Chủ tịch Quốc hội: Càng lúc khó khăn, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc càng phát huy cao độ

Ngày 16/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã về dự, chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với đồng bào các dân tộc xóm Quyết Tâm, xã Trung Lương, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên nhân kỷ niệm 91 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2021).

Đưa Định Hóa sớm trở thành huyện nông thôn mới

Xóm Quyết Tâm, với 193 hộ dân thuộc 6 dân tộc anh em gồm Kinh, Tày, Nùng, Dao, Sán Chí, Hoa, nhân dân trong xóm luôn đoàn kết, gắn bó xây dựng kinh tế, văn hóa, xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Hiện xóm có 75% số nhà dân được xây dựng kiên cố hóa; số hộ có kinh tế từ khá trở lên chiếm trên 75%; 100% số hộ được sử dụng điện sinh hoạt; có nhà văn hoá để sinh hoạt cộng đồng… Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng xóm Quyết Tâm là hình ảnh tiêu biểu của đại đoàn kết toàn dân.

Sửa đổi lối làm việc để phục vụ, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với đồng bào các dân tộc xóm Quyết Tâm, xã Trung Lương, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên

Đặc biệt, qua nghe ý kiến của cán bộ Ban công tác Mặt trận xóm Quyết Tâm, cán bộ xã Trung Lương và bà con nhân dân, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng thấy xã Trung Lương, xóm Quyết Tâm đã ngày càng vươn lên. Đối với xã Trung Lương, mặc dù xuất phát điểm thấp nhưng đến nay, thu ngân sách cấp xã đạt gần 8 tỷ đồng là mức khá so với mặt bằng chung. Đời sống của nhân dân ngày càng khấm khá hơn.

Số hộ nghèo và cận nghèo giảm mạnh; đường làng ngõ xóm hầu hết đã được cứng hóa và bê tông hóa; đời sống văn hóa - xã hội, trật tự an ninh, an toàn nông thôn, phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới, đô thị văn minh phát triển rất mạnh. Đáng chú ý, xã Trung Lương đã rà soát, đạt 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới và đang làm hồ sơ đề nghị công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Hiện nay, huyện Định Hóa đặt mục tiêu trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2022. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Định Hóa là căn cứ cách mạng, là an toàn khu đầu tiên, nơi Bộ Chính trị đã quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Văn phòng Quốc hội ủng hộ, giúp đỡ, chung tay cùng Thái Nguyên để xây dựng Định Hóa sớm trở thành huyện nông thôn mới, có kế hoạch cụ thể về vấn đề này, không chỉ nông thôn mới mà sau này còn là nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Thông tin với bà con về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội cho biết, năm 2021 là năm rất đặc biệt bởi trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng chúng ta đã tổ chức thành công các sự kiện trọng đại của đất nước như: Đại hội XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp.

Sửa đổi lối làm việc để phục vụ, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với nhân dân xã Trung Lương, huyện Định Hoá

Ngay tại Kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ, Quốc hội đã phê chuẩn tất cả các kế hoạch, khuôn khổ 5 năm, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giảm nghèo bền vững… để đưa vào thực hiện sớm hơn so với nhiệm kỳ trước.

Nhắc lại những khó khăn, thử thách vô cùng lớn đối với sự phát triển của đất nước trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư, tác động nặng nề đến mọi mặt kinh tế - xã hội, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, tính chung 9 tháng đầu năm, chúng ta vẫn giữ được tăng trưởng dương, từ tháng 10 đã bắt đầu khởi sắc trở lại.

“Nhờ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc của cả hệ thống chính trị, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên của cả Trung ương và địa phương, nhất là sự cố gắng, nỗ lực của các lực lượng tuyến đầu như y tế, công an, quân đội, cán bộ cơ sở, sự đồng lòng của nhân dân thì chúng ta mới vượt qua được những khó khăn, thử thách như thế. Càng lúc khó khăn, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc của chúng ta càng phát huy cao độ hơn bao giờ hết” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Nhân dân được thụ hưởng mọi thành quả của đổi mới và phát triển

Chủ tịch Quốc hội cho hay, hiện nay cả nước đang tập trung thực hiện Kết luận Hội nghị Trung ương 3, Hội nghị Trung ương 4 Khóa XIII vừa chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Cuối tháng 11 này sẽ có hội nghị văn hóa toàn quốc và đầu tháng 12 tới sẽ tổ chức hội nghị toàn quốc triển khai công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Cả nước cũng đang bắt tay ngay vào việc triển khai thực hiện Nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2022 và Nghị quyết Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV với 2 trọng tâm.

