Hoàng Su Phì: Gắn kết giá trị văn hóa, du lịch và nông nghiệp để phát triển bền vững

Mặc dù còn nhiều khó khăn, địa bàn biên giới và giao thông không thuận lợi, tuy nhiên với nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân những năm vừa qua huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) đã phát huy thế mạnh, vươn lên đạt nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế, xã hội.

Hoàng Su Phì được biết đến là điểm du lịch hấp dẫn với ruộng bậc thang kỳ vĩ và những lễ hội đậm đà bản sắc dân tộc; nức tiếng với những sản phẩm nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao…

Có thể nói, trong những năm vừa qua, cụ thể là giai đoạn 2016-2020, kinh tế của huyện Hoàng Su Phì tăng trưởng ổn định, bền vững. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch đúng hướng, giảm dần tỷ trọng phát triển nông, lâm nghiệp sang phát triển thương mại, dịch vụ. Tổng giá trị sản xuất 1.480,8 tỷ đồng (tăng 467,1 tỷ đồng so với năm 2015). An ninh lương thực được đảm bảo, thực hiện tốt việc hỗ trợ sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Cơ sở vật chất hạ tầng được quan tâm đầu tư 100% xã, thị trấn có đường cứng hoá đến trung tâm, 95% số thôn có đường xe cơ giới đến trung tâm thôn, 100% thôn, tổ dân phố có nhà văn hoá kiên cố; hoàn thành 03 xã được công nhận đạt chuẩn về xây dựng nông thôn mới. Lĩnh vực du lịch tạo được bước đột phá, lượng khách du lịch vào địa bàn tăng hàng năm với tổng số đạt trên 50.000 lượt khách, doanh thu đạt trên 65 tỷ đồng…

Hoàng Su Phì: Gắn kết giá trị văn hóa, du lịch và nông nghiệp để phát triển bền vững
Ông Thèn Ngọc Minh - Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì (đứng giữa) kiểm tra, chỉ đạo công tác bảo tồn di tích

Theo ông Thèn Ngọc Minh - Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì, để có được những thành quả trong phát triển kinh tế, xã hội, trong những năm vừa Hoàng Su Phì đã tập trung triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh; các Chương trình, kế hoạch, Chi thị của Ủy ban nhân dân tỉnh; Nghị quyết huyện ủy, HĐND huyện về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh hàng năm và cả giai đoạn 2016-2020. Qua đó, UBND huyện Hoàng Su Phì đã cụ thể hóa bằng nhiều chương trình hành động, kế hoạch giao chỉ tiêu nhiệm vụ và chỉ thị cho các cấp, các ngành, các đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, theo đó có 24/27 chỉ tiêu chủ yếu mà Đại hội Đảng bộ huyện đã giao từ đầu nhiệm kỳ đã hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu…

Hoàng Su Phì: Gắn kết giá trị văn hóa, du lịch và nông nghiệp để phát triển bền vững
Hoàng Su Phì nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang

Về xác định lĩnh vực mũi nhọn để tập trung đầu tư, thu hút đầu tư tạo bứt phá cho địa phương, ông Thèn Ngọc Minh thông tin, trên cơ sở Nghị quyết Đại Hội Đảng các cấp và những tiềm năng thế mạnh của huyện, trong thời gian tới Hoàng Su Phì sẽ chủ động tiếp cận xúc tiến, mời gọi các nhà đầu tư có năng lực, thương hiệu lớn trong nước và quốc tế trong các lĩnh vực du lịch, thủy điện, dược liệu, nông lâm nghiệp đến đầu tư vào huyện; ưu tiên thu hút các dự án đầu tư theo chuỗi giá trị, các dự án nông nghiệp theo hướng an toàn, công nghệ cao.

Hoàng Su Phì: Gắn kết giá trị văn hóa, du lịch và nông nghiệp để phát triển bền vững
Đặc sắc các lễ hội văn hóa

Trước hết về lĩnh vực du lịch, phát huy lợi thế huyện nằm trên cung đường kết nối giữa Hà Giang và Lào Cai nên Hoàng Su Phì là cầu nối quan trọng giữa các địa phương của tỉnh Hà Giang với các tuyến, điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh Hà Giang và tỉnh Lào Cai. Cùng với đó là địa hình núi đất, được thiên nhiên ưu đãi với nhiều cảnh quan đẹp như danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang, đỉnh Tây Côn Lĩnh, đỉnh Chiêu Lầu Thi cao trên 2.400m, những cánh rừng nguyên sinh, rừng chè cổ thụ, có khí hậu ôn hòa. Ngoài ra, các thành phần văn hóa độc đáo và phong phú, kiến trúc nhà ở, trang phục truyền thống được người dân bảo tồn và gìn giữ. Ngoài ra, 08 di tích, di sản được các cấp ra quyết định xếp hạng di sản, trong đó có 04 di tích lịch sử - văn hóa được xếp hạng cấp tỉnh và 04 di sản văn hóa cấp Quốc gia. Những điều kiện trên (nguồn lực, tài nguyên và nhân văn) là sự thuận lợi để huyện Hoàng Su Phì thu hút đầu tư về lĩnh vực du lịch, du lịch cộng đồng nhằm mang lại lợi ích về kinh tế và văn hóa - xã hội của địa phương.

