Địa chỉ đỏ trên đỉnh núi Cao Ba Lanh

Địa chỉ đỏ trên đỉnh núi Cao Ba Lanh có độ cao 1.050 m so với mực nước biển, được ví như “nóc nhà” vùng Đông Bắc, là một danh thắng của Quảng Ninh nằm sát đường biên giới Việt Nam - Trung Quốc, gắn với chiều dài lịch sử bảo vệ cương thổ quốc gia.
Long trọng tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm anh hùng liệt sỹ

Nóc nhà vùng Đông Bắc này nằm trên địa bàn thôn Phai Lầu, xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu- xã nghèo nhất trong 22 xã nghèo của tỉnh Quảng Ninh. Hiện tại xã Đồng Văn đã ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, nhờ Quảng Ninh nhiều chính sách sáng tạo đầu tư cho vùng đặc biệt khó khăn, nhất là Đề án 196…

Địa chỉ đỏ trên đỉnh núi Cao Ba Lanh

Người dân tộc Dao Thanh Phán sống dưới chân núi coi ngọn núi thiêng Cao Ba Lanh là linh hồn của mình. Tại đỉnh núi thiêng này, trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc đầy ác liệt năm 1979, nhiều cán bộ, chiến sĩ trên khắp mọi miền Tổ quốc đã ngã xuống. Theo thông kê và khảo cứu đến nay huyện Bình Liêu đã tiếp nhận thông tin có 109 liệt sỹ đã anh dũng hy sinh tại điểm cao Ba Lanh. Máu đào của các liệt sỹ đã hòa vào từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc…

Để tưởng nhớ đến công lao to lớn của những người anh dũng hy sinh bảo vệ biên cương đất nước, huyện Bình Liêu quyết định đầu tư công trình tưởng niệm các liệt sỹ hy sinh trong chiến đấu bảo vệ biên giới trên điểm Cao Ba Lanh, theo tinh thần xã hội hóa. Công trình này được xây dựng trên tổng diện tích 275m2, với các hạng mục: Đài tưởng niệm, 2 nhà bia ghi công, sân, tuyến kè bao quanh, cây xanh… với mức đầu tư xấp xỉ 1,1 tỷ đồng. Toàn bộ kinh phí đầu tư từ nguồn ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài huyện.

Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ trên đỉnh Cao Ba Lanh- được tổ chức khánh thành đúng vào ngày kỷ niệm 70 năm giải phóng huyện Bình Liêu (25/12/2020).

Chủ tịch UBND huyện Bình Liêu- Nguyễn Thị Tuyết Hạnh cho biết, Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ trên đỉnh Cao Ba Lanh được xác định là “Địa chỉ đỏ” tưởng niệm 109 anh linh cán bộ chiến sỹ Trung đoàn 288, Sư đoàn 395 đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979. Đây là công trình văn hóa, tâm linh, thể hiện truyền thống quyết tâm bảo vệ vững chắc Tổ quốc của Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước nói chung, của đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bình Liêu nói riêng.

Ngoài ra, Đài Tưởng niệm các liệt sỹ hy sinh trong chiến tranh biên giới trên đỉnh Cao Ba Lanh là công trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhằm tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ quê hương. Đây cũng là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của huyện Bình Liêu cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Hiện, các cơ quan chuyên môn của huyện đang hoàn thiện các thủ tục theo quy định, để Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại đỉnh Cao Ba Lanh trở thành điểm di tích lịch sử văn hóa gắn liền với những điểm di tích văn hóa khác trên địa bàn huyện.

Trong đó có việc gấp rút hoàn thiện hồ sơ để xin các cơ quan chức năng xếp “Bãi đá thần” trên đỉnh núi Cao Ba Lanh vào loại hình di tích danh thắng, bởi đây là địa điểm hấp dẫn khách du lịch với sự hoang sơ tự nhiên. Trên đỉnh núi này có nhiều bãi đá với hình thù lạ, đặc biệt là "Bãi đá thần" gắn với truyền thuyết những viên đá tạo ra tiếng kêu lớn như chuông đồng ngăn bước chân quân xâm lược. Tại đây có hai hồ nước tự nhiên lớn, có nhiều bãi cỏ rộng và các khu rừng tự nhiên. Ở đây khí hậu, thời tiết mát mẻ vào mùa hạ, khách du lịch có thể được tận hưởng một không gian trong lành, mát mẻ và quyến rũ của thiên nhiên kì vĩ.

Như vậy, những giá trị đặc biệt về nhiều mặt của Cao Ba Lanh sẽ được đầu tư, bảo tồn và khai thác hợp lý, góp phần thúc đẩy sự phát triển du lịch sinh thái của Bình Liêu trong tương lai, giúp người dân địa phương bám đất, bám rừng, giữ gìn chủ quyền biên giới vừa phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo

Tuy nhiên, để lên đỉnh núi Cao Ba Lanh chỉ có duy nhất con đường mòn đất đá lởm chởm với nhiều đoạn dốc đứng và cả chục khúc cua "tay áo" nguy hiểm.Trước đây, con đường này chỉ là lối mòn nhỏ cho người đi bộ, do đồng bào dân tộc Sán Chỉ mở. Gần đây, Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Bình Liêu “xung phong” đưa máy ủi, máy xúc lên mở rộng đường đủ cho xe ô tô chạy, nhưng là đường đất, chỉ lên được núi vào thời tiết nắng khô. Nếu trời mưa phải “cuốc” bộ khoảng 4 cây số mới lên được đỉnh núi.

Đây đang là một trở ngại lớn cho khách, cũng như người dân địa phương lên dâng hương tưởng niệm các anh linh liệt sỹ, đồng thời thưởng ngoạn những giá trị đặc biệt trên đỉnh thiêng Cao Ba Lanh.

Xuân Phú

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động