Cửa hàng tiện lợi: Tăng cường quản lý song cần quy định rõ hơn để tránh hiểu nhầm

Việc đưa ra các quy định về hạ tầng thương mại, trong đó có cửa hàng tiện lợi là cần thiết, hỗ trợ kinh doanh nhưng cần làm rõ bản chất, để tránh hiểu nhầm.
Bộ Công Thương giải đáp về cửa hàng tiện lợi và Thông tư quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại Bí quyết thành công của các cửa hàng tiện lợi trên thế giới Dự thảo thông tư về cửa hàng tiện lợi và hạ tầng thương mại: Vụ thị trường trong nước nói gì?

Luật sư Trần Lan Phương – Công ty Luật TNHH Đa Phương đã chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương về quản lý, phát triển cửa hàng tiện lợi.

các chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đang phát triển khá mạnh
Chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đang phát triển khá mạnh

So với siêu thị, cửa hàng tạp hoá, theo bà đặc điểm và tính ưu việt của cửa hàng tiện lợi là gì?

Cửa hàng tiện lợi là cơ sở bán lẻ các mặt hàng tiêu dùng nhanh, bao gồm thực phẩm, đồ uống, các sản phẩm bổ dưỡng sức khỏe, hóa mỹ phẩm và các sản phẩm khác phục vụ tiêu dùng hàng ngày; đồng thời có thể kết hợp với một số dịch vụ rất thuận tiện cho người tiêu dùng như bán thẻ điện thoại; các cửa hàng tiện lợi phần lớn đều mở cửa 24/24h, đáp ứng hầu hết nhu cầu mua sắm của khách hàng dù vào thời điểm nào trong ngày.

Cửa hàng tiện lợi về mặt hình thức kinh doanh khá giống với mô hình tạp hóa truyền thống nhưng ở mức cao hơn, tiện lợi và áp dụng nhiều thiết bị hiện đại hơn. Về bản chất chúng ta hiểu đúng về cụm từ cửa hàng tiện lợi chính là địa chỉ bán hàng đảm nhiệm được yếu tố thực sự tiện và lợi.

Theo thống kê của Nielsen Việt Nam, 34% người tiêu dùng thường xuyên mua sắm tại đại siêu thị và 29% tại siêu thị. Trong khi đó 22% người tiêu dùng lại chọn mua hàng tại cửa hàng tiện ích và siêu thị mini.

Để tạo thuận lợi cho người tiêu dùng và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, bà đánh già như thế nào về quy định pháp lý đối với mô hình này?

Luật sư Trần Lan Phương – Công ty Luật TNHH Đa Phương
Luật sư Trần Lan Phương – Công ty Luật TNHH Đa Phương

Cho đến nay, theo tôi các quy định pháp lý đối với cửa hàng tiện lợi đã khá đầy đủ. Trong đó, bao gồm các quy định thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký thành lập hộ kinh doanh hoặc thành lập công ty.

Ngoài ra doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện về giấy phép con để hoạt động trong chuỗi kinh doanh cửa hàng tiện lợi, như: giấy phép đối với an toàn thực phẩm; phòng cháy chữa cháy, giấy phép bán lẻ rượu, thuốc lá (nếu có).

Với hướng dẫn cụ thể về yêu cầu thành lập như trên chúng ta cũng thấy rõ, cửa hàng tiện lợi là phương án kinh doanh của chủ cửa hàng, là loại hình hộ kinh doanh hoặc công ty chịu sự điều tiết của Luật Doanh nghiệp hoặc cụ thể hơn là theo quy định tại Điều 79 Nghị định 01/2021/NQ-CP quy định về hộ kinh doanh.

