Huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai: Xuân biên giới ấm tình dân, nghĩa Đảng

Phát huy mọi nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, phấn đấu xây dựng huyện biên giới Đức Cơ thành vùng kinh tế động lực phía Tây tỉnh Gia Lai.
Gia Lai: Đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục cho xã biên giới Gia Lai ưu tiên nguồn lực đầu tư lưới điện cho đồng bào dân tộc thiểu số

Diện mạo mới trên vùng biên giới

Cuộc trò chuyện với Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai - đồng chí Phạm Văn Cường diễn ra trong không khí cởi mở và thẳng thắn, khi ngoài kia, Xuân mới đang về!

Với phong thái sôi nổi, chân tình, Bí thư huyện ủy vùng biên ải đã phác họa đường hướng phát triển; về sự đoàn kết, quyết tâm vượt lên gian khó của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc trên dải đất biên cương.

Bí thư Phạm Văn Cường hồ hởi: “Dấu ấn nổi bật nhất năm 2022 là hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo triển khai thực hiện và đạt được nhiều thành quả tích cực. Có 24/25 chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch. Tổng giá trị sản xuất thực hiện 6.461 tỷ đồng, đạt 109% kế hoạch. Thu nhập bình quân đầu người 43,52 triệu đồng/năm, tăng 3,29 triệu đồng so với năm 2021. Thu ngân sách thực hiện 90,867 tỷ đồng, đạt 188% kế hoạch”.

Năm 2022, tổng nguồn vốn đầu tư công của huyện Đức Cơ là 126,713 tỷ đồng; hoàn thành 14/23 dự án, các công trình còn lại đang thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, làng nông thôn mới, đô thị văn minh có bước phát triển tích cực. Đến nay, các xã Ia Dom, Ia Nan, Ia Krêl và thị trấn Chư Ty duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt chuẩn; các xã còn lại đạt từ 12-16 tiêu chí; có thêm 7 thôn, làng đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số toàn huyện có 20 thôn, làng đạt chuẩn nông thôn mới. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, chính sách… được thực hiện kịp thời, đầy đủ. An ninh chính trị, an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; đời sống nhân dân được nâng lên.

Huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai: Xuân biên giới ấm tình dân, nghĩa Đảng

Chiến sỹ Đồn Biên phòng Ia Nan cùng người dân tuần tra bảo vệ biên giới

Là người đã gắn bó với vùng đất biên giới nhiều năm, Bí thư Phạm Văn Cường cho biết, Đức Cơ là vùng đất anh hùng, giàu truyền thống cách mạng và có dấu ấn văn hóa đặc sắc. Nằm ở phía Tây tỉnh Gia Lai, tiếp giáp với huyện Oyadav, tỉnh Ratanakiri (Campuchia), Đức Cơ có 9 xã, 1 thị trấn với trên 72.000 người, trong đó gần 45% là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là người Jrai. Đức Cơ có Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh với nhiều tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Bí thư Phạm Văn Cường, những ngày đầu thành lập, huyện phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách, kinh tế với điểm xuất phát thấp, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Song, được sự quan tâm của trung ương, sự chỉ đạo trực tiếp của tỉnh ủy, Ban chấp hành Đảng bộ huyện qua các thời kỳ đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tận dụng tiềm năng, thế mạnh và có bước đi phù hợp nên diện mạo vùng biên giới đã chuyển biến tích cực.

Đặc biệt, trong 10 năm trở lại đây, kinh tế luôn giữ được tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm khoảng trên 13%. Với thế mạnh từ các loại cây công nghiệp dài ngày như: Cao su, cà phê, điều được hình thành trên 15.000ha, Đức Cơ đã triển khai những giải pháp đồng bộ, tập trung phát triển kinh tế với mục tiêu: “Phát huy mọi nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của huyện, phấn đấu xây dựng Đức Cơ thành vùng kinh tế động lực phía Tây tỉnh Gia Lai”.

Trong những năm qua, Đức Cơ tập trung phát triển sản xuất hàng hóa, thông qua các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị và từng bước tiếp cận với sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Từ năm 2020, huyện Đức Cơ đã điều chỉnh quy hoạch vùng sản xuất nguyên liệu tập trung, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, gặp gỡ với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, triển khai chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp khi thực hiện dự án tại địa phương. Với cơ chế thuận lợi, môi trường thông thoáng, nhiều doanh nghiệp đã xúc tiến đầu tư, trong đó, Công ty TNHH MTV Vĩnh Hiệp đã triển khai thực hiện chương trình liên kết sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C với diện tích 423 ha; Tập đoàn Lộc Trời triển khai dự án liên kết trong sản xuất nông nghiệp mà sản phẩm chủ lực là cây ăn trái…

Có thể khẳng định, cơ cấu kinh tế của Đức Cơ chuyển dịch đúng hướng, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh với tổng diện tích 41.860 ha, gồm các xã: Ia Kla, Ia Nan, Ia Dom và thị trấn Chư Ty. Các xã nằm trong khu kinh tế có bước phát triển vượt bậc, trong đó xã biên giới Ia Dom trở thành xã nông thôn mới đầu tiên của khu vực Tây Nguyên.

