Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc và các doanh nghiệp xuất khẩu

Chiều 21/10, tại Điện Biên đã diễn ra Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại
Kết nối giao thương mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản Đồng bằng sông Cửu Long Kết nối giao thương hồ tiêu với doanh nghiệp, nhà nhập khẩu, bán buôn và siêu thị Pháp

Bộ Công Thương tăng cường hỗ trợ địa phương

Ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương nhấn mạnh, Tây Bắc được xem là vùng kinh tế có ý nghĩa chiến lược của Việt Nam nói chung và của miền Bắc nói riêng. Đây là cầu nối quan trọng, gắn kết các Vùng kinh tế trọng điểm của miền Bắc Việt Nam với các nước có chung biên giới là nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và Trung Quốc. Vì vậy, Tây Bắc là khu vực có nhiều lợi thế quan trọng trong việc kết nối, mở rộng giao lưu, và phát triển kinh tế.

Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc và các doanh nghiệp xuất khẩu
Nhiều sản phẩm thế mạnh địa phương được trưng bày tại sự kiện

“Để góp phần phát huy lợi thế của vùng kinh tế Tây Bắc, hỗ trợ doanh nghiệp khu vực Tây Bắc nói chung, các doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh Điện Biên nói riêng, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành với các địa phương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ phát triển thị trường ở cả trong nước và quốc tế cho các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương, của vùng như nông sản, dược liệu, thực phẩm chế biến, và các sản phẩm công nghiệp, hóa chất...” – ông Tài khẳng định.

Với mục tiêu đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, tích cực củng cố và phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu thông qua các hình thức xúc tiến thương mại khác nhau được tổ chức thường xuyên, liên tục như Hội nghị kết nối giao thương, tư vấn thị trường, tổ chức tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, tổ chức triển lãm từ xa, và tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp và trực tuyến hiệu quả.

Cơ hội giao thương

Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Đức Toàn – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Điện Biên thông tin, khu vực Tây Bắc Việt Nam bao gồm 06 tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Hòa Bình, Yên Bái. Các địa phương có chung đường biên giới với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc và khu vực 9 tỉnh Bắc Lào. Đây là địa bàn rộng lớn, có rất nhiều tiềm năng để khai thác phát triển, đặc biệt là sản xuất, chế biến nông lâm sản, sản xuất điện, dịch vụ du lịch và xuất nhập khẩu hàng hóa...

Trong những năm qua Chính phủ Việt Nam đã tích cực chỉ đạo các cấp các ngành, các địa phương trong khu vực thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa, mở rộng quan hệ hợp tác đối ngoại; hoạt động thương mại, xuất khẩu không ngừng được mở rộng, các sản phẩm xuất khẩu đa dạng, phong phú, chất lượng ngày càng được nâng cao. Nhiều tỉnh trong khu vực đã thu hút đầu tư hình thành nhiều vùng sản xuất chuyên canh lớn, các cơ sở, sản xuất, chế biến hiện đại, chế biến sâu các mặt hàng (nông, lâm sản, thủ công mỹ nghệ, tiểu thủ công nghiệp, các mặt hàng truyền thống) từng bước khai thác tiềm năng, lợi thế trong hoạt động sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu. Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của các tỉnh trong khu vực không ngừng được nâng lên, có những đóng góp tích cực cho thực hiện các mục tiêu về thu ngân sách, phát triển sản xuất, mở rộng quan hệ hợp tác đối ngoại trên nhiều lĩnh vực.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều tiềm năng lợi thế của các tỉnh trong khu vực còn chậm được khai thác, phát huy; hạ tầng kinh tế nhất là hạ tầng giao thông kết nối còn nhiều khó khăn; tăng trưởng kinh tế, kim ngạch kim ngạch xuất khẩu chưa cao; đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn. Yêu cầu nâng cao quan hệ hợp tác trong kết nối giao thương giữa khu vực Tây Bắc Việt Nam với các tỉnh Bắc Lào là một nhiệm vụ rất quan trọng để khai thác, phát huy có hiệu quả hơn nữa tiềm năng lợi thế của mỗi tỉnh trong khu vực cùng hướng tới mục tiêu xây dựng khu vực biên giới hòa bình, ổn định và phát triển tiếp tục vun đắp, củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân dân hai nước.

