Quyền chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam Bùi Ngọc Bảo: Doanh nghiệp xăng dầu và “văn hoá kêu”!

Những ngày gần đây, một số doanh nghiệp xăng dầu lại có hiện tượng hạn chế bán hàng. Câu hỏi đặt ra tại sao thị trường xăng dầu lại trở nên bất thường như vậy?
Đồng Nai: Đề xuất phạt 1,6 tỷ đồng doanh nghiệp xăng dầu chất lượng kém Quảng Bình- Quảng Trị: Tăng cường giám sát kinh doanh xăng dầu dịp nghỉ lễ 2/9

Thị trường có lên có xuống

Trước những bất thường trên thị trường xăng dầu thời gian gần đây, ông Bùi Ngọc Bảo - Quyền chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) - cho rằng, xăng dầu là mặt hàng kinh doanh rất rủi ro, giá cả lên xuống theo thị trường. Kinh doanh xăng dầu giống như chơi chứng khoán không phải lúc nào cũng lãi, vừa mua vào xong giá có thể giảm 10 - 20%. Việc lỗ lãi mà các doanh nghiệp xăng dầu phản ánh tùy thuộc vào việc có ký hợp đồng hay không chứ không phải là doanh nghiệp to hay nhỏ.

Người dân mua xăng dầu tại Hà Nội
Người dân mua xăng dầu tại Hà Nội

Các cửa hàng kinh doanh, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu muốn có lợi nhuận ổn định thì có cần có các hợp đồng đại lý, doanh nghiệp đầu mối để hưởng chiết khấu cố định. Trên thực tế, nó có hình thức này chứ không phải không có.

Nếu ký hợp đồng đại lý, nghĩa là hàng hóa giá cả cửa hàng bán lẻ không cần quan tâm. Các doanh nghiệp đại lý đổ hàng vào đây, giá do doanh nghiệp đại lý chỉ định. Doanh nghiệp bán lẻ được hưởng chiết khấu, hưởng hoa hồng. Mức hoa hồng này do đơn vị bán và đơn vị mua tự thỏa thuận với nhau. Doanh nghiệp bán lẻ không liên quan gì đến giá xăng thế giới tăng hay giảm. Việc lãi hay lỗ là do đại lý chịu. Với hình thức này thì các doanh nghiệp sẽ rất an toàn.

Có rất nhiều mối quan hệ về kinh tế trong xăng dầu. Trong đó, có hình thức đại lý như tôi vừa nói. Nhưng thông thường, hình thức đại lý rất ít người sử dụng. Thị trường đang có chiếu khấu 1.500 đồng nhưng nếu doanh nghiệp bán lẻ, cửa hàng xăng dầu vẫn chỉ ký với doanh nghiệp phân phối, doanh nghiệp đầu mối mức chiết khấu hưởng hoa hồng ví dụ cố định là 600 đồng thì doanh nghiệp bán lẻ sẽ thấy sốt ruột.

Cần kiểm tra các hợp đồng kinh tế

Liên quan đến vấn đề các cửa hàng xăng dầu báo lỗ và tìm mọi lý do để đóng cửa nhằm giảm lỗ, ông Bùi Ngọc Bảo cho rằng, xăng dầu là ngành kinh doanh có điều kiện, và một trong những điều kiện quan trọng đó là yêu cầu phải có hợp đồng kinh tế, tức là hợp đồng trao đổi mua bán xăng dầu giữa các thương nhân với nhau.

Câu hỏi đặt ra liệu chăng các doanh nghiệp không ký hợp đồng chặt chẽ với nhau? Có hiện tượng cửa hàng bán lẻ, doanh nghiệp xăng dầu mua bán hàng trôi nổi trên thị trường bên cạnh việc mua từ các nguồn chính thức từ các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối. Khi "đứt" nguồn này thì quay sang mua nguồn "chính thống" thì không có hợp đồng ràng buộc nên mới dẫn tới tình trạng trên.

