Hà Giang – Phát huy vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên trong loại bỏ hủ tục

Nhờ phát huy tốt vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên tại cơ sở, đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang đã từng bước loại bỏ các hủ tục ra khỏi cuộc sống.

Thời gian qua, nhờ phát huy tốt vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên tại cơ sở, đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang đã từng bước loại bỏ các hủ tục ra khỏi cuộc sống, xây dựng nếp sống văn minh trong đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân tại các thôn, bản.

Các cấp chính quyền cùng vào cuộc

Thực hiện Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang và Chỉ thị số 09 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng bài trừ hủ tục, lạc hậu ở đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Sau một thời gian thực hiện, nhiều địa phương của Hà Giang đã trở thành những điểm sáng trong việc loại bỏ hủ tục ra khỏi đời sống sinh hoạt với những cách làm hay và hiệu quả.

Tại Đồng Văn, nhằm thực hiện Chỉ thị số 09 và Nghị quyết số 27, Huyện ủy Đồng Văn đã ban hành chương trình hành động với từng mục tiêu, giải pháp triển khai cụ thể. Đồng Văn đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với nhiều biện pháp quyết liệt, nhiều hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu đã dần được gỡ bỏ.

Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 27 trên địa bàn huyện thời gian qua thấy rõ, ngoài sự định hướng đúng đắn, sự vào cuộc kiên quyết của cấp ủy, chính quyền địa phương còn có sự đóng góp tích cực của các cá nhân, tập thể trong bài trừ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh.

Theo đó, công tác tổ chức quán triệt, tuyên truyền bài trừ các hủ tục lạc hậu tới cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân. Đồng Văn đã thành lập Ban Chỉ đạo 2 cấp, thống nhất phương thức lãnh đạo, chỉ đạo; củng cố, kiện toàn đội ngũ tuyên truyền viên các cấp; yêu cầu các địa phương tổ chức hội thảo, mạn đàm, gặp gỡ nghệ nhân dân gian, gặp mặt, biểu dương người có uy tín, tổ chức ký kết với từng hộ dân trong việc xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, rườm rà trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Hà Giang – Phát huy vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên trong loại bỏ hủ tục

Đồng chí Dương Ngọc Đức- Trưởng ban dân vận Huyện ủy- Phó ban chỉ đạo bài trừ hủ tục huyện làm việc với cấp ủy, chính quyền xã Sáng Tủng về việc triển khai Chỉ thị 09 và Nghị Quyết 27 của Tỉnh ủy Hà Giang về bài trừ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã ghi nhận 29 dòng họ, 19 thôn, tổ dân phố và 26 cá nhân tiêu biểu trong xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, rườm rà, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân.

Đại diện lãnh đạo Huyện ủy Đồng Văn cho biết, địa phương đã lựa chọn 2 xã Thài Phìn Tủng và Lũng Cú làm điểm; chuẩn bị các điều kiện tổ chức Hội thi “Dân vận khéo” và Hội thảo Thanh niên với công tác bài trừ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trên địa bàn huyện…

Phát huy vai trò của tổ chức Đảng và Đảng viên tại cơ sở

Nhờ sự quán triệt và phát huy vai trò của các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên chi bộ tại các cơ sở đảng, đến nay các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đồng Văn tổ chức quán triệt được 22 hội nghị, với 868 đại biểu là Ủy viên BCH Đảng bộ xã, các ngành, các đồng chí Bí thư, Trưởng thôn, mặt trận tổ quốc các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, phổ biến được 540 buổi với 1.700 người tham gia.

Các thôn/tổ dân phố tổ chức 450 hội nghị lồng ghép với các buổi sinh hoạt Chi bộ và sinh hoạt thôn đến 3.800 đảng viên và gần 16 nghìn hộ. Tuyên truyền lưu động 18 buổi đến từng thôn, xóm, khu dân cư; sản xuất và tiếp sóng phát thanh, truyền hình trên 500 tin, phóng sự tuyên truyền về bài trừ hủ tục lạc hậu trên đài truyền thanh, truyền hình và trang thông tin điện tử của huyện. 19/19 xã, thị trấn đều đã ban hành Chương trình hoặc kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 09.

