Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia: Phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong chuyển đổi số

Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số, thời gian qua EVNNLDC đã phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo
Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia: Giữ vững vai trò đầu não EVN nhận danh hiệu doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc Việt Nam lần thứ 4 liên tiếp

Phát huy vai trò của tổ chức ĐảngThực hiện triệt để các Nghị quyết

Đảng bộ EVNNLDC là Đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Đảng bộ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (EVNNLDC) với 153 đảng viên. Hiểu rõ được tầm quan trọng của việc ứng dụng khoa học, công nghệ (KHCN), Đảng bộ Trung tâm luôn là đầu tàu đồng lòng cùng Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên (CBNV) thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của EVN.

Thực tế, quá trình chuyển đổi số tại Trung tâm đã manh nha từ trước đó, bằng với việc từng bước vận hành thị trường điện với hạ tầng được xây dựng từ năm 2012, vận hành và phát triển hệ thống SCADA/EMS giai đoạn 3 từ năm 2015 và sau đó là các nghiên cứu, áp dụng các hệ thống khác về bảo vệ diện rộng, nghiên cứu về vận hành năng lượng tái tạo từ năm 2017.

Năm 2019, Đảng ủy EVN ban hành Nghị quyết số 24-NQ-ĐU về nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và thị trường điện, Nghị quyết số 25-NQ-ĐU về nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của CMCN 4.0 vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn. Việc ứng dụng khoa học công nghệ quán triệt tinh thần, chiến lược từ các nghị quyết của Đảng ủy EVN đã mang lại kết quả to lớn đối với các hoạt động của Trung tâm.

Năm 2022, hệ thống điện quốc gia với tổng công suất đặạt 79.430 MW, là hệ thống đa dạng về loại hình nguồn, trong đó nguồn năng lượng tái tạo chiếm khoảng 27% bao gồm cả điện gió và điện mặt trời, kết hợp cùng nhiều loại hình nguồn điện truyền thống. Với nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước cùng Tập đoàn giao phó là đảm bảo vận hành an toàn, liên tục, nhờ đó hệ thống điện quốc gia đang không ngừng tăng trưởng về quy mô theo từng năm, nằm ở tốp đầu trong khu vực. Cùng với đó, thị trường điện cạnh tranh sau 10 năm vận hành đã từng bước khẳng định tính hiệu quả, minh bạch và công bằng của các bên tham gia thị trường.

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia: Phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong chuyển đổi số
Đoàn công tác của EVNNDC tham dự Hội nghị tự động hóa ngành điện trong xu thế chuyển đổi số

Ông Nguyễn Đức Ninh – Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc EVNNLDC cho biết: “Một trong những thành quả từ việc triển khai thực hiện theo tinh thần Nghị quyết của Đảng bộ EVN phải kể đến việc EVNNLDC đã cùng với một số đơn vị thành viên của EVN tham dự và tổ chức thành công Hội nghị “Tự động hóa ngành Điện trong xu thế chuyển đổi số” vào tháng 4/2022. Điều này góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu EVN đã đặt ra, đó là cơ bản hoàn thành công cuộc chuyển đổi số trong năm 2022, hướng đến năm 2025, trở thành doanh nghiệp hoạt động trên môi trường số”.

Chủ động đổi mới, sáng tạo

Có thể khẳng định nhờ sự chủ động đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động, nên trong thời gian qua hệ thống điều độ lưới điện quốc gia đã được vận hành ổn định, đảm bảo an toàn trong điều kiện nguồn năng lượng mặt trời không ổn định.

Cụ thể, hiện tổng công suất lắp đặt điện mặt trời trên cả nước đã đạt tới khoảng 16.360 MW (trong đó có gần 7660 MW là điện mặt trời mái nhà) chiếm khoảng 25% tổng công suất lắp đặt nguồn điện của hệ thống điện quốc gia. Đây là nguồn năng lượng sạch, tuy nhiên không ổn định, do phụ thuộc lớn vào thời gian nắng trong ngày.

