Lai Châu: Nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc xuống giá

Cửa khẩu ngừng thông thương, hạn chế nhập khẩu một số mặt hàng, khiến nhiều loại nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc ở Lai Châu xuống giá trầm trọng.
Chú trọng quy định kiểm dịch trong nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc

Nông sản xuất khẩu xuống giá trầm trọng

Năm 2018, gia đình ông Phùng Xé Hừ (bản Mé Gióng, xã Ka Lăng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu) thu hoạch lứa sa nhân đầu tiên. Mặc dù chỉ thu được hơn 15kg sa nhân khô, nhưng ông Hừ rất phấn khởi vì giá bán khi đó lên tới 1,2 triệu đồng/kg.

Mùa sa nhân năm 2021, gia đình ông Hừ thu hoạch được 8 tạ sa nhân tươi. Ban đầu thương lái trả 40.000 đồng/kg sa nhân tươi, nhưng lúc thu hoạch về, thương lái chỉ đồng ý mua với giá 20.000 đồng/kg. Không có điều kiện để sấy khô nên ông Hừ đành bán tươi, nhưng đến nay vẫn chưa thu được tiền.

Theo thương lái thu mua sa nhân cho biết thì: “Do dịch bệnh COVID-19, phía Trung Quốc ngừng giao thương nên sa nhân không tiêu thụ được, cả mấy xe tải sa nhân tươi thối gần hết nên chưa có tiền để trả”.

Nhắc tới chuyện tiêu thụ nông sản trên địa bàn xã Ka Lăng, ông Phùng Phù Cà – Phó Chủ tịch xã Ka Lăng, cho biết: Trước đây, tất cả các mặt hàng nông sản bán cho Trung Quốc đều được người dân hoặc thương lái chở lên cửa khẩu U Ma Tu Khoòng (thuộc xã Thu Lũm, huyện Mường Tè), thông thương với cửa khẩu Bình Hà (thị trấn Bình Hà, huyện Lục Xuân, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) để bán tại chợ biên giới.

Nay cửa khẩu đang dừng hoạt động, hàng hóa không giao dịch được nên giá sa nhân khô hiện đã giảm thê thảm - từ 1,2 triệu đồng xuống còn 120.000 đồng/kg. Nhiều loại nông sản khác như: Nấm đỏ, ớt Trung Đoàn, dầu xả… giá cũng giảm nhiều lần so với trước khi xảy ra dịch COVID-19.

Lai Châu: Nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc xuống giá trầm trọng
Nấm đỏ thu hái tự nhiên trong rừng đã từng được thương lái Trung Quốc thu mua giá hơn 2 triệu đồng/kg nấm khô, nay chỉ còn 1,3 triệu đồng

Để chúng tôi hiểu hơn về những khó khăn trong tiêu thụ nông sản của người dân Ka Lăng, ông Phùng Phù Cà dẫn chúng tôi ghé thăm cơ sở sấy nấm đỏ của anh Chu Chu Phạ - người đầu tiên cũng là duy nhất ở Ka Lăng đầu tư cả 50 triệu đồng cho lò sấy nấm.

Mặc dù các lò sấy của anh Phạ vẫn đang hoạt động liên tục, nhưng theo lời anh Phạ thì, sấy để đó thôi chứ hiện tại cửa khẩu U Ma Tu Khoòng chưa thông thương nên hàng chưa mang đi bán được.

Nếu như năm 2017, giá bán 1kg nấm đỏ khô lên tới hơn 2 triệu đồng, thì hiện tại giá chỉ khoảng 1,3 triệu đồng/kg – song không dễ bán. Do giá nấm khô giảm, nên giá thu mua nấm tươi của người dân cũng giảm từ 250.000 đồng/kg xuống còn 100.000 đồng/kg.

Trước đó, trò chuyện với người trồng xả ở xã Thu Lũm (cũng thuộc huyện Mường Tè), chúng tôi được biết, nếu như những năm 2017- 2019, trồng xả lấy tinh dầu xuất sang Trung Quốc được xem là công việc giúp nhiều hộ ở Thu Lũm trở nên khá giả; thì 2 năm dịch bệnh COVID-19, trưng cất dầu xả xong, nhiều hộ dân không muốn bán vì giá quá thấp.

“Trước khi có dịch COVID-19, giá bán 1 lít dầu xả cao điểm lên tới 500.000 đồng. Chở can dầu xả 20 lít lên chợ biên giới ở mốc 29 bán, là cầm về cả 6,7 triệu đồng. Nhưng hiện tại, dầu xả tiêu thụ chủ yếu trong nước với giá bán chỉ còn khoảng 150.000 đến 200.000 đồng/lít” – ông Chu Xế Lù, xã Thu Lũm cho hay.

