Thừa Thiên Huế: Nhộn nhịp mùa “săn” nấm tràm

Vào những ngày đầu thu, khoảng tháng 7 - 8 âm lịch, khi những cơn mưa giông thoắt đổ thoắt tạnh, là lúc những cây nấm tràm mọc rộ khắp các vùng đồi. Dọc các dải núi, nơi có rừng tràm ở các huyện vùng gò đồi, miền núi của tỉnh Thừa Thiên Huế, người dân rủ nhau đi hái nấm tràm rất đông và nhộn nhịp.

Những ngày này, đi trên những con phố hay vùng quê ở Thừa Thiên Huế người ta đều rất dễ bắt gặp những chuyến xe, gánh hàng đầy ắp nấm tràm được người dân và thương lái bày bán nhộn nhịp.

Sau những cơn mưa, trời hửng nắng cũng là lúc nấm tràm phát triển mạnh mẽ, để hái được những búp nấm béo tròn bà con phải có kinh nghiệm và chọn thời điểm đi thích hợp. Mùa nấm tràm không cố định, có năm chỉ khoảng đầu tháng 4, tháng 5 âm lịch nhưng năm nay mãi đến cuối tháng 7 mới có mưa dầm nên nấm tràm cũng nở muộn.

Thừa Thiên Huế: Nhộn nhịp mùa “săn” nấm tràm
Khoảng tháng 7 - 8 âm lịch sau cơn mưa giông cây nấm tràm mọc rộ khắp các vùng đồi

Theo Đông y, nấm tràm là một loài nấm lớn phân bố ở vùng Đông Bắc châu Âu, Bắc Mỹ và một số địa phương ở Việt Nam, đặc biệt ở miền Trung, nhiều nhất là Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị. Nấm tràm rất tốt cho sức khỏe vì chữa được mỏi mệt, cảm cúm, nhức đầu và có tác dụng bồi bổ nội tạng nhờ chất dầu tràm ở trong nó, vị đắng lại có tác dụng thanh nhiệt, giải độc.

Thừa Thiên Huế: Nhộn nhịp mùa “săn” nấm tràm
Nấm tràm ẩn mình trong những đám lá khô

Nấm tràm mọc tự nhiên trên những thảm lá tràm hoặc gốc tràm mục lâu năm, do đó nấm mọc nhiều ở khu vực có trồng cây tràm, cây cao su. Nấm thường có hình dáng khá đa dạng, tai màu tím nhạt hoặc trắng ngà, hình tròn, mới nhú lại búp tròn; nấm nhỏ còn gọi là nấm búp, nấm lớn có hình như cái ô; bên ngoài nấm có màu nâu tím, bên trong trắng mịn, hình dáng đẹp nhưng có vị đắng.

Theo kinh nghiệm của người "sành sỏi" cứ sau 2 hoặc 3 ngày mưa dầm, trời bắt đầu hửng nắng cũng là lúc họ cắp giỏ rủ nhau len lỏi qua những cánh rừng để tìm nấm. Nấm tràm ẩn mình trong những đám lá khô, cỏ rậm dưới những gốc tràm già sau cơn mưa dài ẩm ướt.

Thừa Thiên Huế: Nhộn nhịp mùa “săn” nấm tràm
Nhiều người dân vùng trồng tràm bán sơn địa rủ nhau đi hái nấm tràm

Chị Hồ Thị Thu Huyền người dân vùng trồng tràm bán sơn địa (xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) chia sẻ: Năm nay tháng 7 mới có trận mưa dầm nên nấm cũng mọc muộn hơn năm ngoái, hôm nay là ngày thứ 4 tôi đi, mùa này tôi hái cũng kha khá, có ngày chở liền 2 bao tải.

"Năm nào vào mùa nấm tràm, bà con xóm tôi cũng rủ nhau vào rừng để tìm nấm, càng đi vào rừng sâu thì mới có nhiều nấm búp và ngon vì ở đây ít người tới, chỉ có người bản địa như bọn tôi mới dám vào sâu vì trong rừng đường rất khó đi và dễ bị lạc", chị Huyền cho hay.

