Phòng, chống Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép ở Cao Bằng

Dấu ấn người chiến sĩ Đồn Biên phòng Quang Long

Năm 2020 và 2021 là quãng thời gian nhiều vất vả đối với Đồn Biên phòng Quang Long khi mà dịch bệnh Covid-19 và hoạt động xuất nhập cảnh trái phép diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, chính trong thời điểm đối mặt với khó khăn… bản lĩnh, quyết tâm và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Quang Long thêm một lần nữa được khẳng định bằng nhiều thành tích ấn tượng.

Chiến sĩ biên phòng - chủ động, kiên cường nơi tuyến đầu chống dịch

Năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu lan rộng, mặc dù số người mắc Covid-19 ở Cao Bằng không nhiều, nhưng trước thông tin người bệnh và người tử vong vì Covid tăng, người dân ở 2 xã biên giới Thống Nhất và Quang Long (huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng) không dấu được âu lo.

Trước tình hình này, nhận được chỉ đạo của tỉnh ủy, UBND tỉnh Cao Bằng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng, Đồn Biên phòng Quang Long đã khẩn trương tham mưu, phối hợp chặt chẽ với UBND 2 xã Thống Nhất và Quang Long xây dựng kế hoạch phòng, chống Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép ở khu vực biên giới do đơn vị phụ trách, đồng thời tham mưu cho huyện ủy Hạ Lang chỉ đạo phát động “Phong trào toàn dân tham gia phòng chống Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép ở khu vực biên giới”.

Song song với việc phân công cán bộ, chiến sĩ làm tốt công tác nắm tình hình dịch bệnh Covid-19 của Trung Quốc ở khu vực phía đối diện và địa bàn đơn vị được giao quản lý; Đồn Biên phòng Quang Long xác định, đồng bào có nắm được thông tin, hiểu biết về pháp luật thì việc phòng chống, ngăn chặn mới đạt hiệu quả. Theo đó, đơn vị đã phối hợp với địa phương tổ chức được 184 lần/ 8.591 lượt người nghe với nhiều hình thức, biện pháp phong phú, đa dạng; tuyên truyền nhỏ lẻ được 351 lần/3.695 người nghe; phát tán 3.500 tờ rơi tuyên truyền pháp luật.

“Lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp, thay vì tổ chức các cuộc họp đông người, cán bộ biên phòng đến từng nhà dân để tuyên truyền. Nhờ có bộ đội biên phòng, bà con hiểu dịch bệnh nguy hiểm như thế nào, cần phòng tránh ra sao; đồng thời bảo nhau không xuất nhập cảnh trái phép; thấy trường hợp nào khả nghi phải báo bộ đội ngay”, Trưởng xóm Kỳ Lạc, xã Quang Long - ông Thẩm Trung Toàn - chia sẻ.

Cán bộ Đồn Biên phòng Quang Long phát khẩu trang, nước sát khuẩn tay và hướng dẫn người dân cách phòng, chống dịch Covid-19
Cán bộ Đồn Biên phòng Quang Long phát khẩu trang, nước sát khuẩn tay và hướng dẫn người dân cách phòng, chống dịch Covid-19

Bên cạnh đó, để hỗ trợ người dân và các cơ sở chống dịch, đích thân Ban chỉ huy đồn và các cán bộ, chiến sĩ đã chủ động vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí, vật tư y tế để cấp phát miễn phí cho người dân và các cơ sở phòng chống dịch.

Đặc biệt, khi hoạt động xuất nhập cảnh trái phép có xu hướng tăng, Đồn Biên phòng Quang Long đã tổ chức được nhiều mô hình phòng, chống sáng tạo như: "4.0 phòng chống dịch Covid"; "Tặng khẩu trang phòng Covid-19"; "Tiếng loa Biên phòng"… Cùng với đó duy trì thường xuyên các tổ, chốt cố định và tổ kiểm soát cơ động dọc địa bàn biên giới do đơn vị phụ trách. Giống như hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ biên phòng trên cả nước, lần lượt từ cán bộ đến chiến sĩ Đồn Biên phòng Quang Long, ai ai cũng trải qua những đêm trắng chống dịch, nhiều tháng liền không được gặp mẹ già, con thơ.

“Khi dịch bệnh xuất hiện tại Trung Quốc, công dân nhập cảnh trái phép về nước rất đông. Nếu để một người qua biên giới trót lọt sẽ đồng nghĩa với việc tăng nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh từ bên kia biên giới vào trong nước, vì vậy chúng tôi phải căng mình suốt ngày, đêm, cơm ăn không thành bữa để tuần tra, kiểm soát biên giới. Khổ nhất là những ngày mưa phùn gió bấc, rét cắt da cắt thịt. Có ngày cao điểm, chúng tôi phát hiện hơn 100 công dân nhập cảnh trái phép” - Thiếu tá Lê Quốc Phương, Chốt trưởng Chốt kiểm soát quản lý bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid-19 thôn Kiểng Phặc - chia sẻ.