Hoàng Su Phì: Gắn kết giá trị văn hóa, du lịch và nông nghiệp để phát triển bền vững
Hoàng Su Phì có thế mạnh về cây chè shan tuyết

Về các dự án đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, Hoàng Su Phì có diện tích đất lâm nghiệp chiếm khoảng 65% tổng diện tích tự nhiên, có điều kiện thuận lợi để phát triển rừng nguyên liệu, cây công nghiệp như chè, đậu tương gắn với công nghiệp chế biến theo hướng sản xuất hàng hoá, Qua đó, trong thời gian tới huyện sẽ tiếp tục rà soát quy hoạch để bố trí quỹ đất thu hút các dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao), các dự án trồng và chế biến dược liệu, trồng và chế biến chè hữu cơ. Thu hút đầu tư phát triển các sản phẩm nông nghiệp (chè shan tuyết, rượu thóc Nàng Đôn...) và dược liệu dựa trên cơ sở “sản phẩm du lịch của địa phương”.

Hoàng Su Phì: Gắn kết giá trị văn hóa, du lịch và nông nghiệp để phát triển bền vững
Sản phẩm chè của Hoàng Su Phì được khác hàng ưa chuộng

Song song với đầu tư phát triển du lịch, công tác bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống luôn được địa phương quan tâm. Hoàng Su Phì có 14.625 hộ gia đình với 68.252 nhân khẩu thuộc 13 dân tộc trong đó dân tộc Nùng chiếm đa số. Trong những năm qua, công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc trong huyện Hoàng Su Phì luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm, chỉ đạo trong suốt quá trình lãnh đạo, điều hành xây dựng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, coi đó là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên thực hiện… Nhiều lễ hội, lễ thức văn hóa dân gian độc đáo của các dân tộc đã được phục dựng và duy trì thường xuyên đảm bản an toàn, tiết kiệm và có ý nghĩa, góp phần giáo dục văn hóa truyền thống, tinh thần đoàn kết trong nhân dân. Trong đó có nhiều lễ thức, lễ hội nghề truyền thống đã được kiểm kê, lập hồ sơ trình Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Văn hóa phi vật thể Quốc gia như: Lễ hội Quyãs Hiéng của dân tộc Dao xã Hồ Thầu, Tết Cu cù tê của dân tộc La Chí, lễ cúng Rừng (Mo Đống Trư) của dân tộc Nùng, nghề chạm khắc bạc của dân tộc Nùng xã Nàng Đôn, Pờ Ly Ngài.

Cùng với đó chỉ đạo quản lý, phát huy tốt giá trị các di tích, di sản đã được các cấp ra quyết định xếp hạng di sản, trong đó có 4 di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh và 02 di tích quốc gia gồm danh thắng ruộng bậc thang tại 11 xã và 04 di sản văn hóa phi vật thể gồm: Lễ hội Quyã Hiéng dân tộc Dao xã Hồ Thầu, Lễ cúng thần rừng dân tộc Nùng, Tết Khu cù tê dân tộc La Chí xã Bản Phùng, Bản Máy, nghề chạm khắc bạc dân tộc Nùng xã Pờ Ly Ngài, Nàng Đôn.

Từ năm 2012 đến nay, Hoàng su Phì đã thực hiện tổ chức Tuần Văn hóa du lịch theo định kỳ mỗi năm 1 lần gắn với dịp lúa chín với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ dân gian, các lễ hội, lễ thức tiêu biểu đã trở tạo môi trường tích cực và thuận lợi cho nhân dân các dân tộc trong huyện trong việc giới thiệu, phát huy các giá trị bản sắc các dân tộc, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống văn hóa, đồng thời giới thiệu với đông đảo bạn bè trong và ngoài tỉnh và để thu hút khách du lịch đến với huyện. Đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy vốn văn hoá truyền thống độc đáo của nhân dân các dân tộc để phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương.

Nguyễn Quang - Xuân Lập

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động