Cần thúc đẩy nhịp sống kinh tế sôi động cho miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo

Hiện nay, dù còn những khó khăn, song kinh tế miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo của Việt Nam đã có những bước phát triển đột phá, ổn định; đời sống của người dân, đồng bào dân tộc thiểu số không ngừng được nâng cao.
Nỗ lực nâng cao đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Các xã, thôn vùng dân tộc và miền núi tiếp tục thụ hưởng chính sách an sinh xã hội

Tiến sĩ Tô Hoài Nam – Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã có buổi chia sẻ với phóng viên Báo Công thương về phát triển kinh tế miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo cũng như vai trò, sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp tại địa bàn đặc thù này trong bối cảnh hội nhập của đất nước.

Cần thúc đẩy nhịp sống kinh tế sôi động cho miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo
Kinh tế miền núi và đời sống đồng bào dân tộc thiểu số không ngừng phát triển, nâng cao

Phát triển kinh tế miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, nhằm góp phần xây dựng đất nước, bảo vệ chủ quyền quốc gia. Ông đánh giá như thế nào về sự quan tâm, ưu tiên đầu tư cho phát triển kinh tế tại các địa bàn này của Đảng, Nhà nước?

Trên thực tế, miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa, hải đảo là vùng hết sức đặc thù, nếu khai thác được, phục vụ cho kinh doanh, phát triển kinh tế xã hội là thành công lớn, bởi không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn tác động đến nhiều mặt trong đời sống nơi đây. Như chúng ta biết, các quốc gia có điều kiện tương tự như Việt Nam đều có những chính sách đặc biệt về phát triển kinh tế miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, ngoài mục tiêu phát triển kinh tế còn là khẳng định chủ quyền quốc gia.

Với ý nghĩa đó, Việt Nam luôn có chương trình, chính sách ưu tiên hàng đầu cho các miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo phát triển kinh tế; có cơ chế, chính sách thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đơn cử như các hoạt động hỗ trợ, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, xây dựng sản phẩm, xúc tiến thương mại của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam triển khai luôn trên tinh thần ưu tiên, miễn phí cho doanh nghiệp tại các địa bàn này. Điều này cho thấy, mỗi doanh nghiệp, mỗi người lao động ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo luôn có sự hỗ trợ, quan tâm sát sao của Đảng, Nhà nước so với các doanh nghiệp vùng miền khác.

Cần thúc đẩy nhịp sống kinh tế sôi động cho miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo
Tiến sĩ Tô Hoài Nam – Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Đến nay, lực lượng doanh nghiệp tại nhiều địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo đã có bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp to lớn cho kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, số doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm tỷ lệ lớn nên gặp không ít khó khăn. Vậy, các chính sách hỗ trợ cần được cải thiện ra sao để phát huy các nguồn lực của doanh nghiệp nơi đây, thưa ông?

Miền núi, hải đảo, nhất là ở những vùng có đông đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống thường có địa hình phức tạp, hiểm trở, chia cắt, kết cấu hạ tầng kém phát triển, giao thông đi lại khó khăn, chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, thường xuyên bị thiên tai, gây hậu quả nghiêm trọng. Điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khó khăn, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số còn có khoảng cách khá xa so với mặt bằng chung cả nước.

Vì vậy, đánh giá về vai trò của doanh nghiệp tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo là hết sức to lớn. Trước hết, doanh nghiệp đã góp phần giải quyết việc làm cho người dân, đồng bào dân tộc thiểu số; cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn. Đặc biệt, doanh nghiệp không chỉ duy trì dòng chảy sản xuất mà còn lưu thông hàng hóa giúp người dân, đồng bảo dân tộc thiểu số được tiếp cận nhiều sản phẩm, dịch vụ văn minh, hiện đại, chất lượng, nâng cao cơ hội thụ hưởng các điều kiện của cuộc sống.