Về phía địa phương, thời gian qua, tỉnh Điện Biên luôn chú trọng tìm mọi giải pháp để thúc đẩy quan hệ hợp tác với các tỉnh Bắc Lào, nhất là hợp tác trong lĩnh vực thương mại. Trong giai đoạn đến năm 2025, Điện Biên đang tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm để quyết tâm thực thực hiện mục tiêu này.

Đó là, hoàn thiện các thủ tục để nâng cấp, mở mới các cặp cửa khẩu, lối mở trên cả 2 tuyến biên giới Việt Nam - Lào và Việt Nam - Trung Quốc. Bên cạnh đó, tập trung đẩy nhanh thực hiện các dự án hạ tầng giao thông đối ngoại đặc biệt là Dự án đầu tư xây dựng mở rộng CHK Điện Biên; nâng cấp Quốc lộ 279 nối với của khẩu quốc tế Tây Trang, Hoàn thiện QL 279C nối với của khẩu Huổi Puốc Na Son, Nâng cấp QL 4H nối với lối mở A Pa Chải - Long Phú đang hoàn thiện thủ tục để nâng cấp thành cửa khẩu chính. Tập trung hut hút đầu tư phát triển sản xuất hàng hóa tập trung trên cơ sở khai thác có hiệu quả tiềm năng lợi thế nhất là các sản phẩm nông lâm nghiệp như mắc ca, cao su, chè, cà phê, các sản phẩm OCOP, sản xuất điện năng, phát triển đô thị hóa, dịch vụ du lịch...

Tại hội nghị, Ban tổ chức đã bố trí hơn 40 gian hàng và khu trưng bày tại khu vực Quảng trường 7-5, Trung tâm Hội nghị tỉnh Điện Biên… nhằm giới thiệu sản phẩm tiêu biểu, tiềm năng xuất khẩu của các địa phương. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước có cơ hội được tiếp xúc, trao đổi học hỏi kinh nghiệm, tìm hiểu kết nối hợp tác kinh doanh, mở rộng giao thương và giới thiệu, quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng.

“Chúng tôi mong muốn sự kiện này thực sự sẽ trở thành "bà mối" mát tay cho các cơ quan, doanh nghiệp, doanh nhân và người tiêu dùng thiết lập được mối lương duyên hợp tác kinh doanh bền chặt, cùng khai thác phát huy lợi thế để không ngừng phát triển lớn mạnh, có đóng góp lớn hơn nữa vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của mỗi tỉnh, mỗi quốc gia, tiếp tục củng cố vun đắp cho mỗi quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam” – ông Phạm Đức Toàn nhấn mạnh.

Tại hội nghị, đã có 6 biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết thực hiện. Ông Phạm Đức Toàn khẳng định: “6 biên bản này thể hiện kết quả của Hội nghị, từng bước khai thác tiềm năng lợi thế của các tỉnh Tây Bắc với các tỉnh Bắc Lào. Trên cơ sở các Biên bản ghi nhớ, Điện Biên mong các đơn vị doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến các bước để đưa các biên bản ghi nhớ được triển khai thành các dự án thực tế”.

Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Petrolimex Hà Giang: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng qua các phong trào thi đua

Petrolimex Hà Giang: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng qua các phong trào thi đua

Thông qua các phong trào thi đua, Petrolimex Hà Giang phát huy vai trò chủ đạo của DNNN trong đảm bảo nguồn cung và bình ổn thị trường xăng dầu.
Gia Lai: Phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Gia Lai: Phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Mới đây, tại làng Ia Nueng, xã Biển Hồ, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai, diễn ra phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.
Cà phê hòa tan sấy thăng hoa từ cà phê Arabica Sơn La có gì đặc biệt?

