Đòn bẩy để đặc sản miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo vươn xa

Việc chế biến sâu giúp gia tăng giá trị đặc sản vùng miền,còn thương mại điện tử là “đường đi” ngắn nhất để sản phẩm miền núi, vùng sâu vùng xa vươn ra thế giới
Khó đưa đặc sản miền núi về xuôi Đặc sản miền núi: Xây dựng thương hiệu để sẵn sàng hội nhập Bộ Công Thương nỗ lực đưa đặc sản miền núi, hải đảo vào hệ thống phân phối và xuất khẩu

Chế biến sâu giúp gia tăng giá trị đặc sản vùng miền

5 năm triển khai Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020, đã đem lại những kết quả tích cực về sản xuất, phân phối và tiêu dùng trên các địa bàn còn nhiều khó khăn.

Không chỉ kết nối và thu hút được các thương nhân, doanh nghiệp đầu tư, phát triển hoạt động thu mua, quảng bá sản phẩm hàng hóa nông lâm thủy sản của khu vực miền núi, hải đảo, mà còn hình thành được những chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiện đại, bền vững.

Nhiều đặc sản vùng, miền như xoài Sơn La, sâm Ngọc Linh, bơ sáp Đắk Lắk, cá hồi Sapa, rượu sim Phú Quốc… đã mở được đường vào hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Điển hình, sản phẩm mật hoa dừa Sokfarm của Công ty TNHH Trà Vinh Farm đã thực sự thành công tại thị trường trong nước và quốc tế.

Thạch Thị Chal Thi - cô gái Khmer là 1 trong 6 cá nhân được vinh danh tại Chương trình Vinh quang Việt Nam tháng 9/2022 vừa qua. Mật hoa dừa Sokfarm của Trà Vinh Farm do Chal Thi thành lập là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam đạt giải thưởng ASEAN Business Awards hạng mục Inclusive Business – Doanh nghiệp phát triển bao trùm.

Chal Thi chia sẻ, ý niệm khởi nghiệp ngành mật hoa dừa xuất phát từ việc mong muốn giải cứu cho vườn dừa hơn 2 ha của gia đình sau khi trồng 5 năm có trái nhưng không bán được, thương lái ép giá chỉ còn 20k/12 trái. Tính ra 1.200 trái dừa, chỉ thu được 2 triệu đồng.

Vốn học Thạc sỹ chuyên ngành Công nghệ Thực Phẩm (Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh) đã thôi thúc Chal Thi tìm một hướng đi mới cho cây dừa quê hương, phải đưa chế biến sâu vào cây dừa, đó là sản xuất mật hoa dừa. Ngành nghề mật hoa dừa giúp người nông dân Trà Vinh gia tăng giá trị kinh tế từ 3 -5 lần, thu nhập ổn định theo tháng và đặc biệt, tạo thêm việc làm cho hơn 33 gia đình.

Đòn bẩy để đặc sản miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo vươn xa
Ngành nghề mật hoa dừa giúp người nông dân Trà Vinh gia tăng giá trị kinh tế từ 3 -5 lần

Hiện nhiều sản phẩm từ mật hoa dừa của Sokfarm đã có mặt trên thị trường, nhận được sự phản hồi tích cực từ người tiêu dùng… Trong đó, UBND tỉnh Trà Vinh chứng nhận sản phẩm nước uống mật hoa dừa đạt OCOP 4 sao. Năm 2021, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao chứng nhận các sản phẩm của Sokfarm là ngành hàng thực phẩm Việt Nam chất lượng cao - chuẩn hội nhập. Mật hoa dừa cũng là 1 trong 4 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021 của tỉnh Trà Vinh được Bộ Công Thương công bố mới đây.

Đặc biệt Chal Thi tự tin giới thiệu với bạn bè quốc tế mật hoa dừa Sokfarm, một sản phẩm từ tài nguyên bản địa, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu và phù hợp với thị trường. Sokfarm đặt mục tiêu phát triển Sokfarm đến năm 2030 sẽ kết nối với 1.000 nông hộ trong khu vực.

“Hiện tại, Sokfarm có 6 sản phẩm từ mật hoa dừa, trong đó có sản phẩm chính là nước uống mật hoa dừa và mật hoa dừa cô đặc đã xuất khẩu đi Nhật. Tới ngày 20/10 vừa qua, Công ty đã ra mắt sản phẩm thứ tư từ mật hoa dừa. Đây là sản phẩm được dự báo sẽ trở thành “ngôi sao” của Sokfarm và sẽ được xuất khẩu rất mạnh” - Chal Thi cho hay.