Vào thời điểm cao trào của dịch bệnh, tại những địa điểm tập trung đông người ở khu vực biên giới, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Quang Long cấp phát tờ rơi, hướng dẫn người dân ký cam kết không tham gia xuất nhập cảnh trái phép để phòng chống dịch Covid-19… đã trở lên quen thuộc với người dân. Sự ân cần, trách nhiệm của những cán bộ, chiến sĩ đã giúp người dân từ chỗ thờ ơ, dần dần nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch và tố giác các hành vi xuất nhập cảnh trái phép. Giữa năm 2021, tại 22 xóm của 2 xã biên giới Thống Nhất và Quang Long đã có 1.194 hộ tự nguyện ký cam kết tham gia phòng chống Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép ở khu vực biên giới. Thông qua 22 hòm phiếu tố giác tội phạm, Đồn Biên phòng Quang Long đã được nhân dân cung cấp 21 nguồn tin có giá trị.

Những con số đáng ghi nhận

Chia sẻ về những kết quả đạt được trong năm 2021, Trung tá Vũ Văn Dương - Chính trị viên Đồn Biên phòng Quang Long - cho biết: Với việc duy trì thường xuyên 12 tổ cố định và 4 tổ kiểm soát cơ động thường trực chốt chặn, kiểm soát… tính đến hết tháng 12/2021, Đồn Biên phòng Quang Long đã thu dung được 841 công dân Việt Nam từ Trung Quốc về nước qua các đường mòn; tuyên truyền, ngăn chặn 261 công dân Việt Nam có ý định vượt biên trái phép sang Trung Quốc làm thuê. Cùng với đó, đơn vị đã kịp thời phát hiện, bắt giữ 2 vụ “Tổ chức, môi giới cho 6 công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, 1 vụ xuất nhập cảnh trái phép, 1 vụ nhập cảnh trái phép có lệnh truy nã. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và trao trả phía Trung Quốc 2 công dân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam; phối hợp cùng các lực lượng chức năng phát hiện, tổ chức trao trả 8 công dân Campuchia có ý định xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc; bắt, xử lý 4 vụ “Tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy”, tang vật thu được 1.265,23 gram heroin; xử phạt vi phạm hành chính 790 người xuất nhập cảnh trái phép với số tiền 2.345.000.000 đồng; phát hiện và bắt giữ 1 đối tượng trộm cắp 920 lít dầu, 1 quạt điện.

Qua tuần tra, kiểm soát, Đồn Biên phòng Quang Long đã phát hiện, xử lý nhiều công dân nhập cảnh trái phép
Qua tuần tra, kiểm soát, Đồn Biên phòng Quang Long đã phát hiện, xử lý nhiều công dân nhập cảnh trái phép

Kể từ khi Đồn Biên phòng Quang Long được thành lập tại xóm Xa Lê (năm 1986) đến nay, với người dân ở xã Quang Long và Thống Nhất, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Quang Long cũng chính là người con, người cha chú, người bạn, người anh em của đồng bào. Đơn giản là bởi, mỗi khi xóm làng xảy ra vấn đề gì liên quan tới an ninh trật tự, bộ đội biên phòng là những người có mặt đầu tiên. Người dân dựng nhà, di chuyển chuồng trâu bò, tu sửa đường giao thông… đều có cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Quang Long chung sức, hỗ trợ. Trong suốt hơn 2 năm dịch bệnh Covid-19 tràn vào Việt Nam và hiện đã xuất hiện những bệnh nhân đầu tiên ở địa bàn Quang Long, người dân lại càng cảm nhận hơn tinh thần trách nhiệm và sự ân tình của những cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Quang Long.

Hơn cả những bằng khen và các danh hiệu được trao tặng; tình cảm, sự tin yêu của người dân và bình yên nơi phên dậu chính là sự ghi nhận ý nghĩa nhất cho những gì mà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Quang Long đã cống hiến. Ngày lại ngày, bước chân người chiến sĩ biên phòng Quang Long vẫn miệt mài tuần tra đường biên, mốc giới; hối hả xuống thôn bản cùng người dân chống dịch, phát triển kinh tế, xây dựng thôn xóm… Với các anh “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” chính là phương châm giản dị mà vô cùng hiệu quả để nhân lên niềm tin trong nhân dân, từ đó giúp đơn vị hoàn thành tốt nhất nghĩa vụ thiêng liêng mà Tổ quốc giao phó.

Hoàng Mai

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động