Đổi thay ở xã vùng cao Tả Phìn

Con đường nhỏ, men sườn đồi, cách trung tâm thị trấn Sa Pa (Lào Cai) khoảng 12 km đưa chúng tôi về với xã vùng cao Tả Phìn - “ngôi làng” của người Dao đỏ. Hơn 10 năm trở lại đây nhờ áp dụng các kỹ thuật canh tác mới và phát triển du lịch cộng đồng đã mang lại một cuộc sống mới ấm áp hơn cho người dân vùng cao Tây Bắc.
Xã vùng cao về đích nông thôn mới

Phát huy lợi thế địa phương

Nếu như thị trấn Sa Pa quyến rũ du khách với nhà thờ cổ trầm mặc, những khu phố “toàn Tây” đông đúc, nhộn nhịp bán mua, những Thác Bạc, Cầu Mây, chợ tình … thì Tả Phìn níu chân người bởi vẻ mộc mạc, chất phác của người Dao đỏ (chiếm hơn 68% dân số toàn xã), của Tu viện cổ tuy đổ nát, hoang phế do chiến tranh nhưng vẫn sừng sững giữa rừng, lưu giữ những nét kiến trúc và giá trị văn hóa độc đáo.

Đổi thay ở xã vùng cao Tả Phìn
Nghề chế biến thuốc từ thảo dược là đặc sản của người Dao đỏ

Nhưng điều làm chúng tôi ấn tượng hơn cả, đó là Tả Phìn hôm nay đang dần “thay da đổi thịt” trở thành điểm sáng trong phong trào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Xã đã được công nhận chuẩn nông thôn mới từ năm 2018, với tổng số tiêu chí hoàn thành 19/19 tiêu chí. Quá trình xây dựng nông thôn mới đã giúp 6/6 thôn của xã được đầu tư điện lưới, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống còn 7,98% (giảm 52,82% so với trước khi xây dựng nông thôn mới), thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 31,93 triệu đồng/năm, 89% số hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn, không còn nhà tạm, dột nát…

Để tạo ra những chuyển biến trong kinh tế, nhiều kỹ thuật canh tác mới đã được đưa về giúp bà con nâng cao hiệu quả sản xuất. Vùng “rốn rét” Sa Pa, quanh năm mây mù và gió lạnh, địa hình chủ yếu là đồi dốc, núi đá, nhưng người dân nơi đây đã biến sự khắc nghiệt của thời tiết thành lợi thế để phát triển mô hình trồng hoa địa lan, cho thu nhập bình quân mỗi hộ từ 700-1.000 triệu đồng/năm.

Đặc biệt, bà con Tả Phìn đã biết phát huy những nét đẹp bản sắc văn hóa truyền thống của mình để giới thiệu, phát triển các sản phẩm du lịch nức tiếng cả vùng Tây Bắc. “Đặc sản” của Tả Phìn chính là thổ cẩm, với đủ kiểu dáng và sắc màu rực rỡ. Từ những chiếc ba lô, túi khoác du lịch, những chiếc khăn, túi xách tay, ví đựng tiền, áo choàng thổ cẩm… đều do chính đôi bàn tay khéo léo, tài hoa của những người phụ nữ nơi đây thêu từ sợi tơ tằm. Các họa tiết thêu tay được sáng tạo, lấy cảm hứng từ thiên nhiên, là một phần của thế giới tín ngưỡng của người Dao.

Bản du lịch Tả Phìn hấp dẫn du khách trong và ngoài nước còn phải kể đến nghề chế biến thuốc từ nguồn thảo dược tự nhiên lấy từ rừng. Tích lũy kinh nghiệm lấy thuốc chữa bệnh từ lâu đời, người Dao đỏ được tổ tiên truyền lại cho nhiều bài thuốc quý chữa bệnh mà không dân tộc nào có được.

Anh Lý Láo Lở - Giám đốc Công ty cổ phần kinh doanh các sản phẩm bản địa Sa Pa (Sapanapro) cho biết: Công ty được thành lập từ năm 2006, ban đầu chỉ có 14 cổ đông nhưng đến nay đã có hơn 100 cổ đông - là các hộ đồng bào nông dân nghèo tham gia góp sức trồng nguyên liệu, chăm sóc thu hoạch dược liệu, đóng gói sản phẩm. Nhiều hộ còn sử dụng sản phẩm của công ty sản xuất phát triển dịch vụ tắm thuốc tại nhà phục vụ du khách. Một số hộ còn mạnh dạn đầu tư làm nhà phục vụ nghỉ ngơi, kinh doanh các món ăn dân tộc phục vụ khách du lịch… đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân nơi đây.

