Giải phóng Trường Sa: Khẳng định chủ quyền biển đảo quê hương

Năm 1975, giải phóng quần đảo Trường Sa và các đảo vùng biển phía Nam thuộc chủ quyền Việt Nam là chiến công lịch sử của dân tộc; là cơ sở nền tảng để Việt Nam tiếp tục thực hiện chiến lược biển hiện nay. Đây là chia sẻ của Đại tá, PGS.TS Trần Ngọc Long - nguyên Phó Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự Việt Nam - với phóng viên Báo Công Thương nhân dịp kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022).
Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, ngoài các mũi tiến công chủ lực trên bộ, còn có mũi tiến công hết sức quan trọng trên biển, đó là mũi tiến công giải phóng quần đảo Trường Sa và các đảo ở vùng biển phía Nam thuộc chủ quyền của Việt Nam. Xin ông chia sẻ về quyết định triển khai mũi tiến công này?

Như chúng ta đã biết, vùng biển Việt Nam có trên 4.000 đảo lớn, nhỏ; trong đó, hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa có vai trò và vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược quốc phòng-an ninh và phát triển kinh tế biển. Mùa Xuân năm 1975, cùng với việc chuẩn bị khẩn trương cho trận quyết chiến, chiến lược cuối cùng để giải phóng hoàn toàn miền Nam ngay trong tháng 4/1975, nhiệm vụ giải phóng các đảo, quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông mà Quân đội Việt Nam cộng hòa đang đóng giữ cũng được đặt ra hết sức cấp bách, đặc biệt là với một số đảo, quần đảo ở xa đất liền và có vị trí chiến lược hết sức quan trọng như Trường Sa, Côn Đảo, Phú Quốc… Vì thế, đây chính là quyết định kịp thời và sáng suốt, thể hiện tư duy chiến lược và tầm nhìn của Đảng và các cơ quan chiến lược; là sự tiếp nối các cuộc đấu tranh nhằm thực thi và bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

Giải phóng Trường Sa: Khẳng định chủ quyền biển đảo quê hương
PGS.TS Trần Ngọc Long - nguyên Phó Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự Việt Nam

Vậy, ông có thể nói rõ hơn diễn biến cụ thể của mũi tiến công giải phóng quần đảo Trường Sa và các đảo ở vùng biển phía Nam?

Ngay khi được Bộ Chính trị chấp thuận, Bộ Tổng Tư lệnh (BTTL) chỉ thị cho Bộ Tư lệnh (BTL) Hải quân và Quân khu 5 tổ chức lực lượng ra giải phóng quần đảo Trường Sa và các đảo ở vùng biển phía Nam. Trong đó, Quân ủy Trung ương (QUTƯ) và BTTL đặc biệt lưu ý đến vấn đề thời cơ, nhất là đối với việc giải phóng quần đảo Trường Sa. Quần đảo này nằm cách đất liền hàng trăm kilômet, tình hình vùng biển ở đây lại cực kỳ phức tạp; trong khi đó lực lượng làm nhiệm vụ giải phóng đảo của ta mỏng, trang bị tàu thuyền, phương tiện đổ bộ của Hải quân lạc hậu… Nếu tổ chức đánh và giải phóng Trường Sa sớm, khi thời cơ chưa thực sự chín muồi sẽ khó hoàn thành mục tiêu đặt ra. Ngược lại, nếu chậm hơn, có thể sẽ mất cơ hội.

Ngày 4/4/1975, thay mặt BTTL, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gửi một Bức điện đặc biệt cho Khu ủy, Quân khu ủy, BTL Quân khu 5 và BTL Hải quân chính thức giao nhiệm vụ giải phóng quần đảo Trường Sa.

Ngày 9/4/1975, khi cuộc tiến công vào phòng tuyến Xuân Lộc mở màn cũng là lúc BTTL chỉ thị cho BTL Hải quân xuất quân giải phóng "H.1" (mật danh của đảo Song Tử Tây ).

