Giao thương khu vực chợ cửa khẩu Na Mèo: Nét đẹp văn hoá, thắm tình hữu nghị Việt- Lào
Kinh tế - Hội nhập Thứ tư, 28/09/2022 - 15:08
Hoạt động kinh doanh tại các chợ cửa khẩu Thêm động lực cho cửa khẩu Thanh Thủy phát triển |
Những năm qua, tình hữu nghị Việt - Lào đã được khẳng định qua truyền thống lịch sử cũng như thời kỳ phát triển hội nhập. Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng gần gũi, núi sông liền một dải, cùng uống chung dòng nước Mê Kông, cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ; nhân dân hai nước vốn tương đồng về văn hóa, giàu lòng nhân ái, bang giao hữu nghị, đã xây dựng mối quan hệ đoàn kết, thuỷ chung, gắn bó lâu đời được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử.
Xuất phát từ nhu cầu hợp tác sâu rộng và cấp thiết giữa hai nước trong tình hình mới, ngày 18/7/1977, hai nước đã ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác. Trước yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, ngày 2/5/1967, hai tỉnh Thanh Hoá - Hủa Phăn đã ký kết Hiệp nghị Mậu dịch, đặt nền tảng vững chắc cho mối quan hệ “thắm tình anh em” giữa hai tỉnh.
![]() |
Cửa khẩu Na Mèo huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa, là nơi kết nối giao thương văn hóa, buôn bán giữa người dân hai tỉnh Thanh Hóa (Việt Nam) và Hủa Phăn (Lào) |
Trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai tỉnh Thanh Hoá - Hủa Phăn ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất hơn. Các hoạt động trao đổi, học tập kinh nghiệm, tổ chức hội đàm, ký kết thỏa thuận hợp tác được duy trì thường xuyên; quan hệ hợp tác kinh tế tiếp tục có bước phát triển, kim ngạch thương mại hai chiều Thanh Hóa - Hủa Phăn liên tục tăng trưởng. Thông qua giao thương hàng hóa, những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc ta ngày càng được khẳng định với người dân nước bạn Lào, góp phần tô thắm thêm tình hữu nghị hai tỉnh Thanh Hóa và Hủa Phăn.
Theo số liệu của UBND tinh Thanh Hóa, tính đến ngày 15/6/2022, quan hệ hợp tác kinh tế tiếp tục có bước phát triển, kim ngạch thương mại hai chiều Thanh Hóa - Hủa Phăn liên tục tăng trưởng. Tổng kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2016-2020 đạt gần 74 triệu USD, tăng 18% so với giai đoạn 2011-2015; năm 2021 đạt 28,72 triệu USD, tăng gấp 2,6 lần so với năm 2016; 6 tháng đầu năm 2022 đạt gần 16 triệu USD. Các mặt hàng chủ yếu là xi măng, sắt thép xây dựng, tấm lợp, nhựa đường, xăng dầu, gạo, ngô, phương tiện tạm xuất - tái nhập thi công công trình thuộc các dự án đầu tư.
Để đẩy mạnh giao thương hàng hóa giữa hai tỉnh Thanh Hóa, Hủa Phăn, những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã có cơ chế chính sách thu hút nhà đầu tư hạ tầng thương mại tại Chợ cửa khẩu Na Mèo, chợ Tam Thanh…
Các hoạt động giao thương biên giới giữa người dân hai tỉnh Thanh Hóa và Hủa Phăn ngày càng phát triển. Thông qua giao thương hàng hóa, bản sắc dân tộc của dân tộc ta cũng như bản sắc dân tộc nước bạn Lào ngày càng vun đắp, thắm tình hữu nghị.
![]() |
Chợ biên giới Na Mèo, nơi giao thương hàng hóa của đồng bào dân tộc vùng cao huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa với người dân tỉnh Hủa Phăn nước bạn Lào |
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Trương Trọng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn cho biết: Trong thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thương mại, dịch vụ, giao thương hàng hóa giữa hai tỉnh Thanh Hóa và Hủa Phăn cũng như của hai nước Việt Nam - Lào. Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia vào hoạt động dịch vụ, thương mại, trên cơ sở thế mạnh của hai nước để tăng giá trị sản lượng hàng hóa giao thương qua cửa khẩu.
Bên cạnh đó, huyện Quan Sơn sẽ tăng cường công tác phối hợp, tổ chức triển khai hiệu quả các quy định về quản lý và điều hành hoạt động thương mại biên giới nhằm góp phần cải thiện đời sống cư dân biên giới, nâng cao chất lượng hoạt động thương mại biên giới.
Tiếp tục nâng cao đời sống của cư dân biên giới bằng các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia như: Nâng cấp, xây dựng mới hạ tầng thương mại miền núi; xóa đói giảm nghèo; an sinh xã hội, cùng với những chính sách thu hút các dự án đầu tư vào khu vực cửa khẩu Na Mèo, Tam Thanh để đồng bào dân tộc nơi đây có việc làm, tăng thu nhập.
Có thể nói, thông qua hoạt động giao thương hàng hóa, đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng và các đồng bào dân tộc sinh sống trên địa bàn huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa nói chung không chỉ có cơ hội phát triển kinh tế, dần xóa đói, giảm nghèo, mà còn mang những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc ta đến với người dân nước bạn Lào.
Một số hình ảnh giao thương hàng hóa của đồng bào dân tộc tại chợ biên giới cửa khẩu Na Mèo huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa:
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam
Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam
