Cửa khẩu Ma Lù Thàng: Chưa thể trở lại nhịp giao thương sôi động

Thông quan trở lại sau một thời gian dài tạm dừng, song hoạt động xuất nhập khẩu ở cửa khẩu Ma Lù Thàng khá ảm đạm; xe hàng vào, ra đếm được trên đầu ngón tay…
Các cửa khẩu, lối mở tại Móng Cái (Quảng Ninh) thông quan trở lại

Chúng tôi đến cặp cửa khẩu Ma Lù Thàng (xã Ma Li Pho, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) và Kim Thủy Hà (xã Na Phà, huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) sau khi cặp cửa khẩu thông quan trở lại được 20 ngày.

Trái với những gì hình dung về sự nhộn nhịp của cửa khẩu song phương, đi dọc con đường rất đẹp từ TP. Lai Châu vào Ma Lù Thàng, chỉ gặp được vài chiếc xe hiếm hoi ra, vào cửa khẩu.

Sau nhiều ngày mưa, cửa khẩu Ma Lù Thàng đón chúng tôi bằng cái nắng nóng nhức mắt và dòng Nậm Na ngầu đỏ.

Căn phòng trên tầng 2 của nhà nghỉ Tiến Chanh – nơi chúng tôi nghỉ lại qua đêm – dù đã được dọn dẹp nhưng vẫn nặng mùi ẩm mốc vì thiếu hơi người đã lâu ngày.

Chốt kiểm soát vùng xanh ở cửa khẩu Ma Lù Thàng
Chốt kiểm soát vùng xanh ở cửa khẩu Ma Lù Thàng

Khu vực cửa khẩu, trước kia sầm uất, người xe nhộn nhịp là thế, nay chỉ có vài chiếc xe đầu kéo đỗ rải rác chờ lịch xuất hàng. Sau barie kiểm soát, lực lượng chức năng chậm rãi qua lại; lâu rất lâu mới lại thấy có một chiếc xe ra, vào làm thủ tục thông quan.

Trước mong muốn ghi hình xe hàng làm thủ tục qua cửa khẩu của chúng tôi, đồng chí cán bộ Đồn biên phòng Cửa khẩu Ma Lù Thàng rất sẵn sàng, xong cho hay: “Cái này thì phải canh vì cả ngày chỉ có một vài xe qua, giờ giấc cũng không cố định”.

Được biết, từ ngày 24/5/2022, cặp cửa khẩu Ma Lù Thàng và Kim Thủy Hà bắt đầu thông quan trở lại sau khi thống nhất được phương án “Thiết lập vùng xanh an toàn với dịch bệnh Covid-19 trong xuất, nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu Ma Lù Thàng”. Các hoạt động được quản lý khép kín, phù hợp với thực tế và các biện pháp phòng chống dịch của hai bên cửa khẩu.

Cụ thể, theo Thượng úy Nguyễn Thanh Trung – Trạm phó Trạm kiểm soát biên phòng Cửa khẩu Ma Lù Thàng (Đồn Biên phòng Cửa khẩu Ma Lù Thàng): Ngoài việc kiểm tra, giám sát, xử lý y tế đối với hàng hóa; lấy mẫu, xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người tham gia vào các hoạt động xuất nhập khẩu… các phương tiện vận tải hàng hóa chỉ được qua “Chốt kiểm soát vùng xanh” khi có lịch được xuất hoặc đón hàng trong ngày hôm đó.

Lái xe của cả 2 bên cũng sẽ chỉ lái xe đến điểm tiếp nhận xe chở hàng, sau đó bàn giao cho phía bên kia rồi quay trở lại.

Thời điểm hiện tại, Trung Quốc mới cho nhập khẩu qua cửa khẩu Ma Lù Thàng các mặt hàng khô như: Mực, hồ tiêu và xuất sang Việt Nam các loại rau, củ quả…

Chiếc xe hiếm hoi nằm chờ đến lượt xuất cảnh qua cửa khẩu Ma Lù Thàng
Chiếc xe hiếm hoi nằm chờ đến lượt xuất cảnh qua cửa khẩu Ma Lù Thàng

Cung cấp cho chúng tôi số liệu xe và hàng hóa qua cửa khẩu Ma Lù Thàng sau khi thông quan trở lại – Thiếu tá Chu Minh Thành – Trưởng Ban cửa khẩu (Phòng Tham mưu - Bộ đội Biên phòng Lai Châu) cho hay: Ngày nhiều nhất mới có 20 lượt xe qua lại, trong đó, có những ngày Việt Nam chỉ xuất 2 xe. Lượng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu khoảng 20-50 tấn hàng/ngày; phía Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam từ 100 – 300 tấn hàng/ngày.