Ngày 10/4/1975, một biên đội tàu vận tải của Đoàn 125 gồm các tàu 673,674,675 được lệnh tức tốc rời cảng Hải Phòng trực chỉ hướng Đà Nẵng. Để đảm bảo yếu tố bí mật, bất ngờ, các tàu đều được ngụy trang thành tàu đánh cá, thủy thủ đoàn đều mặc sắc phục của ngư dân. 5 giờ sáng 14/4/1975, các lực lượng đổ bộ làm chủ hoàn toàn đảo Song Tử Tây. Đây cũng là hòn đảo đầu tiên của quần đảo Trường Sa được giải phóng. Sau đó, biên đội tàu đưa đội hình cơ động tiếp tục giải phóng đảo Sơn Ca.

Ngày 21/4/1975, phòng tuyến Xuân Lộc bị các lực lượng quân giải phóng chọc thủng, Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu từ chức. Thời cơ lớn để giải phóng các đảo còn lại của quần đảo Trường Sa đã đến. BTTL chỉ thị cho tiền phương BTL Hải quân ngay lập tức mở cuộc tiến công lần thứ 2 tiếp tục giải phóng các đảo còn lại của quần đảo Trường Sa.

Giải phóng Trường Sa: Khẳng định chủ quyền biển đảo quê hương
Vườn rau thanh niên trên đảo Trường Sa Đông thuộc chủ quyền Việt Nam

Hòa cùng nhịp độ tiến công thần tốc của các cánh quân trên bộ, tàu 673 tiếp tục đưa lực lượng thọc sâu xuống đảo Trường Sa - một trong những hòn đảo xa và quan trọng nhất của quần đảo Trường Sa. 9 giờ sáng 29/4/1975, các lực lượng đổ bộ đã làm chủ hoàn toàn hòn đảo này. Trước đó, vào ngày 27/4/1975, Hải đoàn 385 cùng lực lượng vũ trang huyện Tuy Phong (Bình Thuận) cũng đã giải phóng hoàn toàn đảo Cù Lao Thu. Các hòn đảo gần bờ trên vùng biển phía Nam đều được lực lượng vũ trang phối hợp với các lực lượng tại chỗ giải phóng và làm chủ ngay trong quá trình giải phóng quần đảo Trường Sa.

Qua chiến công lịch sử này chúng ta đã đúc rút được những bài học kinh nghiệm gì, thưa ông?

Biển đảo từ lâu đã trở thành một bộ phận lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam; ý thức về chủ quyền biển đảo đã lưu truyền và ăn sâu trong tiềm thức của các thế hệ người Việt. Ngay từ thời nhà Nguyễn, cha ông ta đã tổ chức ra các đội để canh giữ Hoàng Sa, Trường Sa và làm kinh tế biển. Vì thế, giải phóng quần đảo Trường Sa và các đảo ở vùng biển phía Nam thành công cũng là sự tiếp nối mạch nguồn truyền thống đó; đồng thời đây là cơ sở, nền tảng để Việt Nam tiếp tục thực hiện chiến lược biển hiện nay; thúc đẩy phát triển kinh tế biển, làm chỗ dựa, điểm tựa cho ngư dân hoạt động trên biển…

Qua chiến công lịch sử này, chúng ta đều nhận thấy rất rõ, giải phóng quần đảo Trường Sa và các đảo ở vùng biển phía Nam là quyết định kịp thời, đúng đắn; kịp thời từ quyết tâm, chủ trương, kịp thời trong việc tổ chức lực lượng tinh nhuệ giải phóng các đảo làm cho quân địch và một số thế lực khác đang có âm mưu thôn tính các đảo của Việt Nam không kịp trở tay. Vì thế, chúng ta cũng đã rút được nhiều bài học kinh nghiệm quan trọng về tận dụng nắm thời cơ; sự quyết tâm và bản lĩnh, cũng như khả năng huy động lực lượng, phát huy sức mạnh tổng hợp…

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành quốc gia biển mạnh, phát triển bền vững kinh tế biển, từ bài học kinh nghiệm của lịch sử, để thực hiện mục tiêu này, ông có chia sẻ gì?

