Thay đổi nhận thức về sản phẩm mỹ nghệ

Việc thuê chuyên gia nước ngoài tư vấn sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) đã giúp doanh nghiệp có những cách nhìn mới trong vấn đề mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm, thay đổi nhận thức về phát triển sản phẩm TCMN.
Một số sản phẩm OVOP được đánh giá cao do có thiết kế mới lạ, ý tưởng tốt, cập nhật được xu thế của thế giới

Một số sản phẩm OVOP được đánh giá cao do có thiết kế mới lạ, ý tưởng tốt, cập nhật được xu thế của thế giới

CôngThương - Phong trào OVOP tạo động lực cho ngành TCMN

Các sản phẩm TCMN từ lâu đã là một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, là một trong mười ngành có giá trị xuất khẩu lớn nhất ở Việt Nam. Xuất khẩu hàng TCMN hàng năm mang lại giá trị ngoại tệ lớn cho nền kinh tế, đồng thời cũng góp phần tạo công ăn việc làm cho một lượng lớn người dân vùng nông thôn Hà Nội.

Theo báo cáo của JICA Nhật Bản, Hà Nội có 47 nghề trên tổng số 52 nghề của toàn quốc với hàng chục nhóm nghề đang phát triển như: gốm sứ, da giày, điêu khắc, khảm trai, thêu ren, sơn mài, mây tre đan, chế biến nông sản thực phẩm, nuôi trồng sinh vật cảnh…, đã phát triển nhanh, đáp ứng nhu cầu thị trường, đóng vai trò rất quan trọng với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội.

Tuy nhiên phần lớn sản phẩm TCMN của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung vẫn chưa có những ý tưởng độc đáo và tính ứng dụng cao phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Ngoài ra, những hạn chế về mẫu mã, tính đồng đều của chất lượng sản phẩm, các hoạt động xúc tiến thương mại… đang là rào cản làm giảm sức cạnh tranh của các sản phẩm TCMN Việt Nam với sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực, quốc tế. Vì vậy, phong trào “Mỗi làng một sản phẩm- OVOP” được áp dụng thành công sẽ tạo động lực để phát huy tính sáng tạo độc đáo, giá trị văn hóa trong sản phẩm TCMN, mang lại giá trị gia tăng cao.

“Mỗi làng một sản phẩm”, One village one product- gọi tắt là OVOP, là một phong trào được khởi xướng ở Nhật Bản từ năm 1979 sau đó lan rộng ra các quốc gia khác trên thế giới, đến nay đã lan rộng trên 30 quốc gia, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm cho hàng triệu lao động thông qua việc quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm độc đáo của các làng nghề, giữ gìn được các tinh hoa giá trị truyền thống được kết tinh trong mỗi làng nghề, mỗi sản phẩm.

Nhằm tạo ra động lực mới cho phát triển sản phẩm ngành thủ công mỹ nghệ, Hà Nội đã triển khai Chương trình “Mỗi làng một sản phẩm- OVOP”. Đây là chương trình xúc tiến thương mại của UBND TP. Hà Nội hỗ trợ các làng nghề, doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao để phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Theo bà Đào Thu Vịnh- Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, việc phát triển các sản phẩm OVOP kết hợp với du lịch với châm ngôn “mỗi sản phẩm một câu chuyện” sẽ góp phần thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa tại chỗ, tạo thêm việc làm và thu nhập. Hơn nữa, phát triển làng nghề còn giúp cho ngành du lịch quảng bá được hình ảnh của đất nước ra nước ngoài thông qua các sản phẩm của các làng nghề truyền thống.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh- Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Hà Nội:

Các chuyên gia nước ngoài đã giúp DN, làng nghề nhận biết được xu hướng thiết kế mới hiện nay trên thế giới, đó là xu hướng thiết kế bền vững bằng cách sử dụng các loại vật liệu tự nhiên như: sợi chuối, vỏ dừa, gỗ dừa, vỏ cây các loại, lá cọ, mây, tre, lõi ngô, rơm, cỏ, rong hoặc tảo biển, bã cà phê… Qua đó, DN Việt Nam còn nắm bắt được xu hướng thiết kế bền vững bằng cách sử dụng các loại vật liệu tự nhiên sẵn có để áp dụng vào đơn vị mình.

