Các gian hàng OCOP huyện Bình Liêu thu hút đông đảo du khách, khách tham quan, mua sắm |
PGS.TS.Phạm Tất Thắng – Nghiên cứu viên cao cấp Bộ Công Thương
Doanh nghiệp phải là hạt nhân
Trên con đường phát triển nông – lâm nghiệp miền núi chúng ta luôn phải đối mặt với nhiều vấn đề “được mùa, mất giá”, “nay trồng, mai chặt”, “tiền bán sản phẩm không đủ trả công thu hoạch”… Hiện tượng này là sự tích hợp của nhiều nguyên nhân, nhưng có lẽ dễ thấy nhất là thiếu thông tin định hướng của thị trường cho sản xuất - kinh doanh. Thông tin là hàng hóa, là yếu tố quyết định sự thành bại trong cạnh tranh, là định hướng cho quá trình sản xuất, chế biến, tiêu thụ. Ngày nay, thông tin thị trường không đơn giản chỉ là thông tin về giá cả hay chất lượng hàng hóa mà nó tích hợp nhiều tầng thông tin về cung, cầu, giá cả, cạnh tranh, chủ thể kinh doanh, sự ảnh hưởng của các nhân tố chính trị, xã hội, ngoại giao, thời tiết… Hơn thế nữa, thông tin thị trường chỉ thực sự hữu ích khi nó trở thành tri thức của người kinh doanh. Với những đòi hỏi như vậy rõ ràng phải ở tầm doanh nghiệp (DN) thì mới hy vọng đưa ra được những quyết định phù hợp để phát triển các sản vật của miền núi theo yêu cầu của thị trường. Trong những năm qua, nhiều DN Việt Nam thành đạt được là nhờ kinh doanh các sản vật của miền núi. Ngược lại, các DN này lại là người có công làm cho thế giới biết đến của ngon vật lạ của miền núi Việt Nam. DN rõ ràng là hạt nhân phát triển kinh tế miền núi. Nếu không có sự vào cuộc của các DN thì không thể đưa sản vật quý hiếm của miền núi đi ra được thị trường trong nước và thế giới.
Ông Cao Tường Huy – Bí thư huyện ủy Bình Liêu
Phát triển các thương hiệu nông lâm sản thế mạnh
Bình Liêu là huyện miền núi biên giới có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 96% dân số của huyện. Đây là một trong những huyện có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn nhất tỉnh Quảng Ninh, nhưng cũng là nơi có nhiều thế mạnh về phát triển lâm nghiệp với nhiều loại cây công nghiệp thế mạnh và nhiều đồng cỏ để chăn nuôi đại gia súc. Huyện cũng được thiên nhiên ưu đãi về điều kiện thiên nhiên, thổ nhưỡng và khí hậu mát mẻ thích hợp để phát triển các loại cây trồng nông lâm sản: dong riềng, hồi, quế, sở... và cây dược liệu. Tuy nhiên, những thế mạnh, lợi thế này trước đây mới ở dạng tiềm năng, chưa được khai thác để phát triển. Từ khi Chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) của tỉnh Quảng Ninh phát triển chính là lời giải cho bài toán về khai thác tiềm năng, thế mạnh nông lâm nghiệp của Bình Liêu, tăng thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa, đồng thời phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn.
Để tiếp tục phát triển các thương hiệu thế mạnh nông lâm sản theo OCOP, huyện Bình Liêu đề ra nhiều giải pháp như: tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào đời sống và sản xuất; phát triển các vùng chuyên canh cây đặc sản, các loại dược liệu quý. Đồng thời, kêu gọi, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, các hợp tác xã đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp; khuyến khích việc đầu tư chế biến, xây dựng các sản phẩm hàng hóa thương hiệu, tránh xuất thô, nhằm tăng tính cạnh tranh và giá trị hàng hóa. Việc đầu tư nâng cao hiệu quả thông tin thị trường vùng dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới là công việc khó khăn, vì vậy, rất mong sự quan tâm, tạo điều kiện của toàn xã hội để cộng đồng các dân tộc thiểu số có cơ hội tiếp cận thị trường, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh vùng biên giới.