Nhưng trên thực tế, kinh doanh vốn là con đường không hề đơn giản, bằng phẳng đối với bất cứ doanh nghiệp vùng miền nào, nhất là với các doanh nghiệp miền núi, vùng sâu, vùng xa hải đảo thì lại còn là thách thức rất lớn. Thực tế, tại các địa bàn này, nói đến đi du lịch còn khó chứ chưa kể tới kinh doanh do cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông, thị trường, sức mua hạn chế.

Từ khó khăn đó, chúng ta cũng nhận rõ rằng, để doanh nghiệp trên các địa bàn này hoạt động hiệu quả, nhà nước cần có quy hoạch về phát triển sản xuất, kinh tế phù hợp. Theo đó, cần dựa trên lợi thế, tiềm năng, thế mạnh để đưa ra được định hướng cho các doanh nghiệp sản xuất, nuôi trồng được những sản phẩm mang tính bản sắc; từ đó hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được thị trường đón nhận và có khả năng cạnh tranh cũng như xuất khẩu. Các chính sách hỗ trợ cần tạo được những đột phá trong phát triển kinh tế, làm sao tạo được một nhịp sống kinh tế sôi động, phát triển mạnh mẽ cho miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo qua đó là vừa bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh nền kinh tế đang hội nhập sau với kinh tế toàn cầu, nhất là việc Việt Nam đã tham gia nhiều các Hiệp định thương mại tự do (FTA), nhà nước cần sớm có những chương trình tuyên truyền, phổ biến các cơ hội, thách thức đến với các doanh nghiệp tại các địa bàn đặc thù này. Qua đó, giúp cộng đồng doanh nghiệp nơi đây sớm nhận diện và nắm bắt cơ hội kinh doanh, đặc biệt là biết cách để bước vào thị trường hiện đại, rộng lớn và đầy cạnh tranh.

Cần thúc đẩy nhịp sống kinh tế sôi động cho miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo
Nhà nước cần có thêm cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ đúng hướng cho các doanh nghiệp sản xuất, nuôi trồng được những sản phẩm chất lượng, có khẳ năng cạnh tranh trên thị trường

Ngoài những khó khăn, thì miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo cũng chính là vùng đất tiềm năng để cho doanh nghiệp khai thác, phát triển. Với lợi thế đó, hiện đang xuất hiện xu hướng nhiều cá nhân, doanh nghiệp về vùng khó để đầu tư, khởi nghiệp, kinh doanh. Ông có đánh giá nào về xu thế này?

Nhiều cá nhân quyết định rời phố về đầu tư, khởi nghiệp tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo theo tôi là rất tích cực và có ý nghĩa cho sự phát triển kinh tế xã hội của các địa bàn này. Bởi các cá nhân, doanh nghiệp quyết định đầu tư, khởi nghiệp tại các vùng đất khó thì bản thân họ luôn có những chiến lược kinh doanh được xây dựng thấu đáo; đồng thời họ có trong tay nguồn lực về tài chính, trình độ khoa học, công nghệ để sản xuất các sản phẩm có chất lượng, có thể tham gia vào thị trường cho miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.

Tuy vậy, để ngày càng thu hút nhiều hơn các cá nhân, doanh nghiệp từ các trung tâm kinh tế về miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo đầu tư, kinh doanh Chính phủ cũng như chính quyền địa phương cần có những cơ chế khuyến khích, hỗ trợ họ hoạt động, phát triển. Trong đó, đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, thì có 3 điều mà họ cần nhất chính là môi trường kinh doanh thông thoáng, thủ tục hành chính phải gọn nhẹ, ít sách nhiễu, phiền hà; khả năng tiếp cận vốn thuận lợi và chính sách thuế phù hợp. Thông qua đó sẽ tạo được thêm nguồn lực phát triển bền vững trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, đồng bào dân tộc thiểu số và để không ai bị bỏ lại phía sau; đồng thời vừa bảo đảm an ninh quốc phòng ở miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh

Tin mới nhất

Làm gì để nâng cao vai trò của các Bộ, ngành trong truyền thông về dân tộc- tôn giáo

