khúc quơ tay áo mà một bên là vách núi cao chót vót và một bên là vực sâu vốn đã là “đặc sản” của đất này. Thời tiết nơi đây cũng vô cùng khắc nghiệt, có khi vừa nắng chang chang vỡ đầu đã đổ mưa xối xả thối đất thối cát, đất đá sạt lở từ trên núi đổ xuống ầm ầm, trực chờ chôn vùi tất cả, sẵn sàng phá nát, san phẳng mọi thứ trên đường nó đi qua. Cũng bởi đường xá xa xôi, cách trở, địa hình bị chia cắt mạnh, chủ yếu là đồi núi, khí hậu lại khắc nghiệt là thế nên Lai Châu vẫn luôn là một thử thách với bất kỳ ai ở mảnh đất này.

Thế nhưng, hơn chục năm qua, bằng ý thức trách nhiệm với cộng đồng, với sự hỗ trợ của EVN bộ mặt của 3 huyện nghèo đã thay đổi hẳn, đời sống của người dân được nâng cao rõ rệt. Hàng chục dự án, công trình hạ tầng, an sinh xã hội, hoạt động sinh kế... đã hình thành, tạo điều kiện cho địa phương thoát nghèo, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Hoang Thèn là xã vùng thấp của huyện Phong Thổ có địa hình đồi núi dốc phức tạp, giao thông đi lại khó khăn. Toàn xã có 9 bản với hơn 760 hộ dân, trong đó chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Mặc dù đã không ít lần ngược xuôi trên các cung đường Tây Bắc, nhưng kỳ thực, lần này, quãng đường gần 500km, với gần 9 giờ đồng hồ ngồi xe ô tô từ Hà Nội lên Hoang Thèn với tôi đúng là một thử thách về sức bền những pha quăng quật, xóc long óc khi xe lao qua các ổ trâu, ổ gà.

Là người quê Phú Thọ nhưng đã có tới 16 năm gắn bó với công tác dạy học ở Lai Châu, trong đó có nhiều năm ở Hoang Thèn, thầy Nguyễn Công Biểu, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Dân tộc bán trú Hoang Thèn hiểu rất rõ về những thay đổi ở mảnh đất này. Theo thầy Biểu, Hoang Thèn trước kia nghèo khó lắm. Thiếu ăn, thiếu mặc, tập tục canh tác lạc hậu, giao thông đi lại khó khăn, địa hình cách trở, lại tệ nạn ma tuý... Phải mãi sau này, được nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là ngành Điện kéo điện lưới quốc gia về từng thôn bản, bà con được tuyên truyền vận động, học theo cách sản xuất mới, cuộc sống của người dân mới từng bước được cải thiện. Chiếc tivi, cái tủ lạnh, rồi cả các máy móc, thiết bị sản xuất với người dân nơi đây giờ không phải là gì xa lạ. Giao thương thuận lợi, nhiều hộ gia đình trong xã đã vươn lên thoát nghèo, có của ăn, của để.

Chuyện học của bọn trẻ nhờ thế cũng tốt hơn. Trước kia, cứ đến năm học mới là các thầy, các cô lại toả ra đi khắp các bản để vừa đi “điểm danh” sí số học sinh và cũng là vừa đi tuyên truyền, vận động các gia đình có con em đến tuổi đến trường cho các con đến lớp. Mà có khi đi học rồi thì dăm bữa, nửa tháng lại bỏ vì điểm trường xa nhà, đường xá đi lại khó khăn, mưa nắng thất thường, hoặc cũng có khi vì nghèo, vì tư duy cổ hủ, lạc hậu của các bậc cha mẹ. Nhưng giờ thì mọi chuyện đã khác, chuyện học đã được người dân nơi đây chú trọng, quan tâm. Trường lớp cũng được xây dựng khang trang, cơ sở hạ tầng đầy đủ, đường xá đi lại thuận lợi hơn, chỗ ăn, chỗ ở cho các con được đầu tư xây dựng kiên cố. Các con vì thế cũng gắn bó với trường, với lớp hơn. Từ ngày được EVN quan tâm, hỗ trợ xây dựng cho dãy nhà bán trú, Trường đã đưa được 5/9 điểm lẻ về học tập trung với 259 học sinh/479 học sinh toàn trường. Những điểm lẻ còn lại, Trường đang lên kế hoạch đưa các em về học tập trung thời gian tới để có điều kiện dạy và chăm sóc các em tốt hơn.

