Lạng Sơn: Phòng, chống dịch tại khu vực cửa khẩu là nhiệm vụ trọng tâm

Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại cửa khẩu, đặc biệt là việc xuất khẩu các loại nông sản, thông qua việc phối hợp với các lực lượng chức năng phía Trung Quốc tăng cường các biện pháp phân luồng, ưu tiên về thủ tục xuất khẩu, tránh ùn ứ hàng hóa… Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh Lạng Sơn trong tình hình hiện nay.

Tập trung mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch

Ông Nguyễn Thế Toàn - Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Lạng Sơn - cho biết: Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư được đánh giá nguy hiểm, phức tạp hơn, với biến chủng mới, tốc độ lây lan nhanh trên diện rộng, tập trung ở các bệnh viện và khu công nghiệp, với hàng trăm ca nhiễm hằng ngày, nhất là tại Bắc Giang, tỉnh tiếp giáp với Lạng Sơn.

oạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Lạng Sơn
Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Lạng Sơn

Với tinh thần sẵn sàng trong mọi tình huống, cảnh giác cao, không chủ quan, lơ là, UBND tỉnh Lạng Sơn đã khẩn trương chỉ đạo, kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất, thường xuyên bám sát tình hình dịch bệnh, thay đổi các biện pháp phòng chống phù hợp với diễn biến và mức độ của dịch bệnh.

Các cấp, các ngành đã tập trung mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn theo nguyên tắc “phát hiện sớm, truy vết, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị hiệu quả”, bảo đảm các nguồn lực theo phương châm “bốn tại chỗ”. Toàn tỉnh có thể huy động khoảng 4.500 nhân viên y tế và các lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, thành lập 24 đội phản ứng nhanh và các đội cấp cứu lưu động để sẵn sàng hỗ trợ khi có dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh; số vật tư, thiết bị y tế cho phòng, chống dịch như sau: 86 máy thở (ở tất cả các cơ sở khám chữa bệnh), 6 xe chuyên dụng vận chuyển bệnh nhân, 20 xe cứu thương khác, 5 máy x-quang di động, 126 máy theo dõi bệnh nhân; đã chuẩn bị bố trí tối đa được 900 giường cách ly/tại 14 đơn vị y tế thuộc 11 huyện/thành phố.

Sẵn sàng phương án triển khai thành lập bệnh viện dã chiến (tại cơ sở cũ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, quy mô 300 - 500 giường). Có 01 hệ thống xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2, có thể đáp ứng được 300 mẫu đơn/ngày, 2.000- 3000 mẫu gộp/ngày. 100% các cơ sở y tế đạt tiêu chí bệnh viện an toàn cho điều trị Covid-19.

Công tác xét nghiệm được thực hiện khẩn trương, kịp thời trên diện rộng. Từ ngày 6/5 - 12/7/2021, tổng số mẫu xét nghiệm cộng đồng đã thực hiện trên toàn tỉnh là: Xét nghiệm RT-PCR: 143.493 người/201.237 mẫu; test nhanh: 37.753 người /39.433 mẫu…Đồng thời, đã triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại 11 điểm tiêm trên địa bàn toàn tỉnh, đảm bảo an toàn tiêm chủng. Trong đó: 29.200 người tiêm mũi 1 (chiếm khoảng 3,7% dân số của tỉnh); 9.430 người tiêm mũi 2 (chiếm 1,2% dân số của tỉnh).

Tăng cường phòng, chống dịch tại khu vực biên giới, cửa khẩu

Đáng chú ý, trong công tác phòng, chống dịch, Lạng Sơn đã đề ra những giải pháp mới, hiệu quả, sáng tạo được đánh giá cao, nhất là xây dựng và triển khai ứng dụng bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 trên địa bàn tỉnh, thực hiện chế độ báo cáo hằng ngày; tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập cảnh qua địa bàn, mở luồng xanh cho xuất khẩu vải thiều, tổ chức phân luồng, kiểm soát người và phương tiện giao thông đường bộ từ các địa phương khác đến tỉnh Lạng Sơn, áp dụng linh hoạt các Chỉ thị số 15/CT-TTg, 16/CT-TTg, 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với từng điạ bàn để phù hơp với tình hình dic̣h bệnh.

