Thanh Hóa: Biểu dương 100 đồng bào Công giáo tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước

Hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo tỉnh Thanh Hóa đã biểu dương 100 đồng bào Công giáo tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước
Thanh Hóa: Vi phạm trong sử dụng vật liệu nổ, Công ty Tân Thành 6 bị xử phạt 180 triệu đồng Ngành điện lực có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh Thanh Hóa

Ngày 31/10, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo tỉnh Thanh Hóa lần thứ V, giai đoạn 2020-2022 với sự có mặt của cùng 100 đại biểu là những điển hình người tốt, việc tốt tiêu biểu ở 79 xứ đạo trong tỉnh Thanh Hóa.

Chủ trương của Đảng giúp nâng cao đời sống đồng bào Công giáo

Theo báo cáo của Ban Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa, trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo tỉnh Thanh Hóa đã có bước phát triển mới, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng và đạt nhiều kết quả tích cực. Phát huy tinh thần yêu nước, nêu cao tinh thần trách nhiệm của công dân, các linh mục, tu sĩ, nữ tu và đồng bào Công giáo trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động.

Nhiều khu dân cư của đồng bào Công giáo trở thành những điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội, thực hiện tốt công tác khuyến học, chăm lo sự nghiệp giáo dục và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo, từ thiện xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh vừa bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Thanh Hóa: Biểu dương 100 đồng bào Công giáo tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia các phong trào thi đua yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo, giai đoạn 2020-2022.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đồng bào Công giáo đã tự nguyện đóng góp trên 20 tỷ đồng, hiến trên 90 ha đất, trên 67 nghìn ngày công, sửa chữa và làm mới nhiều nhà văn hóa thôn, hơn 700 km đường giao thông nông thôn và nhiều đèn điện chiếu sáng, góp phần xây dựng thành công 12 huyện đạt chuẩn nông thôn mới; 346 xã, 902 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới. Trong đó, có 56 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 9 xã và 242 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; bình quân toàn tỉnh đạt 17,7 tiêu chí/xã.

Trong xây dựng đời sống văn hóa, hàng năm có 100% khu dân cư vùng đồng bào Công giáo đăng ký xây dựng khu dân cư văn hóa, 90% hộ gia đình đăng ký phấn đấu đạt gia đình văn hóa. Kết quả, năm 2020, 2021 có trên 100 nghìn lượt gia đình giáo dân được công nhận ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo. Đã có hàng nghìn lượt con em giáo dân đậu vào các trường đại học, cao đẳng, sau khi tốt nghiệp ra trường có việc làm ổn định.

Báo cáo của Ban Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa cho thấy, trong 2 năm qua, đồng bào Công giáo cùng với các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đã hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” đã làm mới và sửa chữa 4.392 căn nhà Đại đoàn kết; tặng quà học sinh nghèo vượt khó, các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ phát triển sản xuất trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Ông Đỗ Nguyên Kim (82 tuổi), trú tại phố Thành Công, phường Đông Thọ, TP. Thanh Hóa, Trưởng ban Đoàn kết Công giáo TP. Thanh Hóa, Ủy viên Trực của Ban đoàn kết Công giáo tỉnh, Ủy viên Mặt trận tổ tỉnh Thanh Hóa - một trong 100 đại biểu tiêu biểu dự Hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo tỉnh Thanh Hóa lần thứ V, giai đoạn 2020-2022 phấn khởi cho biết: “Nhờ chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, cùng với phong trào của Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh, nhiều chương trình đã được triển khai, giúp nâng cao đời sống vật chất và tinh thần đồng bào Công giáo”.

“Nhiều hoạt động của đồng bào Công giáo được triển khai có hiệu quả như học đạo bình an, an ninh trong vùng giáo. Bên cạnh đó, đồng bào Công giáo đã cùng với các nhà kinh doanh, doanh nghiệp, đào tạo các lớp nhà Rồng, vườn trẻ vườn Hồng… hướng các cháu sống phải biết kính Chúa, yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo. Cùng với Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh, chính quyền địa phương các cấp, đồng bào Công giáo đã tích cực hỗ trợ, giúp đỡ các công giáo sống trên sông nước được Nhà nước cấp đất, hỗ trợ xây nhà trên bờ để an cư bền vững. Hiện gần như không còn đồng bào Công giáo sinh sống trên sông nước. Đây là tiến bộ rất quan trọng của xã hội chúng ta”.- ông Kim cho hay.

Thanh Hóa: Biểu dương 100 đồng bào Công giáo tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước
Ông Đỗ Nguyên Kim chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương về hoạt động của đồng bào Công giáo được triển khai có hiệu quả trong thời gian quan

Còn Công giáo Lê Văn Quyền, Phó Chánh chương Giáo xứ Chính tòa chia sẻ: “Là Công giáo, nhưng chúng tôi xác định mình là một công dân của đất Việt, người con của Thanh Hóa thì mình phải có ý thức, trách nhiệm để làm việc tốt có ích cho xã hội và đất nước. Chúng tôi rất cảm ơn lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh; Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm, đón tiếp trọng thể trong buổi vinh danh những tấm gương trong phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo”.

“Đây là động lực để đồng bào Công giáo chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy, gương mẫu đi đầu tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp, xây dựng bản, làng văn hóa, khu dân cư tiên tiến” – Công giáo Lê Văn Quyền cho biết.

Tiếp tục gương mẫu đi đầu tham gia các phong trào thi đua

Phát biểu tại hội nghị, bà Phạm Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc, Trưởng ban Dân vận tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Đây là dịp để chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả, tôn vinh, nhân rộng những điển hình tiên tiến, cổ vũ, động viên, đồng bào Công giáo trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước, kính Chúa và những giá trị nhân văn, truyền thống tốt đẹp đã có; tích cực, gương mẫu trong thi đua lao động, sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, góp phần xây dựng tỉnh Thanh Hóa ngày càng giàu đẹp, văn minh, sớm trở thành tỉnh kiểu mẫu như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Thanh Hóa: Biểu dương 100 đồng bào Công giáo tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho 50 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong tham gia các phong trào thi đua yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo, giai đoạn 2020-2022.

Chúc mừng 100 đại biểu đồng bào Công giáo tiêu biểu, những bông hoa đẹp trong các phong trào thi đua yêu nước tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2020-2022 về dự hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng khẳng định: Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trong tỉnh thường xuyên quan tâm tạo điều kiện cho các tôn giáo hoạt động hiệu quả và nâng cao đời sống của đồng bào. Một số cơ sở thờ tự và công trình tôn giáo được xây dựng mới, sửa chữa khang trang, đẹp đẽ; số linh mục mới được bổ nhiệm tăng lên. Vị trí, vai trò của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh và các địa phương được khẳng định. Nhiều hộ giáo dân sinh sống ở ven sông đã được quan tâm cấp đất, hỗ trợ xây dựng nhà ở, yên tâm giữ đạo và chu toàn bổn phận công dân.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng đề nghị, những tấm gương trong phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo cần tiếp tục gương mẫu đi đầu tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng; phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các lực lượng chức năng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng truyền đạo trái phép; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp, xây dựng bản, làng văn hóa, khu dân cư tiên tiến.

Hoàng Minh

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Phát huy có hiệu quả vai trò "cầu nối" của người có uy tín trong đồng bào dân tộc

Thanh Hóa: Phát huy có hiệu quả vai trò "cầu nối" của người có uy tín trong đồng bào dân tộc

Người có uy tín trong đồng bào dân tộc là “cầu nối” quan trọng đang được cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương ở tỉnh Thanh Hóa phát huy có hiệu quả.
Những tấm gương phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Những tấm gương phụ nữ dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Vượt qua những rào cản, nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số không chỉ vươn lên làm giàu mà còn giúp đỡ, truyền cảm hứng cho chị em khác cùng tiến bộ.
Thầy giáo tuổi 80 tận tâm "gieo chữ", giữ gìn bản sắc văn hóa vùng lòng hồ Hòa Bình

Thầy giáo tuổi 80 tận tâm "gieo chữ", giữ gìn bản sắc văn hóa vùng lòng hồ Hòa Bình

Ông Bàn Văn Thân (người Dao Tiền) có gần 15 năm dạy chữ Nôm Dao cho bà con vùng lòng hồ Hòa Bình, góp phần gìn giữ chữ viết, bản sắc văn hóa người Dao Tiền
Phụ nữ dân tộc thiểu số chăm lo làm kinh tế, xây dựng sản phẩm OCOP ở Bắc Hà