Điển hình, một số xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân. Nhiều xã đang là điểm sáng như: Lũng Cú, Tả Lủng, Sà Phìn, Sính Lủng, Lũng Thầu, Sính Lủng, Sủng Trái, thị trấn Đồng Văn.

Đơn cử như ở Sà Phìn là xã có 100% dân số là người Mông và đang tích cực triển khai các biện pháp bài trừ hủ tục lạc hậu. Xã đã rà soát và nhận diện có 12 hủ tục trong việc tang, 3 hủ tục trong việc cưới và 4 hủ tục trong đời sống sinh hoạt của người dân như: Không đưa người chết vào áo quan, người chết để lâu trong nhà và còn bón cơm; giết mổ nhiều gia súc trong đám tang; lễ vật thách cưới cao; tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết; con gái không được cho đi học nhiều…

Đồng thời, nhận thấy không phải tất cả các dòng họ, thôn xóm đều có các hủ tục giống nhau. Vì vậy, xã đã tổ chức gặp mặt, mạn đàm, tuyên truyền tới Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, người có uy tín, ban quản lý thôn thông tin, tuyên truyền về các hủ tục lạc hậu và hậu quả mà nó mang lại cho đời sống, kinh tế-xã hội để họ vận động các gia đình dần xóa bỏ, xây dựng nếp sống văn minh.

Bí thư Đảng ủy xã Sà Phìn Nguyễn Văn Hãnh cho biết: Qua thời gian tuyên truyền, vận động và triển khai các biện pháp bài trừ hủ tục lạc hậu, hiện đã có 1 thôn cam kết không ăn cơm trên máng gỗ khi tổ chức đám tang; có 9 đám tang không để người chết quá 48 giờ mới đem chôn; không mổ quá 2 con gia súc; không còn tình trạng thách cưới cao; 5/8 dòng họ trên địa bàn đã đưa người chết vào áo quan; tình trạng tảo hôn dần được xóa bỏ; vận động người dân đi viếng đám ma (trả lễ) bằng tiền thay vì gia súc như trước đây…

Từ sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị trên địa bàn, sau 01 năm triển khai Chỉ thị số 09, huyện Đồng Văn đã tổ chức cho 829 gia đình cam kết không để con tảo hôn, hôn nhân cận huyết; vận động 100% các đám cưới thực hiện tiết kiệm, không tổ chức ăn uống linh đình, kéo dài; trên địa bàn huyện không còn kết hôn cận huyết thống; vận động giải quyết dứt điểm 112 cặp tảo hôn.

Trong việc tang, các dòng họ như: Ly, Lầu, Thào, Sùng, Sình, Vừ, Vàng, Tráng ở xã Sà Phìn, Tả Lủng, Phố Cáo đã đưa người chết vào áo quan, không để người chết trong nhà dài ngày, không giết mổ nhiều gia súc trong đám tang; riêng dịp Tết nguyên đán 2022, 96 đám tang rút ngắn thời gian tổ chức không quá 24 tiếng.

Các địa phương cũng không ghi nhận có hiện tượng mê tín dị đoan. Trong đời sống, sinh hoạt, huyện đã phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền lồng ghép với các chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, cải tạo vườn tạp, vệ sinh môi trường nông thôn. 100% các trường học tích hợp nội dung bài trừ hủ tục lạc hậu vào chương trình giảng dạy, ngoại khóa. Các thôn, bản từng bước đưa nội dung bài trừ hủ tục lạc hậu vào quy ước, hương ước…

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Đồng Văn Dương Ngọc Đức cho biết: Những kết quả bước đầu đạt được khi triển khai Chỉ thị số 09 của huyện đến từ sự chỉ đạo thống nhất, quyết liệt, xuyên suốt của Ban thường vụ Huyện ủy và toàn hệ thống chính trị, với những các làm phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi xã, mỗi thôn, dân tộc và dòng họ trên địa bàn, như: Chỉ đạo 100% các chi, đảng bộ bổ sung nội dung thực hiện xóa bỏ hủ tục lạc hậu gắn với xây dựng nếp sống văn minh vào chương trình công tác trọng tâm, coi đó là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, thường xuyên, liên tục từ huyện đến xã. Lấy đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín, trưởng dòng họ làm nòng cốt trong tuyên truyền, vận động. Củng cố đội ngũ tuyên truyền viên người dân tộc thiểu số. Hỗ trợ kinh phí hoạt động cho hội nghệ nhân dân gian, khuyến khích và phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng…

Hà Giang – Phát huy vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên trong loại bỏ hủ tục

Đồng chí Dương Ngọc Đức (áo trắng)- Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện ủy- trưởng ban dân vận Huyện ủy đến từng hộ dân thăm hỏi, tuyên truyền xoá bỏ hủ tục- xây dựng nếp sống văn minh

Hay như tại Phố Cáo, đây là 1 trong những xã đi đầu trong bài trừ hủ tục, tích cực xây dựng nếp sống văn minh.

