Longform
Thứ hai, 16/10/2023 - 18:34
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Thứ hai, 16/10/2023 - 18:34

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.

Sản phẩm Việt rạng danh trời Âu

Sau 2 năm xuất khẩu gạo vào EU theo Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA), tháng 9/2022 Tập đoàn Lộc Trời đã trình làng gạo mang thương hiệu “Cơm ViệtNam Rice” tại những hệ thống siêu thị lớn của Pháp, trong đó có chuỗi siêu thị E.Leclerc Viry Châtillon – một trong những hệ thống siêu thị lớn tại Pháp và châu Âu.

Khởi đầu của Lộc Trời trong việc tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA rất sớm, chỉ khoảng 1 tháng sau khi hiệp định có hiệu lực - thời điểm tháng 9/2020, tập đoàn là đơn vị đầu tiên xuất khẩu gạo vào châu Âu trong khuôn khổ hiệp định và trong 2 năm, Lộc Trời đã xuất khẩu hơn 80.000 tấn gạo các loại vào thị trường này.

Các lô gạo xuất sang châu Âu thường được đặt hàng trước từ 4 - 12 tháng để tập đoàn có đủ thời gian tổ chức sản xuất tại vùng nguyên liệu riêng biệt theo quy trình canh tác khoa học với bộ sản phẩm bảo vệ cây trồng chủ yếu do Lộc Trời tự sản xuất, hài hòa giữa sinh học – hóa học – hữu cơ, sự hỗ trợ kỹ thuật liên tục của đội ngũ “3 Cùng” và nguồn tài chính để bà con nông dân yên tâm sản xuất, tuân thủ tuyệt đối các quy trình đề ra. Việc thu hoạch tại ruộng, vận chuyển, sấy lúa và lưu kho cũng được thực hiện trong thời gian phù hợp để đảm bảo chất lượng lúa tốt nhất.

Hai năm sau, trong những ngày đầu tháng 9/2022, Lộc Trời trở thành doanh nghiệp đầu tiên, tiên phong chủ động và tự tin bước vào sân chơi quốc tế bằng việc bán gạo mang thương hiệu riêng của tập đoàn là “Cơm ViệtNam Rice” vào Carrefour và Leclerc – 2 hệ thống phân phối hàng đầu với tổng cộng gần 800 đại siêu thị và hơn 3.000 siêu thị cùng chuỗi cửa hàng tiện tích trên toàn nước Pháp.

Đưa gạo sang châu Âu đã khó, để gạo được bán trong siêu thị với thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam còn khó khăn hơn. Chính vì vậy, việc gạo Lộc Trời được bán thành công ở siêu thị Pháp chính là minh chứng rõ ràng cho giấc mơ và cách làm táo bạo của doanh nghiệp Việt Nam. Ông Nguyễn Duy Thuận – Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời cho biết, gạo Việt Nam từ xưa đến nay không có thương hiệu trên thế giới. Khi Tập đoàn Lộc Trời gặp được các chuyên gia lúa gạo đầu tiên, họ khẳng định lúa gạo Việt Nam là một trong những nguồn tốt nhất thế giới.

Lúc đó tôi mới đặt ra câu hỏi tại sao gạo Việt Nam không xuất hiện trên thị trường thế giới với thương hiệu Việt Nam? Hiện 1 năm ta xuất khẩu đi nước ngoài 6 triệu tấn gạo nhưng tại sao chưa có thương hiệu riêng của doanh nghiệp? Bắt đầu từ câu hỏi đó, dựa trên nền tảng chuyên gia và nhà khoa học xác nhận rõ ràng rằng gạo Việt Nam tốt nhất thế giới cả về chất lượng, quy trình, dư lượng thuốc trừ sâu… chúng tôi xác nhận rằng đó chính là điều kiện cần của gạo Việt” – ông Nguyễn Duy Thuận nói.

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Từ câu hỏi đó, điều kiện đủ là gạo Việt Nam phải có mặt tại siêu thị ở châu Âu vì với châu Âu, siêu thị chiếm 90% tiêu dùng tại thị trường này. Xác định mục tiêu, chúng tôi đã xây dựng một thương hiệu và tháng 7/2022, cùng với Thương vụ Việt Nam tại Pháp giới thiệu 1 đơn vị nhập khẩu, xây dựng thương hiệu Cơm Vietnam Rice để xuất khẩu vào thị trường. Ngay lập tức, loại gạo này đã tạo ra sự tò mò của người dân thế giới với câu hỏi “Cơm là gì?”.

Sau đó, Lộc Trời tổ chức giới thiệu trực tiếp đến người tiêu dùng thị trường Pháp. Người tiêu dùng đã chấp nhận sản phẩm và phản hồi rằng cơm Việt Nam rất thơm, ăn rất ngon. Đặc biệt, gạo Việt Nam sau khi được giảm 200 Euro/tấn nhờ Hiệp định EVFTA thì trở nên rất cạnh tranh. Nhà nhập khẩu cũng đề nghị, sau khi thử cả với người tiêu dùng, nhà xuất khẩu và doanh nghiệp, gạo Việt Nam phải nằm ở phân khúc cao nhất trên thị trường.