Để đảm bảo sự an toàn của hệ thống điện quốc gia, EVNNLDC đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp vận hành đồng bộ như: Hiệu chỉnh các mạch sa thải phụ tải, mạch liên động phù hợp; Xây dựng các công cụ giám sát online hỗ trợ Điều độ viên trong công tác điều hành hệ thống điện thời gian thực trên nền tảng khai thác cơ sở dữ liệu từ hệ thống WAMS/PMU, SCADA/EMS như giám sát và cảnh báo về các giới hạn truyền tải theo giới hạn ổn định cả về công suất và góc lệch pha, giám sát quán tính hệ thống điện và cảnh báo so với ngưỡng quán tính yêu cầu tối thiểu, ước lượng điểm tần số hệ thống điện sụt giảm thấp nhất và cảnh báo nguy cơ sa thải phụ tải theo tần số (F81) với các sự cố nguồn điện ngẫu nhiên, giám sát nguy cơ cộng hưởng dưới đồng bộ (SSR); Đặc biệt việc điều độ, huy động công suất các nhà máy điện trên hệ thống đã được EVNNLDC thực hiện thông qua hệ thống AGC nhằm duy trì vận hành ổn định toàn hệ thống.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Ninh: “Việc chủ động xây dựng các công cụ tính toán, giám sát trong công tác lập phương thức vận hành và vận hành thời gian thực cùng ứng dụng hệ thống AGC vào tự động điều khiển công suất các nhà máy điện năng lượng tái tạo, đã góp phần tăng cường tự động hóa trong vận hành hệ thống điện. Hơn 130 nhà máy được đưa vào giám sát bằng hệ thống AGC đã giúp giải quyết hiện tượng nghẽn mạch nội vùng cũng như nghẽn mạch trên đường dây truyền tải 500kV Bắc – Nam với nguyên tắc đảm bảo sự minh bạch, công bằng của các nhà máy”.

Năm 2022, nhiều đề tài, sáng kiến được đưa ra áp dụng, vận hành tại EVNNLDC, tiêu biểu như: “Giải pháp quản lý và dự báo điện mặt trời mái nhà phục vụ công tác vận hành thị trường điện ngắn hạn”; “Cải tiến công cụ AGC điều khiển công suất các Nhà máy điện áp dụng thuật toán trần công suất và đường dây nối tiếp”; “Tính toán, đánh giá và phân tích sản lượng phát sinh thêm do các ràng buộc trong vận hành huy động nguồn thực tế”; “Công cụ tính toán đánh giá các thông số chỉnh định FRT (Fault ride through) cho các nhà máy năng lượng tái tạo”...

Triển khai mở rộng các điểm đo, cấu hình để thực hiện trao đổi dữ liệu từ hệ thống WAMS sang hệ thống SCADA, bước đầu nghiên cứu để xây dựng hệ thống điều khiển và bảo vệ diện rộng (WAMPAC) trên nền tảng hệ thống WAMS hiện nay. Triển khai và đưa vào sử dụng hệ thống SCADA ứng phó khẩn cấp SP5 vào vận hành chính thức tại các Trung tâm Điều độ Quốc gia/ Điều độ miền từ tháng 06/2022 nhằm đảm bảo vận hành hệ thống điện mùa khô và các năm tiếp theo.

Con người - yếu tố then chốt để chuyển đổi số thành công

Luôn tâm niệm “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”, Đảng bộ EVNNLDC và các tổ chức Đảng cơ sở trực thuộc thường xuyên theo dõi, bồi dưỡng các cán bộ khoa học,công nghệvề KHCN, đặc biệt với các chuyên gia giỏi tâm huyết, tận tụy với công việc.

Đảng ủy EVNNLDC đã chủ động chỉ đạo, cử các cán bộ nòng cốt về khoa học, công nghệ tham dự các chương trình đào tạo trong nước cũng như quốc tế về trí tuệ nhân tạo, Big Data, IoT, Blockchain, Cloud, An ninh bảo mật,... nhằm xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho Trung tâm cũng như trong toàn Tập đoàn.

Cùng với đó, để khuyến khích người lao động phát huy tối đa sức sáng tạo, khả năng nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ trong công tác quản lý, điều độ, EVNNLDC đã tổ chức các cuộc thi thu hút cán bộ nhân viên đưa ra các sáng kiến, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng vận hành, ổn định điện năng, đảm bảo hiệu quả kinh tế.