Bởi nếu căn cứ vào sản lượng xăng dầu đã đăng ký mua theo hợp đồng kinh tế, thì chắc chắn không thể có chuyện đầu mối không cấp hàng. Lúc đó, những đơn vị không mua được hàng theo sản lượng đã ký kết với nguồn cấp thì có thể "chìa" hợp đồng ra, cung cấp cho cơ quan chức năng.

Rõ ràng, khi khan hàng mới thấy hợp đồng kinh tế cực kỳ quan trọng, chặt chẽ bao nhiêu thì tính tuân thủ càng cao. Sự đứt gãy cục bộ một phần lớn là do sự lỏng lẻo trong ràng buộc hợp đồng cung cấp giữa các doanh nghiệp.

Vậy giải pháp là gì đối với các doanh nghiệp? Trước hết, chúng ta cần xem lại các hợp đồng mà doanh nghiệp bán lẻ ký kết với đại lý như thế nào, bên nào vi phạm. Về tổng nguồn cung thì không thiếu, vấn đề ở đây là chuyện lỗ lãi của các doanh nghiệp.

Việc các doanh nghiệp bán lẻ kiến nghị để họ được mua xăng dầu từ nhiều nguồn khác nhau. Câu hỏi đặt ra nếu các nguồn cùng chiếu khấu bằng 0 thì doanh nghiệp bán lẻ tính sao? Đây là vấn đề rất bất cập trong vấn đề về ổn định về mặt nội bộ chứ hiện các cửa hàng xăng dầu vẫn mở cửa và bán theo giá chỉ định.

Việc một số cửa hàng xăng dầu ngừng bán, các cơ quan chức năng sẽ vào kiểm tra xem doanh nghiệp còn hàng hay không, ký hợp đồng với ai, như thế nào như thế mới tìm ra được doanh nghiệp vào vi phạm.

Cơ quan chức năng là Bộ Công Thương khẳng định không có biến cố gì về nguồn, hai nhà máy sản xuất vẫn giao hàng đầy đủ, việc nhập khẩu vẫn thực hiện theo hạn ngạch được phân giao. Trước đó, mức chiết khấu vẫn còn rất lớn, từ 1.200 - 1.300 đồng/lít nhưng sau khi điều chỉnh giá được vài ngày thì chiếu khấu xuống 100 – 200 đồng thậm chí bằng 0 đồng. Vậy câu hỏi đặt ra là lúc chiết khấu hơn 1.000 đồng doanh nghiệp bán lẻ không lấy nhiều hàng vào, quan trọng là không ai biết? Cách đây 3-4 ngày, chiếu khấu hơn 1.000 đồng thì không thấy doanh nghiệp nào kêu.

Theo ông Bảo, văn hóa doanh nghiệp của mình là văn hóa kêu. Để sáng tỏ ra tình hình này như thế nào thì phải xem ở hợp đồng kinh tế, doanh nghiệp nào vi phạm sẽ bị xử lý. Việc này mới có thể giải quyết về mặt căn cơ được. Đây là quan hệ cung cầu hàng hóa cho nên đã là doanh nghiệp thì phải đi theo đúng quy định của luật pháp và là căn cứ để nêu ra doanh nghiệp nào vi phạm, trừ trường hợp bất khả kháng.

Trươc đó, trả lời phỏng vấn Báo Tuổi trẻ, ông Bùi Ngọc Bảo cho rằng, Cơ quan chức năng là Bộ Công thương khẳng định không có biến cố gì về nguồn, hai nhà máy sản xuất vẫn giao hàng đầy đủ, việc nhập khẩu vẫn thực hiện theo hạn ngạch được phân giao. Trước đó, mức chiết khấu vẫn còn rất lớn, từ 1.200 - 1.300 đồng/lít nhưng sau khi điều chỉnh giá được vài ngày thì chiết khấu bằng 0 và có hiện tượng khan hàng, mua hàng từ các đầu mối khó khăn. Sau kỳ điều hành ngày 22-8 khi giá thế giới có xu hướng tăng cao, doanh nghiệp tính toán có thể vượt quá biên độ gây ra lỗ thì tâm lý găm hàng, giữ hàng là không thể tránh khỏi.

