Tăng sức hút cho du lịch biển Việt Nam

Phát triển du lịch biển, đảo là một trong những nội dung góp phần hình thành các khu kinh tế biển trọng điểm. Đồng thời, không chỉ dừng ở vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, hệ thống các đảo vùng ven biển Việt Nam còn giữ vị trí vô cùng quan trọng đối với chính trị, an ninh quốc phòng.

Thế mạnh của du lịch Việt

Với lợi thế đường bờ biển dài cùng 125 bãi biển trong đó nhiều địa điểm được bình chọn trong danh sách những bãi biển đẹp, quyến rũ nhất hành tinh, là 1 trong 12 quốc gia có vịnh đẹp nhất thế giới, du lịch biển nhiều năm qua luôn là thế mạnh của ngành du lịch Việt Nam.

Tăng sức hút cho du lịch biển Việt Nam
Du lịch biển Việt Nam có nhiều ưu thế để thu hút khách thời gian tới

Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, hiện một số đảo lớn đã khai thác hoạt động du lịch như Phú Quốc, Côn Đảo, Phú Quý, Cát Bà... và một số đảo nhỏ ven bờ cũng đã có hoạt động du lịch phát triển như đảo Hòn Tre (Khánh Hòa), đảo Tuần Châu (Quảng Ninh), Cù Lao Chàm (Quảng Nam)...

Đặc biệt, Phú Quốc (Kiên Giang) và Côn Đảo (Bà Rịa Vũng Tàu) là những đảo có hoạt động du lịch nổi bật nhất. Đây là 2 đảo được đầu tư bài bản với định hướng đúng đắn về phát triển hạ tầng cũng như sản phẩm, dịch vụ du lịch, vì lẽ đó cả hai đảo đã đạt được những thành tựu nhất định, khẳng định được vị trí, vai trò trong phát triển du lịch của tỉnh Kiên Giang và Bà Rịa Vũng Tàu.

Không chỉ dừng ở quy mô cấp tỉnh, Phú Quốc và Côn Đảo còn đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam những giải thưởng giá trị như: Giải thưởng khu nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới năm 2018 dành cho Sixsence Côn Đảo; Giải thưởng khu nghỉ dưỡng villa hàng đầu thế giới năm 2019 dành cho Premier Village Phú Quốc. Những giải thưởng danh giá này đã góp phần không nhỏ trong việc khẳng định vị trí của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký Hội đồng Du lịch (TAB) - nhận định, so với các nước khác trong khu vực, du lịch biển Việt Nam có nhiều ưu thế để thu hút khách. Trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, du khách quốc tế đều lựa chọn Việt Nam là điểm đến của du lịch biển, trong đó, nhiều đoàn khách quốc tế đến từ châu Âu như Nga thường có kỳ nghỉ kéo dài 3-4 tuần để tắm nắng, thưởng thức biển tại Việt Nam.

Một yếu tố khác làm tăng sức hấp dẫn của du lịch biển Việt Nam chính là sự lột xác của cơ sở hạ tầng, sản phẩm, dịch vụ. Như tại Phú Quốc đã có những khu vui chơi, giái trí đẳng cấp quốc tế để kéo dài thời gian lưu trú của du khách. “Trước đây sản phẩm đơn điệu, thì nay nhiều nơi đã có thêm sản phẩm để kéo du khách quay trở lại nhiều hơn, ở lâu hơn, tiêu tiền nhiều hơn”- ông Chính cho hay.

Định vị điểm đến du lịch biển Việt Nam
Du khách trải nghiệm dịch vụ trên du thuyền Heritage Bình Chuẩn tại vịnh Lan Hạ, Cát Bà

Vào mùa cao điểm du lịch hè, theo ông Nguyễn Minh Mẫn – Giám đốc Marketing TST tourist - cho hay, tour biển đảo luôn là dòng sản phẩm đắt khách của các hãng lữ hành; các hãng lữ hành không ngừng tạo ra những tour với hành trình hấp dẫn, giàu trải nghiệm để phục vụ du khách. “Có trên 60% tour biển đảo được du khách chọn trong dịp hè, vì vậy đây là tài nguyên cần có sự đầu tư, khai thác một cách bài bản và chuyên nghiệp hơn trong thời gian tới, nhằm phát triển du lịch Việt Nam cạnh tranh, bền vững”- ông Mẫn nói.