Hiện nay, vai trò của biển đảo ngày càng được khẳng định, xu hướng biển đang gia tăng trên thế giới. Đối với Việt Nam, chúng ta đã đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành quốc gia biển mạnh, phát triển bền vững kinh tế biển, chủ trương này đã thể hiện cụ thể trong các văn kiện, Chiến lược phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn năm 2021 – 2030, đặc biệt là trong Nghị quyết số 36-NQ/TW về phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thực tế, thời gian qua, các chính sách về biển đảo đã được đẩy mạnh triển khai, nhưng vẫn thực hiện chưa đồng bộ. Vì thế, thời gian tới, theo tôi để cụ thể hóa các mục tiêu về phát triển kinh tế biển, cần có tư duy đổi mới, đột phá, phù hợp chung với xu thế toàn cầu. Đặc biệt, các chính sách phát triển kinh tế biển cần thực thi một cách hiệu quả, thiết thực hơn; có thêm cơ chế hỗ trợ, quan tâm tạo điều kiện cho ngư dân bám biển để mỗi người dân trên biển là một chiến sĩ canh giữ đảo.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: huyện đảo Trường Sa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thời tiết hôm nay ngày 12/5/2024: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa lớn; Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 12/5/2024: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa lớn; Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 12/5/2024: Khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa lớn cục bộ, đề phòng lốc sét, mưa đá; Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 12/5/2024: Có mưa dông, lốc xoáy, gió giật mạnh

Dự báo thời tiết biển hôm nay 12/5/2024: Có mưa dông, lốc xoáy, gió giật mạnh

Thời tiết biển hôm nay 12/5/2024, ở Bắc Biển Đông có mưa rào và dông rải rác, mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy, gió mạnh. Đêm chuyển gió Đông Bắc cấp 3-4.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 12/5/2024: Hà Nội giảm nhiệt, có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 12/5/2024: Hà Nội giảm nhiệt, có mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 12/5/2024, Hà Nội nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét...
Chủ động phòng chống thiên tai, an toàn hồ đập năm 2024

Chủ động phòng chống thiên tai, an toàn hồ đập năm 2024

Bộ Công Thương tăng cường công tác phòng, chống thiên tai, an toàn hồ đập, đảm bảo cung cấp điện an toàn phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt trong mùa mưa bão.
Thanh Hóa: Dân

Thanh Hóa: Dân ''kêu trời'' vì tỉnh lộ 526 xuống cấp

Đã nhiều năm nay, tỉnh lộ 526 đoạn qua xã Minh Lộc (Thanh Hóa) xuống cấp nghiêm trọng, người dân nơi đây phải “kêu trời” với con đường dày đặc ổ voi, ổ gà.

Tin cùng chuyên mục

Chi tiết bảng lương công chức, viên chức trước và sau khi cải cách tiền lương

Chi tiết bảng lương công chức, viên chức trước và sau khi cải cách tiền lương

Thực hiện cải cách tiền lương, từ 1/7 dự kiến, mức lương của công chức, viên chức sẽ tăng khá cao so với hiện nay.
Bác sĩ bị kính rơi ở The Coffee House có thể phải ngồi xe lăn suốt đời

Bác sĩ bị kính rơi ở The Coffee House có thể phải ngồi xe lăn suốt đời

Sau 2 lần phẫu thuật tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bác sĩ L. - người bị thương nặng do kính ở The Coffee House rơi vào người đã thoát cơn nguy hiểm.
Ngắm công trình ở Phú Yên từng đạt hai giải thưởng quốc tế

Ngắm công trình ở Phú Yên từng đạt hai giải thưởng quốc tế

Quàng trường Tháp Nghinh Phong, biểu tượng mới của TP. Tuy Hòa (Phú Yên) gây ấn tượng bởi thiết kế độc đáo, từng đạt hai giải thưởng quốc tế về du lịch, đô thị.
Hơn 11.000 thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Hơn 11.000 thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Ngày 11/5, hơn 11.500 thí sinh chính thức bước vào kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Chuỗi các hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5/6 và Tháng hành động vì môi trường

Chuỗi các hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5/6 và Tháng hành động vì môi trường

Bộ TN&MT vừa có công văn gửi các Bộ, ban, ngành, thành phố trực thuộc Trung ương về tổ chức hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Tháng hành động vì môi trường.
Thời tiết hôm nay ngày 11/5/2024: Bắc Bộ chiều và tối có mưa rào, ngày nắng trên 34 độ

Thời tiết hôm nay ngày 11/5/2024: Bắc Bộ chiều và tối có mưa rào, ngày nắng trên 34 độ

Thời tiết hôm nay ngày 11/5/2024: Cả nước có mưa dông nhiều nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 11/5/2024: Có mưa rào rải rác và có dông