Làm gì để nâng cao vai trò của các Bộ, ngành trong truyền thông về dân tộc- tôn giáo

Dù đã đạt được những thành quả trong việc thông tin, truyền thông về dân tộc, tôn giáo nhưng vẫn cần nâng cao hơn nữa vai trò của các Bộ, ngành, địa phương.
Hoà Bình: Giải quyết tranh chấp đất đai của bà con dân tộc bằng “con đường” hoà giải ở cơ sở

Hoà Bình: Giải quyết tranh chấp đất đai của bà con dân tộc bằng “con đường” hoà giải ở cơ sở

Vướng mắc liên quan tới đất đai vẫn là một trong những vấn đề phổ biến, nhất là ở khu vực nông thôn, miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số tại Hòa Bình.
Ðổi mới công tác truyền thông về dân tộc, tôn giáo trong tình hình mới

Ðổi mới công tác truyền thông về dân tộc, tôn giáo trong tình hình mới

Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động, kinh tế còn nhiều khó khăn vì thế công tác truyền thông về dân tộc, tôn giáo cần đặc biệt chú trọng.
Khánh Hòa: Tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú dân tộc thiểu số

Khánh Hòa: Tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú dân tộc thiểu số

Tỉnh Khánh Hòa điều chỉnh chế độ tiền ăn trưa cho trẻ em học mẫu giáo và học bổng cho học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số trên địa bàn.
Nắm bắt ưu thế thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng đồng bào dân tộc

Nắm bắt ưu thế thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng đồng bào dân tộc

Thời gian qua, các địa phương có đồng bào dân tộc đã kịp thời nắm bắt cơ hội, tận dụng ưu thế của thương mại điện tử để chủ động phân phối hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Mang đông ấm và trải nghiệm khoa học cho học sinh Trường tiểu học dân tộc bán trú Châu Quế Hạ

Mang đông ấm và trải nghiệm khoa học cho học sinh Trường tiểu học dân tộc bán trú Châu Quế Hạ

100 học sinh Trường tiểu học dân tộc bán trú Châu Quế Hạ của vùng cao Yên Bái không chỉ được nhận quà từ các đơn vị mà còn được trải nghiệm hoạt động khoa học.
Thái Nguyên: Triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách dân tộc

Thái Nguyên: Triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách dân tộc

Nhờ thực hiện tốt chính sách dân tộc, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc ở tỉnh Thái Nguyên được nâng cao, diện mạo nông thôn khởi sắc.
Làm tốt chính sách người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Làm tốt chính sách người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Chú trọng thực hiện chính sách cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là mục tiêu được nhiều địa phương tại Tuyên Quang quan tâm, thực hiện.
Đưa sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vào hệ thống phân phối còn gặp khó

Đưa sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vào hệ thống phân phối còn gặp khó

Thời gian qua, việc thực hiện các chương trình, chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đem lại kết quả tốt.
Phát huy chính sách dân tộc trong phát triển kinh tế tại Hà Giang

Phát huy chính sách dân tộc trong phát triển kinh tế tại Hà Giang

Trên 84% là đồng bào dân tộc sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo xấp xỉ 50%, Hà Giang hiện đẩy mạnh phát triển kinh tế thông qua các chính sách cho vùng đồng bào dân tộc.
Khánh Hòa: Thu hút đầu tư vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khánh Hòa: Thu hút đầu tư vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Kế hoạch hỗ trợ các hoạt động thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Bài 2: Đẩy nhanh các dự án đầu tư lưới điện, tạo xung lực cho phát triển kinh tế

Bài 2: Đẩy nhanh các dự án đầu tư lưới điện, tạo xung lực cho phát triển kinh tế

Hiện toàn tỉnh còn 112 thôn, bản chưa có điện, Hà Giang phấn đấu đến 2025 không còn “vùng lõm” về điện, tuy nhiên còn rất nhiều thách thức đặt ra cho Hà Giang.
Bài 1: Nụ cười Ma Lỳ Sán

