Du lịch trái mùa: Giải "bài toán" quá tải cho ngành công nghiệp không khói

Việc quá nhiều du khách đổ xô đến cùng một địa điểm trong một mùa sẽ gây ra hiện tượng quá tải ngành “công nghiệp không khói” trong giai đoạn đang phục hồi.

Ngành “công nghiệp không khói” đang phục hồi ấn tượng

Ngành du lịch Việt Nam đang dần phục hồi sau hai năm dồn nén với số lượng du khách và doanh thu tăng mạnh trở lại. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, 5 tháng đầu năm nay đã có tổng cộng 48,6 triệu lượt khách nội địa và 365.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam với tổng thu 211.000 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ đến cuối năm.

Thông tin từ công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google cũng cho thấy, lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam đang tăng trưởng khoảng 50-75%, mức tăng cao thứ 4 thế giới. Đứng đầu danh sách từ khóa là TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc và Huế, Hội An.

Du lịch trái mùa: Giải bài toán quá tải cho ngành công nghiệp không khói
Một du khách Pháp thích thú trải nghiệm du lịch tại Việt Nam.

Về thị trường, hiện lượng khách từ Hàn Quốc và Mỹ đến Việt Nam nhiều nhất, theo sau đó là Đài Loan, Nhật Bản. Đáng chú ý, trong lúc khách Trung Quốc vẫn chưa thể đến nước ta do quy định giãn cách thì các thị trường láng giềng như Campuchia, Lào, Singapore đồng loạt tăng mạnh.

Bà Trang Bùi - Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định: Du lịch là một hoạt động không thể thiếu trong đời sống tinh thần và là động lực thúc đẩy trao đổi văn hóa. Đây là ngành mũi nhọn quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế và được mệnh danh là “ngành công nghiệp không khói”.

Mặc dù làn sóng du khách bắt đầu sôi động trở lại là một tin vui cho ngành, nhưng hiện tượng quá nhiều du khách đổ xô đến cũng một địa điểm trong một mùa sẽ gây ra hiện tượng quá tải du lịch. “Nhiều năm qua, các điểm đến nổi tiếng như Đà Nẵng, Phú Quốc, Đà Lạt luôn hoạt động hết hoặc vượt công suất vào những dịp lễ, Tết, mùa hè và cả cuối tuần. Các cơ sở lưu trú từ hạng bình dân đến cao cấp đều đồng loạt “cháy” phòng. Hình ảnh các địa danh đông đúc người, cơ sở hạ tầng không theo kip, mang lại những trải nghiệm tiêu cực cho cả khách tham quan và người dân đia phương,” bà Trang chia sẻ.

Thúc đẩy du lịch trái mùa để giải bài toán quá tải

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số phòng lưu trú trên cả nước là 650.0000 phòng, bao gồm khách sạn 3-4-5 sao, căn hộ và biệt thự du lịch. Một loạt các thương hiệu khách sạn quốc tế và nội địa cao cấp và sang trọng đã có mặt tại các thủ phủ du lịch Việt Nam, bao gồm IHG, Accor, Marriott, Hyatt, Reverie, Caravelle, khách sạn Majestic và khách sạn Rex, theo báo cáo của Cushman & Wakefield Việt Nam.

Tuy nhiên, công suất phòng trung bình chỉ đạt khoảng 52% cho thấy sự đối nghịch giữa tỷ lệ lấp đầy phòng vào mùa cao điểm so với mùa thấp điểm hoặc giữa cuối tuần và ngày trong tuần.

Để giảm tải tính thời vụ cho ngành công nghiệp không khói, theo các chuyên gia, ngành du lịch nói chung và doanh nghiệp nói riêng đang tăng cường xây dựng, phát triển các loại hình dịch vụ vui chơi, giải trí tích hợp như công viên văn hóa, công viên nước, suối nước khoáng nóng giúp kéo dài thời gian lưu trú và thu hút du khách xuyên suốt cả năm.

Dù vậy các chuyên gia cho rằng Việt Nam có thể áp dụng một số xu hướng mà thế giới đang làm để thúc đẩy du lích trái mùa, qua đó giảm tải cho ngành du lịch vào các dịp cao hiểm.