Lai Châu: Nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc xuống giá trầm trọng
Dầu xả xuống giá trầm trọng khiến người trồng xả ở Lai Châu lo âu

Gian nan tìm đường đi cho nông sản

Tỉnh Lai Châu là địa phương có đường biên giới dài 265,095 km giáp chung với Trung Quốc, với 1 cửa khẩu song phương là Ma Lù Thàng (huyện Phong Thổ) và 1 cửa khẩu phụ U Ma Tu Khoòng (huyện Mường Tè).

Hai năm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cả 2 cửa khẩu của Lai Châu đều có nhiều khoảng thời gian dài hạn chế xuất nhập khẩu, thậm chí dừng xuất nhập khẩu.

Những ngày đầu tháng 6 năm 2022, khi chúng tôi lên với Lai Châu cũng là thời điểm các hoạt động thông thương, mua bán tại 2 cửa khẩu vừa được nối lại. Tuy nhiên, các hoạt động giao dịch hàng hóa tại cửa khẩu vẫn rất hạn chế.

Với cửa khẩu U Ma Tu Khoòng, sau nhiều ngày mưa lớn trên diện rộng, tuyến đường từ xã Thu Lũm đi cửa khẩu U Ma Tu Khoòng, xuất hiện nhiều điểm sạt lở, đá, bùn đất tràn xuống mặt đường, gây ách tắc giao thông. Muốn di chuyển lên cửa khẩu còn khó, chưa nói gì đến việc chở hàng lên bán.

Trước đó, ngày 24/5/2022, cửa khẩu song phương là Ma Lù Thàng mở cửa thông thương trở lại xong phía Trung Quốc vẫn hạn chế số lượng và danh mục các hàng hóa của Việt Nam được xuất khẩu sang. Chính vì vậy, có cửa khẩu song phương, song nhiều mặt hàng nông sản của Lai Châu vẫn phải “dậm chân tại chỗ” hoặc tìm đường mới để xuất khẩu sang thị trường cũ là Trung Quốc.

Đơn cử như mặt hàng chuối tây do người dân huyện Phong Thổ trồng. Trước khi có dịch COVID-19, chuối tây của Lai Châu vẫn xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Ma Lù Thàng với số lượng có khi lên tới vài chục tấn/ngày.

Sau khi cửa khẩu mở lại, phía Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu mặt hàng chuối tây nên giá chuối đã giảm từ 12.000 đồng/kg xuống còn trên 5.000 đồng/kg.

Giá chuối không chỉ giảm mà việc tiêu thụ chuối cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Lai Châu: Nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc xuống giá trầm trọng
Chuối – một trong các loại nông sản xuất khẩu của Lai Châu đang gặp khó khăn

Chị Hoàng Xạ Ngậu (người dân tộc Dao tiền, bản Sơn Bình, xã Ma Li Pho, huyện Phong Thổ) – một thương lái chuyên thu mua chuối xuất khẩu sang Trung Quốc cho hay: Dịch bệnh COVID-19 bùng phát, cửa khẩu Ma Lù Thàng tạm dừng hoạt động, để tìm đường xuất khẩu chuối của đồng bào ở xã Ma Li Pho, chị Ngậu và các thương lái khác đã phải gom chuối để xuất khẩu sang các cửa khẩu như: Tây Trang (Điện Biên), Tân Thanh (Lạng Sơn), Thanh Thủy (Hà Giang), Kim Thành (Lào Cai).

“Nếu như trước kia xuất khẩu qua Ma Lù Thàng, chúng tôi mỗi người 1 xe 10 tấn, thì nay để giảm chi phí xăng dầu, sẽ gom hàng của 3 người (tổng 30 tấn) để đi” – chị Ngậu cho hay.

Do phải đi vòng nên chi phí cho 10 tấn chuối của chị Ngậu tăng theo cấp số nhân. Có thời điểm, xe chuối phải đi qua cửa khẩu Tây Trang (Điện Biên) để sang Lào, sau đó mới qua Trung Quốc – nguyên tiền vận chuyển và thuế phí, các thương lái phải trả lên tới 164.680.000 đồng/xe chuối 30 tấn.

Từ tháng 5/2022, chị Ngậu quay sang vận chuyển hàng qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) và Kim Thành (Lào Cai), chi phí nhờ đó đã giảm hơn rất nhiều song vẫn còn khoảng hơn 99 triệu đồng/xe 30 tấn.

Theo như chị Ngậu cho biết, do việc nhập hàng phía Trung Quốc có nhiều thay đổi nên từ đầu năm 2020 đến nay, cá nhân chị Ngậu đã có tới 5 lần chịu rủi ro, phải đổ đi cả mấy chục tấn chuối (trị giá gần 500 triệu đồng) vì xe hàng nằm chờ ở cửa khẩu quá lâu, chất lượng chuối không đảm bảo nên thương lái Trung Quốc từ chối nhận hàng.

“Không riêng mình tôi, ở huyện Phong Thổ này cũng có rất nhiều người phải đổ đi cả xe chuối do đường vận chuyển quá xa, việc xuất hàng lại thường xuyên bị động” – chị Hoàng Xạ Ngậu buồn bã chia sẻ.

Hoàng Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động