Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt cộng đồng người Việt ở bờ Đông Hoa Kỳ

Trong chuyến công tác tại Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại nước này và gặp mặt đại diện cộng đồng người Việt tại Bờ Đông.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đánh giá cao chính sách của Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, thịnh vượng Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc song phương các nhà lãnh đạo ASEAN

Sáng 14/5 (theo giờ địa phương), nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc, tại thủ đô Washington, D.C, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và các cơ quan đại diện trực thuộc Đại sứ quán; tiếp đại diện cộng đồng người Việt ở khu Bờ Đông Hoa Kỳ.

Nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và các cơ quan đại diện trực thuộc Đại sứ quán, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương cán bộ, nhân viên Đại sứ quán đã có nhiều nỗ lực, thực hiện tốt đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước; xây dựng, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trên đất nước Hoa Kỳ; đóng góp cho quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả; gần đây nhất là chuẩn bị tốt cho chuyến công tác của Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc.

Thủ tướng đề nghị, Đại sứ quán với vai trò đại diện cho đất nước tại Hoa Kỳ và các cơ quan đại diện, theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục thực hiện tốt đường lối đối ngoại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là độc lập, tự chủ, hoà bình, hợp tác và phát triển; Việt Nam là bạn, đối tác trách nhiệm, tin cậy trong cộng đồng quốc tế. Chung tay vun đắp tình hữu nghị Việt Nam – Hoa Kỳ ngày càng đơm hoa, kết trái; có lợi cho nhân dân hai nước và cho hòa bình, hợp tác, phát triển trên thế giới. Trước mắt, cần triển khai thực hiện tốt các thỏa thuận giữa hai nước sau chuyến công tác này.

Đặc biệt, thực hiện tốt công tác về người Việt Nam ở nước ngoài tại Hoa Kỳ theo Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới. Tiếp tục xây dựng, quảng bá hình ảnh để bạn bè thế giới và Hoa Kỳ ngày càng trân trọng, quý mến đất nước, con người Việt Nam.

Để thực hiện được các nhiệm vụ trên, Thủ tướng đề nghị cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện tiếp tục giữ vững đoàn kết nội bộ, vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ; chăm lo đời sống cho cán bộ, nhân viên và gia đình.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt cộng đồng người Việt ở bờ Đông Hoa Kỳ
Thủ tướng đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ

Thông báo với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện, Thủ tướng cho biết, năm 2021 cũng như tình hình chung của thế giới, Việt Nam gặp không ít khó khăn do đại dịch COVID-19. Nhưng nhờ nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc của toàn dân, sự hỗ trợ của bạn bè thế giới, chúng ta giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả.

Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội nước nhà tiếp tục đạt nhiều kết quả đáng mừng. Kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn được đảm bảo. Việt Nam là 1 trong 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế. Hoạt động đối ngoại tiếp tục được mở rộng, vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định. Theo Thủ tướng, thành công của đất nước, có đóng góp của ngành Ngoại giao và của các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Hoa Kỳ nói riêng.

Tiếp đại diện cộng đồng người Việt ở khu Bờ Đông Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ đồng cảm, chia sẻ với đồng bào khi ở xa quê hương, xa Tổ quốc và trân trọng cảm ơn sự đóng góp của kiều bào đối với đất nước và góp phần vun đắp mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ.

Theo Thủ tướng, Đảng, Nhà nước luôn khẳng định người Việt Nam định cư ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam; luôn tạo điều kiện để củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và giúp đồng bào có địa vị pháp lý vững chắc, ổn định cuộc sống ở nước sở tại và đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt cộng đồng người Việt ở bờ Đông Hoa Kỳ
Thủ tướng gặp mặt đại diện cộng đồng người Việt ở khu Bờ Đông Hoa Kỳ

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, theo thống kê, hiện nay có khoảng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài. Trong đó cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ là đông nhất với 2,2 triệu người và đa dạng, phong phú về ngành nghề, tuổi tác, dân tộc. Đặc biệt, đội ngũ trí thức, doanh nhân rất đông đảo, nhiều người tham gia, có nhiều đóng góp trong chính quyền và văn hóa của Hoa Kỳ.

Thủ tướng cho rằng, hai đất nước Việt Nam – Hoa Kỳ có mối lương duyên. Ngay khi giành độc lập, trong Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chia sẻ giá trị chung mà Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 của Hoa Kỳ đã nêu: "Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc".