Toàn xã có 12 dòng họ, trong đó có 5 dòng họ đi đầu trong bài trừ hủ tục, gồm: Dòng họ Hầu thôn Sủa Pả A, dòng họ Thào thôn Chúng Pả A, dòng họ Sùng thôn Sủa Pả B, dòng họ Lầu thôn Tráng Phúng B và dòng họ Ly thôn Sảng Pả. Thời gian qua, 5 dòng họ trên đã thực hiện tốt việc đưa người chết vào áo quan trong quá trình tổ chức tang lễ, các gia đình trong dòng họ thực hiện bài trừ các hủ tục như: Không mổ nhiều bò, không tổ chức tang lễ dài ngày, thực hiện ăn uống hợp vệ sinh. Đây cũng là 5 dòng họ được cấp ủy, chính quyền xã chọn làm điểm trong cam kết thực hiện nếp sống văn minh, bài trừ hủ tục của xã.

Ông Hầu Súa Mỷ, thôn Sủa Pả A, xã Phố Cáo chia sẻ: Cách đây rất nhiều năm, gia đình tôi và các gia đình trong dòng họ đã bắt đầu nhận thức được việc cần thiết phải tổ chức đám tang văn minh, cho người chết vào áo quan. Đến nay, dưới sự tuyên truyền, định hướng của cấp ủy, chính quyền xã, 100% các nhánh trong dòng họ Hầu của tôi đã đồng tình và thực hiện theo; dòng họ Hầu cũng được đánh giá là dòng họ tiêu biểu, đi đầu trong đưa người chết vào áo quan và thực hiện văn minh trong việc tang.

Dòng họ Vàng và Giàng là 2 dòng họ thực hiện văn minh trong việc tang, ngay từ rất sớm của xã Sà Phìn. Ông Vàng Chìa Sò, thôn Sà Phìn A, chia sẻ: Trước đây, mỗi đám tang mổ nhiều trâu, bò đã để lại nặng gánh nợ nần cho người sống. Tuy nhiên, đến nay, đám tang kéo dài nhiều nhất chỉ để 3 ngày, mổ 1 con bò, giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc, hạn chế tình trạng uống rượu, không xảy ra xích mích trong các đám tang, đám cưới,…

“Được nêu gương là cá nhân tiêu biểu trong thực hiện xóa bỏ hủ tục, tôi nhận thấy trách nhiệm của mình phải giúp nhiều người trong thôn, trong xã nhận thức đúng đắn, xóa bỏ hủ tục nghìn đời nay để phát triển. Tôi đã cùng với cán bộ Tổ Dân vận thôn đến từng hộ chưa thực hiện để vận động. Mong muốn một ngày không xa, bà con đều nhận thức được ý nghĩa của việc bài trừ các hủ tục và tiếp tục gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào”, ông Hầu Súa Mỷ chia sẻ.

Cũng theo ông Dương Ngọc Đức, thời gian tới, huyện sẽ chú trọng nhân rộng các cá nhân, tập thể điển hình; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ này để họ và đội ngũ các nghệ nhân dân gian, thầy mo, thầy cúng chung tay với cấp ủy, chính quyền địa phương. Những kết quả đạt được trong việc xóa bỏ các hủ tục để xây dựng đời sống văn hóa mới chính là những bước tiến vững chắc trong xây dựng Nông thôn mới và từng bước giúp bà con nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Thu Hường

Tin mới nhất

Sóc Trăng: Đồng bào Khmer rộn ràng đón Tết Chôl Chnăm Thmây 2024

Sóc Trăng: Đồng bào Khmer rộn ràng đón Tết Chôl Chnăm Thmây 2024

Không khí Tết Chôl Chnăm Thmây 2024 đang rộn ràng và náo nhiệt tại Sóc Trăng, nơi có cộng đồng Khmer đông đảo nhất cả nước.
Bộ sưu tập đàn đá nghìn năm tuổi được công nhận bảo vật quốc gia