Phụ nữ dân tộc thiểu số chăm lo làm kinh tế, xây dựng sản phẩm OCOP ở Bắc Hà

Hội phụ nữ huyện Bắc Hà, Lào Cai đã phát động nhiều phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội trong các cấp Hội, hội viên, phụ nữ trong toàn huyện.
Siu Sek - Người Đảng viên gương mẫu, người thợ điện của buôn làng

Siu Sek - Người Đảng viên gương mẫu, người thợ điện của buôn làng

14 năm trong màu áo cam, luôn có mặt khi người dân cần, anh thợ điện Siu Sek (công nhân Điện lực Phú Thiện) được gọi trìu mến “người thợ điện của buôn làng”.

Tin cùng chuyên mục

Trưởng thôn Ải Nam làm tốt công tác tuyên truyền chính sách dân tộc

Trưởng thôn Ải Nam làm tốt công tác tuyên truyền chính sách dân tộc

Không chỉ là gương sáng về làm kinh tế giỏi, với vai trò là Trưởng thôn Ải Nam, anh Cư Seo Mười người dân tộc Mông đã phát huy tốt vai trò người uy tín.
Chuyện về người có uy tín giúp đồng bào dân tộc thiếu số ở bản Chong “đuổi đói nghèo”

Chuyện về người có uy tín giúp đồng bào dân tộc thiếu số ở bản Chong “đuổi đói nghèo”

Bác Hà Văn Tú ở Bản Chong, xã Thiên Phủ, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa là người có uy tín, làm kinh tế giỏi và giúp đồng bào dân tộc thiểu số “đuổi đói nghèo”.
Huyện Bắc Hà, Lào Cai: Trưởng thôn gương mẫu giúp dân thoát nghèo

Huyện Bắc Hà, Lào Cai: Trưởng thôn gương mẫu giúp dân thoát nghèo

Nếu về thôn Lùng Xa 1, xã Cốc Ly, khi hỏi về Trưởng thôn Bàn Văn Thanh ai cũng biết. Anh là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, giúp dân thoát nghèo.
Người dân tộc Bru - Vân Kiều hiến đất, hiến vườn để mở đường cho bản

Người dân tộc Bru - Vân Kiều hiến đất, hiến vườn để mở đường cho bản

Dù đời sống còn gặp nhiều khó khăn, những người dân tộc Bru- Vân Kiều ở Quảng Bình mang họ Hồ vẫn hiến đất, hiến vườn vì lợi ích chung của bản làng.
Bắc Kạn: Người có uy tín, trưởng thôn là cầu nối giữa chính quyền với nhân dân

Bắc Kạn: Người có uy tín, trưởng thôn là cầu nối giữa chính quyền với nhân dân

Tỉnh Bắc Kạn có 1.291 trưởng thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có 507 người có uy tín; đội ngũ người có uy tín, trưởng thôn chủ yếu là người dân tộc thiểu số.
Người phụ nữ Tày tiên phong làm du lịch cộng đồng ở vùng cao Bắc Hà

Người phụ nữ Tày tiên phong làm du lịch cộng đồng ở vùng cao Bắc Hà

Những năm gần đây, một số gia đình ở vùng cao huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã nỗ lực đưa ngôi nhà du lịch cộng đồng của mình trở thành điểm đến hấp dẫn du khách.
Cựu chiến binh Hoàng Văn Nguyên nêu gương sáng đời thường

Cựu chiến binh Hoàng Văn Nguyên nêu gương sáng đời thường

Ở xã Cốc Mỳ huyện Bát Xát, nhắc đến cựu chiến binh, người cao tuổi Hoàng Văn Nguyên, hội viên cựu chiến binh mà người dân trong xã đều tin yêu, kính trọng.
Trà Vinh: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trà Vinh: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Những năm qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Trà Vinh đã phát huy vai trò trong các hoạt động xã hội, thúc đẩy sự phát triển ở địa phương
Hiến đất vì lợi ích cộng đồng