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Ngày 2/9/2022, gạo Cơm Vietnam Rice đã xuất hiện ở hệ thống siêu thị châu Âu với giá bán lẻ 4000 Euro/tấn. Đây là giá đắt nhất thị trường và đến nay, Lộc Trời vẫn duy trì được mức giá này.

Để thực hiện thành công dấu ấn trên, gạo Lộc Trời không chỉ đáp ứng những yêu cầu cao nhất mà thị trường châu Âu yêu cầu về quy trình canh tác, bộ sản phẩm bảo vệ cây trồng đạt chuẩn mà còn là tính bền vững và ưu tiên bảo vệ con người, bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp quy mô lớn.

Đội ngũ nhân lực của Tập đoàn Lộc Trời đã nỗ lực tổ chức sản xuất lớn với quy trình canh tác khoa học, quản lý sử dụng nguồn nước và bộ giải pháp bảo vệ, chăm sóc cây trồng phân bón cùng các dịch vụ cơ giới tiên tiến nhất để cho ra loại lúa gạo chất lượng tốt nhất, đáp ứng yêu cầu sản xuất bền vững, thân thiện với môi trường tự nhiên.

Táo bạo với giấc mơ cà phê hữu cơ

Cho ra đời một chuỗi cà phê organic nổi tiếng ở Sài Gòn có cái tên ngọt và say như chính vị cà phê - L’amant (Người tình), ông Thái Như Hiệp - Tổng giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp - chia sẻ, con đường mà Vĩnh Hiệp đi là con đường sản xuất cà phê hữu cơ. Đây là con đường chông gai, song sẽ mang đến giá trị rất lớn cho cà phê Việt bởi cà phê hữu cơ chính là loại cà phê được các khách hàng khó tính như Mỹ, EU ưa chuộng.

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Từ khát vọng đó, Vĩnh Hiệp chọn cách liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp cà phê. Tại các trang trại cà phê của Vĩnh Hiệp tại Gia Lai, hàng nghìn gốc cà phê giống được Vĩnh Hiệp trồng để “đo” độ thích ứng với biến đổi khí hậu, trước khi giao cho nông dân trồng. “Tỷ lệ thành công của Vĩnh Hiệp thế nào?” - tôi hỏi. “Trên 90% là thất bại, nhưng không có cách nào khác, chúng tôi buộc phải kiên trì!” - ông Hiệp cho hay.

Từ sự kiên trì ấy, “quả ngọt” đã đến khi trên những rẫy cà phê hữu cơ bắt đầu cho trái, sản phẩm cà phê của Vĩnh Hiệp đã được phía Hoa Kỳ công nhận là sản phẩm hữu cơ và được phép xuất khẩu sang quốc gia này, mở ra cơ hội cho hạt cà phê vươn rộng ra thế giới.

Hiện nay, Vĩnh Hiệp là doanh nghiệp tiên phong trong việc nghiên cứu và sản xuất đáp ứng các bộ tiêu chuẩn quốc tế như USDA Hoa Kỳ, EU Organic, UTZ, BRC, Japan Organic, cùng các chứng nhận hữu cơ từ các tổ chức uy tín toàn cầu như: 4C, UTZ, BRC L'amant Café không chỉ trải nghiệm cà phê yêu thích của người Việt, mà còn ấp ủ tham vọng "Đưa cà phê hữu cơ Việt ra thế giới".

Mới đây, L'amant Café tiếp tục trở thành niềm tự hào của cà phê Việt khi trở thành một trong những doanh nghiệp đại diện ngành hàng cà phê Việt Nam tham dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 20 (CAEXPO 2023), được tổ chức tại thành phố Nam Ninh, Trung Quốc. Đặc biệt, thương hiệu đã thành công trong việc ký kết các biên bản ghi nhớ với nhiều nhà phân phối Trung Quốc, đánh dấu cột mốc đầu tiên chinh phục thị trường tỷ dân vốn vô cùng tiềm năng và rộng lớn.

Ngay sau đó, trong khuôn khổ Hội chợ Cà phê quốc tế 2023 tại Bengaluru, Ấn Độ, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp đã ký kết biên bản ghi nhớ phân phối sản phẩm với đối tác Rayanssh Impex tại thị trường quốc gia tỷ dân khu vực Nam Á. L'amant Café dự kiến sẽ ra mắt quán cà phê và cửa hàng của riêng mình ở Ấn Độ vào cuối năm 2025. Ấn Độ cũng chính là một trong những thị trường lớn nhất của cà phê Việt.

