Lạng Sơn: Công nghiệp, thương mại duy trì hoạt động ổn định trong bối cảnh đại dịch

Trong 9 tháng đầu năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, tuy nhiên, với quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, kinh tế của tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều điểm khả quan. Trong đó, hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì ổn định.

Xuất nhập khẩu qua địa bàn ước đạt 3.060 triệu USD

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, chỉ số sản xuất công nghiệp trong 9 tháng đầu năm 2021 của tỉnh tăng 6,2% so với cùng kỳ. Trong đó, công nghiệp khai khoáng tăng 3,5%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 10,25%; sản xuất và phân phối điện giảm 1,64%; cung cấp nước, xử lý rác thải tăng 6,5%. Các sản phẩm chủ yếu tăng so với cùng kỳ như: Điện thương phẩm, xi măng, gạch các loại, đá các loại, nước máy, đá mài, gỗ và các sản phẩm từ rừng trồng.

Lạng Sơn: Duy trì ổn định hoạt động công nghiệp, thương mại trong bối cảnh đại dịch
Hoạt động xuất nhập khẩu tại khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn

Bên cạnh đó, tỉnh đã thành lập Cụm công nghiệp Hợp Thành 1, huyện Cao Lộc; xem xét bổ sung Cụm công nghiệp Hòa Sơn, huyện Hữu Lũng và Cụm công nghiệp Đình Lập vào Quy hoạch phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hoàn thành phê duyệt quy hoạch chung, quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Hữu Lũng. Đồng thời, đề nghị Bộ Công Thương xem xét, bổ sung Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia đối với 01 dự án nhà máy điện sinh khối, 03 nhà máy điện gió, 01 dự án điện rác.

Về thương mại nội địa cơ bản ổn định, các mặt hàng thiết yếu được bảo đảm, cung ứng đầy đủ, đáp ứng tốt nhu cầu đời sống và sản xuất của nhân dân. Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã tạm ngừng các hoạt động không thiết yếu, các cơ sở dịch vụ ăn uống không phục vụ tại chỗ... Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 9 tháng đầu năm ước 15.885 tỷ đồng, đạt 48,7% kế hoạch, tăng 8,4% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, trong thời gian qua tỉnh đã tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp về phát triển kinh tế cửa khẩu, tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng tại khu vực cửa khẩu. Lực lượng chức năng của Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục phối hợp kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, đảm bảo các quy định trong phòng, chống dịch bệnh cũng như điều tiết, phân luồng phương tiện, tạo điều kiện đối với hoạt động xuất nhập khẩu.

Nhờ đó, trong 9 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn ước thực hiện 3.060 triệu USD, đạt 99,4% kế hoạch, tăng 51,5% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu 980 triệu USD, đạt 73,1% kế hoạch, tăng 10,1%; nhập khẩu 2.080 triệu USD, đạt 119,5% kế hoạch, tăng 84,1%. Hàng xuất khẩu địa phương 91 triệu USD, đạt 70% kế hoạch, tăng 18,2%.

Hoạt động thông quan hàng hóa được duy trì chủ yếu tại 5 cửa khẩu gồm: Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng, Cửa khẩu chính Chi Ma, Cửa khẩu phụ Tân Thanh, Cốc Nam (riêng Cửa khẩu Cốc Nam tạm dừng xuất khẩu từ Trung Quốc sang Việt Nam).

Ngoài ra, dự ước trong 9 tháng đầu năm 2021, tỉnh đã thu hút 1.094,1 nghìn lượt khách du lịch, đạt 33,4% kế hoạch, tăng 20,6% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế 12,3 nghìn lượt, khách nội địa 1.081,8 nghìn lượt; doanh thu du lịch 617,1 tỷ đồng, đạt 32,5% kế hoạch, tăng 57,7%.

Dịch vụ bưu chính, viễn thông tiếp tục được đầu tư, mở rộng phạm vi và nâng cao chất lượng phục vụ. Trong đó, doanh thu bưu chính ước đạt 90,7 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ; doanh thu viễn thông 698 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ. Hệ thống ngân hàng tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tổng nguồn vốn huy động tại các ngân hàng thương mại đến ngày 31/8/2021 đạt 32.290 tỷ đồng, tăng 3,4% so với 31/12/2020; dư nợ tín dụng 35.870 tỷ đồng, tăng 6,7%.

Mặt khác, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý vi phạm 4.462 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm; xử phạt vi phạm hành chính 3.814 vụ với tổng số tiền phạt trên 52.578 triệu đồng. Đồng thời, đã khởi tố 250 vụ, 368 đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp

Ông Hồ Tiến Thiệu - Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn - cho biết, để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, tạo đà thực hiện thắng lợi kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025, nhiệm vụ đặt ra cho quý IV/2021 rất nặng nề, đòi hỏi các cấp, các ngành của tỉnh phải thực sự quyết tâm, sâu sát trong từng nhiệm vụ, đặc biệt là các nhiệm vụ trọng tâm năm 2021.

Trong đó, tiếp tục xác định thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Tập trung cao độ phòng, chống dịch Covid-19 trước nguy cơ rất cao lây lan nhanh trên diện rộng, bám sát tình hình, diễn biến của dịch bệnh để chủ động thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch với phương châm “chống dịch như chống giặc”, không được chủ quan, lơ là, quyết tâm đẩy lùi bệnh dịch.

Thực hiện tốt công tác kiểm soát chặt chẽ tại khu vực biên giới, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về xuất nhập cảnh; bảo đảm an toàn dịch bệnh trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa; kiểm soát chặt lái xe chuyên trách, lái xe đường dài và người đi cùng.

Tỉnh Lạng Sơn cũng tiếp tục nâng cao khả năng dự báo tình hình, nắm bắt các chính sách, biện pháp áp dụng đối với hoạt động xuất nhập khẩu của phía Trung Quốc, kịp thời đề ra các biện pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực thông quan hàng hóa qua địa bàn tỉnh, hạn chế ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu và bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với đó, đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư, xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng và phát triển sản xuất kinh doanh tại khu vực cửa khẩu; tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án Hạ tầng khu chế xuất 1, Khu trung chuyển hàng hóa (giai đoạn 1) và các dự án khác. Hoàn thành điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu công nghiệp Đồng Bành, tỷ lệ 1/500; thực hiện điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn sau khi có ý kiến thẩm định của Bộ Xây dựng, phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Một nhiệm vụ khác là hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để ổn định và nâng cao năng lực hoạt động của các cơ sở sản xuất công nghiệp hiện có. Tổ chức thực hiện các thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và tiếp tục tập trung chỉ đạo, hỗ trợ xây dựng Cụm công nghiệp Hợp Thành 1, 2 và Khu tái định cư Hợp Thành, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đạt 70%. Tiếp tục hướng dẫn các nhà đầu tư dự án điện sinh khối, điện gió, điện rác thực hiện các bước theo quy định để bổ sung quy hoạch...

Đồng thời, đẩy mạnh khai thác và phát triển thị trường nội địa, thường xuyên theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả hàng hóa trên địa bàn, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phương án cung ứng hàng hóa đã xây dựng nhằm đảm bảo nguồn cung các mặt hàng thiết yếu ứng phó với dịch Covid-19.

Đặc biệt, tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ cho doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Hệ thống ngân hàng trên địa bàn sẽ tiếp tục thực hiện tốt hoạt động tín dụng, hỗ trợ doanh nghiệp, nhân dân trong hoat động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021 trên địa bàn tỉnh cũng như tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021-2025.

Quỳnh Nga

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động