Sri Lanka mời doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu phân bón

Thông tin từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết: Bộ Nông nghiệp Sri Lanka thay mặt Chính phủ nước này mới gửi thư mời các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh trong lĩnh vực phân bón, đăng ký hồ sơ để tham gia chương trình xuất khẩu phân bón vào Sri Lanka.

Đây là một chương trình quốc gia của Sri Lanka, nằm trong dự án “nhập khẩu phân bón hữu cơ và phân bón vô cơ (Kali Clorua) phục vụ cho vụ mùa trồng lúa trong năm 2021-2022”. Đại diện VCCI, nhận định, việc đại diện Chính phủ Sri Lanka gửi thư mời các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chương trình nhập khẩu phân bón, cho thấy, Sri Lanka đang nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại với Việt Nam ngày càng phát triển và đi vào thực chất hơn.

Nghiên cứu những dữ liệu về mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Sri Lanka, cho thấy, hai nước đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1970 của thế kỷ trước. Hai bên đã có những hoạt động hợp tác trên một số lĩnh vực, trong đó có hợp tác kinh tế, thương mại. Tuy nhiên, kết quả đạt được còn khiêm tốn so với tiềm năng hợp tác cũng như mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Nhìn vào quan hệ hợp tác kinh tế, thì trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Sri Lanka, trong vài năm lại đây, bình quân đạt khoảng trên dưới 300 triệu USD/năm. Trong khi đó, đặc điểm nền kinh tế hai nước đều có tiềm năng có thể hướng tới hợp tác sâu rộng hơn trong các lĩnh vực như nông nghiệp, hải sản, viễn thông, năng lượng, dầu khí, điện, xây dựng, du lịch... Một trong những nguyên nhân khiến giá trị trao đổi thương mại hai chiều giữa hai nước còn khiêm tốn so với quan hệ ngoại giao và tiềm năng hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư…, là do cộng đồng doanh nghiệp hai bên còn thiếu thông tin về thị trường của nhau.

Sri Lanka mời doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu phân bón
Kỳ họp lần thứ 2 Tiểu ban Thương mại hỗn hợp Việt Nam - Sri Lanka. Ảnh minh họa (nguồn Bộ Công Thương)

Trong năm 2020 vừa qua, khi hai nước tổ chức kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, phía Sri Lanka đã bày tỏ sẵn sàng đóng vai trò làm cầu nối cho Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các đối tác ở Ấn Độ Dương; ngược lại, cũng mong muốn Việt Nam đóng vai trò mở đường cho Sri Lanka kết nối hợp tác với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Hai bên kỳ vọng cùng phấn đấu để đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức 1 tỷ USD trong vài năm tới. Để thực hiện mục tiêu này, cần phải tăng cường sự hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hai bên hợp tác kinh doanh; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư để cung cấp thông tin thị trường, kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai nước xích lại gần nhau hơn.

Để hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Sri Lanka tăng trưởng, đi vào thực chất hơn, có ý kiến cho rằng, Chính phủ hai nước cần có các giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu thông qua việc Sri Lanka tăng cường nhập khẩu các sản phẩm của Việt Nam; khuyến khích các doanh nghiệp Sri Lanka đầu tư vào Việt Nam phát triển trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, công nghệ cao, năng lượng tái tạo, chuyển giao công nghệ, phát triển công nghiệp hỗ trợ…. Tạo điều kiện và cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và Sri Lanka hợp tác cùng nhau tham gia vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Có thể khẳng định, đại diện Chính phủ Sri Lanka thông qua kênh ngoại giao, gửi thư mời các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chương trình nhập khẩu phân bón của nước này, là một động thái nhằm hiện thực hóa mong muốn đẩy mạnh quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại với Việt Nam. Điều này, cũng sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp phân bón của Việt Nam có thể mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, mở rộng mối quan hệ hợp tác đầu tư, kinh doanh với các đối tác của Sri Lanka.

Mong muốn doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chương trình nhập khẩu phân bón, phía Sri Lanka đã cung cấp đầu mối và kênh thông tin trực tuyến phục vụ cho các ứng cử viên doanh nghiệp Việt Nam cập nhật thông tin quy định về phân bón hữu cơ và vô cơ của nước này; cung cấp các thông tin về chương trình nhập khẩu phân bón bằng tiếng Anh, để cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, đăng ký vòng sơ tuyển, hoàn thành hồ sơ gửi tới Ủy ban Mua sắm - Bộ Sản xuất Sri Lanka trước 15 giờ ngày 11/6/2021. Các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng được yêu cầu, sẽ được xuất khẩu sản phẩm phân bón vào Sri Lanka theo chương trình này.

Ngọc Quỳnh

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động