Đầu tiên là xu hướng Staycation - hay còn gọi là du lịch tại chỗ: Quay lại hơn nửa năm trước, trong lúc thị trường khách quốc tế vẫn đóng băng, điểm dừng đầu tiên trên con đường phục hồi của ngành khách sạn và du lịch chính là thị trường khách nội địa. Các chuỗi khách sạn, nhà hàng trong nước đã kịp thời tung ra các chương trình khuyến mãi trọn gói, trợ giá và nhận được phản hồi tích cực với một bộ phận lớn người dân đã chọn đi đến những khu vực gần với địa phương của mình để nghỉ dưỡng.

Sau khi tình hình dịch đã ổn định, loại hình này vẫn được ưa chuộng bởi các gia đình muốn đi nghỉ dưỡng nhanh gọn, các ban trẻ ưa “xê dịch” cần thay đổi không gian làm việc và các cặp đôi muốn tìm không gian riêng lãng mạn. Từ khóa “staycation” hiện vẫn được quảng bá bởi các chuỗi khách sạn lớn, chứng tỏ đây không chỉ là trào lưu nhất thời mà là một nhu cầu thiết yếu của người dân cũng như một giải pháp lấp đầy hiệu quả mùa thấp điểm cho doanh nghiệp.

Du lịch trái mùa: Giải bài toán quá tải cho ngành công nghiệp không khói
Du lịch kết hợp được kỳ vọng thúc đẩy phục hồi cho ngành công nghiệp không khói

Xu hướng thứ hai là sự kiện doanh nghiệp kết hợp du lịch (MICE). Loại hình này thu hút được rất nhiều sự quan tâm của chủ đầu tư và nhà điều hành khách sạn. Tuy vậy loại hình này cần có một không gian đủ lớn với sự tổ chức bài bản cho toàn bộ quá trình di chuyển, ăn uống và lưu trú nhiều ngày cho tập thể doanh nghiệp lớn Việt Nam hoàn toàn có thể chinh phục mảng ngách này, với nhiều chuỗi khách sạn, khu du lịch có vị trí đẹp, gần biển với quy mô lên đến hàng nghìn phòng.

Cùng với đó, một xu hướng mới được chú ý trong thời gian vừa qua nổi bật là bộ môn chạy bộ và đạp xe. Tại Việt Nam, 2 quý đầu năm 2022 đã chứng kiến các giải chạy nối đuôi nhau tổ chức mỗi cuối tuần ở nhiều địa danh khác nhau, quy tụ hàng ngàn đến chục ngàn vận động viên tham gia từ mọi miền đất nước. Sau sự kiện, nhiều vận động viên lựa chọn ở lại khám phá, nghỉ dưỡng ở khu vực tổ chức giải hết cuối tuần trước khi quay lại với công việc. Mới đây, theo Tổng cục Thống kê, sự kiện SEA Games 31 đã thành công trong việc thu hút nhiều đoàn khách quốc tế và nội địa đến tham quan và theo dõi các trận đấu, đóng góp doanh thu cho ngành du lịch. Các chuyên gia cho rằng, đây là một xu hướng cần được chú ý nhiều hơn.

Ngoài các xu hướng kể trên, Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng cạnh tranh “miếng bánh golf” với các nước trong khu vực nhờ lợi thế thời tiết thuận lợi và cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn. Được biết, đây là loại hình được ngành du lịch Thái Lan chú trọng quảng bá, và đã mang đến doanh thu hơn 11 tỷ USD cho nước này vào năm 2020, theo Reuters.

Tiềm năng thị trường nội địa vẫn còn dư địa rất lớn, với tầng lớp trung lưu tăng nhanh, giúp đẩy mạnh nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng trong người dân. Các chuyên gia tin rằng ngành du lịch và khách sạn tại Việt Nam sẽ hồi phục và lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2022.
Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tối 28/3/2024, bất ngờ 2 khách hàng cùng trúng Vietlott Power 6/55

Tối 28/3/2024, bất ngờ 2 khách hàng cùng trúng Vietlott Power 6/55

Tối 28/3/2024, Công ty xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) đã tìm thấy 2 khách hàng trúng Vietlott Power 6/55 giải Jackpot 2 với tổng trị giá hơn 15,8 tỷ đồng.
Lộ diện người thay thế ông Troussier ở giải châu Á

