Chung tay hỗ trợ tỉnh miền núi Yên Bái đạt mục tiêu xuất khẩu

Trong chiến lược xuất khẩu của tỉnh đến năm 2030, Yên Bái đặt mục tiêu tham vọng với kim ngạch đạt 1,2 tỷ USD.
Yên Bái: Hiệu quả từ các chính sách giảm nghèo bền vững

Theo ông Nguyễn Đình Chiến- Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Yên Bái, là tỉnh miền núi nhiều khó khăn, quy mô xuất khẩu của Yên Bái còn khá nhỏ. Kim ngạch xuất khẩu tháng 9/2022 ước đạt 27 triệu USD, tăng 16% so với tháng trước và tăng 35% so với cùng kỳ (tương đương 7 triệu USD). Lũy kế 9 tháng ước đạt 222,16 triệu USD, tăng 38% so với cùng kỳ, bằng 108,1% so với kịch bản tăng trưởng, đạt 79% kế hoạch năm.

Yên Bái đặt mục tiêu xuất khẩu tháng 10/2022 đạt 26 triệu USD trở lên, lũy kế 10 tháng ước đạt 248 triệu USD. Cả năm đạt 300 triệu USD kim ngạch xuất khẩu, với sự tham gia của khoảng 100 doanh nghiệp trực tiếp tham gia xuất khẩu. “Kết quả trên so với nhiều địa phương khác là khá khiêm tốn nhưng với tỉnh miền núi nhiều khó khăn như Yên Bái đây là sự nỗ lực lớn”, ông Nguyễn Đình Chiến nói.

Cũng theo lãnh đạo Sở Công Thương Yên Bái, địa phương đã xây dựng Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá tỉnh Yên Bái đến năm 2030. Trong chiến lược này, Yên Bái đặt mục tiêu xuất khẩu khá tham vọng, đạt 1,2 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu; tăng tỷ trọng xuất khẩu hàng công nghiệp chế biến lên 83,6% vào năm 2030, giảm tỷ trọng xuất khẩu khoáng sản; thu ngân sách từ lĩnh vực xuất khẩu năm 2025 đạt từ 1.200 tỷ đồng trở lên, đến năm 2030 đạt từ 2.500 tỷ đồng trở lên; tăng tỷ trọng thị trường xuất khẩu khu vực châu Âu lên 15%/tổng kim ngạch xuất khẩu vào năm 2025 và 20% vào năm 2030.

Chung tay hỗ trợ tỉnh miền núi Yên Bái đạt mục tiêu xuất khẩu
Sản phẩm từ đá trắng- một trong những mặt hàng xuất khẩu tiềm năng của Yên Bái

Trong chiến lược này, Yên Bái tập trung vào 4 nhóm mặt hàng có thể mạnh. Trong đó, nhóm công nghiệp chế biến, chế tạo, chế biến khoáng sản, mục tiêu xuất khẩu đến năm 2025 đạt khoảng 400 triệu USD, chiếm 38-40% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là các sản phẩm từ đá trắng (bột đá siêu mịn, hạt nhựa, bao bì,...)

Nhóm nông, lâm, thủy sản- đây là mặt hàng có vị trí quan trọng trong cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của tỉnh, mục tiêu đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu đạt 150 triệu USD, chiếm 30% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa, đến 2030 đạt khoảng 420 triệu USD, chiếm 35% tổng kim ngạch.

Nhóm hàng may mặc dự kiến kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh trong điều kiện Việt Nam thực thi nhiều hiệp định thương mại tự do như: CPTPP, EVFTA, UKVFTA, RCEP,..., giai đoạn 2021-2025, định hướng xuất khẩu nhóm mặt hàng này theo hướng tăng dần tỷ lệ nội địa hóa và giá trị gia tăng của các sản phẩm dệt, may mặc trên cơ sở đầu tư công nghệ cắt, may mặc; chú trọng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh hơn việc mở rộng quy mô sản xuất, tìm kiếm và phát triển thị trường mới. Phấn đấu đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đạt khoảng 150 triệu USD (chiếm tỷ trọng khoảng 30%), đến 2030 kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 380 triệu USD, chiếm 35%. Tập trung tại các thị trường có nhu cầu lớn như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Với nhóm các mặt hàng xuất khẩu mới, thời gian tới tỉnh sẽ rà soát một số mặt hàng hiện tại chưa có kim ngạch hoặc kim ngạch xuất khẩu thấp nhưng có tiềm năng tăng trưởng cao như quế, chè, viên nén sinh khối, điện tử .... từ đó có các chính sách khuyến khích phát triển, tạo ra sự đột phá trong phát triển và chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của tỉnh vào giai đoạn 2026 - 2030.

Những mục tiêu đặt ra trong Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá tỉnh Yên Bái đến năm 2030, theo ông Nguyễn Đình Chiến là nhiệm vụ rất nặng nề. Lãnh đạo Sở Công Thương Yên Bái mong muốn hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ kết nối với nhà đầu tư có năng lực, có uy tín tại các nước đến khảo sát, tìm cơ hội đầu tư tại tỉnh Yên Bái về xây dựng kết cấu hạ tầng khu, cụm công nghiệp, phát triển chế biến nông lâm sản, khoáng sản, du lịch. Đặc biệt là những sản phẩm thế mạnh của Yên Bái như quế, chè, gỗ rừng trồng.

Trong tháng 11, Yên Bái sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp sang xúc tiến thương mại và phát triển thị trường tại Indonesia, chúng tôi mong Thương vụ Việt Nam tại nước sở tại hỗ trợ đưa đoàn và kết nối với đối tác Indonesia để đạt hiệu quả cao”, ông Trần Đình Chiến đề xuất.

Để hỗ trợ Yên Bái hoàn thành mục tiêu xuất khẩu năm 2022, tại Hội nghị giao ban Xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 9/2022, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đã đề xuất Thương vụ Việt Nam tại Indonesia có kế hoạch hỗ trợ địa phương triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác, thị trường.

Thực tế, từ đầu năm tới nay, không chỉ Yên Bái mà nhiều địa phương khác như Thái Bình, Bình Dương, Đồng Nai… đã được Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, Cục Xúc tiến thương mại triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ kết nối đối tác, tìm hiểu thị trường. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tại địa phương biết thông tin, khai mở thêm thị trường mà còn giúp điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp với yêu cầu từ thị trường nhập khẩu.

Nỗ lực này đã góp sức đáng kể vào thành quả xuất khẩu chung của cả ngành 9 tháng năm 2022 ước đạt 282,52 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là nền tảng tốt cho các địa phương nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu cả năm, cùng góp sức đạt mục tiêu toàn ngành năm 2022.

Hải Linh

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động