Bộ sưu tập đàn đá nghìn năm tuổi được công nhận bảo vật quốc gia

Bộ sưu tập đàn đá Khánh Sơn ở Khánh Hòa, niên đại khoảng 2.500 - 3.000 năm là một trong 29 hiện vật, nhóm hiện vật được công nhận bảo vật quốc gia đợt 12.
Độc đáo Lễ mở cửa kho lúa, tôn vinh những hạt lúa dân tộc Rơ Măm

Độc đáo Lễ mở cửa kho lúa, tôn vinh những hạt lúa dân tộc Rơ Măm

Lễ mở cửa kho lúa là một trong những lễ hội lớn nhất, đánh dấu sự kết thúc của một chu kỳ sản xuất của người Rơ Măm nhằm tôn vinh những hạt lúa.
Thanh Hóa: “Ghi điểm” với nhiều giải cao tại Ngày hội trình diễn cây Nêu

Thanh Hóa: “Ghi điểm” với nhiều giải cao tại Ngày hội trình diễn cây Nêu

Đoàn Thanh Hóa đã “ghi điểm” với nhiều giải cao tại Ngày hội trình diễn cây Nêu và Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc Việt Nam lần thứ II.
Thanh Hóa: Xóa bỏ hủ tục lạc hậu của đồng bào dân tộc Mông

Thanh Hóa: Xóa bỏ hủ tục lạc hậu của đồng bào dân tộc Mông

Với sự nỗ lực của cơ quan chức năng, các địa phương, đến nay hủ tục lạc hậu của đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã được xóa bỏ.

Tin cùng chuyên mục

Đại đoàn kết toàn dân - Động lực làm nên sức mạnh Việt Nam

Đại đoàn kết toàn dân - Động lực làm nên sức mạnh Việt Nam

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước, truyền thống đại đoàn kết toàn dân luôn tạo nên cội nguồn của sức mạnh Việt Nam mỗi khi vận mệnh tổ quốc lâm nguy.
Tăng cường cơ chế hỗ trợ pháp lý cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Tăng cường cơ chế hỗ trợ pháp lý cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Việc nắm vững các quy định pháp lý giúp bảo vệ các quyền lợi hợp pháp, nhưng cũng là một thách thức không nhỏ đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
Thanh Hóa: Độc đáo Phiên chợ và Lễ hội Văn hóa “Hương sắc vùng cao” của đồng bào dân tộc thiểu số

Thanh Hóa: Độc đáo Phiên chợ và Lễ hội Văn hóa “Hương sắc vùng cao” của đồng bào dân tộc thiểu số

Liên hoan Văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao và Lễ hội Văn hóa “Hương sắc vùng cao” sẽ diễn ra trung tuần tháng 11 tại huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa.
Văn hóa các dân tộc ít người đang mai một theo thời gian

Văn hóa các dân tộc ít người đang mai một theo thời gian

Trong số 14 dân tộc có số dân dưới 10.000 người, nhiều giá trị văn hóa đang dần mai một theo thời gian.
Triển lãm nhạc cụ truyền thống các dân tộc ở Khánh Hòa

Triển lãm nhạc cụ truyền thống các dân tộc ở Khánh Hòa

Nhiều loại nhạc cụ truyền thống của cộng đồng các dân tộc ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên được giới thiệu đến người dân, du khách ở TP. Nha Trang, Khánh Hòa.
Ninh Thuận: Độc đáo lễ hội Katê của người Chăm

Ninh Thuận: Độc đáo lễ hội Katê của người Chăm

Hàng vạn người dân, du khách đã đến Ninh Thuận vui lễ hội Katê trong không khí đậm sắc màu văn hóa truyền thống đặc trưng đồng bào Chăm.
Tiếp tục phát huy vai trò, nguồn lực của tôn giáo trong dòng chảy văn hoá Việt Nam

Tiếp tục phát huy vai trò, nguồn lực của tôn giáo trong dòng chảy văn hoá Việt Nam

Trong bối cảnh mới, việc phát huy các nguồn lực tôn giáo sẽ góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ hội nhập.
Mang “Hương sắc’’ Tây Ninh ra Hà Nội