Những thành quả trên đã chứng tỏ vai trò và sức mạnh của tổ chức Đảng trong chỉ đạo, triển khai cụ thể hóa những Nghị quyết của Đảng bộ EVN và Đảng bộ EVNNLDC đã đề ra, góp phần tối ưu hóa hoạt động vận hành liên tục, an toàn, tin cậy, ổn định và kinh tế hệ thống điện quốc gia nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Trung tâm nói riêng và của Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói chung.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đắk Nông: Quyết liệt thực hiện giải pháp tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Đắk Nông: Quyết liệt thực hiện giải pháp tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Thời gian qua, thời tiết trên địa bàn Đắk Nông hanh khô và nắng nóng kéo dài. Do đó, nhiều giải pháp trong công tác tiết kiệm điện được PC Đắk Nông triển khai.
Đốc thúc tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn từ Thanh Hoá đến Phố Nối

Đốc thúc tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn từ Thanh Hoá đến Phố Nối

Lãnh đạo Tập đoàn Tâp đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia đã kiểm tra dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Thanh Hoá đến Phố Nối.
Dự án đường dây 500kV mạch 3: Các nhà thầu thi công đồng hành cùng chủ đầu tư

Dự án đường dây 500kV mạch 3: Các nhà thầu thi công đồng hành cùng chủ đầu tư

Các nhà thầu thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 bày tỏ sự cam kết, quyết tâm đồng hành cùng chủ đầu tư đưa dự án về đích.
Thừa Thiên Huế: Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện cho mùa khô

Thừa Thiên Huế: Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện cho mùa khô

Ngành điện Thừa Thiên Huế triển khai đồng bộ các phương án, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống nhằm đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2024.
Sớm đề xuất cụ thể cơ chế huy động nguồn vốn cho phát triển năng lượng tái tạo

Sớm đề xuất cụ thể cơ chế huy động nguồn vốn cho phát triển năng lượng tái tạo

Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp bà Mary L.Schapiro, Phó Chủ tịch Liên minh Tài chính Glasgow vì mục tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0.

Tin cùng chuyên mục

Gia Lai: Tiết kiệm hơn 12,6 triệu kWh điện trong quý 1/2024

Gia Lai: Tiết kiệm hơn 12,6 triệu kWh điện trong quý 1/2024

Sở Công Thương Gia Lai cho biết, sản lượng điện tiết kiệm trên toàn tỉnh trong quý 1/2024 ước đạt hơn 12,6 triệu kWh so với cùng kỳ năm 2023.
Thủ tướng Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Thủ tướng Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân thay thế Quyết định 24/2017/QĐ-TTg.
Cục Điều tiết Điện lực làm việc với EVNNPC về cung cấp điện năm 2024

Cục Điều tiết Điện lực làm việc với EVNNPC về cung cấp điện năm 2024

Cục Điều tiết Điện lực yêu cầu Tổng công ty Điện lực miền Bắc đẩy mạnh các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện năm 2024, nhất là trong mùa nắng nóng sắp tới.
Đóng điện Trạm biến áp 220kV Phố Cao và đấu nối

Đóng điện Trạm biến áp 220kV Phố Cao và đấu nối

Trạm biến áp 220kV Phố Cao và đấu nối đi vào vận hành sẽ tăng cường điện cho tỉnh Hưng Yên, Hải Dương và khu vực phụ cận
Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tiến độ đường dây 500 kV mạch 3

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tiến độ đường dây 500 kV mạch 3

Liên quan đến tiến độ đường dây 500 kV mạch 3, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã nêu 3 nguyên nhân ảnh hưởng dự án và đề nghị thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.
Họp giao ban định kỳ tháng 3 về đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối

Họp giao ban định kỳ tháng 3 về đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối

Ngày 26/3, tại trụ sở Bộ Công Thương, Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban định kỳ về đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối.
Bắc Giang có 267 cửa hàng bán xăng dầu xuất hóa đơn điện tử

Bắc Giang có 267 cửa hàng bán xăng dầu xuất hóa đơn điện tử

Tỉnh Bắc Giang hiện có 267 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện việc lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng, đạt tỷ lệ 91,1%.
Tuyên Quang: Quyết tâm không để sự cố mất điện xảy ra trong mùa nắng nóng 2024

Tuyên Quang: Quyết tâm không để sự cố mất điện xảy ra trong mùa nắng nóng 2024

Điện lực Tuyên Quang chủ động triển khai các phương án ứng phó quyết tâm không để sự cố mất điện xảy ra trong những đợt cao điểm nắng nóng 2024 .
Cục Điều tiết Điện lực làm việc với EVNHANOI về cung cấp điện năm 2024