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Hiện mỗi năm, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp xuất khẩu khoảng 50-70 tấn cà phê các loại cho thị trường thế giới, trong đó, xuất sang thị trường châu Âu chiếm 60%. Doanh thu kim ngạch xuất khẩu đạt 150 triệu USD. Với phương châm "Sạch từ nông trại đến ly cà phê", đã xây dựng nông trại cà phê hữu cơ được đầu tư, chăm chút từ khi còn ở vườn ươm cho tới khi vào nhà máy và tới tay người dùng.

Ước mơ thương hiệu Việt “nảy mầm” nơi đất núi

Khát vọng đưa sản phẩm Việt Nam ra thị trường thế giới không chỉ được kết tinh từ giấc mơ của các doanh nghiệp lớn, có tiềm lực, mà còn được “ươm mầm” từ chính những con người nhỏ bé với những hợp tác xã (HTX) có quy mô nhỏ trên những vùng đồi núi còn nhiều khó khăn.

Có mặt tại mảnh đất Sơn La từ những năm 1945, sau hơn 70 năm, cây cà phê Arabica đã trở thành cây trồng chủ lực của tỉnh này. Với diện tích trồng lớn, Sơn La là địa phương trồng cà phê Arabica lớn thứ 2 của cả nước, chỉ sau tỉnh Lâm Đồng.

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Ông Nguyễn Văn Thao - Chủ nhiệm HTX Cà phê Bích Thao – Sơn La chia sẻ, những năm trước đây, cây cà phê được trồng ở Sơn La để xoá đói giảm nghèo. Đến những năm 2000, cây cà phê đã trở thành cây làm giàu cho bà con đồng bào các dân tộc Sơn La.

“Để đạt được kết quả này, ngay từ những ngày đầu thành lập, chúng tôi đã định hướng tham khảo thị trường cà phê thế giới và trong nước để chuyển sang trồng cà phê chất lượng cao và chế biến cà phê đặc sản. Chúng tôi xác định, phải làm cà phê đặc sản thì mới giữ được chất lượng cho hạt cà phê Arabica quý giá” – ông Nguyễn Văn Thao chia sẻ.

Theo đó, từ năm 2017, khi HTX Cà phê Bích Thao được thành lập, ông Thao đã đã định hướng cho các thành viên HTX sản xuất cà phê chất lượng cao theo hướng hữu cơ. Vì nếu sản xuất cà phê đại trà thì không thể có được giá trị cao.

Về tiêu chuẩn xuất khẩu, văn hoá cà phê theo từng nước là khác nhau chứ không phải cứ là cà phê thì sẽ xuất khẩu được. Do đó, ông đã tìm hiểu kỹ để nắm được các tiêu chuẩn của từng thị trường khác nhau. Ví dụ xuất khẩu đi Đức phải theo theo quy trình, tiêu chuẩn của Đức; xuất khẩu đi Mỹ hay Nhật thì phải theo quy trình, tiêu chuẩn của Mỹ, Nhật…

Từ đó, HTX Cà phê Bích Thao đã xây dựng 54 khu sơ chế lên men, xuất đi nước nào thì lên men theo tiêu chuẩn nước đó. Đồng thời, đẩy mạnh đầu tư công nghệ sơ chế và chế biến. Hiện nay cà phê đặc sản làm hàng xuất khẩu của HTX đã lên đến 97%, lượng còn lại phục vụ nội địa.

“Bằng việc trồng và chế biến rang xay, hiện nay đầu ra sản phẩm của chúng tôi rất ổn định, mang lại cho người trồng, HTX thu nhập cao. Giá cà phê Arabica đặc sản xuất khẩu có thể lên đến 230.000 – 270.000/kg, cao gấp nhiều lần so với xuất khẩu cà phê thô” – ông Nguyễn Xuân Thao nói.

Ở thị trường nội địa, cà phê Bích Thao cũng vinh dự là một trong những sản phẩm hiếm hoi của vùng đất Sơn La được vinh danh là sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia, mang lại giá trị lớn cho người nông dân.

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Thương hiệu không phải những điều viển vông, những thứ xa vời, thương hiệu chính là giá trị vô hình giúp mâm cơm của người nông dân thêm những cá, những thịt, giúp con trẻ thêm bộ quần áo mới. Câu chuyện xây dựng thương hiệu không mới, song luôn là giấc mơ đau đáu của những doanh nhân Việt Nam yêu thương hiệu Việt. Từ những giấc mơ đó, bằng cách làm quyết liệt và táo bạo, hình ảnh thương hiệu Việt Nam sẽ vươn rộng, vươn xa và rạng danh trên thế giới.

Phương Lan

Đồ họa: Linh Chi

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên gửi thư Chúc mừng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nhân ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4 Ngày này năm xưa 20/4: Ngày Thương hiệu Việt Nam, ban hành Luật Doanh nghiệp Nhà nước

Phương Lan