Chal Thi chia sẻ, có được thành công như hôm nay là do ngay từ đầu Sokfarm đã xác định được giá trị cốt lõi và định hướng chuẩn hoá từ khâu quy trình sản xuất, bộ nhận dạng và văn hoá doanh nghiệp được đồng bộ.

Sok là một từ trong tiếng Khmer có nghĩa là hạnh phúc và Sokfarm là nông nghiệp hạnh phúc. Giá trị của doanh nghiệp và ngành nghề kinh doanh cũng đã được đưa vào tên của thương hiệu rất rõ ràng. Ở Sokfarm, Chal Thi muốn tạo ra một chuỗi giá trị nông nghiệp hạnh phúc. Mật hoa dừa Sokfarm là sản phẩm mang đến niềm tự hào và hạnh phúc cho các nông hộ, nhà sản xuất, nhà bán hàng.

Với kinh nghiệm của Sokfarm, là một doanh nghiệp về chế biến nông sản, Chal Thi đã chọn xây dựng thương hiệu bắt nguồn từ văn hoá địa phương, về những lợi thế vùng miền, kết hợp với công nghệ để khẳng định chất lượng và tính tác động xã hội của mô hình.

“Ở Sokfarm, Chal Thi chọn định hướng truyền thông chân thật, vì xây thương hiệu là một quá trình dài, không nhanh được. Nên với định hướng chân thật, sẽ giúp Sokfarm luôn giữ được cái hồn của doanh nghiệp và giúp mình vui hơn, hạnh phúc hơn trong quá trình làm việc” - Chal Thi vui mừng cho biết.

Rút ngắn “đường đi” bằng thương mại điện tử

Đánh giá, lợi thế của Việt Nam là các sản phẩm gia đình, thủ công, nông sản, thân thiện với môi trường, có thiết kế độc đáo và khác biệt so với các nước khác, ông Toàn Trịnh, Giám đốc Khu vực miền Bắc Amazon Global Selling Việt Nam cho rằng, có nhiều “con đường” để các sản phẩm này chọn đi ra thị trường nước ngoài. Song trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 như hiện nay, thương mại điện tử được cho là “đường đi” ngắn nhất.

Đòn bẩy để đặc sản miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo vươn xa
Thương mại điện tử là “đường đi” ngắn nhất để sản phẩm miền núi, vùng sâu vùng xa vươn ra thế giới

Đại diện Amazon Việt Nam cho rằng, thương mại điện tử là "sân chơi bình đẳng", mang đến cơ hội kinh doanh cho tất cả. Chợ online không chỉ là lãnh địa dành cho các "ông lớn" mà ngay cả những nhà bán hàng, hộ kinh doanh nhỏ lẻ giờ đây cũng có thể nắm bắt để khởi nghiệp thành công, đưa sản phẩm nội địa vươn tầm thế giới.

Bên cạnh những cơ hội phát triển, tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu và mở rộng thị trường tiềm năng nhờ vào thương mại điện tử xuyên biên giới, ông Toàn Trịnh cho rằng vẫn tồn tại những bất cập đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Bởi, những nhà bán hàng Việt còn đang e ngại trước sự rộng lớn của thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới.

Khảo sát của Amazon cho thấy, 80% doanh nghiệp thiếu thông tin về các quy định liên quan của thị trường nước ngoài. 85% doanh nghiệp gặp rào cản về năng lực cạnh tranh trong khu vực và trên toàn cầu. Bên cạnh đó, 81% doanh nghiệp thừa nhận họ chưa được chuẩn bị để đáp ứng được sở thích và tâm lý của người tiêu dùng nước ngoài.

Để thành công trong xuất khẩu xuyên biên giới, đại diện Amazon cho rằng, sản phẩm phải thật chất lượng với đầy đủ cam kết về nguồn gốc xuất xứ, thành phần… sẽ giúp tăng uy tín, thu hút thêm nhiều khách hàng cho thương hiệu.

Phần còn lại gồm công nghệ, công cụ và dữ liệu đã có sự hỗ trợ từ các nền tảng, giúp nhà bán hàng và doanh nghiệp quảng bá, đưa thương hiệu chạm đến những khách hàng cách xa họ hàng nghìn km.

