Trà Vinh nỗ lực đưa điện đến vùng đồng bào dân tộc Khmer

Những năm qua, ngành điện đã có nhiều nỗ lực để đưa điện lưới quốc gia về phục vụ nhân dân vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc Khmer của tỉnh Trà Vinh.
Cà Mau: Đưa chủ trương, chính sách pháp luật đến gần hơn với đồng bào dân tộc thiểu số Đồng Nai: Chú trọng chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số nghèo

Hơn 98% hộ dân vùng đồng bào dân tộc Khmer có điện sử dụng

Từ khi mới tách ra từ tỉnh Cửu Long (tháng 5/1992), hệ thống điện tỉnh Trà Vinh hầu như “không có”, chỉ có duy nhất 1 trạm biến áp trung gian 6 MVA/66 kV, còn đến trên 90% ấp, xã và hơn 91,4% số hộ dân “trắng điện”, sản lượng điện thương phẩm không quá 20 kWh/người/năm.

Trà Vinh nỗ lực đưa điện đến vùng đồng bào dân tộc Khmer
Ngành điện đầu tư hàng trăm tỷ đồng dự án cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, trong đó chủ yếu là đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh

Với quyết tâm “điện đi trước một bước”, đặc biệt từ năm 2011 đến nay, Công ty Điện lực Trà Vinh đã triển khai nhiều công trình, dự án đưa điện về nông thôn trên địa bàn 106 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Theo đó, ngành điện đầu tư dự án cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, trong đó chủ yếu là đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh. Dự án này triển khai qua 3 giai đoạn từ năm 2011 và hoàn thành năm 2016 với tổng vốn đầu tư gần 470 tỷ đồng. Qua đó, đã cấp điện cho gần 35.000 hộ dân 83 xã của 7 huyện, 1 thị xã của tỉnh Trà Vinh, phần đông hộ dân có điện là người dân tộc Khmer.

Nhờ các dự án công trình lưới điện được đầu tư và xóa hộ câu đuôi, lưới điện ở tỉnh Trà Vinh tiếp tục được mở rộng đến tận vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc Khmer. Tính đến nay, số xã có điện trong toàn tỉnh đạt 100% (106/106 xã, phường và thị trấn) và số hộ dân sử dụng điện là 99,3%, trong đó số hộ nông thôn có điện đạt 99,23%.

Trà Vinh nỗ lực đưa điện đến vùng đồng bào dân tộc Khmer
Mạng lưới điện quốc gia phủ rộng khắp các vùng nông thôn tỉnh Trà Vinh giúp người dân thuận tiện sinh hoạt, phát triển sản xuất

Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty Điện lực Tỉnh Trà Vinh - cho biết: Tỉnh Trà Vinh có khoảng 31% dân tộc Khmer, trong đó đã có hơn 98,3% hộ có điện sử dụng (tương ứng 87.420 hộ có điện/88.905 hộ dân tộc Khmer). Đến nay, ngành điện Trà Vinh đã góp phần hoàn thành tiêu chí số 4 về điện xây dựng nông thôn mới cho 85/85 xã.

Nâng cao đời sống, phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc

Ngoài dự án cấp điện đồng bào Khmer Trà Vinh, trong những năm gần đây ngành điện đã đầu tư các dự án cấp điện phục vụ nuôi trồng thủy sản cho các xã huyện vùng sâu, có đông đồng bào dân tộc Khmer.

Theo đó, từ năm 2014 đến nay, Công ty Điện lực Trà Vinh phối hợp triển khai nhiều dự án cấp điện nuôi tôm với tổng số vốn đầu tư gần 226 tỷ đồng, như: Dự án thành phần “Cải tạo, nâng cấp và phát triển lưới điện phục vụ nuôi tôm công nghiệp tỉnh Trà Vinh” thuộc Dự án hỗ trợ phát triển chính sách cải cách ngành điện giai đoạn 3 (DPL3), với vốn đầu tư 107,4 tỷ đồng, hoàn thành năm 2016. Qua đó, cung cấp điện cho trên 5.779 hộ nuôi tôm công nghiệp; hay đầu tư các công trình cấp điện nuôi trồng thủy sản (nuôi tôm công nghiệp) giai đoạn 2016-2019 với tổng vốn là 118,5 tỷ đồng.

Trà Vinh nỗ lực đưa điện đến vùng đồng bào dân tộc Khmer
Con tôm làm cho bộ mặt nông thôn, vùng đồng báo dân tộc Khmer ngày càng khởi sắc khi điện lưới về

Theo ông Lư Minh Thông - Chủ tịch UBND xã Long Sơn (huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh), trong những năm gần đây, nhờ điện xã Long Sơn thay đổi đi lên, tỷ lệ số hộ trồng màu (trông lúa, rau quả) và nuôi tôm tăng nhanh. Trước đây, mỗi hộ trồng màu chỉ được khoảng 1 đến 2 công, khi có điện dùng máy bơm nước tưới tiêu, số diện tích canh tác tăng từ 5 đến 7 công, nhất là nuôi tôm phát triển, toàn xã có hơn 500ha đất nuôi tôm. Có thể nói, nhờ có điện đời sống người dân được nâng lên, kinh tế tăng trưởng bình quân từ 12-14%/năm, kéo theo thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 43 triệu đồng/người/năm.

Ngoài ra, thực hiện chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xóa dần việc bán điện qua hình thức câu phụ (câu đuôi, câu chuyền, chia hơi), tiến tới bán điện trực tiếp đến từng hộ sử dụng điện qua công tơ chính của ngành điện. Theo đó, giai đoạn 2016-2020, ngành điện Trà Vinh đã đầu tư gần 11,6 tỷ đồng xây dựng hệ thống lưới điện. Trong đó giai đoạn 2016-2019 đã thực hiện xóa được 3.803 hộ câu phụ. Và năm 2020 tiếp tục đầu tư lưới điện trung hạ thế, lắp công tơ xóa hộ câu phụ không an toàn cho 671 hộ dân. Từ đó, góp phần nâng cao chất tiêu chí số 4 - về điện của 85/85 xã nông thôn mới, phấn đấu được công nhận xã nông thôn mới nâng cao.

Sở Công Thương Trà Vinh đánh giá, trong hơn 10 năm qua, ngành điện đã đầu tư hơn 815 tỷ đồng triển khai nhiều công trình, dự án đưa điện về nông thôn, nhằm tăng cường khả năng cung cấp điện ổn định, tin cậy và phát triển phụ tải tiêu dùng phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Đến nay, đã cấp điện đến tận nhà cho hơn 50.000 hộ dân vùng nông thôn trên địa bàn Trà Vinh, trong đó chủ yếu là đồng bào Khmer ở địa phương. Qua đó, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và an sinh xã hội ngày càng nâng cao, đời sống vật chất, tinh thần của tầng lớp nhân dân không ngừng được cải thiện.

Có thể thấy, trong những năm qua, ngành điện Trà Vinh đã có nhiều nỗ lực để đưa điện lưới quốc gia về vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc Khmer, không những góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn mà còn tạo điều kiện để các hộ đồng bào dân tộc Khmer phát triển sản xuất kinh doanh, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Minh Khuê

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động