BHXH tỉnh Quảng Nam: Những dấu ấn nổi bật trong thực hiện Đề án 06

Dù có nhiều khó khăn, thách thức, tuy nhiên BHXH tỉnh Quảng Nam đã đạt được những dấu ấn nổi bật trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ.
Quảng Nam: Quyết liệt thu hồi nợ đọng bảo hiểm xã hội Bài Chòi tuyên truyền bảo hiểm xã hội: Phát triển an sinh, bảo tồn văn hóa xứ Quảng

Ngày 6/1/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký, ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Thời gian qua, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Nam đã tích cực, chủ động thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu Đề án (06) trong thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BH thất nghiệp trên địa bàn. Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam – ông Nguyễn Văn Hùng đã có cuộc trao đổi với Báo Công Thương về kết quả thực hiện Đề án 06.

BHXH tỉnh Quảng Nam: Những dấu ấn nổi bật trong thực hiện Đề án 06

Sau các tháng năm 2023, xin ông cho biết BHXH tỉnh Quảng Nam đã đạt được những kết quả nổi bật nào trong thực hiện các nhiệm vụ kế hoạch của BHXH Việt Nam về Đề án 06?

Ngay khi BHXH Việt Nam thành lập Tổ Công tác Đề án 06 và ban hành Kế hoạch của BHXH Việt Nam thực hiện Đề án 06, BHXH tỉnh Quảng Nam đã ban hành Kế hoạch số 25/KH-BHXH ngày 15/6/2022 về triển khai Đề án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Đồng thời, BHXH tỉnh Quảng Nam đã ban hành Quyết định số 617/QĐ-BHXH ngày 13/7/2022 về việc thành lập Tổ triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Ngoài ra, thực hiện Công văn số 1919 /UBND-NCKS, ngày 3/4/2023 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc đẩy mạnh cài đặt, kích hoạt và sử dụng Tài khoản định danh điện tử VNeID đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. BHXH tỉnh đã ban hành Công văn số 485/BHXH-CNTT, ngày 17/4/2023 về việc đẩy mạnh cài đặt, kích hoạt và sử dụng Tài khoản định danh điện tử VNeID. Qua đó quán triệt 100% cán bộ công chức, viên chức và hợp đồng lao động của đơn vị cài đặt VNeID ở mức độ 2.

Có thể nói, để đạt được kết quả thực hiện Đề án 06, BHXH tỉnh Quảng Nam đã sớm vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Đề án 06 đa dạng, linh hoạt. Trong đó, ngành đã tích cực tham gia đối thoại tại các doanh nghiệp, tham gia ngày hội chuyển đổi số của TP. Tam Kỳ với phương châm “Chuyển đổi số lấy người dân là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu của sự phát triển”.

Ngoài ra, BHXH tỉnh đã tổ chức tuyên truyền qua các hình thức khác như: Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh, mạng xã hội (Facebook, Zalo, Youtube), tuyên truyền qua tiếp công dân, tuyên truyền qua các Hội nghị tuyên truyền, hội nghị khách hàng, hội nghị đối thoại tư vấn chính sách BHXH, BHYT... Niêm yết thông tin tuyên truyền, hướng dẫn tại các Bộ phận “Một cửa” của BHXH tỉnh, BHXH cấp huyện.

BHXH tỉnh Quảng Nam: Những dấu ấn nổi bật trong thực hiện Đề án 06
Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Thanh Dũng

Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, chỉ trong một thời gian ngắn các hoạt động tuyên truyền trên đã góp phần trang bị cho người dân đầy đủ kiến thức, kỹ năng và trải nghiệm dịch vụ về sử dụng nền tảng công nghệ số, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế; đảm bảo công tác an sinh xã hội, an toàn, an ninh trật tự tại địa phương, giúp người dân tiếp cận công nghệ theo cách đơn giản, tự nhiên, xuất phát từ nhu cầu và tạo ra giá trị thiết thực, phù hợp với đặc thù của địa phương, của ngành BHXH trong thực hiện chuyển đổi số, tích hợp căn cước công dân gắn chíp và nhất là tham gia sử dụng dịch vụ VssID-BHXH số của cơ quan BHXH tỉnh Quảng Nam.