Cục Điều tiết Điện lực làm việc với EVNHANOI về cung cấp điện năm 2024

Nhằm chuẩn bị tốt công tác cấp điện mùa nắng nóng 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã có buổi làm việc với ngành điện Thủ đô.
Hà Giang tiết kiệm được hơn 8.000 kWh trong Giờ Trái đất 2024

Hà Giang tiết kiệm được hơn 8.000 kWh trong Giờ Trái đất 2024

Công ty Điện lực Hà Giang cho biết, sau 1 giờ tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 từ 20h30 - 21h30 ngày 23/3, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 8.666 kWh.
Nga chuyển hướng xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc; Anh đầu tư vào lĩnh vực hạt nhân

Nga chuyển hướng xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc; Anh đầu tư vào lĩnh vực hạt nhân

Tập đoàn dầu khí Gazprom bắt đầu xây dựng đường ống khí đốt trị giá hàng tỷ USD mở rộng nguồn cung cấp khí đốt để đáp ứng các cam kết xuất khẩu sang Trung Quốc.
Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Nỗ lực hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ dự án

Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Nỗ lực hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ dự án

Đây là yêu cầu của Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sau khi kiểm tra, đôn đốc tiến độ các dự án đường dây 500kV mạch 3 và việc cung cấp cột thép.
Bài 3:  Phát huy vai trò của cơ quan quản lý

Bài 3: Phát huy vai trò của cơ quan quản lý

Để chương trình tiết kiệm năng lượng đi vào thực chất và hiệu quả, vai trò của cơ quan quản lý tại địa phương hết sức quan trọng.
Nhiều triển vọng với trị trường khí đốt tái tạo Australia

Nhiều triển vọng với trị trường khí đốt tái tạo Australia

Việc sản xuất khí đốt tái tạo rất quan trọng trong việc đưa Australia đến gần với mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Bắc Giang tiết kiệm được khoảng 8.500 kWh trong Giờ Trái đất 2024

Bắc Giang tiết kiệm được khoảng 8.500 kWh trong Giờ Trái đất 2024

Hưởng ứng Giờ Trái đất 2024, sản lượng điện tiết giảm của Bắc Giang do tắt điện từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 23/3/2024 đạt khoảng 8.500 kWh.
EVN bật mí phương pháp giúp giảm một khoản lớn trong hóa đơn tiền điện

EVN bật mí phương pháp giúp giảm một khoản lớn trong hóa đơn tiền điện

Theo trang thông tin điện tử của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), một trong những mẹo giúp tiết kiệm điện cho tủ lạnh là đặt một bát nước vào trong.
Bài 2: Lan toả tinh thần tiết kiệm điện- Thay đổi nhận thức, hành động thực chất

Bài 2: Lan toả tinh thần tiết kiệm điện- Thay đổi nhận thức, hành động thực chất

Trong bối cảnh sử dụng điện tăng cao, các chương trình sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả là ưu tiên hàng đầu được ngành điện Bắc Giang triển khai thực hiện.
Hưởng ứng tắt đèn Giờ Trái đất năm 2024, Quảng Ninh tiết kiệm được 29.500 kWh

Hưởng ứng tắt đèn Giờ Trái đất năm 2024, Quảng Ninh tiết kiệm được 29.500 kWh

Hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 diễn ra tối 23/3, sau một giờ tắt đèn (từ 20h30 phút đến 21h 30 phút), tỉnh Quảng Ninh đã tiết kiệm được 29.500 kWh.
Hàn Quốc phát triển năng lượng hạt nhân

Hàn Quốc phát triển năng lượng hạt nhân

Theo giới chức Hàn Quốc, nước này sẽ thúc đẩy ngành năng lượng hạt nhân phát triển, để mở rộng việc sử dụng điện hạt nhân làm nguồn năng lượng sạch.
Bài 1: Những doanh nghiệp tiên phong trong tiết kiệm điện

Bài 1: Những doanh nghiệp tiên phong trong tiết kiệm điện

Với gần 100 DN sử dụng năng lượng trọng điểm, việc tuân thủ của các DN sẽ góp phần vào thành công của Bắc Giang trong triển khai chương trình tiết kiệm điện.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động