Tại khu vực biên giới, cửa khẩu toàn tuyến biên giới, tỉnh đã triển khai 156 lán, chốt cố định và tổ cơ động; 17 chốt kiểm soát ra vào khu vực biên giới và 13 lán để cách ly, tổng quân số trên 1.000 lượt người tham gia, phối hợp tổ chức kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở với Trung Quốc ngăn chặn công dân xuất nhập cảnh trái phép.

Kết quả, đã phát hiện gần 5.000 người xuất nhập cảnh trái phép, trao trả gần 1.600 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, ngăn chặn hàng trăm người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam; 100% khách nhập cảnh về từ Trung Quốc tại tất cả các cửa khẩu được kiểm tra thân nhiệt và khai báo y tế theo quy định.

Tại các cửa khẩu đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch do đồng chí đồn trưởng đồn Biên phòng là trưởng ban. Các lực lượng chức năng tại cửa khẩu đã thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế, Hiệp định Kiểm dịch y tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc tại các cửa khẩu để trao đổi thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đồng thời, thường xuyên trao đổi hội đàm với Chính phủ Thị Bằng Tường, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Ái Điểm, huyện Ninh Minh (Trung Quốc) bàn các giải pháp để vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh vừa tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Hiện nay, duy trì khoảng 600 lái xe chuyên nghiệp vận chuyển hàng hóa tại 02 cửa khẩu (Hữu Nghị và Tân Thanh).

Mặt khác, nhằm bảo đảm kinh phí phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện phương châm 4 tại chỗ, trước mắt sử dụng nguồn ngân sách địa phương theo phân cấp để đảm bảo chủ động cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh: Năm 2020, tỉnh đã chi 68,469 tỷ đồng; năm 2021 (tính đến ngày 7/7/2021) toàn tỉnh đã chi 86,646 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch. Tỉnh đã chi 168,436 tỷ đồng cho các đối tượng/hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Hiện nay UBND tỉnh đang chỉ đạo các ngành, UBND các huyện, thành phố tích cực triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, dự kiến các chính sách triển khai chi trả các đối tượng trên địa bàn tỉnh từ ngày 20/7/2021.

Cùng với sự nỗ lực, cố gắng của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp, nhất là các đơn vị tuyến đầu và sự chung sức đồng lòng của nhân dân, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn được kiểm soát, hạn chế thấp nhất lây lan trong cộng đồng; đến nay đã qua 30 ngày không phát sinh ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”; các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ tiếp tục được duy trì, GRDP 6 tháng đầu năm 2021 tăng 6,72% so với cùng kỳ, tổng thu ngân sách trên địa bàn 6 tháng đầu năm là 5.739 tỷ đồng, đạt 98,6% dự toán, tăng 88,7% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Thế Toàn chia sẻ: Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của tỉnh, sẽ tiếp tục quán triệt thực hiện đúng, đầy đủ các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Tỉnh ủy và UBND tỉnh, văn bản hướng dẫn của ngành y tế và các cơ quan chuyên môn về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại cửa khẩu, đặc biệt là việc xuất khẩu các loại nông sản, thông qua việc phối hợp với các lực lượng chức năng phía Trung Quốc tăng cường các biện pháp phân luồng, ưu tiên về thủ tục xuất khẩu, tránh ùn ứ hàng hóa; kiểm soát chặt chẽ lái xe, người đi theo phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ vùng có dịch vào địa bàn tỉnh và cửa khẩu (duy trì Chốt kiểm soát liên ngành tại Trạm Than Muội thuộc huyện Chi Lăng và 05 Chốt kiểm soát tại cửa khẩu).

Đồng thời, quản lý chặt chẽ công dân đi về từ các vùng có dịch về địa phương, nhất là từ Bắc Giang, Bắc Ninh, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh đang bùng phát dịch tại miền Nam; thực hiện nghiêm các quy định 5K của Bộ Y tế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.)

Quỳnh Nga

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động