Về các quy định với mỗi giấy phép con có nghĩa chủ thể kinh doanh sẽ phải chịu sự quản lý của các đơn vị chủ quản, quản lý thị trường, phòng cháy chữa cháy, cơ quan thuế…

Hiện tại các chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đang phát triển khá mạnh. Nếu như trước đây chủ yếu là các của hàng hoặc nhóm cửa hàng đơn lẻ thì nay đã hình thành các chuỗi cửa hàng của các thương hiệu như Vinmart+ và giờ là cả hàng loạt chuỗi Circle K, GS25, Family Mart, 7 Eleven…

Việc phát triển chuỗi cửa hàng tiện ích một mặt góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, theo hướng văn minh hiện đại, song theo quan điểm cá nhân tôi, để tránh trình trạng phát triển nóng, không quy hoạch cần phải có sự quản lý chặt chẽ, định hướng từ cơ quan chức năng. Tuy nhiên việc quản lý hành chính bằng mệnh lệnh áp đặt hay các phương án quản lý không khả thi thì lại không khác gì bắt cóc bỏ đĩa.

Dự thảo Thông tư về hạ tầng thương mại đang được lấy ý kiến rộng rãi. Bà có ý kiến gì về Thông tư này?

Khi đọc Dự thảo Thông tư về hạ tầng thương mại của Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương được công bố và lấy ý kiến, cá nhân tôi cho rằng Bộ Công Thương đang rất nỗ lực để làm tốt công tác quy hoạch tổng thể cho bài toán quản lý chung về hạ tầng thương mại phù hợp với thực tiễn, yêu cầu trong tình hình mới. Đặc biệt, Bộ Công Thương đang tập trung hướng tới mục tiêu phát triển nhanh những hạ tầng thương mại theo định hướng hiện đại có siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi…

Với quan điểm khi xây dựng dự thảo Thông tư của Bộ Công Thương là không phát sinh thủ tục hành chính, điền kiện đầu tư, kinh doanh chúng tôi đánh giá rất tích cực, thể hiện tinh thần vì người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, có một số yếu tố, quy định mà dự thảo đưa ra có thể chưa rõ ràng nên đang gây hiểu nhầm cho công chúng.

Ví dụ, đối với cửa hàng tiện lợi, quy định “đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500m” theo dư luận đang hiểu rằng ngoài 500m là không được bán. Nhưng tôi cho rằng ý đồ của Bộ Công Thương chính là quy hoạch giãn rộng bớt, ví dụ như không để trong 500m có chục cửa hàng tiện lợi trong khi cách đó vài km lại không có cửa hàng nào.

Riêng với Quy định “cửa hàng tiện lợi kinh doanh 3.000 tên mặt hàng” thiết nghĩ cần tính toán, cân nhắc thêm để đưa ra quy định phù hợp hơn, bởi thực tế khu vực nơi cửa hàng tiện lợi tọa lạc sẽ có một số nhóm hàng được người tiêu dùng ưa chuộng, bán với doanh số tốt. Do đó, tùy vào nhu cầu của người tiêu dùng mà cửa hàng tiện lợi sẽ quyết định nhập mặt hàng nào vừa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng vừa mang lại doanh số tốt có thể nhiều hơn có thể ít hơn 3.000 rất nhiều.

Hay nội dung “cửa hàng được bán chủ yếu theo phương thức tự phục vụ, thanh toán tập trung tại quầy thu ngân” cũng cần quy định cụ thể, chi tiết hơn và rõ ràng hơn, tránh để dư luận hiểu sai và thắc mắc rằng liệu nhân viên hỗ trợ khách lấy đồ thì vi phạm/ hay đây cơ bản cũng chỉ định hướng? vậy hoạt động đúng định hướng thì sao mà không đúng thì như thế nào?

Xin cảm ơn bà!

Hoa Quỳnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

"Tín hiệu sáng" cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ

"Tín hiệu sáng" cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ

4 tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng mạnh, dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trưởng khi tiêu dùng tại nhiều thị trường có tín hiệu tốt lên.
Hoa Kỳ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ mang lại lợi ích cho cả hai nước

Hoa Kỳ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ mang lại lợi ích cho cả hai nước

Hoa Kỳ công nhận quy chế kinh tế thị trường sẽ tăng vị thế của Việt Nam, đồng thời mang lại lợi ích song phương cho cả hai nước.
Giá cà phê xuất khẩu diễn biến trái chiều, cà phê Robusta giằng co