BHXH tỉnh Quảng Nam cũng đã tăng cường triển khai kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ căn cước công dân, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) thay thế thẻ BHYT giấy để khám bệnh, chữa bệnh BHYT. Đồng thời, thực hiện liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đặc biệt quan tâm triển khai thủ tục hành chính “Tích hợp giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình”. Tuy nhiên, do người tham gia BHYT theo hộ gia đình được các tổ chức dịch vụ thu được BHXH tỉnh ký kết hợp đồng ủy quyền thu theo dõi và thực hiện nên người tham gia chủ yếu gia hạn thẻ qua tổ chức dịch vụ thu; tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có người dân nộp loại hồ sơ bằng hình thức này.

Về chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt, BHXH tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, đồng thời thực hiện giao chỉ tiêu vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khu vực đô thị cho BHXH các huyện, thị xã, thành phố, trong đó có đưa ra các giải pháp để BHXH các huyện thực hiện phát triển số người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông có thể nêu một số khó khăn, thách thức mà BHXH tỉnh đang gặp phải trong quá trình thực hiện các mục tiêu của Đề án 06?

Việc triển khai và thực hiện các nhiệm vụ được phân công của Đề án 06 tại đơn vị thời gian qua đã đạt được những kết quả nhất định nhờ vào sự quan tâm chỉ đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BHXH Việt Nam, Tổ Công tác Đề án 06 tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, ban, ngành, các đơn vị có liên quan, sự ủng hộ, tin tưởng của người dân tại địa phương và sự nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động toàn hệ thống BHXH tỉnh Quảng Nam.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện BHXH tỉnh Quảng Nam gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Trước hết, vì số lượng người tham gia chưa được xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn còn tương đối nhiều vì những nguyên nhân như: Người tham gia đã có số định danh cá nhân/căn cước công dân nhưng chưa được xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vì thông tin người tham gia trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa khớp đúng với các giấy tờ pháp lý do người dân cung cấp (sai số định danh cá nhân/căn cước công dân, sai ngày sinh, giới tính…) nên phải chờ cơ quan Công an chỉnh sửa, điều chỉnh đúng mới xác thực được. Trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT qua liên thông dữ liệu với Bộ Tư pháp đã có định danh cá nhân nhưng chưa được xác thực vì trẻ chưa đăng ký thường trú nên không có thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bên cạnh đó, hiện một số trường hợp tra cứu, rà soát nhưng chưa có định danh cá nhân/căn cước công dân như nhóm người bảo trợ xã hội (người bị bệnh tâm thần, người mắc bệnh hiểm nghèo), người cao tuổi đi lại khó khăn, ngư dân đánh bắt xa bờ lâu ngày, người đi làm ăn xa. Người tham gia đăng ký tạm trú ở nhiều nơi khác nhau nên khó khăn trong việc tra cứu, tìm kiếm thông tin định danh cá nhân/căn cước công dân trên hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư như nhóm học sinh và người ở các tỉnh thành khác đến sinh sống và làm việc.

BHXH tỉnh Quảng Nam: Những dấu ấn nổi bật trong thực hiện Đề án 06
Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam – ông Nguyễn Văn Hùng cung cấp thông tin hoạt động của BHXH địa phương với đại diện các cơ quan báo chí

Trước các khó khăn, BHXH tỉnh Quảng Nam có những giải pháp cụ thể nào để triển khai thực hiện Đề án 06 hiệu quả, hướng tới đảm bảo các quyền lợi thụ hưởng về chính sách cho người tham gia, thưa ông?