Sửa đổi lối làm việc để phục vụ, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác của Trung ương cùng tham gia các hoạt động văn hóa truyền thống chung vui với nhân dân các dân tộc xã Trung Lương

Một là, xây dựng Chiến lược tổng thể về phòng, chống đại dịch Covid-19 theo hướng thích ứng an toàn, kiểm soát linh hoạt, hiệu quả, chuyển sang thích ứng an toàn với Covid-19 trên nền tảng đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine, phấn đấu đầu năm 2022 phải đạt 100% tỷ lệ người trên 18 tuổi được tiêm vaccine, chú trọng người lớn tuổi, người trên 50 tuổi trở lên và nghiên cứu kỹ lưỡng, có lộ trình quyết liệt tiêm vaccine cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên để sớm đưa học sinh trở lại trường học.

Hai là, xây dựng chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội - văn hóa, kèm theo đó là giải pháp tổng thể về chính sách tiền tệ, tài chính để kích thích sản xuất, hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ người dân.

“Các cơ quan của Quốc hội và Chính phủ đang rất tích cực chuẩn bị vấn đề này, cố gắng đến cuối tháng 12, chậm nhất là đầu tháng 1/2022 Quốc hội sẽ tiến hành thêm một Kỳ họp nữa - việc chưa có tiền lệ để sớm có giải pháp tổng thể về tài chính và tiền tệ để hỗ trợ phục hồi kinh tế - xã hội, tăng trưởng, an sinh xã hội, đáp ứng yêu cầu của cuộc sống. Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng cũng ngày đêm trao đổi với nhau để thống nhất các vấn đề cụ thể trình Bộ Chính trị và xin ý kiến Quốc hội” - Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Nhắc lại Định Hóa là nơi Bác Hồ viết cuốn sách “Sửa đổi lối làm việc”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, chúng ta phải tiếp tục đổi mới hơn nữa tất cả các mặt hoạt động, Quốc hội và các cơ quan trong hệ thống chính trị, Mặt trận Tổ quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng phải nỗ lực đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, tất cả vì cuộc sống bình yên và ngày càng ấm no, sung túc hơn của người dân, bảo đảm mọi quyền lợi chính đáng của nhân dân, của doanh nghiệp.

Sửa đổi lối làm việc để phục vụ, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân
Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác của Trung ương trao tặng 2,5 tỷ đồng xây dựng 50 nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo tỉnh Thái Nguyên

Đó là mục đích tối thượng khi Bác Hồ viết cuốn “Sửa đổi lối làm việc”. Chúng ta phải nỗ lực xây dựng một Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, tất cả của dân, do dân và vì dân, nhân dân được thụ hưởng mọi thành quả của đổi mới và phát triển. Sự nghiệp đổi mới không có người dân tham gia thì cũng không thành công được. Thành quả của đổi mới và phát triển mà nhân dân không được thụ hưởng thì cũng chẳng có ý nghĩa. Từ ngày trước Bác Hồ đã nói như thế.

“Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân ta đang nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn. Càng khó khăn, chúng ta càng phải quyết tâm hơn nữa. Từ mỗi cá nhân, mỗi xóm, mỗi xã, mỗi huyện, trăm người như một thi đua, phấn đấu thì sự nghiệp của chúng ta sẽ ngày càng phát triển” - Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các bộ, ngành Trung ương quan tâm nhiều hơn đến tỉnh Thái Nguyên vì hiện tỉnh đang có đà phát triển tốt. Cùng với đó, tỉnh Thái Nguyên quan tâm nhiều hơn đến huyện Định Hóa, huyện Định Hóa quan tâm nhiều hơn đến các xã để phấn đấu đến năm 2022 huyện Định Hóa trở thành huyện nông thôn mới, xã Trung Lương phấn đấu nâng cao hơn nữa các tỷ lệ số hộ trong xóm có nhà xây kiên cố bền vững, số hộ có kinh tế khá trở lên.

