Thu hút đầu tư vào các tỉnh biên giới: Cần chính sách hấp dẫn

Được đánh giá có tiềm năng thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, nhưng cho đến nay nhiều tỉnh biên giới vẫn chưa thu hút được nhiều dự án đầu tư, nhất là những dự án lớn, dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Một trong những lý do được đưa ra đó là, thiếu những chính sách hấp dẫn, nhằm tạo sức hút mạnh mẽ đối với nhà đầu tư.

"Cửa ngõ" giao lưu phát triển kinh tế - xã hội

Báo cáo của Bộ Công Thương tại Hội nghị phát triển kinh tế khu vực biên giới tổ chức theo hình thức trực tuyến diễn ra mới đây cho thấy, Việt Nam có đường biên giới trên đất liền dài khoảng 4.924 km, tiếp giáp với Trung Quốc, Lào, Campuchia và đi qua 25 tỉnh biên giới của Việt Nam. Các tuyến đường biên giới với Trung Quốc, Lào, Campuchia được đánh giá là “cửa ngõ” quan trọng trong giao lưu phát triển kinh tế - xã hội giữa các địa phương biên giới của Việt Nam với các địa phương biên giới của nước láng giềng; giữa Việt Nam với các nước có chung đường biên gưới và các nước trong khu vực.

Với vị trí “cửa ngõ” quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, năm 2020, trong bối cảnh nền kinh tế cả nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do dịch Covid-19 gây ra, nhưng 24/25 tỉnh biên giới vẫn đạt mức tăng trưởng kinh tế dương, chỉ duy nhất tỉnh Quảng Nam có mức tăng trưởng âm 7%. Đặc biệt, 15/25 tỉnh biên giới có mức tăng trưởng kinh tế năm 2020 cao hơn mức bình quân của cả nước với 2,91%. 6 tháng đầu năm 2021, tất cả các tỉnh biên giới đạt mức tăng trưởng kinh tế dương, trong đó có 20/25 tỉnh có mức tăng trưởng cao hơn mức trung bình của cả nước là 5,64%.

Thu hút đầu tư vào các tỉnh biên giới: Cần chính sách hấp dẫn
Nhiều tỉnh biên giới chưa tạo được sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư

Không chỉ có tiềm năng phát triển những ngành nông-lâm-thủy-hải sản, các tỉnh biên giới còn có nhiều không gian phát triển thương mại biên giới cửa khẩu, và đặc biệt là cơ hội thu hút đầu tư vào phát triển du lịch, dịch vụ, công nghiệp nhờ lợi thế về điều kiện tự nhiên. Trên thực tế, nhiều tỉnh biên giới thời gian qua đã hấp dẫn các dự án du lịch, như: Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ninh. Đặc biệt, hiện các tỉnh khu vực biên giới đã có 267 cụm công nghiệp hoạt động, với tổng diện tích 8.799 ha, chiếm 36,6% số lượng và 39,4% diện tích các cụm công nghiệp đã hoạt động của cả nước. Đây được đánh giá là lợi thế quan trọng để các tỉnh tập trung thu hút các dự án đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, dự án chế biến nông-lâm-thủy-hải sản…

Thêm chính sách hấp dẫn

Tiềm năng như vậy, nhưng theo đánh giá của các đại biểu tham dự Hội nghị, nhiều tỉnh biên giới chưa phát huy được tiềm năng, lợi thế “cửa ngõ” kinh tế, nên chưa tạo được sức hấp dẫn đặc biệt đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhất là đối với các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã thu hút được gần 34.000 dự án FDI từ 140 quốc gia và vũng lãnh thổ trên thế giới, nhưng có những địa phương biên giới hiện mới chỉ thu hút được 1 dự án FDI vào đầu tư, như: Điện Biên, Lai Châu. Trong đó, dự án tại Điện Biên có tổng vốn đăng ký 3 triệu USD và tại Lai Châu là 1,5 triệu USD.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương trong một chuyến công tác tại địa phương, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Điện Biên từng cho biết: Địa phương rất mong muốn thu hút được nhiều dự án đầu tư, nhất là những dự án FDI, để tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người dân địa phương. Nhưng điều kiện hạ tầng, giao thông đi lại khó khăn, chính là trở ngại khiến các nhà đầu tư không “mặn mà” đầu tư vào tỉnh.

Không chỉ Điện Biên, rất nhiều tỉnh trong vùng biên giới cũng có chung mong muốn thu hút được các dự án đầu tư về địa phương, nhưng họ cũng đều nhận thấy sự “e dè” của các nhà đầu tư khi hạ tầng giao thông tại nhiều địa phương biên giới chưa đồng bộ, địa hình thì chia cắt, chưa tạo thuận lợi cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Trong khi đó, các chính sách ưu đãi đầu tư thì đã có, nhưng chưa tạo được sức hấp dẫn đặc biệt với những vùng khó khăn.

Theo đó, để thúc đẩy thu hút đầu tư vào các tỉnh biên giới, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, cần có cơ chế, chính sách thật hấp dẫn nhằm thu hút các doanh nghiệp công nghiệp lớn cả trong và ngoài nước đầu tư vào khu vực biên giới, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới của đất nước. Tuy nhiên, để tạo sức hấp dẫn được với các nhà đầu tư, trước tiên cần ưu tiên bố trí phân bổ vốn ngân sách để đầu tư hạ tầng về giao thông, điện, nước, viễn thông, hạ tầng thương mại, dịch vụ.

Các khu kinh tế cửa khẩu thường chỉ dựa vào ngân sách trung ương để đầu tư cơ sở hạ tầng. Do nguồn ngân sách trung ương hạn chế nên cơ sở hạ tầng tại các kinh tế cửa khẩu chưa được đầu tư đồng bộ, hiện đại và chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Đây cũng là lý do, khiến các địa phương này chưa hấp dẫn được các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Nguyễn Hòa

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động