Mang “Hương sắc’’ Tây Ninh ra Hà Nội

Tối 7/10 đã chính thức khai mạc “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội năm 2023’’ tại phố đi bộ Hồ Gươm Hà Nội, với chương trình nghệ thuật đậm đà bản sắc Nam Bộ.
Longform | Áo dài Việt Nam: Từ biểu tượng văn hoá đến giá trị kinh tế du lịch

Longform | Áo dài Việt Nam: Từ biểu tượng văn hoá đến giá trị kinh tế du lịch

Áo dài là không chỉ là một trang phục đặc biệt -biểu tượng tự hào của văn hoá Việt Nam mà còn là nguồn lực to lớn góp phần phát triển kinh tế du lịch.
Khánh Hòa tổ chức cuộc thi tìm hiểu di sản văn hóa cho học sinh

Khánh Hòa tổ chức cuộc thi tìm hiểu di sản văn hóa cho học sinh

Hội thi tìm hiểu Di sản văn hóa được tỉnh Khánh Hòa tổ chức nhằm giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc về bản sắc văn hóa cho học sinh.
Gia Lai: Cuộc sống mới của làng “chạy lũ” Kon Bông

Gia Lai: Cuộc sống mới của làng “chạy lũ” Kon Bông

Từ khi ra khu tái định cư mới, người dân làng Kon Bông (Gia Lai) không còn cảnh phải “chạy lũ” mỗi mùa mưa về, yên tâm lo làm ăn, ổn định trong ngôi nhà mới.
Thanh Hóa: Bảo tồn, phát huy và phát triển tiếng nói, chữ viết, trang phục đồng bào dân tộc thiểu số

Thanh Hóa: Bảo tồn, phát huy và phát triển tiếng nói, chữ viết, trang phục đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Thanh Hóa đang triển khai Đề án “Bảo tồn, phát huy và phát triển tiếng nói, chữ viết, trang phục, nghề truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số".
Gia Lai: Niềm vui tại làng Pốt – Làng nông thôn mới

Gia Lai: Niềm vui tại làng Pốt – Làng nông thôn mới

Làng Pốt – Làng nông thôn mới với 100% người dân là đồng bào dân tộc Ba Na đang có cuộc sống ngày một tốt hơn, trong đó, có đóng góp của ngành điện Gia Lai.
Chương trình nghệ thuật chủ đề quê hương, đất nước giúp học sinh hun đúc tình yêu văn hóa truyền thống

Chương trình nghệ thuật chủ đề quê hương, đất nước giúp học sinh hun đúc tình yêu văn hóa truyền thống

Nhiều trường học trên cả nước chú trọng đưa chương trình văn nghệ mang chủ đề tình yêu quê hương, đất nước, giúp học sinh hun đúc tình yêu văn hóa truyền thống.
Khánh Hòa đăng cai Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 5 - năm 2026

Khánh Hòa đăng cai Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 5 - năm 2026

Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 5 - năm 2026 sẽ được tổ chức tại tỉnh Khánh Hòa.
Khai mạc ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 4

Khai mạc ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 4

Tối 8/9, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 4 - năm 2023 chính thức khai mạc.
Những người lạc lõng trước bức tranh máu và hoa

Những người lạc lõng trước bức tranh máu và hoa

Lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam là một bức tranh có máu và hoa, được khắc hoạ nên bởi bản lĩnh, trí tuệ và lòng yêu nước của nhiều thế hệ người Việt.
Mặc trang phục dân tộc trong ngày khai giảng: Lưu giữ nét đẹp văn hoá truyền thống

Mặc trang phục dân tộc trong ngày khai giảng: Lưu giữ nét đẹp văn hoá truyền thống

Việc mặc trang phục truyền thống trong lễ khai giảng tại các huyện vùng cao nhằm giáo dục cho học sinh yêu và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
Cộng đồng người Việt được công nhận là dân tộc thiểu số tại Slovakia

Cộng đồng người Việt được công nhận là dân tộc thiểu số tại Slovakia

Việc Chính phủ Slovakia công nhận cộng đồng người Việt trở thành dân tộc thiểu số là minh chứng tích cực trong việc đóng góp cho sự phát triển của Slovakia.
Lan toả tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Lan toả tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với bộ ngành, địa phương liên quan triển khai hoạt động Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động