Đắk Nông: Đẩy mạnh phát triển hạ tầng chợ biên giới

Việc đầu tư hiện đại hóa chợ biên giới tỉnh Đắk Nông không chỉ giúp nâng cao hiệu quả kinh tế xã hội mà còn giúp bảo vệ chủ quyền quốc gia, nâng cao hơn nữa mối quan hệ bền chặt giữa Đắk Nông và tỉnh Mondulkiri nói riêng và Việt Nam – Campuchia nói chung.

Đắk Nông có đường biên giới dài khoảng 141 km tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri, Vương quốc Campuchia. Trong nhiều năm qua, tình hình an ninh, trật tự và an toàn xã hội khu vực biên giới luôn được giữ vững, góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước nói chung và hai tỉnh Đắk Nông - Mondulkiri nói riêng.

Đắk Nông: Đẩy mạnh phát triển hạ tầng chợ biên giới
Sở Công Thương xác định đầu tư nâng cấp chợ Đắk Wil đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn chợ hạng 3

Song song với việc xây dựng củng cố hệ thống chính trị cơ sở, các cơ quan của tỉnh Đắk Nông đã tập trung phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân khu vực biên giới. Trong đó có việc nâng cao cơ sở hạ tầng cho hệ thống chợ biên giới. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động mua bán, phát triển thương mại qua biên giới, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh.

Theo thống kê của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông, hiện nay, bên phía Campuchia, tại địa phận đối diện khu vực quản lý của 02 Đồn biên phòng 763; 765 thuộc xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông của Việt Nam có gồm 192 hộ người Chàm (tương đương với 728 khẩu) sinh sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp, trên diện tích khoảng hơn 500ha. Các hộ dân này bị cô lập về giao thông, giao thương với phía tỉnh Mondulkiri - Campuchia nhưng lại có nhu cầu qua lại trao đổi hàng hóa tiêu dùng bên phía Việt Nam, cụ thể tại địa bàn xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông.

Do đó, để tạo điều kiện đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân trên địa bàn xã Thuận Hạnh và nhu cầu giao thương, trao đổi hàng hóa của nhân dân giữa hai bên khu vực biên giới, nêu cao tinh thần thân thiện, nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta, đáp ứng yêu cầu hợp tác giữa tỉnh Đắk Nông (Việt Nam) và tỉnh Mondulkiri (Campuchia) thì việc đầu tư xây dựng chợ biên giới tại khu vực xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông là cần thiết.

Trong khi đó, xã Thuận Hạnh hiện chưa có chợ để đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân trên địa bàn xã Thuận Hạnh; và nhu cầu giao thương, trao đổi hàng hóa của nhân dân giữa hai bên khu vực biên giới. Xã cũng chưa có cửa khẩu phụ, đường mòn, lối mở. Do đó, Sở Công Thương Đắk Nông đầu tư xây dựng mới chợ nông thôn xã Thuận Hạnh để trước mắt đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa của nhân dân trong vùng, tương lai sẽ nâng cấp thành chợ biên giới.

Song song với đó, chợ xã Đắk Wil thuộc xã biên giới, huyện Cư Jút, được đầu tư năm 2006 bằng nguồn vốn chương trình 135, đến nay đã bị xuống cấp cần phải đầu tư nâng cấp. Hiện cơ sở hạ tầng chợ đã xuống cấp, xã cũng chưa có cửa khẩu. Sở Công Thương cũng xác định đầu tư nâng cấp chợ đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn chợ hạng 3 theo quy định.

Những năm gần đây, ngành Công Thương Đắk Nông đã có những khởi sắc. Trong đó, công nghiệp nông thôn của Đăk Nông có bước phát triển nhờ những tác động của công tác khuyến công hay phát triển công nghiệp Alumin, giúp hình thành các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Tuy nhiên, lĩnh vực thương mại của Đăk Nông, đặc biệt là hạ tầng thương mại còn yếu. Do đó, việc ngành Công Thương kiến nghị với lãnh đạo địa phương các giải pháp phát triển hạ tầng thương mại biên giới được kỳ vọng sẽ giúp tạo thuận lợi hơn cho hoạt động xuất nhập khẩu, góp phần hơn nữa vào việc phát triển kinh tế địa phương.

Bảo Ngọc

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động