Tôi cho rằng đây là vấn đề của các doanh nghiệp với nhau, tức là trong quan hệ mua bán giữa doanh nghiệp đầu mối và các thương nhân phân phối, tổng đại lý, đại lý. Tại sao lại không mua được hàng thì phải xem xét từ gốc, đó là hợp đồng kinh tế giữa các bên.

Thị trường xăng dầu đang vận hành với sự tham gia của rất nhiều thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối lẽ ra phải cạnh tranh hơn, minh bạch hơn...

Ông Bùi Ngọc Bảo cũng cho rằng, kinh doanh xăng dầu là ngành rủi ro, khi đã chấp nhận kinh doanh thì phải chấp nhận rủi ro này và doanh nghiệp phải tự lo trước đã. Đây là ngành nghề lựa chọn nên phải tính toán khi đầu tư.

Đặc biệt khi hiện nay, mạng lưới cửa hàng quá dày đặc, cấp phép nhiều quá mức cần thiết, lên tới gần 17.000 theo tôi là nhiều, quá dày đặc mà không hiệu quả. Có những cửa hàng mỗi tháng chỉ bán 30 - 50 khối thì với biến động của thị trường như hiện nay, chắc chắn chấp nhận "lỗ sặc".

Hiện chúng ta quá chú trọng số lượng mà quên vai trò vô cùng quan trọng là của thị trường, là vai trò của doanh nghiệp cung cầu. Bởi vậy, thị trường sẽ tự thanh lọc, khi không có năng lực tài chính, năng lực kinh doanh. Không có cơ chế nào ngăn cấm là không cấp phép, doanh nghiệp cứ đủ điều kiện là cấp phép nhưng tồn tại được hay không thì sẽ để thị trường tự thanh lọc, không đáp ứng được điều kiện nữa thì Nhà nước rút giấy phép.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kinh doanh xăng dầu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá thép hôm nay ngày 28/4/2024: Trên sàn giao dịch quay đầu tăng nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 28/4/2024: Trên sàn giao dịch quay đầu tăng nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 28/4/2024: Trên sàn giao dịch quay đầu tăng nhẹ; Giá quặng sắt cũng giảm gần một tuần do thị trường thép Trung Quốc trầm lắng.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 28/4/2024: Đồng Yen Nhật “cắm đầu” giảm phiên cuối tuần

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 28/4/2024: Đồng Yen Nhật “cắm đầu” giảm phiên cuối tuần

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 28/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật vẫn “cắm đầu” giảm ồ ạt, tỷ giá Yen chợ đen đà giảm chưa dừng lại.
Tỷ giá USD hôm nay 28/4/2024: Đồng USD chốt tuần ở mức giá cao

Tỷ giá USD hôm nay 28/4/2024: Đồng USD chốt tuần ở mức giá cao

Tỷ giá USD hôm nay 28/4/2024, USD VCB tiếp đà ngang giá ở mức thấp, trong khi đó, USD thế giới chốt tuần ở mức giá cao 106 điểm.
Giá cà phê hôm nay, 28/4/2024: Giá cà phê trong nước giảm sâu

Giá cà phê hôm nay, 28/4/2024: Giá cà phê trong nước giảm sâu

Cập nhật giá cà phê hôm nay 28/4/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 28/4/2024.
Giá vàng hôm nay 28/4/2024: Vàng SJC thiết lập mốc lịch sử 85,2 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 28/4/2024: Vàng SJC thiết lập mốc lịch sử 85,2 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 28/4/2024: Vàng SJC trụ vững trong vùng giá đỉnh cao nhất lịch sử 85,2 triệu đồng/lượng, vàng thế giới neo xấp xỉ mốc 2.340 USD/ounce.

