Bình Thuận: Nâng cao hiệu quả hoạt động ngoại giao kinh tế

Trong 10 năm qua, công tác ngoại giao kinh tế đã được Sở Công Thương Bình Thuận quan tâm, chú trọng; tổ chức triển khai nghiêm túc, đầy đủ các nhiệm vụ được giao về công tác ngoại giao kinh tế trên lĩnh vực Công Thương.
Thanh long Bình Thuận chính thức được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản Tự hào những thành tựu của ngành Công Thương Bình Thuận

Theo đó, Sở đã lồng ghép việc triển khai công tác ngoại giao kinh tế trong xây dựng chương trình công tác của ngành hàng năm do tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh giao. Cụ thể, Sở đã tham mưu xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện các thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Bình Thuận với tỉnh Vitebsk (Belarus); chính quyền tỉnh Kaluga (Liên bang Nga); chính quyền huyện PyeongChang (tỉnh Gangwon, Hàn Quốc)… trên lĩnh vực ngành Công Thương.

Bình Thuận: Nâng cao hiệu quả hoạt động ngoại giao kinh tế
Sở Công Thương Bình Thuận đã phối hợp với Tổng Lãnh sự quán và Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông tổ chức Hội thảo Xúc tiến tiêu thụ thanh long Bình Thuận tại thị trường Hồng Kông

Cùng với đó, phối hợp Văn phòng đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Bình Thuận tổ chức tập huấn “Quản trị rủi ro trong ký kết và thực hiện hợp đồng thương mại trong nước và quốc tế khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới”; Hội nghị “Hội nhập kinh tế quốc tế - Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp khi tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA)” và một loạt hội nghị, hội thảo xúc tiến tiêu thụ thanh long Bình Thuận tại TP. Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), Hồng Kông, Ấn Độ… Bên cạnh đó, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Bình Thuận năm 2017, 2019; Hội nghị cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp...

Từ năm 2010 đến nay, ngành Công Thương Bình Thuận thu hút được12 dự án đầu tư nước ngoài vào tỉnh trên lĩnh vực Công Thương: thu hút 01 dự án năng lượng Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 (công suất 1240 MW, tổng vốn đầu tư 1,75 tỷ USD, tương đương khoảng 39.725 tỷ đồng) đã hoàn thành đi vào hoạt động; 10 dự án công nghiệp, tổng vốn đầu tư 44 triệu USD đang triển khai đầu tư; đã hoàn thành đầu tư và đi vào hoạt động 01 Trung tâm thương mại Lotte Phan Thiết (vốn đầu tư Hàn Quốc 939,15 tỷ đồng).

Phát huy vai trò là thành viên Ban chỉ đạo Hội nhập quốc tế tỉnh Bình Thuận, thực hiện chức năng phụ trách lĩnh vực hội nhập quốc tế về kinh tế, Sở Công Thương Bình Thuận đã phối hợp các Sở, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh triển khai và thực hiện đầy đủ, kịp thời các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua việc tham dự các hội nghị, hội thảo, tập huấn; qua các chuyên mục trên báo, đài phát thanh truyền hình và các website của các Sở, ngành, địa phương đã góp phần nâng cao nhận thức cho công chức, viên chức, các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế. Chủ động triển khai kịp thời tới các đơn vị trên địa bàn tỉnh về nội dung các kiến thức cơ bản, phổ biến về hội nhập kinh tế quốc tế và các cam kết trong WTO, lộ trình thực hiện cam kết đàm phán thương mại tự do (FTA), Hiệp định CPTPP, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), những rào cản thương mại kỹ thuật (TBT), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á Âu (EAEU), Hiệp định EVFTA, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC)… gắn với các điều kiện cụ thể, đặc thù của kinh tế - xã hội địa phương.

Trong thời gian tới, ngành Công Thương Bình Thuận tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt về quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác ngoại giao kinh tế, hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là các FTA thế hệ mới đã có hiệu lực. Chủ động tham mưu phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế Trung ương, Bộ Công Thương tổ chức phổ biến, tuyên truyền về các FTA đã có hiệu lực tới các cơ quan và cộng đồng doanh nghiệp và thương nhân. Trong đó lưu ý tới các cam kết trong từng lĩnh vực cụ thể để giúp các doanh nghiệp nắm vững được cam kết trong Hiệp định và quy định đối với sản phẩm của doanh nghiệp mình, đặc biệt tại các thị trường có tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

Đẩy mạnh công tác thông tin, kết nối trực tiếp với Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương với các đơn vị của Bộ Công Thương về các FTA mà Việt Nam đang tham gia các thông tin tiêu chuẩn kỹ thuật quy định quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ của các đối tác FTA; tiếp nhận thông tin về tình hình thị trường, áp dụng các rào cản kỹ thuật trong thương mại… phổ biến kịp thời đến các doanh nghiệp để ứng phó và hạn chế rủi ro, tổn thất; tăng cường gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu để nắm tình hình, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Tiếp tục tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bổ sung quy hoạch đầu tư Trung tâm logistics Bình Thuận kết nối với Cảng quốc tế Vĩnh Tân. Hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, kết nối giao thương trực tuyến trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để tăng cường quảng bá sản phẩm, giảm chi phí trong giao dịch, hạ giá thành sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh./.

Thu Phương

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động