Du lịch - khâu đột phá của kinh tế, xã hội vùng biên Bình Liêu

Kể từ năm 2015, Nghị quyết số 01-NQ/HU về phát triển du lịch Bình Liêu giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2030 (Nghị quyết 01) được ban hành, du lịch vùng biên của Quảng Ninh không ngừng phát triển và khởi sắc, trở thành khâu đột phá của kinh tế, xã hội địa phương theo định hướng đề ra.

Huyện Bình Liêu có trên 96% dân số là dân tộc thiểu số, nhiều lễ hội, phong tục, tập quán đặc sắc, trang phục, ngôn ngữ với những nét riêng có đến nay vẫn được gìn giữ. Đây chính là thế mạnh để địa phương khai thác, phát triển du lịch. Trên định hướng phát triển du lịch Bình Liêu giai đoạn 2015-2020, hướng đến năm 2030 của Nghị quyết số 01-NQ/HU, chỉ trong thời gian ngắn, hệ thống cơ sở hạ tầng, lưu trú quy mô từng bước được xây dựng, cùng với hệ thống homestay (lưu trú nhà dân) hoạt động khá hiệu quả như: Homestay A Dào, homestay Sông Mooc (xã Đồng Văn), homestay Hoàng Sằn (xã Hoành Mô)…

Du lịch - khâu đột phá của kinh tế, xã hội vùng biên Bình Liêu
Bản sắc văn hóa đặc trưng đang tạo nên sức hút cho du lịch Bình Liêu

Nhờ sức hút của vùng đất nguyên sơ, Bình Liêu nhanh chóng trở thành điểm đến được yêu thích của Quảng Ninh. Năm 2015, Bình Liêu đón khoảng 33.000 lượt khách, với 3.500 lượt khách lưu trú; 7 tháng năm 2019, số khách đến với Bình Liêu đã là 53.046 lượt, trong đó khách lưu trú là gần 10.000 lượt. Doanh thu toàn xã hội về hoạt động du lịch đạt khoảng 20 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo UBND huyện Bình Liêu, so với mục tiêu “giai đoạn 2015-2020 du lịch đóng góp trên 20% vào tăng trưởng kinh tế huyện” mà Nghị quyết 01 đặt ra thì Bình Liêu chưa đạt, nhưng Bình Liêu đang có nhiều yếu tố để kỳ vọng.

Năm 2020, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của ngành dịch vụ du lịch của Bình Liêu. Tuy nhiên, trong khó khăn bởi dịch bệnh, du lịch Bình Liêu đã có những ứng phó kịp thời, nhờ đó, trong thời điểm dịch bệnh được khống chế, Bình Liêu vẫn tăng trưởng được nguồn khách tích cực. Theo báo cáo từ địa phương cho biết, tổng lượng khách du lịch đến Bình Liêu đạt 66.927 lượt người, bằng 77,82% kế hoạch và 77,25% so với cùng kỳ, trong đó khách lưu trú ước đạt 23.550 lượt người, bằng 130,83% kế hoạch và bằng 137,40% so cùng kỳ; doanh thu các hoạt động liên quan du lịch đạt khoảng 35.723 triệu đồng, đạt 137,39% kế hoạch và bằng 136,28% so cùng kỳ.

Bước vào giai đoạn phát triển mới, bên cạnh những thuận lợi thì còn rất nhiều khó khăn. Nhận thức được tình hình phát triển hiện tại, ngành công nghiệp không khói của vùng biên Quảng Ninh đề ra, đó là sẽ tiếp tục bám sát Nghị quyết số 01-NQ/HU về phát triển du lịch Bình Liêu giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2030 để xây dựng Kế hoạch phát triển du lịch năm 2021. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn huyện đến năm 2020; định hướng đến 2025; xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch, phát huy những lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa truyền thống để phát triển du lịch, lấy người dân là chủ thể trong phát triển và hưởng lợi từ phát triển du lịch đặc trưng vùng miền núi, biên giới Bình Liêu.

Đặc biệt, Bình Liêu sẽ chú trọng phát triển sản phẩm du lịch riêng có gắn với các trung tâm du lịch trong và ngoài tỉnh để thu hút du khách đến địa bàn, tập trung phát triển các loại hình sản phẩm du lịch có thế mạnh như: Du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch khám phá - trải nghiệm, du lịch biên giới; xây dựng chương trình phát triển sản phẩm du lịch với các đặc trưng riêng, tiếp tục bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn gắn với các lễ hội hàng năm, như: Lễ hội Đình Lục Nà; hội Soóng cọ; Hội Kiêng gió; Hội mùa vàng, Hội hoa Sở… để thu hút du khách, phấn đấu số lượt khách du lịch đến địa bàn năm 2021 đạt 86.000 lượt, trong đó khách lưu trú đạt 18.000 lượt, doanh thu đạt khoảng 26 tỷ đồng.

Du lịch - khâu đột phá của kinh tế, xã hội vùng biên Bình Liêu
Bình Liêu đang quyết tâm xây dựng điểm đến an toàn, thân thiện, hướng tới là điểm đến yêu thích của khách du lịch quốc tế

Với lợi thế hơn 90% là đồng bào dân tộc thiểu số, Bình Liêu tập trung đẩy mạnh xây dựng bản văn hóa truyền thống đặc trưng của các dân tộc trên địa bàn; triển khai dự án du lịch cộng đồng tại xã Lục Hồn, dự án di tích danh thắng thác Khe Vằn, khẩn trương hoàn thiện Bản văn hóa dân tộc Tày tại Bản Cáu, xã Lục Hồn, nghiên cứu xây dựng Bản văn hóa dân tộc Sán Chỉ gắn với cảnh quan Di tích danh thắng thác Khe Vằn, xã Húc Động; Bản văn hóa dân tộc Dao ở bản Sông Móoc, xã Đồng Văn.

Theo kế hoạch phát triển năm 2021, Bình Liêu sẽ nghiên cứu các giải pháp để xúc tiến hợp tác, phát triển du lịch qua biên giới với Khu Phòng Thành (Trung Quốc): từng bước xúc tiến hợp tác xây dựng khu thử nghiệm du lịch biên giới với khu Phòng Thành (Trung Quốc) để phát triển sản phẩm du lịch biên giới phù hợp với quy định của hai nước, khi cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) được nâng cấp thành cửa khẩu song phương; phát triển thị trường du khách quốc tế, trước mắt hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thí điểm tour cho khách xuất phát từ Cảng tàu du lịch Bãi Cháy - Hạ Long (đi và về trong ngày); cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phát triển Bình Liêu là khu du lịch cộng đồng cấp tỉnh, ruộng bậc thang xã Lục Hồn Bình Liêu là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh.

Nhằm thúc đẩy thu hút du khách đến địa phương, thời gian tới, Bình Liêu đang chú trọng quảng bá, khuyến khích sự vào cuộc của cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, quảng bá về hình ảnh con người, mảnh đất Bình Liêu; hợp tác quảng bá tại các trung tâm du lịch lớn của tỉnh, tạo hình ảnh Bình Liêu là điểm đến an toàn, thân thiện.
Hoa Quỳnh

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động