Bình Liêu: Thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh

Với đặc thù huyện miền núi, biên giới có hơn 96% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), năm 2020 dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã tác động ảnh hưởng lớn đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt trong hoạt động sản xuất kinh doanh các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, thương mại.
Quảng Ninh: Huyện Bình Liêu trên con đường đổi mới Khởi sắc Bình Liêu

Tuy nhiên, với sự chủ động, tập trung chỉ đạo, điều hành và xây dựng kịch bản phát triển kinh tế - xã hội, điều hành ngân sách nhà nước phù hợp với tình hình thực tế và sự tích cực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, huyện Bình Liêu đã khắc phục khó khăn, thách thức. Nhờ đó, về kinh tế, giá trị sản xuất năm 2020 đạt 1.627,16 tỷ đồng (giá so sánh năm 2010), bằng 99,98% kế hoạch, tăng 13,58% so cùng kỳ. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ.

Bình Liêu: Thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh
Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá của doanh nghiệp qua cửa khẩu Hoành Mô được đảm bảo

Đặc biệt, Bình Liêu đã tập trung triển khai thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh về thông quan hàng hóa, phương tiện qua lại cửa khẩu Hoành Mô, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hoá. Tổng kim ngạch XNK đạt 98,8 triệu USD, tăng 17,69% so cùng kỳ (kim ngạch nhập khẩu (NK) 82 triệu USD, tăng 64,62% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu (XK) đạt 16,8 triệu USD, giảm 50,79% so cùng kỳ). Các mặt hàng NK chủ yếu là vải may mặc, gạch ốp lát, phụ gia thực phẩm, nông lâm sản, phụ tùng ô tô, tạp hóa…; các mặt hàng XK chủ yếu là hàng thủy hải sản đông lạnh, hàng tiêu dùng…

Bên cạnh đó, Bình Liêu đặc biệt quan tâm thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động, nhất là các hoạt động XNK hàng hoá trong Khu kinh tế Cửa khẩu Hoành Mô - Đồng Văn được quan tâm. Báo cáo của địa phương cho biết, tính đến tháng 11, tổng kim ngạch XNK đạt 80,86 triệu USD, tăng 7,42% so cùng kỳ, ước cả năm đạt 86 triệu USD, tăng 2% so cùng kỳ.

Ngoài ra, địa phương tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi, bình đẳng, minh bạch cho doanh nghiệp và người dân, thu hút các nhà đầu tư hạ tầng thương mại dịch vụ, du lịch; có giải pháp kịp thời, hiệu quả nâng cao tính minh bạch; tạo điều kiện cho nhà đầu tư, doanh nghiệp tiếp cận thông tin; tổ chức hỗ trợ các đơn vị kinh doanh du lịch, tổ chức tour và khách du lịch đến thăm quan tại các điểm du lịch trên địa bàn huyện đảm bảo các điều kiện về an toàn, môi trường du lịch tại các điểm du lịch.

Xác định công tác hỗ trợ phát triển doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, địa phương đã kịp thời chỉ đạo triển khai xây dựng Kế hoạch phát triển doanh nghiệp năm 2020, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo đó, Bình Liêu đã triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, chi trả hỗ trợ cho 24 hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh từ ngày 1/4/2020, kinh phí là 26 triệu đồng; gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Phối hợp, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã thực hiện tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất, nghiên cứu tạo lập thị trường, hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Bình Liêu: Thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh
Trước tác động của dịch Covid-19, Bình Liêu tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn

Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, kế thừa những thành tựu đã đạt được của nhiệm kỳ 2016 – 2020, thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 đã đề ra, theo kế hoạch, Bình Liêu đạt mục tiêu tiếp tục tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng, chất lượng và hiệu quả dịch vụ.

Trong đó, về kinh tế, Bình Liêu hướng tới tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt trên 13%. Tốc độ tăng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản đạt trên 7%. Tốc độ tăng giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng đạt trên 15%. Tốc độ tăng giá trị sản xuất ngành dịch vụ đạt trên 16%. Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn tăng trên 10%. Tổng kim ngạch XNK tăng trên 10%.

Để hiện thực hóa mục tiêu đề ra, Bình Liêu tập trung phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế khác biệt của tài nguyên du lịch gắn với phát triển dịch vụ Khu kinh tế Cửa khẩu Hoành Mô – Đồng Văn, đưa dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Kịp thời chỉ đạo khắc phục những khó khăn, tạo điều kiến tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động kinh doanh XNK qua Khu kinh tế Cửa Khẩu Hoành Mô – Đồng Văn; tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, thực hiện tốt phương án thông quan hàng hóa XNK, đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch Covid-19, phấn đấu tổng kim ngạch XNK tăng trên 10%.

Đồng thời, Bình Liêu tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để công bố cặp cửa khẩu Hoành Mô - Động Trung là cửa khẩu song phương để thúc đẩy phát triển thương mại biên giới. Triển khai xây dựng Đề án phát triển thương mại biên giới trên địa bàn; phát triển dịch vụ tín dụng, ngân hàng; đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư xây dựng chợ biên giới (chợ Đồng Văn, Hoành Mô); quan tâm huy động nguồn lực để từng bước đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ (bến bãi, trung tâm logistic và dịch vụ phụ trợ…); thu hút đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, khu dịch vụ phục vụ nhân dân và khách du lịch trên địa bàn huyện. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại gắn với lễ hội, sự kiện văn hóa du lịch.

Năm 2021, Bình Liêu tập trung duy trì hoạt động giao thương, buôn bán hàng hóa, đảm bảo cung ứng đầy đủ các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn; tiếp tục triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến người dân trên địa bàn huyện.
Hoa Quỳnh

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động