Phát huy thế mạnh của trung du và miền núi phía Bắc trong thu hút đầu tư

Mặc dù có nhiều lợi thế về điều kiện tự nhiên, cơ chế chính sách ưu đãi hấp dẫn, nhưng các tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc vẫn chưa tạo được ấn tượng với các nhà đầu tư nước ngoài. Làm thế nào để đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào khu vực này đang là vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều bộ, ngành và các địa phương trong vùng.

Chưa khai thác được lợi thế

Với diện tích khoảng 100.965 km2, chiếm 28,6% diện tích cả nước với tổng dân số 13.853.190 người, Trung du và Miền núi phía Bắc được đánh giá là vùng có nhiều lợi thế, tiềm năng cho phát triển kinh tế và thu hút đầu tư, nhờ nằm trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, thuộc hợp tác Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS), là một trong những cửa ngõ thông ra biển và kết nối với ASEAN của các tỉnh miền Tây và Nam Trung Quốc. Đặc biệt, đây là vùng được Đảng và Nhà nước quan tâm, dành những chính sách ưu tiên đầu tư phát triển trong nhiều năm qua.

Phát huy thế mạnh của Trung du và Miền núi phía Bắc trong thu hút đầu tư
Ông Hoàng Văn Xô - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Ủy ban Dân tộc)

Cụ thể về cơ chế, chính sách, theo ông Hoàng Văn Xô - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Ủy ban Dân tộc): Nghị quyết 37-NQ/TW của Bộ Chính trị về những phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Trung du và Miền núi phía Bắc đóng vai trò rất quan trọng, đã "mở đường" cho hàng loạt các cơ chế, chính sách và quyết sách về hỗ trợ sản xuất, đất ở, nhà ở, nước sinh hoạt, hỗ trợ giảm nghèo. Cùng với đó, Nghị quyết 35 về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong đó có các tỉnh miền núi phía Bắc cũng đưa ra nhiều ưu tiên phát triển.

“Những chính sách ưu tiên đó đã tạo ra một môi trường hết sức thuận lợi để thu hút nguồn vốn đầu tư cho các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc” - ông Hoàng Văn Xô thông tin.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khiến thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư FDI vào các tỉnh trong vùng vẫn còn hạn chế. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lũy kế đến tháng 8/2021, 14 tỉnh vùng Trung du và Miền núi phía Bắc mới thu hút được 1.169 dự án FDI còn hiệu lực, có tổng vốn đăng ký 21,11 tỷ USD. Trong khi đó, hiện Việt Nam đã thu hút được khoảng trên 34.000 dự án với tổng vốn đăng ký trên 404 tỷ USD.

Phát huy thế mạnh của Trung du và Miền núi phía Bắc trong thu hút đầu tư
Ông Phan Hữu Thắng - nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ kế hoạch và Đầu tư)

Đánh giá về kết quả này, ông Phan Hữu Thắng - nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) - cho rằng: Đây là một kết quả quá thấp và chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của các địa phương trong vùng.

Phát huy lợi thế, “đánh thức” tiềm năng

Nói về những nguyên nhân chủ yếu khiến Trung du và Miền núi phía Bắc chưa thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, ông Phan Hữu Thắng cho rằng: Việt Nam mở cửa thu hút FDI được 33 năm, với nhiều chính sách hấp dẫn trong thu hút FDI được ban hành và đã mang lại những kết quả tự hào. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, chúng ta vẫn chỉ tập trung đầu tư vào những địa bàn có điều kiện thuận lợi nhất để thu hút đầu tư, và bản thân các nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam, họ cũng phải lựa chọn những vị trí, địa điểm an toàn nhất để tránh rủi ro và mang lại hiệu quả.

Trong khi đó, các tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc dù có những điều kiện thuận lợi nhưng cũng phải thừa nhận, hạ tầng giao thông, hạ tầng kinh tế - xã hội chưa thuận lợi nhất để hấp dẫn được các nhà đầu tư. Đây cũng chính là nguyên nhân FDI đầu tư vào vùng này còn hạn chế.