Tin cùng chuyên mục

Tỷ giá AUD hôm nay 27/4/2024: Giá đô Úc giảm nhẹ trong ngày đầu nghỉ lễ

Tỷ giá AUD hôm nay 27/4/2024: Giá đô Úc giảm nhẹ trong ngày đầu nghỉ lễ

Hôm nay 27/4/2024, trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các Ngân hàng điều chỉnh giảm nhẹ tỷ giá AUD. AUD Vietcombank, chợ đen cùng giảm nhẹ hai chiều mua bán.
Giá vàng trong nước neo đỉnh mới, vàng SJC vượt xa 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước neo đỉnh mới, vàng SJC vượt xa 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay tiếp đà tăng tốc, vàng SJC thị trường bán ra 85,20 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 999.9 tăng 600 ngàn, bán ra 75,60 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 27/4/2024: Giá CNY giảm hai chiều tại VCB; Vietinbank, MB, TPBank tăng chiều bán

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 27/4/2024: Giá CNY giảm hai chiều tại VCB; Vietinbank, MB, TPBank tăng chiều bán

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 27/4/2024; VCB mua Nhân dân tệ giá cao nhất là 3.423,46 VNĐ/CNY. Bán CNY thấp nhất là BIDV với 3.550,00 VNĐ/.CNY
Sau chuỗi ngày tăng kỷ lục của Robusta, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Sau chuỗi ngày tăng kỷ lục của Robusta, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Sau chuỗi ngày tăng mạnh dường như không có điểm dừng, Robusta đã dừng lại để cân đối vị thế kinh doanh. Hạn hán làm gia tăng mối lo nguồn cung từ Robusta.
Tỷ giá Won hôm nay 27/4/2024: Giá Won tiếp tục chững lại, Vietinbank giảm sâu giá mua vào

Tỷ giá Won hôm nay 27/4/2024: Giá Won tiếp tục chững lại, Vietinbank giảm sâu giá mua vào

Hôm nay 27/4/2024, tỷ giá Won tại các ngân hàng đều có dấu hiệu chững lại. Ngân hàng Tiên Phong mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17,52 VNĐ/KRW.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 27/4: Nguồn cung thấp, giá lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 27/4: Nguồn cung thấp, giá lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 27/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long duy trì ổn định. Thị trường giao dịch chậm do các kho, nhà máy bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4.
Tỷ giá Euro hôm nay 27/4/2024: Đồng Euro lại suy yếu, chợ đen giảm 103,67 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 27/4/2024: Đồng Euro lại suy yếu, chợ đen giảm 103,67 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 27/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới đi ngang. Trong nước, giá Euro cũng suy yếu, chợ đen giảm 103,67 VND/EUR chiều bán.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 27/4/2024: Giá vàng nhẫn vụt tăng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 27/4/2024: Giá vàng nhẫn vụt tăng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 27/4: Giá vàng nhẫn vụt tăng; đồng USD tăng trở lại; nỗ lực hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội…
Giá thép hôm nay ngày 27/4/2024: Chậm phục hồi, câu hỏi lớn về sức mua trong nước

Giá thép hôm nay ngày 27/4/2024: Chậm phục hồi, câu hỏi lớn về sức mua trong nước

Giá thép hôm nay ngày 27/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 13 nhân dân tệ/tấn, giá thép trong nước ổn định.
Giá heo hơi hôm nay ngày 27/4/2024: Tăng/giảm 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 27/4/2024: Tăng/giảm 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 27/4/2024 tăng/giảm 1.000 đồng/kg trong phạm vi hẹp.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 27/4/2024: Đồng Yen Nhật tiếp tục sụt giảm do BoJ ít hỗ trợ