Phát triển mẫu mã phù hợp nhu cầu thị trường

Bắt đầu triển khai từ năm 2012, Chương trình xúc tiến thương mại “Mỗi làng một sản phẩm- OVOP” đã tổ chức những buổi tập huấn, đặc biệt là thuê các chuyên gia thiết kế giàu kinh nghiệm nước ngoài sang Việt Nam hướng dẫn, giúp DN xây dựng một đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp các sản phẩm OVOP, nhằm tạo ra các sản phẩm chất lượng cao có mẫu mã đẹp, đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Trong các năm 2012 - 2013, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, chọn 8 chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế hàng TCMN xuất khẩu đến từ Thụy Điển, Philippines, Australia và Đức. Các chuyên gia đã làm việc tại các DN và tư vấn thiết kế ra 100 bộ sản phẩm mẫu (hơn 400 sản phẩm) mới phù hợp với nhu cầu của thị trường nhập khẩu. Ngoài ra, các chuyên gia cũng tư vấn về xu hướng thiết kế của thế giới để trên cơ sở đó, các DN phát triển mẫu mã sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

100 bộ sản phẩm mẫu mới do chuyên gia nước ngoài tư vấn thiết kế đã được tổ chức thành Khu trưng bày sản phẩm mẫu OVOP tại Hội chợ Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội trong năm 2012 và 2013, thu hút sự quan tâm, chú ý của gần 1.000 nhà nhập khẩu nước ngoài cũng như hàng ngàn lượt khách trong nước đến tham quan. Các mẫu thiết kế được đánh giá là những mẫu thiết kế sáng tạo và cập nhật xu hướng của thị trường thế giới hiện nay. Đã có nhiều nhà nhập khẩu đến tham quan và giao dịch trực tiếp tại xưởng sản xuất của DN. Một số mẫu thiết kế đang được tiến hành đàm phán để ký kết hợp đồng như mẫu của Công ty CP Phát triển sáng chế Việt Nam, doanh nghiệp tư nhân Hiệp Hưng, Công ty Gốm Quang Vinh… Một số công ty đã mang sản phẩm mẫu đi giới thiệu tại các triển lãm chuyên ngành lớn tại nước ngoài, và được đánh giá cao do có thiết kế mới lạ, ý tưởng tốt, cập nhật được xu thế của thế giới, đặc biệt là một số sản phẩm được tạo ra từ việc tận dụng vật liệu tái chế, các sản phẩm kết hợp nhiều loại chất liệu.

Năm 2014, Sở Công Thương Hà Nội tiếp tục lựa chọn 3 chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế hàng TCMN đến từ Thụy Điển và Pháp hướng dẫn DN và làng nghề. Các chuyên gia nước ngoài đã làm việc trực tiếp tại 15 DN, tư vấn thiết kế 50 bộ sản phẩm mẫu mới (từ 150 - 200 sản phẩm) phù hợp với nhu cầu của các thị trường xuất khẩu như EU, Mỹ, Nhật Bản... 50 bộ sản phẩm mẫu này đã được trưng bày, giới thiệu tại Triển lãm Hội chợ OVOP Việt Nam trong tháng 10/2014, và được mang đi chào hàng tại các hội chợ trong nước và quốc tế.

P.V

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện năm 2023, Global Sourcing Fair Việt Nam 2024 sẽ mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Âu.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Sáng 25/3, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang tổ chức Hội đàm quý I/2024 với Ban Quản lý Khu hợp tác kinh tế biên giới Malypho, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội xuất khẩu cà phê và nông sản sang thị trường Tunisia

Cơ hội xuất khẩu cà phê và nông sản sang thị trường Tunisia

Festival quốc tế cà phê Tunisia lần thứ hai được tổ chức vào tháng 10/2024 sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia, tìm chỗ đứng tại thị trường này.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) thúc đẩy xúc tiến văn hoá, du lịch và thương mại

Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) thúc đẩy xúc tiến văn hoá, du lịch và thương mại

Hội nghị xúc tiến Văn hoá, du lịch và thương mại diễn ra nhằm thúc đẩy phát triển du lịch giữa tỉnh Hà Giang với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024.
Ngành nhựa và cao su hướng đến sự bền vững và thân thiện với môi trường

