Phiên chợ sâm Ngọc Linh: Cơ hội cho doanh nghiệp và người tiêu dùng

Phiên chợ sâm Ngọc Linh gắn với du lịch và sản phẩm đặc hữu là hoạt động quảng bá sản phẩm sâm Ngọc Linh đầu tiên được tỉnh Kon Tum tổ chức. Đây là sự kiện được kỳ vọng sẽ góp phần quảng bá hình ảnh địa phương, sản phẩm sâm Ngọc Linh và các sản phẩm đặc hữu khác. Từ đó, thu hút các nhà đầu tư đến với Tu Mơ Rông - vùng đất núi rừng giàu truyền thống cách mạng đang vươn lên trong sự nghiệp đổi mới.

UBND huyện Tu Mơ Rông sẽ tổ chức phiên chợ “Sâm Ngọc Linh, các sản phẩm đặc hữu gắn với du lịch” trong 3 ngày (từ ngày 24 - 26/4/2022) tại Quảng trường trung tâm huyện Tu Mơ Rông. Phiên chợ có 44 gian hàng của 32 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, cơ sở trồng, sản xuất, chế biến sâm Ngọc Linh, các loại dược liệu khác và các sản phẩm đặc hữu trên địa bàn trong và ngoài tỉnh tham gia.

Trong khi trên thị trường, sâm Ngọc Linh thật giả lẫn lộn, phiên chợ chính là nơi bán sâm thật, khách mua an tâm để lựa chọn. Phiên chợ còn gắn với bản sắc văn hóa các dân tộc Kon Tum, thể hiện khát vọng làm giàu từ cây sâm và các sản phẩm bản địa.

Với ý chí vươn lên thoát nghèo và làm giàu từ nguồn lực vốn có được thiên nhiên ưu đãi, nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng; lợi thế về địa hình, thổ nhưỡng; đặc biệt với độ cao từ 1.000m trở lên so với mặt nước biển, có độ ẩm lớn, đã tạo nên nguồn dược liệu tự nhiên phong phú, đa dạng về chủng loại và có giá trị to lớn về y tế và kinh tế như: sâm Ngọc Linh, đảng sâm, ngũ vị tử, đương quy, lan kim tuyến, sa nhân, ý dĩ, đinh lăng và các loại nấm dược liệu khác ...

Đặc biệt, sâm Ngọc Linh được biết đến là cây đặc hữu của núi rừng Ngọc Linh, được dược sĩ Đào Kim Long và đoàn điều tra dược liệu Ban dân y Quân khu 5 phát hiện tại vùng Ngọc Linh, tỉnh Kon Tum vào năm 1973. Từ đó đến nay, đã có nhiều công trình nghiên cứu của các nhà khoa học khẳng định, sâm Ngọc Linh thuộc địa phận huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum là một loại cây dược liệu đặc biệt quý hiếm, nó chứa đến 52 hợp chất saponin, là 1 trong 5 loại sâm quý nhất trên thế giới.

Vườn sâm Ngọc Linh trổ hoa
Vườn sâm Ngọc Linh trổ hoa

Sâm Ngọc Linh đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là sản phẩm quốc gia. Với 1.200ha đã trồng và hàng chục nghìn ha đã được quy hoạch để trồng sâm Ngọc Linh cùng các dược liệu khác như 193ha đảng sâm, 178 ha sơn tra, 34 ha ngũ vị tử, các loài nấm có giá trị như lim xanh, ngọc cẩu... Đỉnh núi Ngọc Linh còn ẩn chứa nhiều điều huyền bí chưa có lời giải đáp với gần 70% độ che phủ bởi rừng trên toàn huyện, đây là tiềm năng để phát triển du lịch khám phá, chinh phục đỉnh Ngọc Linh kết hợp với tham quan vườn sâm Ngọc Linh, một loại hình du lịch có thể thu hút được nhiều du khách, đã và đang được xây dựng kế hoạch, tổ chức phát triển nhằm phát huy lợi thế, tiềm năng.