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 27/4/2024: Đồng Yen Nhật tiếp tục sụt giảm do BoJ ít hỗ trợ

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 27/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật tiếp tục sụt giảm do BoJ đưa ra ít sự hỗ trợ, tỷ giá Yen chợ đen giảm mạnh ở cả hai chiều mua - bán.
Tỷ giá USD hôm nay 27/4/2024: USD bất ngờ đảo chiều tăng mạnh

Tỷ giá USD hôm nay 27/4/2024: USD bất ngờ đảo chiều tăng mạnh

Tỷ giá USD hôm nay 27/4/2024, USD VCB tiếp tục giảm mạnh 49 đồng ở hai chiều mua – bán, trong khi đó USD thế giới bất ngờ tăng mạnh vượt mốc 106 điểm.
Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Vàng trong nước tăng vọt trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Vàng trong nước tăng vọt trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Vàng SJC tăng vọt ở hai chiều mua – bán, đưa giá vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ.
Thúc đẩy hợp tác thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Từ ngày 23-26/4 đoàn công tác của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã có chuyến thăm và làm việc với các Sở Giao dịch hàng hóa và đối tác lớn tại Trung Quốc
Giá vàng tăng sốc trước kỳ nghỉ lễ, nhiều người vội bán vàng chốt lời

Giá vàng tăng sốc trước kỳ nghỉ lễ, nhiều người vội bán vàng chốt lời

Cuối giờ chiều nay, giá vàng SJC trong nước bất ngờ tăng sốc, mức tăng cao nhất là 1,3 triệu đồng/lượng. Nắm bắt thời cơ, nhiều nhà đầu tư đi bán vàng chốt lời.
Tỷ giá Won hôm nay 26/4/2024: Ngân hàng VietinBank, BIDV giảm giá mua vào, chợ đen cùng xu hướng

Tỷ giá Won hôm nay 26/4/2024: Ngân hàng VietinBank, BIDV giảm giá mua vào, chợ đen cùng xu hướng

Hôm nay 26/4/2024, tỷ giá Won tại các ngân hàng tăng giảm không đồng đều. Ngân hàng Tiên Phong mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17,51 VNĐ/KRW.
Phú Yên: Khai thác cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao

Phú Yên: Khai thác cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao

Theo báo cáo của huyện Tuy An (Phú Yên), nhiều tàu cá của ngư dân khai thác cá ngừ đại dương cập cảng với sản lượng cao, nhờ thời tiết thuận lợi trên biển.
Giá vàng quay đầu bật tăng 900 ngàn, vàng SJC dần cán mốc 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng quay đầu bật tăng 900 ngàn, vàng SJC dần cán mốc 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay quay đầu tăng tốc, vàng SJC thị trường bán ra 84,80 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 999.9 tăng 300 ngàn, bán ra 75,60 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 26/4/2024: CNY Ngân hàng tăng giảm trái chiều, VCB mua Nhân dân tệ 3.429,67 VNĐ/CNY

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 26/4/2024: CNY Ngân hàng tăng giảm trái chiều, VCB mua Nhân dân tệ 3.429,67 VNĐ/CNY

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 26/4/2024; VCB mua Nhân dân tệ giá cao nhất là 3.429,67 VNĐ/CNY. Bán CNY thấp nhất là BIDV BIDV với 3.552,00 VNĐ/.CNY
Tỷ giá AUD hôm nay 26/4/2024: Đô Úc tại MB, VietinBank giảm; AUD ACB, Vietcombank tăng

Tỷ giá AUD hôm nay 26/4/2024: Đô Úc tại MB, VietinBank giảm; AUD ACB, Vietcombank tăng

Hôm nay 26/4/2024, tỷ giá AUD tại các ngân hàng được điều chỉnh tăng giảm trái chiều. Giá đô Úc tại Ngân hàng Vietcombank, ACB tăng. AUD tại MB, VietinBank giảm
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động