Em Lù Thị Minh Tâm, học sinh lớp 5A1, Trường Tiểu học Dân tộc bán trú Hoang Thèn cho biết: Trước đây, khi chưa có chỗ ở bán trú, hàng ngày bố phải đưa em đi học rất vất vả. Nhiều hôm vì trời mưa to, đường từ nhà ra trường lại xa, trơn trượt, không đi được, em phải nghỉ học. Sau này, khi có nhà bán trú thì việc học hành, đi lại cũng đỡ hơn nhưng vì là nhà tạm nên chật chội, rất nóng bức. Phải đến khi được các cô, các chú bên điện lực hỗ trợ, chúng em mới có được dãy nhà bán trú kiên cố, phòng ở rộng rãi hơn, thoáng mát như thế này. Chúng em ai lấy đều rất vui và mong muốn hàng ngày được đến trường học và chơi với các bạn.

Không chỉ hỗ trợ giúp các em có được chỗ ăn, chỗ nghỉ khang trang, sạch sẽ, thoáng mát, Lù Thị Minh Tâm còn cho biết các còn được các cô chú bên điện lực hỗ trợ để có bữa ăn đầy đủ, ngon hơn.

Bài 2: Đổi thay từ thực tế 3 huyện nghèo của Lai Châu
Có điện đã giúp các hộ gia đình mở rộng cơ sở sản xuất sản phẩm hàng hoá theo hướng thị trường

Có thể nói, Phong Thổ đang chuyển mình, khoác bộ áo mới. Bộ mặt kinh tế - xã hội đang có sự thay đổi mạnh mẽ. Theo ông Trần Bảo Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ, đầu nhiệm kỳ theo tiêu chí cũ thì huyện còn khoảng hơn 40% tỷ lệ hộ nghèo, nhưng đến cuối năm 2021 chỉ còn hơn 8%. Cơ cấu kinh tế cũng có chuyển biến tích cực, tỷ trọng sản xuất công nghiệp và xây dựng đã tăng lên đáng kể; tỷ lệ cơ sở hạ tầng như giao thông, giáo dục có thay đổi đáng mừng, bộ mặt của nông thôn có sự chuyển biến hàng ngày.

Theo ông Trung, Chương trình 30A đã giúp Phong Thổ nói chung và các xã của Phong thổ có điều kiện để tổ chức sản xuất, có nguồn lực để hỗ trợ bà con nông dân phát triển kinh tế - xã hội, thay đổi đời sống cũng như phát huy được các giá trị văn hoa truyền thống.Trong đó, EVN được giao hỗ trợ, giúp huyện đầu tư các công trình ngành điện, cứng hoá hệ thống giao thông thôn bản, hỗ trợ ngành giáo dục đầu tư cơ sở các trường học bán trú cũng như giúp đỡ các gia đinh chính sách, hoàn cảnh khó khăn cải tạo lại nhà ở.

Từ khi có điện, người dân có điều kiện được tiếp xúc nhiều hơn với các phương tiện truyền thông nghe nhìn, hỗ trợ nhiều cho đia phương trong công tác tuyên truyền, nhất là thực hiện các chương trình hỗ trợ đầu tư phát triển sản xuất cũng như phát triển nông thôn mới.

Để có sự so sánh về sự thay đổi mà chương trình 30A đã mang lại cho Phong Thổ, ông Trung cho biết, trước kia, trong hệ thống trường lớp của huyện, số trường có nhà học bán trú chỉ chiếm 20% thì từ khi có sự hỗ trợ của EVN, các trường hiện nay cơ bản đã được đầu tư có cơ sở bán trú, tỷ lệ học sinh đi học tăng cao, chất lượng được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo thông qua hỗ trợ cũng giảm nhanh, bình quân 8,7% năm giai đoạn 2009-2015 và 5% trong giai đoạn 2015-2021.

Tư duy sản xuất của bà con cũng thay đổi hẳn. Trước đây bà con chủ yếu sản xuất thủ công, như đồng ruộng thì dùng sức kéo trâu bò, hay chế biến nông sản thủ công, chưa có máy móc. Nhưng khi có điện lưới quốc gia, bà con đã dùng máy móc phục vụ chế biến nông sản. Mô hình sản xuất cũng có thay đổi, trước đây việc thành lập các tổ hợp tác xã rất xa lạ với bà con vùng cao, biên giới. Nhưng đến nay, trên địa bàn huyện đã có nhiều hợp tác xã nông nghiệp thành lập ra để tổ chức sản xuất cũng như liên kết tiêu thụ sản phẩm.

“Chúng tôi đánh giá rất cao sự vào cuộc của ngành Điện. Thông qua việc đầu tư hệ thống lưới điện, 99,6% hộ gia đình trên địa bàn huyện Phong Thổ đã được sử dụng lưới điện quốc gia. Đây là sự đầu tư lớn, tích cực và có trách nhiệm của ngành Điện đối với huyện Phong Thổ. Từ việc đầu tư lưới điện đã làm thay đổi nhiều thói quen sinh hoạt, đời sống của người dân; hoạt động tổ chức sản xuất cũng có sự thay đổi, là sự mở đầu cho đưa cơ giới hoá vào sản xuất”, ông Trung nói.

Đình Dũng

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động