Nhằm hỗ trợ các sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo Bộ Công Thương sẽ tập trung nghiên cứu phát triển bền vững, nâng cao giá trị gia tăng đối với hàng hóa được sản xuất tại các khu vực này. Đồng thời, chú trọng tổ chức đào tạo, nâng cao năng lực và kết nối thị trường cho thương nhân tham gia xuất khẩu hàng hóa. Tiếp tục kết nối, đưa hàng hóa là lợi thế của các khu vực này vào các kênh phân phối trên thị trường trong nước và ngoài nước.
Lê Na

Tin mới nhất

Tươi mới sức xuân Bảo Thắng

Tươi mới sức xuân Bảo Thắng

Mùa xuân mới đã về. Không khí xuân tươi vui len lỏi gõ cửa mọi nhà, hiện hữu trên từng đường quê, ngõ xóm.
Huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai: Xuân biên giới ấm tình dân, nghĩa Đảng

Huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai: Xuân biên giới ấm tình dân, nghĩa Đảng

Phát huy mọi nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, phấn đấu xây dựng huyện biên giới Đức Cơ thành vùng kinh tế động lực phía Tây tỉnh Gia Lai.
Đà Nẵng: Người Cơ Tu cuối cùng giữ vị cay nồng của nếp

Đà Nẵng: Người Cơ Tu cuối cùng giữ vị cay nồng của nếp

Thức quà cay nồng của đồng bào Cơ Tu tại Đà Nẵng tưởng đã bị đứt đoạn sau những thăng trầm của cuộc sống, tuy nhiên vẫn còn đó một người “giữ lửa”…
Cải thiện môi trường sống cho đồng bào dân tộc thiểu số Thái Nguyên, Kiên Giang

Cải thiện môi trường sống cho đồng bào dân tộc thiểu số Thái Nguyên, Kiên Giang

Xây dựng nhà ở an toàn - là hoạt động được thực hiện cho cộng dân tộc thiểu số tỉnh Thái Nguyên, người dân bị ảnh hưởng biến đổi khí hậu tại Kiên Giang.
Ara Tay Coffee của dân tộc Thái khẳng định thương hiệu

Ara Tay Coffee của dân tộc Thái khẳng định thương hiệu

Chỉ trong thời gian ngắn được thành lập, Hợp tác xã Ara Tay Coffee xã Chiềng Chung, huyện Mai Sơn tỉnh Sơn La của bà con dân tộc Thái đã khẳng định thương hiệu.

Tin cùng chuyên mục

Phổ biến chính sách, pháp luật cho các trưởng bản 2 nước Việt Nam – Lào

Phổ biến chính sách, pháp luật cho các trưởng bản 2 nước Việt Nam – Lào

Các trưởng bản của hai nước Việt Nam - Lào sẽ tăng cường trao đổi, vun đắp mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp, xây dựng những điểm sáng nơi biên cương.
Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Longform | Tự hào kỳ tích công nghiệp Việt Nam: Từ 0 đến có!

Longform | Tự hào kỳ tích công nghiệp Việt Nam: Từ 0 đến có!

Ngành công nghiệp Việt Nam đã chuyển mình từ 0 đến có, và ngày càng đóng góp quan trọng cho nền kinh tế - xã hội của đất nước.
Đưa sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi lên tầm cao mới

Đưa sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi lên tầm cao mới

Thời gian qua, ngành Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp để đưa hàng hóa của đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng vào các kênh phân phối.
Huyện Bắc Hà nâng cao thu nhập cho nông dân từ phát triển cây rau trái vụ, rau hữu cơ

Huyện Bắc Hà nâng cao thu nhập cho nông dân từ phát triển cây rau trái vụ, rau hữu cơ

Huyện vùng cao Bắc Hà đã và đang tập trung trồng, mở rộng diện tích rau trái vụ, rau hữu cơ, với nhiều loại rau đặc sản gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm.
Người Chơ Ro ở Đồng Nai phát triển kinh tế nhờ trồng rừng bền vững

Người Chơ Ro ở Đồng Nai phát triển kinh tế nhờ trồng rừng bền vững

Để phát triển kinh tế gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo, người Chơ Ro ở Định Quán, tỉnh Đồng Nai đã tham gia trồng rừng bền vững.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen: Đưa quan hệ song phương đi vào chiều sâu

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen: Đưa quan hệ song phương đi vào chiều sâu

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen khẳng định quyết tâm củng cố, phát triển hơn nữa quan hệ láng giềng tốt đẹp.
Khơi thông tiềm năng xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu cho khu vực Tây Bắc