Để đạt mục tiêu người tham gia có trong dữ liệu do BHXH tỉnh quản lý được xác thực thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, BHXH tỉnh Quảng Nam tăng cường phối hợp với người tham gia, với các cơ quan, doanh nghiệp, địa phương, đặc biệt là cơ quan công an các cấp trong việc rà soát, bổ sung và xác thực thông tin của người tham gia chưa có định danh cá nhân/căn cước công dân hoặc đã có định danh cá nhân/căn cước công dân nhưng sai thông tin chưa xác thực được.

Đồng thời trong thời gian tới, BHXH tỉnh Quảng Nam tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai Kế hoạch số 1148/KH-UBND ngày 6/3/2023 của UBND tỉnh Quảng Nam về triển khai thực Đề án 06 trên địa bàn tỉnh năm 2023; Quyết định số 299/QĐ-BHXH ngày 01/3/2023 của BHXH Việt Nam ban hành Kế hoạch triển khai Đề án 06 của BHXH Việt Nam năm 2023; phối hợp với ngành Công an rà soát, cập nhật, xác thực thông tin người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo 100% người tham gia được xác thực thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia quốc gia về dân cư.

Xây dựng kế hoạch triển khai “Tích hợp giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình”; Liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú – Trợ cấp mai táng phí trên Cổng dịch vụ công Quốc gia để người dân biết, tiếp cận và thực hiện.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Y tế, các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh triển khai, xử lý vướng mắc về phần mềm tiếp nhận dữ liệu khám chữa bệnh khi sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip để khám chữa bệnh BHYT; thu thập, rà soát, cập nhật thông tin định danh cá nhân/căn cước công dân của người tham gia vào cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm để tăng tỷ lệ đồng bộ với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Phối hợp với Công an các cấp để xử lý các vướng mắc trong quá trình xác thực thông tin công dân trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: bảo hiểm xã hội số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Ninh Thuận muốn hiện thực hoá các dự án Hydrogen

Ninh Thuận muốn hiện thực hoá các dự án Hydrogen

Ninh Thuận kỳ vọng các dự án Hydrogen không còn là câu chuyện trên giấy mà đi vào thực tế qua sự chung tay giữa cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.
Số người tử vong do tai nạn tăng, Tuyên Quang đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông

Số người tử vong do tai nạn tăng, Tuyên Quang đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông

Ban ATGT Tuyên Quang đang tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trọng tâm tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình.
200 đại biểu dự hội thảo năng lượng xanh tại Ninh Thuận

200 đại biểu dự hội thảo năng lượng xanh tại Ninh Thuận

Chiều 27/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thảo “Năng lượng xanh, Hydro xanh và Khu công nghiệp trung hòa carbon”.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân vụ lật thuyền

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân vụ lật thuyền

Ngay sau khi kết thúc công tác tìm kiếm cứu nạn, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã tới thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân trong vụ lật thuyền trên sông Chanh.

Tin cùng chuyên mục

Bài 3: Nỗ lực của chính quyền địa phương khắc phục ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá

Bài 3: Nỗ lực của chính quyền địa phương khắc phục ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá

Giải quyết thực trạng ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá là vấn đề nan giải nhưng các cấp chính quyền ở Thanh Hóa đang có nhiều nỗ lực khắc phục.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Cháy rừng ở Hà Giang: Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia dập lửa

Cháy rừng ở Hà Giang: Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia dập lửa

Hiện đám cháy đang khống chế tuy nhiên hàng trăm cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang vẫn đang căng mình để cứu rừng.
Bạc Liêu: Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp Lễ 30/4-1/5

Bạc Liêu: Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp Lễ 30/4-1/5

Công an tỉnh Bạc Liêu triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Bài 2: Nan giải

Bài 2: Nan giải ''bài toán'' môi trường tại làng nghề chế tác đá mỹ nghệ ở Thanh Hóa

Để giải quyết ô nhiễm môi trường, các cơ sở chế tác đá mỹ nghệ phải di chuyển về các cụm công nghiệp nhưng đến nay, các cụm công nghiệp đều chậm tiến độ.
PC Quảng Nam đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng để đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng 2024