Không chỉ tăng sức hút cho du lịch Việt Nam, ông Hoàng Nhân Chính nêu ví dụ, tiêu, nước mắm, ngọc trai Phú Quốc trước đây ít được biết đến rộng rãi và có sức tiêu thụ lớn trên thị trường, nhưng khi du lịch đảo ngọc phát triển thì các đặc sản này không ngừng lan tỏa, khẳng định thương hiệu và dành được sự quan tâm của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Điều này cho thấy, du lịch biển phát triển đang đóng góp rất lớn trên nhiều phương diện và mang tính tích cực đối với đời sống kinh tế, xã hội của các địa phương.

Níu chân khách bằng sản phẩm, dịch vụ

Thực tế, du lịch biển đảo đã có những đóng góp mang tính thành tựu đối với sự phát triển kinh tế, xã hội. Song, so với lợi thế, tiềm năng là cửa ngõ vươn ra quốc tế của các địa phương có biển, đảo, du lịch biển, đảo vẫn còn nhỏ bé về quy mô, còn bất hợp lý về cơ cấu ngành nghề. Việc phát triển du lịch biển, đảo vẫn chưa gắn với liên kết kinh tế vùng, chưa tạo thành được chuỗi kết nối giữa các địa phương có biển và các địa phương khác, do vậy chưa tạo ra mối liên kết trong phát triển du lịch biển đảo.

Mặt khác, cho đến nay việc phát huy giá trị tài nguyên biển mới chỉ dừng ở việc khai thác ven bờ, trong khi Việt Nam còn sở hữu hệ thống các đảo có tiềm năng nhưng chưa được khai thác. Đặc biệt, việc khai thác tài nguyên du lịch biển được còn manh mún, sản phẩm du lịch nghèo nàn; các dịch vụ và cơ sở lưu trú chưa đáp ứng được nhu cầu của khách; nguồn nhân lực không đồng đều; sự phối hợp giữa các ban, ngành trong việc khai thác, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên còn nhiều bất cập, hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu khai thác du lịch biển của doanh nghiệp.

Định vị điểm đến du lịch biển Việt Nam
Vẻ đẹp vịnh biển Việt Nam hấp dẫn du khách quốc tế

Việt Nam có địa chiến lược vô cùng quan quan trọng và là điểm đến tuyệt vời cho các du thuyền du ngoạn trong châu Á và các du thuyền lớn vòng quanh thế giới cập cảng Việt Nam. Tuy nhiên, ông Phạm Hà – CEO Lux Group, đơn vị vận hành các du thuyền cao cấp hàng đầu hiện nay - cho hay, trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, lượng khách và số tàu cập cảng chưa tăng trưởng cao do hạ tầng cảng biển chúng ta kém chất lượng; thủ tục nhập cảnh phức tạp; khâu vận chuyển khách ở cảng còn khó khăn…

Mặt khác, du lịch tàu biển đang là sản phẩm nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển, góp phần đa dạng hóa sản phẩm cho du lịch biển, nhưng hiện các doanh nghiệp khai thác dòng sản phẩm này vẫn gặp nhiều khó khăn. Ông Phạm Hà - chia sẻ, để vận hành một du thuyền trên Vịnh Lan Hạ, Bái Tử Long, doanh nghiệp phải có đủ 18 giấy phép, chưa kể phải chịu sự quản lý chồng chéo của nhiều cơ quan, bộ ngành.