Trải qua nhiều thăng trầm, sau 27 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao, hai bên đã vượt qua được những khác biệt và đạt được những nguyên tắc nền tảng cho quan hệ hai nước, như đã được khẳng định trong Tuyên bố về Tầm nhìn chung Việt Nam - Hoa Kỳ khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Hoa Kỳ vào năm 2015, trong đó nhấn mạnh tôn trọng "thể chế chính trị, độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau". Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, độc lập.

Thủ tướng cho biết, Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ vừa thành công tốt đẹp, thể hiện mối quan hệ giữa hai bên ngày càng hiệu quả; đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của các bên; phù hợp với xu thế hòa bình, hợp tác, phát triển trên thế giới.

Cũng trong chuyến công tác, Thủ tướng và Đoàn công tác Việt Nam có nhiều hoạt động song phương với Hoa Kỳ. Trong đó hai bên dành cho nhau sự tôn trọng, bình đẳng, xây dựng quan hệ ngày càng đi vào thực chất, chiều sâu, hiệu quả hơn, trên tinh thần tôn trọng, bình đẳng, tin cậy lẫn nhau.

Theo Thủ tướng, cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ có vai trò là cầu nối trong quan hệ giữa Việt Nam – Hoa Kỳ; tham gia đóng góp thực hiện các thỏa thuận giữa hai nước; đóng góp vào phát triển của cả Việt Nam và Hoa Kỳ.

Thành công của người Việt Nam tại Hoa Kỳ cũng là thành công của đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước; đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam, giá trị Việt Nam trên đất nước Hoa Kỳ; thể hiện thiện chí của Việt Nam trong hợp tác với các nước trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ.

Thủ tướng Chính phủ mong muốn cộng đồng người Việt Nam định cư ở Hoa Kỳ nói chung và ở Bờ Đông nói riêng thực hiện tốt quy định, pháp luật sở tại; làm việc, sinh sống, học tập ổn định và ngày càng phát triển; tiếp tục giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; tiếp tục có đóng góp tích cực hơn cho sự phát triển đất nước và mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ vì lợi ích hai nước, nhân dân hai nước và vì hòa bình, phát triển trên thế giới.

Thủ tướng chia sẻ, ghi nhận các ý kiến, tâm tư; cảm ơn những ý kiến chân thành, thẳng thắn, tâm huyết của kiều bào tại cuộc gặp mặt. Thủ tướng cho biết, những đề xuất của kiều bào sẽ được giao các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét. Thủ tướng giao Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ tiếp tục làm tốt công tác người Việt Nam ở nước ngoài; trong đó có công tác bảo hộ công dân, đề nghị công nhận cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ là một dân tộc thiểu số của Hoa Kỳ...

Kết thúc buổi nói chuyện, Thủ tướng Chính phủ đề nghị cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ thực hiện tốt mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Nhiễu điều phủ lấy giá gương; con Hồng cháu Lạc phải thương nhau cùng".

Thu Thủy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thủ tướng Phạm Minh Chính

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.
Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.

Tin cùng chuyên mục

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông gắn với tiến độ, trách nhiệm.
Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, tương ứng dự báo CPI bình quân tăng khoảng 3,64% so với năm 2023 (kịch bản 1); tăng 4,05% (kịch bản 2)...
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei.
Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.
Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.
Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

UBTVQH thống nhất trình Quốc hội 2 chuyên đề về bảo vệ môi trường và phát triển - sử dụng nguồn nhân lực để Quốc hội lựa chọn giám sát.
Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Bộ Công Thương phổ biến Nghị định số 43 quy định chi tiết về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.
WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

Báo cáo cập nhật kinh tế của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4 dự báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025.
Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự, phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm".
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Văn phòng Chính phủ cho biết, ngày mai (24/4), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng cải thiện

Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng cải thiện

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, ùn tắc giao thông tại Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh và trên các quốc lộ trọng điểm đang có xu hướng cải thiện.
Thương mại song phương Việt - Lào quý I/2024 đạt 476,8 triệu USD

Thương mại song phương Việt - Lào quý I/2024 đạt 476,8 triệu USD

Thời gian qua, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt - Lào có nhiều chuyển biến tích cực. Thương mại song phương trong quý I năm 2024 đạt 476,8 triệu USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động