Hiến đất vì lợi ích cộng đồng

Đó là lời tâm sự của anh Bồng Đức Thành, sinh năm 1981, dân tộc Dao, thôn Lùng Xa 1, xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.
Lào Cai: Gương sáng gia đình người Mông trở thành triệu phú từ trồng quế

Lào Cai: Gương sáng gia đình người Mông trở thành triệu phú từ trồng quế

Bản Cái là xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Hà, người dân sống dựa vào sản xuất nông lâm nghiệp.
Đảng viên trẻ Lò Láo Lở học tập và làm theo Bác

Đảng viên trẻ Lò Láo Lở học tập và làm theo Bác

Trải qua môi trường quân ngũ, được giác ngộ, nhận thức về Đảng, được rèn luyện tính kỷ luật đã hun đúc, làm nên bản lĩnh kiên cường của Đảng viên trẻ Lò Láo Lở.
Tinh thần yêu hàng Việt của các doanh nhân gốc Việt tại Mỹ

Tinh thần yêu hàng Việt của các doanh nhân gốc Việt tại Mỹ

Chi nhánh TV Việt Nam tại Houston có buổi gặp và phỏng vấn doanh nhân Chinh Nguyễn - CEO Tập đoàn L&V Food Supply và 1 số DN tại TP. Houston, Texas, Hoa Kỳ.
Từ định hướng của Đảng đến những tấm gương sáng trong đời sống

Từ định hướng của Đảng đến những tấm gương sáng trong đời sống

Nhận thức rõ vai trò của người có uy tín trong nhân dân, đặc biệt là người có uy tín trong đồng bào DTTS, Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm đến đối tượng này.
Kỹ sư Hà Trọng Dũng: Lan toả tinh thần Việt trong các sáng chế

Kỹ sư Hà Trọng Dũng: Lan toả tinh thần Việt trong các sáng chế

Kỹ sư Hà Trọng Dũng là một trong những người đầu tiên mang ý tưởng sản xuất đồ chơi trẻ em về Việt Nam để hạn chế phụ thuộc đồ nhập khẩu.
Hà Giang: Phát huy vai trò người có uy tín trong phát triển kinh tế, bảo vệ vùng biên

Hà Giang: Phát huy vai trò người có uy tín trong phát triển kinh tế, bảo vệ vùng biên

Nhờ phát huy vai trò người có uy tín trong phát triển kinh tế, bảo vệ vùng biên, đời sống đồng bào dân tộc huyện Đồng Văn (Hà Giang) từng bước được nâng lên.
Cải thiện sinh kế, bảo tồn văn hóa truyền thống cho đồng bào dân tộc thiểu số

Cải thiện sinh kế, bảo tồn văn hóa truyền thống cho đồng bào dân tộc thiểu số

Khôi phục nghề truyền thống gắn với cải thiện sinh kế là phương thức tốt bảo tồn phát triển văn hóa truyền thống cho đồng bào dân tộc thiểu số.
Kon Tum: Những thanh niên dân tộc thiểu số thay đổi nếp nghĩ để làm giàu

Kon Tum: Những thanh niên dân tộc thiểu số thay đổi nếp nghĩ để làm giàu

Nhiều thanh niên dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum không ngại khó, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, sáng tạo trong phát triển kinh tế, làm giàu cho quê hương.
Đồng bào các dân tộc thiểu số vươn lên làm giàu ở Đồng Nai

Đồng bào các dân tộc thiểu số vươn lên làm giàu ở Đồng Nai

Giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu, có cuộc sống tốt đẹp hơn được hi nhận nhiều gương điển hình đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh Đồng Nai.
Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình: Minh chứng sống cho bản lĩnh của phụ nữ Việt Nam

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình: Minh chứng sống cho bản lĩnh của phụ nữ Việt Nam

Nguyễn Thị Bình là một cái tên vô cùng gần gũi và quen thuộc với người dân Việt Nam. Có thể nói, với nhiều người, bà chính là một huyền thoại sống.
Những bông hồng xanh tỏa hương sắc trên vùng đất Abyei

Những bông hồng xanh tỏa hương sắc trên vùng đất Abyei

Tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp quốc tại Phái bộ UNISFA khu vực Abyei, 21 nữ chiến sĩ công binh Việt Nam, họ là những bông hồng xanh tỏa hương sắc
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động