PC Quảng Nam đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng để đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng 2024

PC Quảng Nam đề ra mục tiêu đảm bảo cấp điện an toàn, chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và đời sống người dân, đặc biệt là cấp điện mùa nắng nóng.
Bài 1: Thực trạng các làng nghề chế tác đá mỹ nghệ gây ô nhiễm môi trường

Bài 1: Thực trạng các làng nghề chế tác đá mỹ nghệ gây ô nhiễm môi trường

Nhiều làng nghề chế tác đá mỹ nghệ ở tỉnh Thanh Hóa phát triển tự phát, thiếu quy hoạch đồng bộ, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
An Giang: Cháy rừng ngùn ngụt tại núi Cô Tô kèm tiếng nổ như bom

An Giang: Cháy rừng ngùn ngụt tại núi Cô Tô kèm tiếng nổ như bom

Tối 26/4, một đám cháy rừng tại khu vực Kẹt Càng Đước ấp Tô Thuận, xã Núi Tô, Tri Tôn, An Giang. Ngọn lửa lan rộng kèm nhiều tiếng nổ lớn gây hoang mang.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Quảng Ninh: Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

Quảng Ninh: Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

Chiều 26/4, Lễ khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã diễn ra tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh.
Bạc Liêu tổ chức nhiều hoạt động tri ân dịp lễ 30/4

Bạc Liêu tổ chức nhiều hoạt động tri ân dịp lễ 30/4

Những ngày qua, tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức nhiều hoạt động nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Thanh Hóa sẵn sàng đón du khách cho các sự kiện lớn diễn trong dịp lễ 30/4 - 1/5

Thanh Hóa sẵn sàng đón du khách cho các sự kiện lớn diễn trong dịp lễ 30/4 - 1/5

Trong dịp lễ 30/4-1/5, tỉnh Thanh Hóa sẽ diễn ra các sự kiện lớn cho mùa du lịch hè 2024, hiện công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng tiếp đón du khách.
Quảng Ninh: Những tuyến đường sẽ bị cấm để phục vụ Carnaval Hạ Long 2024

Quảng Ninh: Những tuyến đường sẽ bị cấm để phục vụ Carnaval Hạ Long 2024

UBND TP. Hạ Long sẽ cấm các phương tiện lưu thông trên một số tuyến đường để phục vụ chương trình Carnaval Hạ Long năm 2024 và các lễ hội, sự kiện dịp 30/4-1/5.
Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa Đà Nẵng và Cần Thơ

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa Đà Nẵng và Cần Thơ

Việc kết nối giao thương giữa thành phố Đà Nẵng và Cần Thơ nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Vận hành tuyến xe buýt kết nối 2 địa phương Đà Nẵng - Quảng Nam

Vận hành tuyến xe buýt kết nối 2 địa phương Đà Nẵng - Quảng Nam

Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam vừa đưa vào khai thác, vận hành 4 tuyến xe buýt liền kề không trợ giá kết nối hai địa phương.
Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Tại diễn đàn phát triển du lịch do Khánh Hoà tổ chức, nhiều giải pháp được các nhà khoa học, chuyên gia đưa ra để du lịch địa phương phát triển xanh, bền vững.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Bà Rịa – Vũng Tàu: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Sáng ngày 26/4, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hải Phòng: Xử lý các vấn đề phát sinh tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Hải Phòng: Xử lý các vấn đề phát sinh tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Thời gian qua, TP. Hải Phòng đã tăng cường xử lý và triển khai thực hiện hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
Thiếu hụt đường bay nội địa, Đà Nẵng kỳ vọng vào khách quốc tế dịp Lễ 30/4 và 1/5

Thiếu hụt đường bay nội địa, Đà Nẵng kỳ vọng vào khách quốc tế dịp Lễ 30/4 và 1/5

Với việc thiếu hụt đường bay nội địa, thành phố Đà Nẵng đã tích cực làm việc với các hãng hàng không để tăng cường chuyến bay quốc tế đến với Đà Nẵng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động