Quỳnh Nga

Tin mới nhất

Làm gì để nâng cao vai trò của các Bộ, ngành trong truyền thông về dân tộc- tôn giáo

Làm gì để nâng cao vai trò của các Bộ, ngành trong truyền thông về dân tộc- tôn giáo

Dù đã đạt được những thành quả trong việc thông tin, truyền thông về dân tộc, tôn giáo nhưng vẫn cần nâng cao hơn nữa vai trò của các Bộ, ngành, địa phương.
Hoà Bình: Giải quyết tranh chấp đất đai của bà con dân tộc bằng “con đường” hoà giải ở cơ sở

Hoà Bình: Giải quyết tranh chấp đất đai của bà con dân tộc bằng “con đường” hoà giải ở cơ sở

Vướng mắc liên quan tới đất đai vẫn là một trong những vấn đề phổ biến, nhất là ở khu vực nông thôn, miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số tại Hòa Bình.
Ðổi mới công tác truyền thông về dân tộc, tôn giáo trong tình hình mới

Ðổi mới công tác truyền thông về dân tộc, tôn giáo trong tình hình mới

Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động, kinh tế còn nhiều khó khăn vì thế công tác truyền thông về dân tộc, tôn giáo cần đặc biệt chú trọng.
Khánh Hòa: Tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú dân tộc thiểu số

Khánh Hòa: Tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú dân tộc thiểu số

Tỉnh Khánh Hòa điều chỉnh chế độ tiền ăn trưa cho trẻ em học mẫu giáo và học bổng cho học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số trên địa bàn.
Nắm bắt ưu thế thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng đồng bào dân tộc

Nắm bắt ưu thế thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng đồng bào dân tộc

Thời gian qua, các địa phương có đồng bào dân tộc đã kịp thời nắm bắt cơ hội, tận dụng ưu thế của thương mại điện tử để chủ động phân phối hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Mang đông ấm và trải nghiệm khoa học cho học sinh Trường tiểu học dân tộc bán trú Châu Quế Hạ

Mang đông ấm và trải nghiệm khoa học cho học sinh Trường tiểu học dân tộc bán trú Châu Quế Hạ

100 học sinh Trường tiểu học dân tộc bán trú Châu Quế Hạ của vùng cao Yên Bái không chỉ được nhận quà từ các đơn vị mà còn được trải nghiệm hoạt động khoa học.
Thái Nguyên: Triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách dân tộc

Thái Nguyên: Triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách dân tộc

Nhờ thực hiện tốt chính sách dân tộc, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc ở tỉnh Thái Nguyên được nâng cao, diện mạo nông thôn khởi sắc.
Làm tốt chính sách người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Làm tốt chính sách người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Chú trọng thực hiện chính sách cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là mục tiêu được nhiều địa phương tại Tuyên Quang quan tâm, thực hiện.
Đưa sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vào hệ thống phân phối còn gặp khó

Đưa sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vào hệ thống phân phối còn gặp khó

Thời gian qua, việc thực hiện các chương trình, chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đem lại kết quả tốt.
Phát huy chính sách dân tộc trong phát triển kinh tế tại Hà Giang

Phát huy chính sách dân tộc trong phát triển kinh tế tại Hà Giang

Trên 84% là đồng bào dân tộc sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo xấp xỉ 50%, Hà Giang hiện đẩy mạnh phát triển kinh tế thông qua các chính sách cho vùng đồng bào dân tộc.
Khánh Hòa: Thu hút đầu tư vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khánh Hòa: Thu hút đầu tư vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Kế hoạch hỗ trợ các hoạt động thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Bài 2: Đẩy nhanh các dự án đầu tư lưới điện, tạo xung lực cho phát triển kinh tế

Bài 2: Đẩy nhanh các dự án đầu tư lưới điện, tạo xung lực cho phát triển kinh tế

Hiện toàn tỉnh còn 112 thôn, bản chưa có điện, Hà Giang phấn đấu đến 2025 không còn “vùng lõm” về điện, tuy nhiên còn rất nhiều thách thức đặt ra cho Hà Giang.
Bài 1: Nụ cười Ma Lỳ Sán