Lộ diện người thay thế ông Troussier ở giải châu Á

Sau khi chia tay với HLV Philippe Troussier, VFF đã tìm người dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024.
Ngắm dàn "siêu thuyền máy" tại Giải UIM F1H2O World Championship

Ngắm dàn "siêu thuyền máy" tại Giải UIM F1H2O World Championship

Mục sở thị những chiếc thuyền máy trị giá hàng chục tỷ đồng của các đội đua tại Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O tổ chức ở tỉnh Bình Định.
Hứa hẹn kịch tính, hấp dẫn tại Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O

Hứa hẹn kịch tính, hấp dẫn tại Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O

Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 diễn ra từ ngày 29-31/03 cùng 9 đội đua với 18 tay đua tham gia.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/3: Đội tuyển futsal Việt Nam đấu với New Zealand

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/3: Đội tuyển futsal Việt Nam đấu với New Zealand

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 28/3, rạng sáng 29/3/2024, với tâm điểm là trận đấu giữa đội tuyển futsal Việt Nam và New Zealand.

Tin cùng chuyên mục

Kết quả bóng đá hôm nay 28/3: Chelsea và Lyon vào bán kết Cúp C1 nữ châu Âu

Kết quả bóng đá hôm nay 28/3: Chelsea và Lyon vào bán kết Cúp C1 nữ châu Âu

Báo Công Thương cập nhật kết quả bóng đá ngày 28/3/2024, các trận đấu trên sân cỏ thế giới với tâm điểm là màn so tài giữa Lyon và Benfica.
VFF chấm dứt hợp đồng với ông Troussier: Được - mất từ thương vụ triệu đô?

VFF chấm dứt hợp đồng với ông Troussier: Được - mất từ thương vụ triệu đô?

HLV Philippe Troussier và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã chính thức chấm dứt hợp đồng sau trận đấu với Indonesia, cùng phân tích các khía cạnh của chuyện này.
Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Các khách sạn ở biển Hải Tiến (Thanh Hóa) đang chỉnh trang để đón khách du lịch. Đặc biệt, chợ du lịch Hải Tiến cũng đi vào hoạt động phục vụ du khách.
Lễ hội Ẩm thực Balade en France: Mang chợ Pháp đến Hà Nội

Lễ hội Ẩm thực Balade en France: Mang chợ Pháp đến Hà Nội

Lễ hội Ẩm thực Pháp Balade en France sẽ diễn ra từ ngày 5-7/4/2024 với quy mô gần 80 gian hàng mang lại trải nghiệm không gian chợ Pháp tại Hà Nội.
Link xem trực tiếp Chelsea và Ajax (03h00 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Link xem trực tiếp Chelsea và Ajax (03h00 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Báo Công Thương cung cấp link xem trực tiếp trận Ajax đấu với Chelsea, Cup C1 nữ châu Âu diễn ra lúc 03h00 hôm nay 28/3.
Link xem trực tiếp Lyon và Benfica (00h45 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Link xem trực tiếp Lyon và Benfica (00h45 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Báo Công thương cung cấp link xem trực tiếp trận Lyon đấu với Benfica, Cup C1 nữ châu Âu diễn ra lúc 00h45 hôm nay 28/3.
Điều bất ngờ về hai cơ thủ Billiards Việt Nam vừa vô địch thế giới

Điều bất ngờ về hai cơ thủ Billiards Việt Nam vừa vô địch thế giới

Cùng nhìn lại hành trình đầy khó khăn xen lẫn bất ngờ của Phương Vinh và Quyết Chiến để đến với chức vô địch Billiard thế giới danh giá vừa qua.
"Ghế nóng" tuyển Việt Nam: Bao nhiêu % thầy Park Hang seo quay lại nắm tuyển?

"Ghế nóng" tuyển Việt Nam: Bao nhiêu % thầy Park Hang seo quay lại nắm tuyển?