Đến nay, khu kinh tế đã thu hút được 32 nhà đầu tư, triển khai 39 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 539 tỷ đồng; kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 100 triệu USD. Hiện nay, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19 với trên 30km qua huyện Đức Cơ đang được triển khai sẽ góp phần phát triển hệ thống đường bộ kết nối Đức Cơ với các tỉnh, thành phố phía Đông của nước bạn Campuchia.

Niềm tin và kỳ vọng

Bí thư Phạm Văn Cường tâm sự: “Là người đứng đầu Đảng bộ huyện, trách nhiệm luôn nặng trên vai; làm sao để đưa vùng đất biên giới này phát triển, khơi dậy các nguồn lực, tiềm năng cho người dân thoát nghèo, làm giàu; bảo vệ vững chắc trên 35km dải đất biên cương Tổ quốc”.

Theo đồng chí Bí thư huyện ủy, trong thời gian tới, huyện sẽ có nhiều chủ trương mới, tập trung thu hút đầu tư; xây dựng thị trấn Chư Ty xanh, sạch, văn minh gắn với phát triển hạ tầng Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Huyện ủy tập trung lãnh đạo có trọng tâm, trọng điểm, thực hiện đồng bộ nghị quyết về xây dựng dự án liên kết sản xuất trong nông nghiệp, phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch; 3 chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VII và 5 chương trình thực hiện nghị quyết của tỉnh ủy; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, cửa khẩu, thúc đẩy mối quan hệ, giao thương giữa 2 địa phương của tỉnh Gia Lai và Ratanakiri.

Huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai: Xuân biên giới ấm tình dân, nghĩa Đảng

Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ - Khu kinh tế năng động của tỉnh Gia Lai. Ảnh: Đức Thụy

Cùng với đó, để hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện thành vùng kinh tế động lực phía Tây, một trong những giải pháp mang tính lâu dài, căn cơ được huyện Đức Cơ xác định là phát triển ngành du lịch. Năm 2016, khi cây đa làng Ghè, xã Ia Dơk được công nhận là Cây di sản Việt Nam, Đức Cơ có thêm nguồn lực để phát triển du lịch.

Từ khi Cột mốc số 30 và Quốc môn Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh được khánh thành, hoạt động du lịch trên địa bàn huyện Đức Cơ đã có những tín hiệu khởi sắc, thu hút đông đảo du khách. Năm 2020, Đức Cơ xây dựng đề án phát triển du lịch đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, tập trung đầu tư xây dựng Di tích lịch sử Chiến thắng Chư Ty, kết nối với các điểm du lịch tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, Thác ông Đồng (xã Ia Pnôn) và rừng Giáng Hương nguyên sinh (xã Ia Kriêng)… kết hợp tham quan, du lịch giải trí và thưởng thức các nét văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc của người Jrai bản địa.

Cuộc trò chuyện cuối năm Nhâm Dần của chúng tôi lui mãi về chiều muộn. Bí thư Phạm Văn Cường có nhiều trăn trở, suy nghĩ, ý tưởng mới với khát vọng Đức Cơ sẽ chọn đúng hướng đi, tìm rõ cách làm để tăng trưởng, tạo đà, bứt tốc… Chúng tôi cảm nhận sâu kín trong chất mộc mạc, dung dị của Bí thư huyện ủy là một trái tim nhiệt huyết, mang nặng trách nhiệm của một đảng viên với “Đất và người” nơi đất rừng biên giới.

Xen trong câu chuyện, Bí thư Phạm Văn Cường bộc bạch: “Là người đứng đầu Đảng bộ huyện, đến với người dân thì chớ nói suông, mình và anh em cán bộ các cấp, các ngành gương mẫu đi đầu, phải trực tiếp cùng nghĩ, cùng làm, gần gũi, thực tâm thì người dân mới hưởng ứng làm theo. Từ đó, tạo nên sự đồng thuận, phong trào rộng khắp và thực chất”.

Xuân Quý Mão đang về. Giữa xanh thẳm biên cương, Bí thư huyện ủy Phạm Văn Cường khẳng định: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đức Cơ đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm vượt qua mọi thách thức, phát huy nội lực, nắm bắt thời cơ, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, phấn đấu xây dựng huyện phát triển bền vững, toàn diện, xứng đáng vùng kinh tế động lực phía Tây tỉnh Gia Lai”.

Nguyễn Văn Chiến

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động