Thừa Thiên Huế: Nhộn nhịp mùa “săn” nấm tràm
Để hái được những búp nấm béo tròn bà con phải có kinh nghiệm và chọn thời điểm đi thích hợp

Mỗi mùa nấm chỉ kéo dài khoảng từ 10 ngày đến 15 ngày, tùy thời tiết và khí hậu từng năm, nấm mọc nhiều hay ít cũng tùy vào thổ nhưỡng từng nơi. Với những "thợ săn nấm" chuyên nghiệp và có kinh nghiệm thì mỗi mùa nấm họ kiếm hàng chục triệu đồng là điều không khó.

Thừa Thiên Huế: Nhộn nhịp mùa “săn” nấm tràm
Nấm tràm rất tốt cho sức khỏe vì chữa được mỏi mệt, cảm cúm, nhức đầu

Chị Trương Thị Đào một người dân địa phương chia sẻ: Năm nay nấm mọc nhiều nên tôi hái được gần 3 tạ, suốt mười ngày liền vợ chồng tôi bán cho các thương lái đi thu mua cũng kiếm được hơn chục triệu đồng, gấp nhiều lần thu nhập bình thường.

Không chỉ có bà con ở những vùng quê chờ đến mùa nấm tràm để hái, mà người ở phố sành ăn họ cũng chờ đến tháng mưa dầm để thưởng thức thứ nấm đặc biệt trời ban. Tại các tuyến đường gần chợ An Cựu (TP. Huế) những gánh nấm được người dân hái từ rừng mang ra bày bán, nấm được làm sạch hay còn nguyên được bán với nhiều mệnh giá khác nhau, mỗi kg dao động từ 20.000 - 50.000 đồng tùy loại.

Thừa Thiên Huế: Nhộn nhịp mùa “săn” nấm tràm
Mỗi kg dao động từ 20.000 - 50.000 đồng tùy loại

Đoạn đường trước đàn Nam Giao (TP. Huế), người mua kẻ bán nấm tràm qua lại tấp nập. Nấm được bán đủ loại và đa dạng bởi vì đây là khu vực mà các thương lái đi thu mua về rồi bán. Chị Lê Ánh Tuyết (thương lái) cho biết: Nấm tràm này tươi và ngon lắm, tôi lên tận Bình Điền để mua của người dân về, ngày nào cũng chở 3 chuyến xe mà không đủ, cứ đến mùa nấm tràm thì ai cũng muốn mua để thưởng thức bởi vì mỗi năm chỉ 1 một lần.

Thừa Thiên Huế: Nhộn nhịp mùa “săn” nấm tràm
Tại các tuyến đường gần chợ An Cựu (TP. Huế) những gánh nấm được người dân hái từ rừng mang ra bày bán

Nấm tràm khi ăn vào lúc đầu có vị hơi nhẫn sau đó là vị ngọt hậu, khi ăn từ từ thưởng thức ta cảm nhận vị thơm thơm, beo béo, giòn mềm. Theo kinh nghiệm của người xưa, để chế biến nấm ngon, phải ngâm nước muối, rửa sạch để giảm vị đắng, nấm tràm thường được nấu với tôm, thịt hoặc xào với rau…

Người dân ví nấm tràm là "lộc trời" vì họ cho rằng nấm tràm có giá trị dinh dưỡng cao, và là thứ siêu thực phẩm mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Đặc biệt mỗi năm chỉ có một lần sau những trận mưa dầm thối đất. Với người dân nghèo, nấm tràm là "lộc trời" để họ kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Còn với những người sành ăn, nấm tràm là hương vị tuổi thơ, mộc mạc nhưng thơm ngon bổ dưỡng.

Hầu Tỷ - Lê Hồ

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động