“Khoảng hơn chục năm về trước, đời sống bà con dân tộc ở Tả Phìn vẫn còn nhiều khó khăn lắm. Nhưng nay khác nhiều rồi, khách tây, khách ta đến thăm bản quanh năm. Nhiều dịch vụ phục vụ du khách đã giúp bà con nơi đây có thêm việc làm và thu nhập, đời sống vì thế cũng có phần được cải thiện hơn…” - anh Lý Láo Lở cho hay.

Niềm vui về trên bản làng...

Sinh ra, lớn lên và gắn bó cuộc đời với mảnh đất này, anh Lý Láo Xao - thôn Tả Chải, xã Tả Phìn hiểu rõ hơn ai hết những đổi thay ở quê hương mình. Anh hồ hởi chia sẻ: Cách đây chục năm, nếu anh chị lên Tả Phìn sẽ thấy chủ yếu là nhà tranh, vách đất, còn hôm nay nhiều nhà đã được xây dựng kiên cố, có ti vi, xe máy, con cái được học hành tử tế.

Những hộ nghèo được Nhà nước, các cấp, ngành, địa phương và các tổ chức phi chính phủ trợ giúp cây con giống, kỹ thuật để phát triển sản xuất tăng thu nhập. Những hộ khá hơn thì tư vấn, truyền kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi cho những hộ nghèo, cùng bảo nhau làm ăn. Ngoài nương rẫy, chăn nuôi, thì nấu rượu, trồng cây thuốc, kinh doanh các dịch vụ phục vụ khách du lịch.

Nhịp sống mới ở xã vùng cao Tả Phìn
Người dân Tả Phìn nhận con giống hỗ trợ từ các tổ chức phi chính phủ về chăn nuôi

Điều đặc biệt khi được hỏi về nếp sống của bà con nơi đây, anh Lý Láo Xao chỉ tay lên ngọn đồi phía trên nói: Trên đó, nhà ai cũng mở chuồng trại chăn nuôi, có nhà nuôi trâu, nhà nuôi gà, nhà nuôi lợn khá nhiều. Nhưng không phải chỉ nuôi để bán, mà mỗi khi nhà nào trong thôn có việc lớn (hiếu, hỷ…) là sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau, cho nhau “mượn” lợn, gà, trâu… để lo công việc. Từ đời ông bà đến con cháu chúng tôi, bao đời nay cứ như vậy, không bao giờ thay đổi.

Cuộc sống đi lên, Internet đã về tận bản, mạng di động đã phủ sóng rộng khắp, người Dao đỏ không chỉ biết nói tiếng bản ngữ, tiếng Kinh mà nhiều người còn nói được cả tiếng Anh trao đổi, hướng dẫn cho du khách nước ngoài khi đến Tả Phìn. Song bản chất, tình cảm của họ dường như vẫn mộc mạc, giản dị, chân chất… gắn kết cùng thiên nhiên nhiên, núi rừng.

Một trong những nét độc đáo về tính gắn kết thể hiện qua Lễ hội “Tết nhảy” của người Dao đỏ tổ chức vào ngày mùng một và mùng hai Tết âm lịch hàng năm và chỉ tổ chức duy nhất tại nhà ông trưởng họ. Trong Tết nhảy, người Dao đỏ sẽ nhảy múa, hát các điệu hát ca ngợi công lao của tổ tiên, ôn lại sự tích dòng họ, khích lệ các sinh hoạt cấy trồng, dệt vải, săn bắn…

Rời Tả Phìn, chúng tôi lên đường tiếp tục hành trình Tây Bắc. Để lại phía sau, những màu xanh của ruộng nương bậc thang ngút tầm mắt. Chia tay Tả Phìn là chúng tôi đã tạm biệt vùng đất với nhiều đặc sản thú vị, con người thân thiện. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, Tả Phìn sẽ được quan tâm đầu tư hơn nữa phát triển kinh tế, du lịch, giúp đời sống người Dao đỏ ngày càng khá giả hơn…

Quỳnh Nga

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động