Giá cà phê xuất khẩu diễn biến trái chiều, cà phê Robusta giằng co

Giá cà phê xuất khẩu biến động. Sau 3 phiên tăng liên tiếp, Arabica quay đầu giảm nhẹ, trong khi Robusta tăng ở kỳ hạn tháng 7, giảm ở kỳ hạn tháng 9
Gia tăng lô sầu riêng xuất khẩu bị cảnh báo: 4 nguyên nhân chính

Gia tăng lô sầu riêng xuất khẩu bị cảnh báo: 4 nguyên nhân chính

Trước tình trạng các lô sầu riêng xuất khẩu bị gia tăng cảnh báo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã điểm tên 4 nguyên nhân chính.
Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam

Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam

Tháng 4/2024, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam với 1.033 tấn, chiếm 69,8% tỷ trọng và tăng đến 60% so với tháng trước.

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê xuất khẩu tăng trở lại do thời tiết không thuận lợi

Giá cà phê xuất khẩu tăng trở lại do thời tiết không thuận lợi

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng, do những thông tin về thời tiết tại Brazil vẫn chưa được cải thiện trong thời gian chuẩn bị thu hoạch cà phê Arabica.
Sản xuất phục hồi, nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh

Sản xuất phục hồi, nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh

Sản xuất phục hồi là lực kéo quan trọng giúp kim ngạch nhập khẩu nguyên nhiên vật liệu hàng hóa từ nhiều thị trường chủ lực tăng mạnh.
Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Ngày 9/5, Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu Hà Nội đã chính thức khai mạc tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Lô yến sào đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Lô yến sào đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Đạt chuẩn chất lượng kiểm định nghiêm ngặt của thị trường châu Âu, lô yến sào đầu tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp.
Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Chiều 9/5, diễn ra Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tỉnh Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài.
Mỹ xem xét Việt Nam là nền kinh tế thị trường, cổ phiếu thủy sản, dệt may

Mỹ xem xét Việt Nam là nền kinh tế thị trường, cổ phiếu thủy sản, dệt may ''bật tăng''

Trước thông tin Mỹ cân nhắc công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, nhiều mã cổ phiếu tôm, cá tra, may mặc có dấu hiệu "bật tăng".
Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Hàng nghìn sản phẩm mới, thiết bị máy móc tiên tiến, vật liệu xây dựng, trang trí nội ngoại thất được giới thiệu tại Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024.
Tăng mạnh về lượng, xuất khẩu cá tra sang Brazil thu về gần 28 triệu USD

Tăng mạnh về lượng, xuất khẩu cá tra sang Brazil thu về gần 28 triệu USD

Mặc dù giá giảm nhưng lại được bù đắp bởi khối lượng tăng mạnh đã giúp xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil thu về gần 28 triệu USD trong quý I/2024.
4 tháng, xuất khẩu quế thu về 65,2 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu quế thu về 65,2 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu được 22.352 tấn quế, trị giá 65,2 triệu USD, giảm 9,4% về lượng và giảm 11% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất khi xuất khẩu sang EU

Mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất khi xuất khẩu sang EU

Trong khi mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất xuất khẩu sang EU, thì thanh long và đậu bắp đối diện với nguy cơ tạm dừng nhập khẩu.
Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm nông nghiệp, nhất là vải thiều Thanh Hà và nông sản.
Hoa Kỳ khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất túi dệt nhập khẩu từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất túi dệt nhập khẩu từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã thông báo khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp túi dệt từ Việt Nam.
Hoa Kỳ chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam

Hoa Kỳ chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành thông báo chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép nhập khẩu từ Việt Nam.
Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Hơn 800 thương hiệu đến từ gần 20 quốc gia tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Bình Dương từ ngày 8-10/5/2024.
Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê Robusta tiếp tục giảm mạnh sau phiên nghỉ đầu tuần. Cà phê Arabica hồi phục một phần nguyên nhân do giới đầu cơ điều chỉnh, vì bán mạnh trước đó.
Hội chợ

Hội chợ ''Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024'': Trợ lực cho doanh nghiệp xuất khẩu phục hồi

Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024" thu hút 450 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị trường.
Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực điều tra cho cán bộ cơ quan cạnh tranh.
Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Việt Nam có nhiều nông sản khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, nhưng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tại Australia chưa được chú trọng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động