Trước tình hình mới và yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, để khắc phục những hạn chế, yếu kém trong khai thác du lịch biển, theo các chuyên gia du lịch là cần có những định hướng chính sách phù hợp nhằm khai thác tối đa lợi ích của biển, đảo, mở rộng giao thương quốc tế, tự do hóa quan hệ du lịch với các nước… Đồng thời, cần lựa chọn những sản phẩm du lịch có tính đặc thù, tập trung đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ, nâng cấp hệ thống giao thông, phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về vấn đề an ninh, an toàn.

Ông Hoàng Nhân Chính - cho rằng, để thúc đẩy phát triển du lịch biển bền vững, chúng ta cần quy hoạch dài hạn, bài bản. Thực tế, nếu không có một sự tính toán bài bản sẽ không thúc đẩy được sự phát triển và nâng cao khả cạnh tranh của điểm đến. Như trước đây có tình trạng một số vùng để doanh nghiệp khai thác mặt bờ biển dày đặc, dẫn tới phá vỡ cảnh quan, sinh thái vùng biển đảo. Ngoài ra,“thúc đẩy khai thác phát triển du lịch biển, nhưng chúng ta cần phải ưu tiên hàng đầu trong việc bảo vệ môi trường biển; hạn chế thấp nhất tác động đến môi trường, kiểm soát sức tải tránh gây phá vỡ đa dạng sinh học- ông Chính khuyến nghị.

Định vị điểm đến du lịch biển Việt Nam
Gia tăng trải ngiệm cho du khách là yếu tố quan trọng để du lịch biển đảo phát triển

Còn theo ông Phạm Hà – CEO Lux Group, để tăng tính hấp dẫn và trải nghiệm cho du khách, các nhà cung cấp dịch vụ cần tạo ra những hoạt động trên bến dưới thuyền nhằm tăng trải nghiệm và níu chân du khách lâu hơn. Như, thay vì đi tour du thuyền 2 ngày 1 trên vịnh Lan Hạ thì thì có thể tăng thời gian để du khách có thể trải nghiệm 3 vịnh là vịnh Lan Hạ, vịnh Bái Tử Long và vịnh Hạ Long trong một hành trình; buổi tối du khách có thể lên bờ tham quan, đi chợ dêm mua sắm. Đồng thời, chính quyền cần có sự thông thoáng về chính sách để cho doanh nghiệp hoạt động, phát triển các dịch vụ, sản phẩm phục vụ khách du lịch biển khi dịch Covid-19 được khống chế trên toàn cầu và ngành du lịch hoàn toàn phục hồi trở lại.

Việt Nam là một quốc gia ven biển, chú trọng phát triển kinh tế biển, vì vậy, đại diện Lux Group ý kiến thêm rằng, Việt Nam nên định vị du lịch quốc gia là du lịch biển từ đó để có những chính sách phát triển dài hạn, cũng như có chế phát triển hạ tầng, visa linh hoạt, xúc tiến, quảng bá hiệu quả. “Hiện tại, do còn loay hoay trong định vị sản phẩm du lịch chủ đạo, nên chúng ta đang rất khó trong việc xúc tiến, quảng bá điểm đến, quảng bá sản phẩm”- ông Hà cho hay.

Nhận thấy được tiềm năng của hệ thống các đảo ven bờ, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 22/01/2020 đã xác định: “Du lịch biển, đảo là một trong 4 dòng sản phẩm chính của du lịch Việt Nam". Bên cạnh đó Chiến lược phát triền bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng đã xác định phát triển du lịch biển, đảo là một trong những nội dung góp phần hình thành các khu kinh tế biển trọng điểm.

Có thể khẳng định việc khai thác tiềm năng đảo, ngoài việc đóng góp cho các ngành du lịch, kinh tế, còn khơi dậy được lòng tự hào dân tộc, ý thức gìn giữ môi trường, nâng cao được nhận thức về chủ quyền quốc gia. Bên cạnh đó, việc khai thác tiềm năng, giá trị các đảo cũng nhằm mục đích cụ thể hóa quyền, nghĩa vụ của Việt Nam trong việc thực hiện Luật Biển 2013, thực thi các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế về biển, đặc biệt là Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Hoa Quỳnh

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động