VFF vừa chấm dứt hợp đồng với HLV trưởng đội tuyển Việt Nam - ông Troussier. Ai sẽ là người thay thế phù hợp? HLV Park Hang Seo liệu có quay trở lại?
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/3: Argentina đấu với Costa Rica; sôi động tứ kết Cúp C1 nữ châu Âu

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/3: Argentina đấu với Costa Rica; sôi động tứ kết Cúp C1 nữ châu Âu

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá trong nước và quốc tế ngày 27/3, rạng sáng 28/3/2024, với loạt trận đấu đáng chú ý tại tứ kết Cúp C1 nữ châu Âu.
Kết quả bóng đá hôm nay 27/3: Việt Nam thua trắng Indonesia; Thái Lan bại trận trước Hàn Quốc

Kết quả bóng đá hôm nay 27/3: Việt Nam thua trắng Indonesia; Thái Lan bại trận trước Hàn Quốc

Báo Công Thương cập nhật kết quả bóng đá ngày 27/3/2024, các trận đấu trên sân cỏ thế giới với tâm điểm là màn so tài giữa Việt Nam và Indonesia.
Nhận thưởng Vietlott Power 6/55, người đàn ông ở Đà Nẵng chia sẻ gì?

Nhận thưởng Vietlott Power 6/55, người đàn ông ở Đà Nẵng chia sẻ gì?

Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa tiến hành trao giải Jackpot 2 xổ số tự chọn Power 6/55 cho ông P.H. - khách hàng may mắn trúng Vietlott.
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam xác nhận chấm dứt hợp đồng với ông Troussier

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam xác nhận chấm dứt hợp đồng với ông Troussier

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV trưởng Philippe Troussier đã cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26/3/2024.
Ông Troussier xin từ chức, Việt Nam có phải đền bù hơn 40 tỷ đồng?

Ông Troussier xin từ chức, Việt Nam có phải đền bù hơn 40 tỷ đồng?

Ông Troussier xin từ chức sau trận Việt Nam thua "đau" trước Indonesia với tỉ số 0-3 ngay trên sân nhà Mỹ Đình, Việt Nam có phải đền bù 40 tỷ hợp đồng?
Khoảnh khắc Quang Hải đá thùng nước, rơm rớm nước mắt vì không được vào sân

Khoảnh khắc Quang Hải đá thùng nước, rơm rớm nước mắt vì không được vào sân

Trận đấu trên Sân vận động Mỹ Đình tối hôm nay 26/3, Quang Hải đã không kìm được cảm xúc của bản thân khi không được vào sân thi đấu trước Indonesia.
Tối 26/3/2024, đã tìm thấy người may mắn trúng Vietlott Power 6/55

Tối 26/3/2024, đã tìm thấy người may mắn trúng Vietlott Power 6/55

Tối 26/3/2024, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) tìm thấy một khách hàng may mắn trúng Vietlott Power 6/55 giải Jackpot 2 với trị giá hơn 4,7 tỷ đồng.
Cổ động viên đổ về sân Mỹ Đình xem "đại chiến" Đông Nam Á giữa Việt Nam và Indonesia

Cổ động viên đổ về sân Mỹ Đình xem "đại chiến" Đông Nam Á giữa Việt Nam và Indonesia

Trước giờ diễn ra trận đấu Đội tuyển Việt Nam và Indonesia, người hâm mộ nhuộm đỏ Sân vận động Mỹ Đình.
Lâm Đồng: Nhóm tác giả trẻ ra mắt dự án sách “Xứ sở lạ lùng”

Lâm Đồng: Nhóm tác giả trẻ ra mắt dự án sách “Xứ sở lạ lùng”

Dự án sách "Xứ sở lạ lùng" vừa được ra mắt tại TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) bởi nhóm tác giả trẻ, những người có chung một tình yêu đối với Đà Lạt.
Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngoài sự “bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch, người dân và du khách sẽ được thưởng thức các chương trình văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn từ nghệ sỹ nổi tiếng.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Tỉnh Thừa Thiên Huế và Thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy tuyến Huế – Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung”.
Link xem trực tiếp bóng đá Tây Ban Nha và Brazil (03h00 ngày 27/3), giao hữu quốc tế

Link xem trực tiếp bóng đá Tây Ban Nha và Brazil (03h00 ngày 27/3), giao hữu quốc tế

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định, dự đoán trận giao hữu quốc tế giữa Đội tuyển Tây Ban Nha và Brazil, diễn ra lúc 3h ngày 27/3.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động