Phát triển du lịch cộng đồng: Giữ gìn bản sắc văn hóa vùng miền

Loại hình du lịch cộng đồng đang ngày càng phát triển mạnh tại Việt Nam, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Du lịch cộng đồng (DLCĐ) là một trong những loại hình du lịch hướng tới sự phát triển bền vững của một địa phương, của quốc gia, góp phần phát triển kinh tế vùng, kinh tế nông thôn và có thể chia sẻ lợi ích từ phát triển du lịch trực tiếp cho người dân địa phương. Ở Việt Nam, loại hình này xuất hiện từ năm 1997 tại một số tỉnh, thành phố như: Hòa Bình, Lào Cai, Quảng Nam, đến nay đã mở rộng trên khắp các tỉnh, thành phố trong toàn quốc. Đến năm 2020, cả nước có khoảng 300 làng, bản, buôn, thôn, xóm có hoạt động DLCĐ, có hơn 5.000 homestay hoạt động với sức chứa gần 100.000 khách.

Phát triển du lịch cộng đồng: Giữ gìn bản sắc văn hóa vùng miền
Du lịch cộng đồng hấp dẫn du khách

Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch (TCDL) – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: DLCĐ đã đem lại nhiều lợi ích kinh tế-xã hội cho người dân địa phương thông qua tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cộng đồng, có ý nghĩa to lớn trong công cuộc xóa đói giảm nghèo của Đảng và nhà nước. Đồng thời, giúp khai thác, phát huy, giới thiệu và góp phần bảo tồn tài nguyên tự nhiên và văn hóa đặc sắc của Việt Nam. Điển hình như mô hình thành công Sin Suối Hồ ở Lai Châu, trong đó các bên tham gia được chia sẻ lợi ích, tạo được sản phẩm hấp dẫn và sự gắn kết của các thành viên trong cộng đồng rất chặt chẽ để phục vụ khách.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quý Phương – Vụ trưởng Vụ Lữ hành - TCDL, nhiều địa phương, việc nhận diện tài nguyên và khả năng phát triển DLCĐ chưa được thực hiện, hay chỉ phát triển khi có các dự án tài trợ; một số nơi dần mất bản sắc văn hóa vì kinh doanh chạy theo lợi nhuận, bỏ qua yếu tố bảo tồn như trường hợp làng bảo tồn văn hóa Mông tại Hà Giang; nhiều địa phương khó khăn về hạ tầng giao thông, chưa có điện, thiếu nước, thiếu nơi đón tiếp khách… như Cao Bằng, Tây Nguyên… Một số điểm DLCĐ đã xây dựng được website tuy nhiên chỉ dừng lại ở bước quảng bá hình ảnh, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ chứ chưa tích hợp được hình thức giao dịch thương mại điện tử.

Đặc biệt, theo ông Trần Quốc Hùng - Học viện Dân tộc, Ủy ban Dân tộc: Đáng lo ngại và cản trở nhất là chất lượng nhân lực, phương thức quản lý, sản phẩm dịch vụ, truyền thông của DLCĐ chưa chuyên nghiệp... Do vậy, để loại hình du lịch này trở thành sản phẩm có chất lượng, thu hút du khách… rất cần chuyên môn hóa các kỹ năng trong việc tổ chức hoạt động các dịch vụ du lịch; tránh tình trạng phát triển ồ ạt, quy hoạch chồng quy hoạch. Đồng thời, cần xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù cho DLCĐ, đảm bảo hài hòa lợi ích một cách công bằng, bình đẳng giữa cộng đồng, doanh nghiệp và chính quyền.

Trước những tồn tại của DLCĐ, TCDL cũng đã có định hướng tập trung phát triển DLCĐ theo hướng phát triển bền vững, giữ bản sắc, không gây tác động lớn vào không gian văn hóa và hệ sinh thái; đảm bảo phát triển DLCĐ có trách nhiệm với xã hội với chính cộng đồng đó; thực hiện bảo tồn song song với phát huy giá trị tài nguyên tự nhiên và tài nguyên văn hóa. Chú trọng giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của từng vùng miền, địa phương, tạo sức hút với du khách từ những điểm khác biệt

Đại dịch Covid-19 đang làm thay đổi hướng đi của ngành du lịch trên thế giới, trong đó các điểm đến an toàn, không dịch bệnh là ưu tiên hàng đầu của khách du lịch ở mọi phân khúc. Do đó, các loại hình DLCĐ sinh thái, khám phá, nghỉ dưỡng ở các điểm đến xa thành phố sẽ được quan tâm, lựa chọn trong thời gian tới.

Tới đây, TCDL sẽ đẩy mạnh lồng ghép quảng bá các sản phẩm, điểm đến DLCĐ vào chiến dịch quảng bá du lịch trong nước, nhằm hỗ trợ người dân kỹ năng quảng bá du lịch; hỗ trợ truyền thông DLCĐ trên các mạng xã hội.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Văn hoá

Tin mới nhất

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động