Khơi thông tiềm năng xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu cho khu vực Tây Bắc

Với nhiều tiềm năng, việc gỡ vướng cho hoạt động xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu sẽ thúc đẩy giao lưu kinh tế giữa các tỉnh trong khu vực và nước ngoài.
Quan hệ kinh tế thương mại góp phần thúc đẩy hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia

Quan hệ kinh tế thương mại góp phần thúc đẩy hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia

Những năm gần đây, quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam - Campuchia phát triển tích cực, đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Xây dựng nông thôn mới ở Sơn La: Đổi thay đời sống vùng đồng bào dân tộc

Xây dựng nông thôn mới ở Sơn La: Đổi thay đời sống vùng đồng bào dân tộc

Thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở Sơn La đã được triển khai quyết liệt, đồng bộ. Nhờ đó,đời sống nhân dân có nhiều thay đổi
Hà Giang: Nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số từ trà Shan Tuyết cổ thụ

Hà Giang: Nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số từ trà Shan Tuyết cổ thụ

Phát triển trà Shan Tuyết gắn với việc cải thiện cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những giải pháp quan trọng tại vùng cao biên giới Hà Giang.
Loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm táo mèo của đồng bào dân tộc Điện Biên

Loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm táo mèo của đồng bào dân tộc Điện Biên

Dù mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con đồng bào dân tộc Tuần Giáo, Điện Biên, song việc tìm đầu ra cho sản phẩm táo mèo nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn.
Phát triển thương mại miền núi: Tỉnh Điện Biên mong muốn doanh nghiệp hỗ trợ người dân tổ chức sản xuất

Phát triển thương mại miền núi: Tỉnh Điện Biên mong muốn doanh nghiệp hỗ trợ người dân tổ chức sản xuất

Tỉnh Điện Biên mong muốn các doanh nghiệp, nhà sản xuất và tiêu thụ sản phẩm vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, đưa các nông sản của địa phương vươn xa.
Kết nối nông, thủy sản tỉnh Bến Tre vào thị trường Hồi giáo

Kết nối nông, thủy sản tỉnh Bến Tre vào thị trường Hồi giáo

Doanh nghiệp của Việt Nam cần tăng cường quảng bá, giới thiệu hình ảnh, sản phẩm đặc trưng của địa phương vào thị trường Hồi giáo.
Hà Giang: Khoa học công nghệ - “chìa khoá” mở lối cho nông nghiệp bền vững

Hà Giang: Khoa học công nghệ - “chìa khoá” mở lối cho nông nghiệp bền vững

Nhờ xác định đúng vai trò “xương sống” của khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp; tỉnh Hà Giang đã và đang nâng tầm giá trị nhiều nông sản đặc trưng.
Longform | Doanh nghiệp, doanh nhân Việt: Hành trình lan toả tâm thế Việt

Longform | Doanh nghiệp, doanh nhân Việt: Hành trình lan toả tâm thế Việt

Với ý chí quật cường, lòng tự tôn dân tộc, doanh nhân Việt Nam dù ở bất kỳ giai đoạn nào cũng đều thể hiện trách nhiệm và tình yêu với đất nước.
Thực hiện chuyển đổi số trong công tác dân tộc

Thực hiện chuyển đổi số trong công tác dân tộc

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia (10/10/2022), chiều 10/10, Ủy ban Dân tộc tổ chức sự kiện với chủ đề “Chuyển đổi số trong công tác dân tộc”.
Nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bình Dương

Nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bình Dương

Từ những chính sách hỗ trợ, sự quan tâm kịp thời của địa phương đời sống đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bình Dương ngày càng nâng cao.
Chung tay hỗ trợ tỉnh miền núi Yên Bái đạt mục tiêu xuất khẩu

Chung tay hỗ trợ tỉnh miền núi Yên Bái đạt mục tiêu xuất khẩu

Trong chiến lược xuất khẩu của tỉnh đến năm 2030, Yên Bái đặt mục tiêu tham vọng với kim ngạch đạt 1,2 tỷ USD.
Trà Vinh nỗ lực đưa điện đến vùng đồng bào dân tộc Khmer

Trà Vinh nỗ lực đưa điện đến vùng đồng bào dân tộc Khmer

Những năm qua, ngành điện đã có nhiều nỗ lực để đưa điện lưới quốc gia về phục vụ nhân dân vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc Khmer của tỉnh Trà Vinh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động