Quan hệ kinh tế thương mại góp phần thúc đẩy hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia

Những năm gần đây, quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam - Campuchia phát triển tích cực, đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Còn nhiều dư địa để phát huy mạnh mẽ các kết quả hợp tác giữa Việt Nam - Hàn Quốc Tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Đài Loan Thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Belarus Ký kết hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất găng tay y tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Việt Nam - Campuchia là hai nước láng giềng trên bán đảo Đông Dương, có chung đường biên giới trên biển và đất liền, vị trí địa lý đã tạo tiền đề cho mối quan hệ gắn bó lâu đời giữa hai đất nước, hai dân tộc. Vượt qua những thăng trầm của lịch sử, mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã được duy trì, phát triển suốt hơn nửa thế kỷ qua. Với phương châm "Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Campuchia phát triển tích cực và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Số liệu thống kê cho thấy, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Campuchia năm 2021 đạt 9,54 tỷ USD, tăng 79,1% so với năm 2020; trong 9 tháng năm 2022 đạt 8,45 tỷ USD, trong đó, Việt Nam xuất khẩu trên 4,55 tỷ USD, nhập khẩu gần 3,9 tỷ USD.

Trong khối các nước ASEAN, Campuchia là quốc gia có thương mại song phương lớn thứ 3 với Việt Nam (sau Thái Lan và Singapore), chiếm 13% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và khối. Tính riêng xuất khẩu, Campuchia là thị trường lớn thứ 2 của Việt Nam (sau Thái Lan), chiếm 17% xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN.

Việt Nam và Campuchia: Đẩy mạnh thương mại song phương

Việt Nam duy trì vị trí đứng đầu ASEAN và nằm trong nhóm năm nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia. Việt Nam hiện có 188 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Campuchia, với tổng vốn đăng ký đạt khoảng 2,8 tỷ USD. Hợp tác quốc phòng, an ninh tiếp tục được thúc đẩy và ngày càng hiệu quả, góp phần giữ vững môi trường ổn định và phát triển bền vững tại mỗi nước. Hợp tác giáo dục-đào tạo, khoa học - công nghệ… tiếp tục được quan tâm thúc đẩy. Sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các hoạt động giao lưu nhân dân, du lịch giữa hai nước từng bước khởi sắc trở lại.

Trong đó, cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai nước Việt Nam-Campuchia tiếp tục thể hiện rõ nét tính bổ trợ lẫn nhau. Campuchia là nguồn cung cấp một số mặt hàng vào quan trọng cho hoạt động sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam như nguyên phụ liệu ngành gỗ; một số loại nông sản thô như hạt điều, sắn; cao su nguyên liệu… Trong khi đó, Việt Nam lại là nguồn cung cấp nhiều mặt hàng công nghiệp chế tạo, nhiên liệu, hàng tiêu dùng cho Campuchia như xăng dầu, sắt thép, phân bón, bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc, hóa chất và một số mặt hàng tiêu dùng khác.

Hiện nay, hai nước đều là thành viên của ASEAN và được hưởng lợi từ những cam kết trong khu vực với mức thuế quan từ 0 – 5% cho hầu hết các mặt hàng xuất nhập khẩu. Đây được coi là một trong những động lực để doanh nghiệp hai nước mở rộng hoạt động đầu tư kinh doanh phát triển sản phẩm tại thị trường của nhau.

Ngày 3/11, Bộ Ngoại giao đã phát đi thông cáo khẳng định, nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Campuchia, Chủ tịch ASEAN 2022, Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức Vương quốc Campuchia từ ngày 08 đến 09/11/2022, dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các Hội nghị cấp cao liên quan từ ngày 10 đến 13/11/2022.

Theo chương trình,Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ tham dự khoảng 20 hoạt động với nhiều hội nghị quan trọng, cùng các nhà lãnh đạo thảo luận những vấn đề lớn như: Tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN, quan hệ đối ngoại, vai trò trung tâm của ASEAN, các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có nhiều cuộc gặp với lãnh đạo các đối tác, trao đổi các vấn đề liên quan đến ASEAN, cũng như quan hệ giữa Việt Nam với các đối tác.

Tại họp báo thường kỳ chiều cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: Là thành viên tích cực, có trách nhiệm của ASEAN, Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với nước chủ nhà Campuchia, cũng như các thành viên khác của ASEAN, các nước khác, đảm bảo các hội nghị diễn ra thành công, đạt kết quả thực chất, góp phần củng cố đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN; đồng thời, đẩy mạnh quan hệ cùng có lợi giữa ASEAN với các đối tác, xử lý hài hòa, cân bằng các vấn đề của ASEAN phải đối diện, đóng góp vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, vì hòa bình và ổn định ở khu vực Đông Nam Á nói riêng, châu Á - Thái Bình Dương nói chung.

Trước đó, chiều 4/11, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia ra thông báo chính thức về chương trình Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị liên quan. Bộ này cho biết ông Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng nước chủ nhà Campuchia và là Chủ tịch ASEAN 2022, sẽ chủ trì các Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40 và 41 và các hội nghị cấp cao liên quan được tổ chức từ ngày 10-13/11 tới tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Prak Sokhon, Bộ trưởng Bộ Thương mại Pan Sorasak, Bộ trưởng Bộ Giáo dục, thanh niên và thể thao Hang Chuon Naron và một số quan chức cấp cao của chính phủ sẽ tháp tùng Thủ tướng Hun Sen tham gia các hội nghị.

Theo chương trình, các sự kiện sẽ được tổ chức gồm có: Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40 và 41; Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 25; Hội nghị Cấp cao ASEAN-Nhật Bản lần thứ 25; Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 23; Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 (APT) lần thứ 25; Hội nghị cấp cao ASEAN-Ấn Độ kỷ niệm 30 năm Quan hệ đối thoại; Hội nghị cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ lần thứ l0; Hội nghị cấp cao ASEAN-Australia lần thứ 2; Hội nghị cấp cao ASEAN-Canada; Hội nghị cấp cao ASEAN-Liên hợp quốc và Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 17.

Dự kiến, trước khi tham dự hội nghị cấp cao, lãnh đạo các nước sẽ yết kiến Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni tại Cung điện Hoàng gia. Bên lề các hội nghị cấp cao, Thủ tướng Hun Sen và lãnh đạo các nước ASEAN sẽ gặp gỡ riêng với các đại diện của Hội đồng Liên Nghị viện ASEAN (AIPA); Thanh niên ASEAN và Hội đồng tư vấn doanh nghiệp ASEAN (ASEAN-BAC); tham dự đối thoại toàn cầu ASEAN lần thứ 2 về phục hồi với sự tham gia của người đứng đầu một số tổ chức quốc tế lớn.

Theo Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia, tại Lễ bế mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40 và 41 và các hội nghị cấp cao liên quan, Thủ tướng Campuchia Hun Sen sẽ bàn giao vị trí Chủ tịch ASEAN luân phiên cho Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia cũng thông tin thêm, để chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40 và 41 và các hội nghị cấp cao liên quan, Phó Thủ tướng Campuchia Prak Sokhonn sẽ chủ trì cuộc họp Hội đồng cộng đồng An ninh chính trị ASEAN (APSC) lần thứ 25 và cuộc họp Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) lần thứ 31. Ông Prak Sokhonn cũng sẽ chủ trì lễ ký văn kiện gia nhập Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC) của Tây Ban Nha và Ukraine.

Hà Hương

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động