Ngành nhựa và cao su hướng đến sự bền vững và thân thiện với môi trường

Triển lãm quốc tế về ngành nhựa và cao su (Plastics & Rubber Vietnam 2024) đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, chú trọng sự bền vững và thân thiện với môi trường.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Triển lãm rau, hoa, quả HortEx Vietnam 2024 thu hút 200 thương hiệu tham gia

Triển lãm rau, hoa, quả HortEx Vietnam 2024 thu hút 200 thương hiệu tham gia

Tại HortEx Vietnam 2024 - triển lãm chuyên ngành rau, hoa, quả Việt Nam đã thu hút nhiều loại nông, đặc sản của các địa phương trên cả nước tham gia trưng bày.
Tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư với tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc)

Tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư với tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc)

Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông) nhận được sự quan tâm đặc biệt của hàng trăm doanh nghiệp hai nước.
Cơ hội tìm kiếm khách hàng nông sản, thực phẩm tại Algeria

Cơ hội tìm kiếm khách hàng nông sản, thực phẩm tại Algeria

Triển lãm quốc tế chuyên ngành công nghiệp thực phẩm Algeria sẽ diễn ra từ ngày 22-25/4 tại Cung triển lãm quốc tế Palais des Expositions SAFEX, thủ đô Alger.
Aeon tìm kiếm các đối tác Việt Nam để cung cấp hàng hóa cho thị trường quốc tế

Aeon tìm kiếm các đối tác Việt Nam để cung cấp hàng hóa cho thị trường quốc tế

Thông qua “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, Aeon muốn tìm các đối tác về nhóm hàng nông sản, hàng đông lạnh, thực phẩm chế biến...
Senegal, thị trường nhập khẩu gạo tấm lớn ở châu Phi

Senegal, thị trường nhập khẩu gạo tấm lớn ở châu Phi

Senegal là thị trường tiêu thị nhiều gạo với khối lượng nhập khẩu từ 900.000 đến 1000.000 tấn, chủ yếu là gạo tấm 100% giá rẻ.
Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh, thiết bị, máy và văn phòng phẩm (VietOffice 2024) sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam từ 22 - 24/5.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược- Vietnam Medi-Pharm 2024 thu hút hơn 500 gian hàng

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược- Vietnam Medi-Pharm 2024 thu hút hơn 500 gian hàng

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược Việt Nam lần thứ 31 (Vietnam Medi-Pharm 2024) quy tụ hơn 500 gian hàng của 400 đơn vị tham dự trong nước và quốc tế.
Vietnam Expo 2024: Quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại

Vietnam Expo 2024: Quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 33 (Vietnam Expo 2024) quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia sẽ được tổ chức từ ngày 3-6/4, tại Hà Nội.
Hai đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc sắp giao thương trực tiếp tại Việt Nam

Hai đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc sắp giao thương trực tiếp tại Việt Nam

Ngày 12/3, hai đoàn doanh nghiệp xuất khẩu đến từ tỉnh Gyeongbuk và tỉnh Chungbuk (Hàn Quốc) sẽ có buổi giao thương trực tiếp với các nhà nhập khẩu Việt Nam.
Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời Quy Nhơn 2024: Kênh xúc tiến thương mại hiệu quả

Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời Quy Nhơn 2024: Kênh xúc tiến thương mại hiệu quả

Sáng 9/3, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn 2024 (Q-Fair 2024).
Việt Nam thu hút gần 4,29 tỉ USD dòng vốn FDI

Việt Nam thu hút gần 4,29 tỉ USD dòng vốn FDI

Tính đến ngày 20/2, theo Tổng cục Thống kê, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt gần 4,29 tỉ USD, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm trước.
Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Kể từ ngày 29/02/2024, Hiệp định thương mại tự do giữa Israel và Guatemala chính thức có hiệu lực đi vào thực hiện.
Mời tham dự chương trình xúc tiến thương mại trong lĩnh vực logistics LOGIX INDIA 2024

Mời tham dự chương trình xúc tiến thương mại trong lĩnh vực logistics LOGIX INDIA 2024

Từ ngày 26-28/3, chương trình xúc tiến thương mại, hội nghị và hội chợ trong lĩnh vực hậu cần Logistics “LOGIX INDIA” lần thứ 5 sẽ diễn ra tại Mumbai, Ấn Độ.
100 doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

100 doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

100 doanh nghiệp tiêu biểu vừa được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam (Vietnam Pavilion) trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động