Lạng Sơn đẩy mạnh hoạt động bảo vệ người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tại Lạng Sơn không dễ, do đặc thù địa bàn có hoạt động giao thương sôi động với Trung Quốc luôn “nóng” về buôn bán, kinh doanh hàng nhập lậu, gian lận thương mại và hàng giả… UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn, trong năm 2021, tăng cường các hoạt động BVQLNTD.

Báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, cho thấy, trong 3 năm 2018-2020, chính quyền, các cơ quan chức năng tại Lạng Sơn, đã triển khai nhiều hoạt động BVQLNTD; tiếp nhận ý kiến phản ánh, giải quyết có hiệu quả các khiếu nại của người tiêu dùng… Nhờ vậy, nhận thức của người tiêu dùng cũng như các chủ thể kinh doanh về BVQLNTD đã được nâng lên, người tiêu dùng và doanh nghiệp, nhà cung cấp sản phẩm… đã ý thức cao hơn về chấp hành pháp luật BVQLNTD.

Tuy nhiên, tỉnh Lạng Sơn là một địa phương đặc thù có các hoạt động giao thương biên giới diễn ra khá sôi động với Trung Quốc, có nhiều đường mòn, lối mở thông thương, địa hình phức tạp…, nên công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ… còn gặp nhiều khó khăn, chưa thể xử lý triệt để, khiến QLNTD vẫn bị ảnh hưởng rất lớn.

Lạng Sơn đẩy mạnh hoạt động bảo vệ người tiêu dùng
Kinh doanh hàng tiêu dùng tại Lạng Sơn. Ảnh NQ

Theo đánh giá của Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, tình trạng vi phạm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn về đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa còn diễn ra khá phổ biến. Công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật BVQLNTD của các cơ quan chức năng còn chưa thực sự quyết liệt, nhiều vụ vi phạm chưa được phát hiện, xử lý để gây ra thiệt hại cho người tiêu dùng. Tỷ lệ giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng còn thấp so với các vụ vi phạm được phát hiện. Lực lượng quản lý BVQLNTD còn ít và thiếu kinh nghiệm, chủ yếu là kiêm nhiệm; phương tiện, công cụ hỗ trợ, kinh phí hoạt động BVQLNTD cả ở cơ quan quản lý nhà nước và Hội BVQLNTD tỉnh Lạng Sơn còn thiếu.

Ông Liễu Anh Minh - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn:

Bộ Công Thương cần có quy định thống nhất toàn quốc về chức năng, nhiệm vụ của Hội BVQLNTD; giao nhiệm vụ và hỗ trợ kinh phí cho Hội BVQLNTD Việt Nam thực hiện vai trò tập hợp, điều phối, hướng dẫn hoạt động chuyên môn cho các Hội BVQLNTD địa phương.

Các hoạt động tuyên truyền pháp luật về BVQLNTD của các cơ quan chức năng trên địa bàn thực hiện còn chưa thiết thực. Nhận thức của người tiêu dùng trong mua bán sản phẩm, hàng hóa tự bảo vệ quyền lợi của chính mình còn chưa cao, chưa mạnh dạn phản ánh tới cơ quan chức năng vi phạm của cơ sở sản xuất, kinh doanh làm tổn hại đến người tiêu dùng, chưa ý thức hết được quyền của mình đối với các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ để khiếu nại, thậm chí ngại đụng chạm. Sự am hiểu của các tổ chức, cá nhân trong phòng chống, ngăn chặn hàng kém chất lượng và gian lận thương mại còn hạn chế, trong khi một số nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ thiếu thiện chí, gian lận....

Lạng Sơn đẩy mạnh hoạt động bảo vệ người tiêu dùng

Từ thực trạng nêu trên, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021”, nhằm khuyến khích kinh doanh có trách nhiệm, tiêu dùng bền vững; tuyên truyền về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác BVQLNTD trong phát triển kinh tế - xã hội, hướng đến xây dựng môi trường sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh; kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của toàn xã hội vào BVQLNTD.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Liễu Anh Minh - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn - cho biết, các hoạt động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021” trên địa bàn sẽ được tổ chức tập trung trong tháng 3/2021 (tháng cao điểm) và kéo dài hết tháng 5/2021, với các hoạt động như: treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tời rơi tuyên truyền về Ngày BVQLNTD; xây dựng phóng sự tuyên truyền hoạt động kinh doanh có trách nhiệm, tiêu dùng bền vững để phát trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức các hội nghị, hội thảo tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới công chúng và các chủ thể liên quan...

Về lâu dài, theo ông Liễu Anh Minh, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về BVQLNTD tới mọi tầng lớp nhân dân đảm bảo thiết thực, hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức phòng, chống, ngăn chặn các hành vi kinh doanh hàng kém chất lượng, gian lận thương mại. Tập huấn cho cán bộ, công chức, doanh nghiệp, các ban quản lý chợ… về công tác BVQLNTD. Nâng cao hiệu quả công tác hòa giải của các đơn vị thực hiện tư vấn pháp luật, hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ…

Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể các cấp thực hiện công tác BVQLNTD; vận động nhân dân cam kết không tham gia, không tiếp tay cho buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại. Quản lý chặt chẽ các tổ chức, cá nhân ở địa phương khác đến tham gia hoạt động kinh doanh, vận chuyển hàng hóa trên địa bàn các huyện khu vực biên giới. Kịp thời biểu dương, động viên, khen thưởng tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác BVQLNTD.

Ngọc Quỳnh

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động