Bài 1: Nụ cười Ma Lỳ Sán

Có điện lưới quốc gia, giờ đây 95 hộ dân là đồng bào dân tộc Nùng ở Ma Lỳ Sán (huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang) đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế.
Hà Giang: Chính sách dân tộc làm đổi thay đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Hà Giang: Chính sách dân tộc làm đổi thay đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Các chính sách phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Đảng và Nhà nước đã được nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang ủng hộ.
Điểm tên 2 khó khăn lớn nhất khi đưa hàng hóa, nông sản của đồng bào dân tộc vào chuỗi phân phối

Điểm tên 2 khó khăn lớn nhất khi đưa hàng hóa, nông sản của đồng bào dân tộc vào chuỗi phân phối

Kho trung chuyển sẽ là giải pháp tháo gỡ nút thắt trong việc đưa nông sản đồng bào dân tộc vào chuỗi phân phối.
Thanh Hóa: Đẩy lùi tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thanh Hóa: Đẩy lùi tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Để đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, các huyện miền núi Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.
9 suất học bổng “Vòng tay nhân ái” tổng trị giá hơn 400 triệu đồng đến với học sinh nghèo Điện Biên

9 suất học bổng “Vòng tay nhân ái” tổng trị giá hơn 400 triệu đồng đến với học sinh nghèo Điện Biên

Quỹ Toyota Việt Nam trao tặng 9 suất học bổng “Vòng tay nhân ái” với tổng trị giá hơn 400 triệu đồng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Điện Biên.
Thanh Hóa: Hiệu quả từ việc phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho vùng dân tộc thiểu số

Thanh Hóa: Hiệu quả từ việc phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho vùng dân tộc thiểu số

Thanh Hóa đã chú trọng việc phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho vùng dân tộc thiểu số, giúp người dân thực hiện tốt pháp luật của Nhà nước.
Đồng bào dân tộc Chứt ở Trọng Hoá làm kinh tế mới

Đồng bào dân tộc Chứt ở Trọng Hoá làm kinh tế mới

Nhiều mô hình trồng trọt và chăn nuôi phát triển kinh tế theo hướng khoa học và đổi mới làm cho bào dân tộc Chứt ở xã biên giới Trọng Hoá
Thừa Thiên Huế: Tuyên dương đồng bào dân tộc thiểu số có uy tín, kinh doanh giỏi

Thừa Thiên Huế: Tuyên dương đồng bào dân tộc thiểu số có uy tín, kinh doanh giỏi

Lần đầu tiên huyện miền núi Nam Đông, Thừa Thiên Huế tổ chức tuyên dương đồng bào dân tộc thiểu số có uy tín, nhân sĩ trí thức, hộ sản xuất, kinh doanh giỏi…
Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025: Những con số "biết nói"

Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025: Những con số "biết nói"

Đến 30/6/2023, cả nước có 6.022/8.177 xã (73,65%) đạt chuẩn nông thôn mới, 1.331 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 176 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
Cần quan tâm đến văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số khi đưa ra quy định về đất đai

Cần quan tâm đến văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số khi đưa ra quy định về đất đai

Đại biểu Quốc hội cho rằng, cần phải quan tâm đến văn hóa, phong tục, tập quán, truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số khi đưa ra các quy định về đất đai.
Thêm “trợ lực” để phát triển dược liệu quý vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Thêm “trợ lực” để phát triển dược liệu quý vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ tới 1 tỷ đồng/dự án phát triển vùng trồng dược liệu quý vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo bền vững

Thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo bền vững

Việc này giúp loại bỏ dần những phong tục lạc hậu, tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, giúp đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo.
Người dân tộc thiểu số đi làm việc tại nước ngoài có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ

Người dân tộc thiểu số đi làm việc tại nước ngoài có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ

Người dân tộc thiểu số đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng được hỗ trợ đào tạo kỹ năng nghề; hỗ trợ đào tạo ngoại ngữ tối đa 4 triệu đồng/người/khóa học.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động