Nâng cao năng lực logistics tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) có vai trò, vị trí quan trọng trong giao thương quốc tế, kết nối Việt Nam, các nước khu vực và nước thứ ba với thị trường Trung Quốc. Trước nhu cầu xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa với Trung Quốc ngày càng gia tăng cả về khối lượng và giá trị hàng hóa, hạ tầng bến bãi, dịch vụ logistics tại Cửa khẩu Hữu nghị đang bị quá tải, cần có các giải pháp mang tính dài hạn cho vấn đề này.

Quá tải hạ tầng, bến bãi

Nói về tầm quan trọng của Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị trong giao thương quốc tế, ông Trần Thanh Hải - Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), cho biết: Trung Quốc là đối tác xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam. Trong giao thương đường bộ với Trung Quốc, một khối lượng hàng hóa XNK rất lớn đi qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, góp phần lưu thông cả nguồn hàng đầu vào và đầu ra cho sản xuất ở trong nước. Ngay cả khi dịch Covid-19 tác động tiêu cực, Cửa khẩu Hữu Nghị vẫn phát huy vai trò quan trọng thúc đẩy XNK hàng hóa không chỉ giữa Việt Nam mà cả các nước ASEAN và nước thứ ba với thị trường Trung Quốc.

Trong những năm vừa qua, UBND tỉnh Lạng Sơn đã dành nhiều nguồn lực, cơ chế, chính sách để đầu tư và xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông, bến bãi, các khu vực chức năng, các dịch vụ hậu cần (logistics) ngày càng khang trang, hiện đại, bài bản để phục vụ hoạt động XNK hàng hóa, xuất nhập cảnh người và phương tiện qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Ông Trần Ngọc Anh - Phó Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương (đơn vị đang khai thác hạ tầng bến bãi Cửa khẩu Hữu Nghị), cho biết: Công ty đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng vào việc xây dựng và đưa vào vận hành khoảng 10.000 m2 bến bãi và các hạng mục khác để vụ phục vụ XNK tại Cửa khẩu Hữu Nghị. Hiện tại, công suất bến bãi tại Cửa khẩu Hữu Nghị cao điểm có thể phục vụ cho khoảng 2.000 lượt phương tiện tập kết, sang tải khoảng từ 15.000-20.000 tấn hàng hóa, năng lực đã tăng gấp đôi so với công suất thiết kế ban đầu.

Nâng cao năng lực logistics tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị
Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, thực tiễn đã cho thấy, mỗi khi nhu cầu XNK hàng hóa tăng cao, tại Cửa khẩu Hữu Nghị thường xảy ra ùn ứ hàng hóa, phương tiện, gây ách tác giao thông trong khu vực. Nguyên nhân, theo ông Liễu Anh Minh - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, do mỗi khi vào mùa vụ thu hoạch nông sản, dù chưa giao kết hợp đồng với đối tác Trung Quốc, các thương nhân vẫn ùn ùn đưa hàng hóa lên Cửa khẩu Hữu Nghị để xuất khẩu, trong khi phương tiện sang tải hàng hóa chưa thể bố trí được, chưa kết nối được với đối tác nhận hàng; năng lực hạ tầng, bến bãi dù đã được đầu tư khá bài bản, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, chưa thể đáp ứng được hết nhu cầu, đã dẫn đến ùn ứ, ách tắc giao thông.

Đại diện phía doanh nghiệp khai thác hạ tầng bến bãi, dịch vụ logistics ở Cửa khẩu Hữu Nghị, cũng thừa nhận: Đến nay, doanh nghiệp vẫn chưa đầu tư phát triển được các phân khu chức năng thích hợp dành cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa XNK tập kết, nằm chờ giao dịch, chờ thông quan, để tránh ùn tắc. Năng lực, công suất bến bãi cũng mới chỉ đáp ứng được nhu cầu cơ bản. Tại Cửa khẩu Hữu Nghị cũng chưa có kho ngoại quan, kho CMS, kho mát, kho lạnh tiên tiến, hiện đại, nhất là hệ thống kho lưu trữ, bảo quản sản phẩm lâu dài để phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu nói chung, đặc biệt là xuất khẩu hàng hóa nông sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Phát triển logistics hiện đại