Có thể khẳng định: Rừng - sâm Ngọc Linh - các loại dược liệu gắn với du lịch là lợi thế của Tu Mơ Rông, có mối quan hệ gắn bó hữu cơ, khăng khít không thể tách rời. Trong đó, giữ rừng là điều kiện tiên quyết để phát triển các lợi thế còn lại; mất rừng sẽ không thể phát triển sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu đặc hữu; khi không còn sâm Ngọc Linh thì không còn lợi thế khác biệt để phát triển du lịch; mất rừng sẽ không còn nguồn nước, không còn thác nước đẹp, không còn nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất.

Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông Võ Trung Mạnh (ngoài cùng bên trái) giới thiệu với Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum Dương Văn Trang (ngoài cùng bên phải) về vườn ươm sâm Ngọc Linh
Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông Võ Trung Mạnh (ngoài cùng bên trái) giới thiệu với Bí thư tỉnh ủy Kon Tum Dương Văn Trang (ngoài cùng bên phải) về vườn ươm sâm Ngọc Linh

Làm sao phát triển được sâm Ngọc Linh và các sản phẩm đặc hữu để cung cấp ra thị trường, cho người tiêu dùng qua các kênh khách nhau; làm thế nào để phát huy được chuỗi kinh tế xanh đặc hữu này, nhằm đưa người đồng bào dân tộc Xơ Đăng thoát nghèo, hướng tới làm giàu, đưa huyện Tu Mơ Rông phát triển bền vững là câu chuyện còn nhiều vấn đề cần được luận giải thấu đáo, phải có những giải pháp căn cơ, mang tầm chiến lược, phải có sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành để huyện Tu Mơ Rông trở thành trung tâm dược liệu của tỉnh, góp phần đưa Kon Tum thành trung tâm dược liệu của cả nước theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020 - 2025) đề ra.

Tu Mơ Rông còn được thiên nhiên ưu đãi khí hậu mát mẻ quanh năm, có nhiều phong cảnh đẹp, hùng vĩ mang đặc trưng của núi rừng Tây Nguyên với những cánh rừng nguyên sinh, có nhiều thác, suối tự nhiên và vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ vốn có; cùng với văn hóa truyền thống, phong tục tập quán được đồng bào dân tộc Xơ Đăng lưu giữ.

Tu Mơ Rông còn có tiềm năng thu hút khách du lịch, đặc biệt là những người yêu thiên nhiên, thích trải nghiệm, khám phá các giá trị văn hóa, lịch sử về vùng đất, con người nơi đây, như: tham quan, khám phá cảnh quan thiên nhiên khu du lịch sinh thái Ngọc Linh, Di tích lịch sử cách mạng Căn cứ tỉnh ủy Kon Tum tại xã Măng Ri và du lịch sinh thái, trải nghiệm vườn dược liệu, thác nước đa tầng tại xã Tê Xăng, thác Siu Puông xã Đăk Na, hồ thủy điện Đăk Psi, ruộng bậc thang Măng Ri...

Cùng với phiên chợ sâm trực tuyến và trực tiếp còn diễn ra 6 hoạt động khác như: Diễn đàn sâm Ngọc Linh, các sản phẩm đặc hữu gắn với du lịch với sự tham gia của các sở, ngành, các chuyên gia trong lĩnh vực dược liệu, du lịch, kinh tế hợp tác xã; phát động chiến dịch “Và rừng sẽ nên xanh”; chương trình famtrip caravan tham quan vườn sâm và các thắng cảnh; chương trình văn hóa, thể thao với 3 hoạt động: Lễ hội cồng chiêng, liên hoan ẩm thực, giải bóng đá mini tranh cúp K5; hoạt động định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm; chiến dịch đưa lan về rừng…

Những hoạt động nằm trong khuôn khổ chung của chuỗi hoạt động lớn lần đầu tiên của huyện với quy mô khoảng 1.000 khách, trong đó có 700 khách famtrip caravan là lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp, cơ quan thông tấn báo chí... sẽ là dịp để huyện Tu Mơ Rông quảng bá đến bạn bè, là cơ hội để các nhà đầu tư, doanh nghiệp và khách hàng trong và ngoài tỉnh giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác; giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh và các nét đẹp trong văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc huyện Tu Mơ Rông.

Võ Trung Mạnh - Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động