Cà phê hòa tan sấy thăng hoa từ cà phê Arabica Sơn La có gì đặc biệt?

Hợp tác xã Cà phê Bích Thao (Sơn La) đã thử nghiệm và chế biến thành công sản phẩm cà phê hòa tan sấy thăng hoa từ hạt cà phê Arabica cao cấp.
Longform | Những “Giọt lành” núi Tản

Longform | Những “Giọt lành” núi Tản

Là một trong những sản phẩm đặc trưng của Thành phố Hà Nội, rượu mơ núi Tản đã được nâng tầm giá trị, tạo thành một món quà quý.
Lào Cai thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Lào Cai thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Sở Công Thương, Ban Dân tộc, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) phối hợp tổ chức Phiên chợ văn hóa thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Xây dựng nhãn hiệu “Sầu riêng Krông Búk”

Đắk Lắk: Xây dựng nhãn hiệu “Sầu riêng Krông Búk”

Ủy ban nhân dân huyện Krông Búk vừa phê duyệt thực hiện Đề án Xây dựng và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu “Sầu riêng Krông Búk” cho địa phương.
Tăng doanh thu nhờ đưa hàng hóa Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Tăng doanh thu nhờ đưa hàng hóa Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Sở Công Thương Yên Bái triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã đưa hàng hóa lên các sàn giao dịch thương mại điện tử
Huyện Đăk Hà (Kon Tum) tổ chức phiên chợ nông nghiệp sạch năm 2023

Huyện Đăk Hà (Kon Tum) tổ chức phiên chợ nông nghiệp sạch năm 2023

UBND huyện Đăk Hà (Kon Tum) vừa tổ chức Phiên chợ nông nghiệp sạch năm 2023, nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp của địa phương.
Hà Giang: Quảng bá và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của thanh niên khởi nghiệp

Hà Giang: Quảng bá và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của thanh niên khởi nghiệp

Hội chợ xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư Hà Giang năm 2023 là cơ hội để địa phương quảng bá và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm thế mạnh.
Lục Ngạn dành hơn 1 tỷ đồng cho hoạt động xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi, sản phẩm đặc trưng

Lục Ngạn dành hơn 1 tỷ đồng cho hoạt động xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi, sản phẩm đặc trưng

Năm 2023, huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) dành hơn 1 tỷ đồng cho hoạt động xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi và sản phẩm đặc trưng.
Điểm tên 2 khó khăn lớn nhất khi đưa hàng hóa, nông sản của đồng bào dân tộc vào chuỗi phân phối

Điểm tên 2 khó khăn lớn nhất khi đưa hàng hóa, nông sản của đồng bào dân tộc vào chuỗi phân phối

Kho trung chuyển sẽ là giải pháp tháo gỡ nút thắt trong việc đưa nông sản đồng bào dân tộc vào chuỗi phân phối.
Năm 2024: Lào Cai dự kiến tổ chức 21 hội chợ, triển lãm thương mại

Năm 2024: Lào Cai dự kiến tổ chức 21 hội chợ, triển lãm thương mại

Sẽ có 21 hội chợ, triển lãm thương mại được tổ chức trong năm 2024 trên địa bàn 9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Lào Cai.
Hòa Bình tổ chức Phiên chợ vùng cao năm 2023

Hòa Bình tổ chức Phiên chợ vùng cao năm 2023

Từ ngày 3 - 7/10, tỉnh Hòa Bình tổ chức Phiên chợ vùng cao năm 2023, với chủ đề "Chợ phiên - Nét đẹp vùng cao".
Sơn La: Tìm đầu ra cho các sản phẩm sơn tra