So với thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh COVID-19, hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Ma Lù Thàng hiện vẫn khá ảm đạm, chưa có gì đột biến và thiếu ổn định. Đơn cử như ngày 11/6, sau khi kết quả kiểm tra hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam có nghi nhiễm COVID-19, phía Trung Quốc đã tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu ngày hôm đó, khiến lịch xuất hàng của các xe tiếp theo phải thay đổi.

Trước đó, năm 2021, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hoạt động xuất nhập khẩu qua cặp cửa khẩu Ma Lù Thàng - Kim Thủy Hà đã phải dừng nhiều tháng liền. Không ít doanh nghiệp xuất nhập khẩu liêu xiêu, đứng ngồi không yên vì hàng hóa tồn đọng.

Việc thông quan trở lại cặp cửa khẩu Ma Lù Thàng và Kim Thủy Hà thực sự là niềm vui lớn, mở ra hi vọng cho nhiều doanh nghiệp và các sản phẩm nông sản, đặc biệt là nông sản của Lai Châu.

Tuy nhiên khi số lượng xe và các mặt hàng còn bị hạn chế như hiện nay, niềm vui của doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Ma Lù Thàng xem ra vẫn chưa trọn vẹn. Đây có lẽ cũng là lý do khiến ngay trong giờ làm việc, nhìn mỏi mắt không thấy bóng thương nhân nào, lối ra vào các khu vực làm thủ tục lặng như tờ. Đây đó, lác đác quán hàng mở nhưng khách chủ yếu là đôi ba anh lái xe ngồi lướt điện thoại, kiên nhẫn chờ đến lượt…

Cặp cửa khẩu Ma Lù Thàng và Kim Thủy Hà đã thông quan trở lại song hàng quán vẫn vắng hoe
Cặp cửa khẩu Ma Lù Thàng và Kim Thủy Hà đã thông quan trở lại song hàng quán vẫn vắng hoe

Ngày chúng tôi rời cửa khẩu Ma Lù Thàng, tiễn chúng tôi là cơn mưa đêm tầm tã. Chiếc xe bán tải chạy từ cửa khẩu Ma Lù Thàng về TP. Lai Châu đi khá nhanh vì đường vắng.

Dừng lại khu vực thu mua chuối của đồng bào Dao đầu thị trấn Phong Thổ, hỏi chuyện chị Hoàng Xạ Ngậu – một thương lái người Dao chuyên thu gom chuối bán sang Trung Quốc, được biết: Cửa khẩu Ma Lù Thàng thông quan trở lại nhưng phía các doanh nghiệp Trung Quốc vẫn chưa mua chuối qua cửa khẩu này nên chị Ngậu cùng các thương lái khác phải vận chuyển chuối đi theo các cửa khẩu bên Lào Cai, Lạng Sơn, dẫn đến chi phí tăng gấp cả chục lần, mà chuối lại hay bị hư hỏng.

“Mong lắm, mong cặp cửa khẩu Ma Lù Thàng và Kim Thủy Hà trở lại nhộn nhịp như trước kia, để chuối và nhiều mặt hàng khác lại được xuất khẩu hàng ngày. Chỉ cần hàng hóa được thông suốt là bà con không lo đói nữa rồi, lo làm giàu thôi!” – chị Hoàng Xạ Ngậu chia sẻ.

Sau những ngày mưa sẽ là những ngày nắng. Mong sao, dịch bệnh sớm được đẩy lùi để cửa khẩu Ma Lù Thàng khởi sắc trở lại; để đường đến Quốc môn ở Ma Lù Thàng lại nhộn nhịp xe qua!

Hoàng Mai

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động