Bài 1: Nụ cười Ma Lỳ Sán

Có điện lưới quốc gia, giờ đây 95 hộ dân là đồng bào dân tộc Nùng ở Ma Lỳ Sán (huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang) đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế.
Hà Giang: Chính sách dân tộc làm đổi thay đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Hà Giang: Chính sách dân tộc làm đổi thay đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Các chính sách phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Đảng và Nhà nước đã được nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang ủng hộ.
Điểm tên 2 khó khăn lớn nhất khi đưa hàng hóa, nông sản của đồng bào dân tộc vào chuỗi phân phối

Điểm tên 2 khó khăn lớn nhất khi đưa hàng hóa, nông sản của đồng bào dân tộc vào chuỗi phân phối

Kho trung chuyển sẽ là giải pháp tháo gỡ nút thắt trong việc đưa nông sản đồng bào dân tộc vào chuỗi phân phối.
Thanh Hóa: Đẩy lùi tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thanh Hóa: Đẩy lùi tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Để đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, các huyện miền núi Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.
9 suất học bổng “Vòng tay nhân ái” tổng trị giá hơn 400 triệu đồng đến với học sinh nghèo Điện Biên

9 suất học bổng “Vòng tay nhân ái” tổng trị giá hơn 400 triệu đồng đến với học sinh nghèo Điện Biên

Quỹ Toyota Việt Nam trao tặng 9 suất học bổng “Vòng tay nhân ái” với tổng trị giá hơn 400 triệu đồng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Điện Biên.
Thanh Hóa: Hiệu quả từ việc phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho vùng dân tộc thiểu số

Thanh Hóa: Hiệu quả từ việc phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho vùng dân tộc thiểu số

Thanh Hóa đã chú trọng việc phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho vùng dân tộc thiểu số, giúp người dân thực hiện tốt pháp luật của Nhà nước.
Đồng bào dân tộc Chứt ở Trọng Hoá làm kinh tế mới

Đồng bào dân tộc Chứt ở Trọng Hoá làm kinh tế mới

Nhiều mô hình trồng trọt và chăn nuôi phát triển kinh tế theo hướng khoa học và đổi mới làm cho bào dân tộc Chứt ở xã biên giới Trọng Hoá
Thừa Thiên Huế: Tuyên dương đồng bào dân tộc thiểu số có uy tín, kinh doanh giỏi

Thừa Thiên Huế: Tuyên dương đồng bào dân tộc thiểu số có uy tín, kinh doanh giỏi

Lần đầu tiên huyện miền núi Nam Đông, Thừa Thiên Huế tổ chức tuyên dương đồng bào dân tộc thiểu số có uy tín, nhân sĩ trí thức, hộ sản xuất, kinh doanh giỏi…
Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025: Những con số "biết nói"

Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025: Những con số "biết nói"

Đến 30/6/2023, cả nước có 6.022/8.177 xã (73,65%) đạt chuẩn nông thôn mới, 1.331 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 176 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
Cần quan tâm đến văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số khi đưa ra quy định về đất đai

Cần quan tâm đến văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số khi đưa ra quy định về đất đai

Đại biểu Quốc hội cho rằng, cần phải quan tâm đến văn hóa, phong tục, tập quán, truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số khi đưa ra các quy định về đất đai.
Thêm “trợ lực” để phát triển dược liệu quý vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Thêm “trợ lực” để phát triển dược liệu quý vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ tới 1 tỷ đồng/dự án phát triển vùng trồng dược liệu quý vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo bền vững

Thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo bền vững

Việc này giúp loại bỏ dần những phong tục lạc hậu, tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, giúp đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo.
Người dân tộc thiểu số đi làm việc tại nước ngoài có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ

Người dân tộc thiểu số đi làm việc tại nước ngoài có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ

Người dân tộc thiểu số đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng được hỗ trợ đào tạo kỹ năng nghề; hỗ trợ đào tạo ngoại ngữ tối đa 4 triệu đồng/người/khóa học.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động