Phát huy thế mạnh của Trung du và Miền núi phía Bắc trong thu hút đầu tư
Ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài

Tuy vậy, theo ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài: Một số các địa phương trong vùng những năm gần đây nổi lên như điểm đến hấp dẫn của cả nước về thu hút đầu tư, điển hình như Thái Nguyên, Bắc Giang, Phú Thọ, trong đó, Thái Nguyên đã thu hút được những tập đoàn đa quốc gia như Samsung. Từ phân tích trên, ông Nguyễn Văn Toàn cho rằng, để tăng sức hấp dẫn cho thu hút đầu tư, người đứng đầu địa phương đóng vai trò vô cùng quan trọng, cùng với đó, những chính sách thu hút FDI cũng cần phải được địa phương chú trọng.

Thực tế này đã được chứng minh tại tỉnh Phú Thọ - một địa phương thuộc Trung du và Miền núi phía Bắc. Tính đến thời điểm hiện tại, địa phương này đã thu hút được hơn 2 tỷ USD vốn FDI đến từ các đối tác đầu tư lớn như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ… Riêng 10 tháng đầu năm 2021, theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài, dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng địa phương này vẫn thu hút được 12 dự án FDI đăng ký mới, 16 dự án FDI đăng ký tăng vốn và 6 lượt dự án được nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần với tổng vốn đăng ký đạt gần 500 triệu USD, xếp thứ 14/63 tỉnh, thành cả nước về thu hút FDI từ đầu năm đến nay.

Để có được kết quả trên, theo ông Phạm Quang Minh - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ: Những năm qua, thu hút vốn FDI được tỉnh Phú Thọ đặc biệt quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện từ khá sớm. Cụ thể, năm 1997, tỉnh ủy Phú Thọ đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về phát triển kinh tế đối ngoại, trên cơ sở đó, HĐND, UBND tỉnh đã cụ thể hóa triển khai thực hiện bằng các văn bản, như: Nghị quyết số 180/2009/NQ-HĐND ngày 24/7/2009 hỗ trợ đầu tư đối với các dự án đầu tư trên địa bàn; Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 12/1/2012 về hỗ đầu tư và quy hoạch khu, cụm công nghiệp, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài trên địa bàn.

Phát huy thế mạnh của Trung du và Miền núi phía Bắc trong thu hút đầu tư
Ông Phạm Quang Minh - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ

Nhằm đưa Phú Thọ trở thành điểm đến đầu tư thực sự hấp dẫn của vùng Trung du và Miền núi phía Bắc cũng như cả nước, ông Phạm Quang Minh cho biết, chính quyền địa phương đã, đang và sẽ tiếp tục quyết tâm cao trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Đặc biệt, để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư đến triển khai dự án, Phú Thọ sẵn sàng quỹ đất rộng với những địa hình khác nhau, như: Đồng bằng, trung du, miền núi, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai các dự án phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ…

Bên cạnh sự chủ động của các địa phương trong vùng, ông Hoàng Văn Xô cho biết, Trung du và Miền núi phía Bắc có rất nhiều tiềm năng, trong đó có những tiềm năng mà vùng khác không có, chính vì vậy, để tạo thuận lợi cho khai thác tiềm năng trong vùng, thời gian tới Ủy ban Dân tộc sẽ tập trung tham mưu cho các cơ quan Chính phủ, các cấp có thẩm quyền về chính sách phù hợp với thực tễn, đặc thù của vùng để tạo sự hấp dẫn với nhà đầu tư. Cùng với đó, sẽ đề xuất làm sao để có đầu mối tập trung nguồn vốn phát triển, tránh dàn trải. Đặc biệt, ưu tiên tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông liên vùng, bởi đây là vấn đề quan trọng đối với vùng Trung du và Miền núi phía Bắc.

Ông Phan Hữu Thắng – nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư): Nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam sẽ quan tâm hệ thống chính sách, độ mở của chính sách với nhà đầu tư và môi trường xã hội chung, không có biến động chính trị. Theo đó, bên cạnh hoàn thiện hệ thống hạ tầng, các địa phương trong vùng Trung du và Miền núi phía Bắc cũng cần chú trọng đến các chính sách ưu đãi đầu tư.
Nguyễn Hòa

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động