Theo đánh giá của Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, nhu cầu XNK qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị dự báo tăng khoảng 15-20%/năm những năm tới, cao hơn so với tăng trưởng XNK chung của cả nước. Ông Hoàng Mạnh Cường - Phó Chủ tich UBND huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn (cấp huyện quản lý hành chính Cửa khẩu Hữu Nghị), nhận xét: Hiện tại, năng lực hạ tầng, bến bãi, logistics tại Cửa khẩu Hữu Nghị mới cơ bản đáp ứng được yêu cầu XNK, nhưng khi nhu cầu tiêu thụ (xuất khẩu) hàng hóa tăng cao vào mùa vụ là xảy ra ùn ứ hàng hóa, phương tiện, ách tắc giao thông. Trong vài năm tới đây, việc mở rộng qui mô và chất lượng dich vụ bến bãi, logistics tại Cửa khẩu Hữu Nghị để phục vụ XNK theo hướng bài bản, hiện đại, khoa học là rất cần thiết, phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế biên mậu của Nhà nước cũng như của địa phương.

Nâng cao năng lực logistics tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị
Hạ tầng bến bãi tại Cửa khẩu Hữu Nghị đang bị quá tải khi nhu cầu XNK tăng cao

Để giải quyết bài toán ùn ứ phương tiện, hàng hóa, ách tắc giao thông mỗi khi nhu cầu XNK tăng cao, đơn vị cung cấp dịch vụ logistics tại Cửa khẩu Hữu Nghị, cho biết: Trong thời gian tới, bên cạnh việc nâng cao năng lực cung ứng dịch vụ, ứng dụng công nghệ để nâng cao năng lực giải phóng hàng hóa, phân luồng giao thông hợp lý, nâng cao chất lượng dịch vụ… đáp ứng nhu cầu XNK theo hướng giảm chi phí, thuận lợi, doanh nghiệp đã trình UBND tỉnh Lạng Sơn “Đề án mở rộng qui mô bến bãi ở Cửa khẩu Hữu Nghị rộng thêm 100 ha" (gấp 5 lần hiện tại), với việc xây dựng thêm nhiều phân khu chức năng như vùng đệm, kho ngoại quan, kho CMS, kho lạnh, kho mát... Đây là một giải pháp dài hạn phù hợp với tầm nhìn chiến lược phát triển kinh tế biên mậu 2021-2030, cần nhận được sự ủng hộ của các bộ, ngành trung ương và địa phương, để Cửa khẩu Hữu Nghị phát triển tương xứng với tầm vóc một cửa khẩu quốc tế.

Ông Trần Thanh Hải, cho biết, hiện Bộ Công Thương đã có chủ trương từng bước hạn chế các giao dịch hàng hóa qua các cửa khẩu phụ biên giới, tập trung vào hoạt động XNK chính ngạch qua các cửa khẩu quốc tế và quốc gia. Do vậy, Cửa khẩu Hữu nghị sẽ tiếp tục phát huy vai trò, vị trí quan trọng hơn trong giao thương với thị trường Trung Quốc. Trong quá trình qui hoạch phát triển kinh tế cửa khẩu, tỉnh Lạng Sơn cần chú trọng dành đất cho phát triển logistics nói chung và tại tại Cửa khẩu Hữu Nghị nói riêng, để hỗ trợ cho các hoạt động XNK thuận lợi, thông suốt. Bộ Công Thương sẽ phối hợp với tỉnh Lạng Sơn để đưa ra các giải pháp mang tầm nhìn dài hạn phát triển XNK qua Cửa khẩu Hữu Nghị.

Nhu cầu mở rộng hạ tầng, bến bãi, dịch vụ logistics tại Cửa khẩu Hữu Nghị những năm tới đặt ra là cấp bách. Theo ông Trần Thanh Hải, phát triển logistics tại Cửa khẩu Hữu Nghị cần có những bước đi bài bản, đáp ứng được tầm nhìn 10 năm, 20 năm và lâu hơn. Không chỉ giải quyết vấn đề hạ tầng, giao thông, mà cần chú trọng đầu tư cả các hệ thống các dịch vụ giúp gia tăng giá trị cho hàng hóa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quản lý, có đội ngũ nhân lực đáp ứng yêu cầu. Cần có sự chuẩn bị tốt về qui hoạch, đất đai, nguồn lực tài chính, công nghệ, nhân lực để phát triển logistics tại Cửa khẩu Hữu Nghị đồng bộ, hiện đại, xứng tầm một cửa khẩu quốc tế của khu vực.

Ngọc Quỳnh

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động