Sơn La: Tìm đầu ra cho các sản phẩm sơn tra

Tại phiên chợ vùng cao Co Mạ mới đây, UBND huyện Thuận Châu phối hợp với các cá nhân, tổ chức livestream quảng bá sơn tra (táo mèo), các sản phẩm OCOP của huyện
Sơn La: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho sản phẩm long nhãn

Sơn La: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho sản phẩm long nhãn

Việc xây dựng thành công thương hiệu sẽ giúp sản phẩm long nhãn Sơn La dễ dàng tìm được đầu ra.
Longform | Đặc sản miền núi được ưa chuộng trên sàn thương mại điện tử

Longform | Đặc sản miền núi được ưa chuộng trên sàn thương mại điện tử

Chỉ cần 1 cú click chuột, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua được nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
Gia Lai xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước

Gia Lai xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước

Tổng nhu cầu kinh phí tỉnh Gia Lai thực hiện đề án xây dựng vùng nguyên liệu nông - lâm sản đạt chuẩn dự kiến khoảng 490,435 tỷ đồng.
Longform | Lạng Sơn: Hiệu quả cao từ vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với chuỗi liên kết

Longform | Lạng Sơn: Hiệu quả cao từ vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với chuỗi liên kết

Việc xây dựng mô hình vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với chuỗi liên kết đã giúp tiêu thụ nông sản của bà con Lạng Sơn dễ dàng hơn.
Longform | Lào Cai: Nâng cao giá trị và tìm thị trường ổn định cho sản phẩm quế

Longform | Lào Cai: Nâng cao giá trị và tìm thị trường ổn định cho sản phẩm quế

Sản phẩm quế của Lào Cai ngày càng nâng cao chất lượng và được thị trường ưa chuộng. Lào Cai đang nỗ lực tăng giá trị cho sản phẩm này.
Lào Cai: Đặt mục tiêu đưa cây quế trở thành ngành hàng phát triển bền vững

Lào Cai: Đặt mục tiêu đưa cây quế trở thành ngành hàng phát triển bền vững

Đứng thứ hai cả nước về diện tích trồng quế, hiện tỉnh Lào Cai đang hướng đến phát triển ngành quế bền vững, đưa sản phẩm quế trở thành hàng hóa có chất lượng.
Vì sao na Chi Lăng chinh phục được người tiêu dùng Thủ đô?

Vì sao na Chi Lăng chinh phục được người tiêu dùng Thủ đô?

Cùi dày, ít hạt và có vị thơm ngon đặc trưng của núi rừng xứ Lạng, na Chi Lăng từng bước chinh phục người tiêu dùng Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
Đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm na Chi Lăng

Đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm na Chi Lăng

Thương hiệu na Chi Lăng (Lạng Sơn) đã được thị trường trong nước biết đến, được phân phối trong hệ thống các siêu thị, cửa hàng thực phẩm lớn.
Bắc Kạn: Mở rộng thị trường cho sản phẩm nông sản thế mạnh

Bắc Kạn: Mở rộng thị trường cho sản phẩm nông sản thế mạnh

Việc xây dựng các điểm phân phối là giải pháp quan trọng giúp tiêu thụ hiệu quả các sản phẩm OCOP và nông sản thế mạnh của Bắc Kạn.
Nghệ An: Giá gừng tăng mạnh, nguồn cung khan hiếm

Nghệ An: Giá gừng tăng mạnh, nguồn cung khan hiếm

Người trồng gừng ở các tỉnh miền núi Nghệ An đang phấn khởi khi vụ này giá gừng tăng cao,đạt khoảng 30.000 đồng/kg, nhưng không còn hàng để bán.
Thái Nguyên: Kết nối tiêu thụ cho quả na Võ Nhai

Thái Nguyên: Kết nối tiêu thụ cho quả na Võ Nhai

Cây na đã trở thành cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân Võ Nhai (Thái Nguyên). Địa phương này vừa tổ chức sự kiện xúc tiến tiêu thụ na Võ Nhai.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động