Dự báo thời tiết biển hôm nay 11/5/2024: Có mưa rào rải rác và có dông

Thời tiết biển hôm nay 11/5/2024, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có mưa rào rải rác và có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 11/5/2024: Hà Nội tiếp tục mưa dông, nền nhiệt độ tăng, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 11/5/2024: Hà Nội tiếp tục mưa dông, nền nhiệt độ tăng, ngày nắng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 11/5/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông.
Nóng: Ngoài IDP, Hội đồng Anh cũng cấp hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis sai quy định

Nóng: Ngoài IDP, Hội đồng Anh cũng cấp hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis sai quy định

Theo kết luận thanh tra, ngoài IDP, Hội đồng Anh cũng cấp sai phép hơn 90.000 chứng chỉ, trong đó, có hơn 52.000 chứng chỉ IELTS.
Tập huấn về thực hiện trách nhiệm xã hội và kiểm kê khí nhà kính tại các doanh nghiệp hóa chất

Tập huấn về thực hiện trách nhiệm xã hội và kiểm kê khí nhà kính tại các doanh nghiệp hóa chất

Ngày 10/5, tại Ninh Bình, Hội Hóa học Việt Nam đã tổ chức tập huấn cho doanh nghiệp về trách nhiệm xã hội và kiểm kê khí nhà kính nhằm bảo vệ môi trường .
Cả nước có 1.258 cơ sở khám chữa bệnh đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Cả nước có 1.258 cơ sở khám chữa bệnh đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hỗ trợ Bộ Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử.
Hơn 10,5 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập ứng dụng VssID

Hơn 10,5 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập ứng dụng VssID

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, tính đến nay, đã có hơn 10,5 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID- Bảo hiểm xã hội số.
Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến tốt nghiệp THPT năm 2024

Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến tốt nghiệp THPT năm 2024

Sau 9 ngày Bộ Giáo dục và Đào tạo mở cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, đã có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký tham gia chính thức.
Truyện tranh giáo dục tài chính Việt Nam được tổ chức quốc tế đánh giá cao

Truyện tranh giáo dục tài chính Việt Nam được tổ chức quốc tế đánh giá cao

Quỹ hợp tác quốc tế các ngân hàng Tiết kiệm Đức (DSIK) vừa có một bài review về một cuốn truyện tranh về giáo dục tài chính ấn tượng của Việt Nam.
Hà Nội: Quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Hà Nội: Quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Hà Nội luôn đồng hành, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.
TP. Hồ Chí Minh: Nhiều tranh cãi xung quanh việc thu phí tại trạm BOT Phú Hữu, TP. Thủ Đức

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều tranh cãi xung quanh việc thu phí tại trạm BOT Phú Hữu, TP. Thủ Đức

Người dân ở khu phố 6 phường Phú Hữu (TP. Thủ Đức) phản đối việc trạm BOT của Công ty Xi măng Vicem Hà Tiên sắp thu phí với cả người dân sống quanh trạm này.
Vụ

Vụ ''cấp lậu'' hơn 56.000 chứng chỉ IELTS: Quyết liệt thanh kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm

Từ vụ hơn 56.000 chứng chỉ IELTS do Công ty IDP Việt Nam cấp phép sai quy định, luật sư cho rằng, cần quyết liệt thanh kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.
Xây dựng thỏa ước lao động tập thể: Hướng tới những giá trị tốt đẹp hơn

Xây dựng thỏa ước lao động tập thể: Hướng tới những giá trị tốt đẹp hơn

Xây dựng thỏa ước lao động tập thể là một nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn, nhằm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động.
Nhiều điểm mới trong Kỳ thi đánh giá năng lực 2024 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Nhiều điểm mới trong Kỳ thi đánh giá năng lực 2024 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Ngày 11/5, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ tổ chức Kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024, với nhiều điểm mới đáng chú ý dành cho các thí sinh tham gia.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Đẩy phong trào luyện tay nghề, thi thợ giỏi

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Đẩy phong trào luyện tay nghề, thi thợ giỏi

Ngày 10/5, Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã tổ chức Hội thi thợ giỏi ngành Công Thương Hà Nội năm 2024. Có 49 thí sinh tham gia dự thi lần này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động