Dọc đường khuyến công

Vải lanh Lùng Tám ra thị trường

Trong chuyến công tác vội vã chiều cuối năm, chúng tôi tìm về Quản Bạ - một huyện vùng cao nổi tiếng của tỉnh Hà Giang. Sự nhiệt tình, tốt bụng của người dân miền núi quanh năm mây phủ đã khích lệ chúng tôi dẻo dai hơn trên con đường gập ghềnh xa lắc, ấm áp hơn trong cái rét buốt của ngày cuối đông.

Bà Vàng Thị Mai - Chủ nhiệm HTX Lanh Hợp Tiến

Hành trình của chúng tôi bắt đầu từ sự “thấp thỏm” vừa ăn bánh mì chống đói, vừa nghển cổ tìm xe. Khi biết mục đích của chúng tôi, chị bán hàng nhanh nhẹn nói “cô, chú trông hàng nhé, tôi chạy ra bắt xe cho”. Cảm giác ấm áp len lỏi trong lòng chúng tôi, chị ấy thật tốt.

Trải qua vài giờ trên con đường hạnh phúc, quả thực tôi không hề thấy hạnh phúc khi hoa mắt, chóng mặt vì xe lắc đảo. Con đường ngoằn nghoèo với những khúc cua liên tiếp, một bên là vách núi, một bên là vực thăm thẳm khiến chúng tôi sợ toát mồ hôi. Tới Quản Bạ, dưới sự giúp đỡ của đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện chúng tôi lại nhanh chóng chuyển phương tiện cùng với cán bộ phòng Công Thương về xã Lùng Tám - một địa danh nổi tiếng với nghề dệt lanh truyền thống. Chặng đường dài hơn 10 cây số, chiếc xe máy luôn cài số 2 ì ạch hết leo dốc lại đổ đèo, chúng tôi lạnh cứng cả tay chân.

Làm nhà báo thích nhỉ, được đi đây đi đó”, “nhà báo nữ đi công tác nhiều như thế gia đình, con cái để cho ai” - anh cán bộ trẻ thắc mắc. Rồi câu chuyện chuyển dần sang chuyện nghề, chuyện người. Anh nói - mặc dù công tác tại phòng Công Thương của huyện nhưng anh, em không khác gì cán bộ cắm bản. Có những đề án khuyến công hay lớp đào tạo nghề hỗ trợ cho bà con tại vùng sâu, vùng xa như Mù Cang Chải hay Xín Mần… có khi cả tháng anh em mới được về nhà. Rồi vài ngày lại dọc ngang theo đoàn đưa hàng hóa về phục vụ bà con bản xa, giáp biên giới Trung Quốc. Công việc cứ thế bộn bề, người theo việc cứ thế đi xa.

Cuốn theo câu chuyện của anh, chúng tôi đến Lùng Tám vừa vặn được chứng kiến vạt nắng hiếm hoi chiều cuối đông nhuốm vàng thôn xóm. Nở nụ cười hồn hậu, chất phác bà Vàng Thị Mai - chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) lanh Hợp Tiến chào đón chúng tôi. Bà đưa chúng tôi đi xem dãy nhà sản xuất của htx, xem khu thiết kế, cắt may sản phẩm, nói cho chúng tôi biết quy trình từ trồng lanh cho đến sản xuất ra sản phẩm…

Nếu không được tận mắt chứng kiến, chúng tôi thật khó có thể tưởng tượng chỉ với vài khúc gỗ, vài cây gậy mảnh người phụ nữ Mông tại Lùng Tám có thể nhanh chóng dựng cho mình một khung cửi. Trong tiếng lách cách thoi đưa tấm vải thô màu trắng đục dần thành hình. Vải thô sau khi dệt xong sẽ được ngâm trong nước tro, giặt đi giặt lại nhiều lần rồi dùng phiến đá trượt đi, trượt lại cho đến khi tấm vải thật nhẵn, mịn. Một tấm vải được đánh giá là đẹp phải hội tụ đủ các tiêu chí nhẵn, sợi nhỏ đều, bền màu và màu sắc luôn giữ được độ tươi mới.

Đang triền miên với câu chuyện về lanh, chúng tôi đã phải bật cười trước sự ví von của bà Mai: “Lanh gắn bó với người dân tộc Mông giống như hai vợ chồng. Có bộ quần áo lanh mặc trên người như có máy điều hòa nhiệt độ ấm về mùa đông, mát về mùa hè”. Thế nhưng, lời tiếp theo của bà lại khiến chúng tôi cảm động: “Người dân tộc Mông tuy nghèo về vật chất nhưng rất giàu tình cảm. Tất cả những tình cảm đó được người phụ nữ thể hiện trên họa tiết sản phẩm làm từ lanh”. Bà chỉ cho chúng tôi, chiếc vỏ gối được trang trí bởi bốn họa tiết hình vuông ghép với nhau biểu tượng cho gia đình bốn thế hệ: Cụ, ông bà, bố mẹ, con cháu. Những chiếc khăn thêu họa tiết hai hình vuông biểu hiện cho tình cảm khăng khít của vợ chồng… Cứ thế, bà Mai đưa chúng tôi chìm vào một thế giới đầy màu sắc mà ấm áp tình người.

Có lẽ, chính sự bền bỉ, chịu thương, chịu khó tận dụng từng khoảng thời gian nhàn rỗi và tình nghĩa sâu nặng trong mỗi tấm vải lanh của người phụ nữ Mông mà sản phẩm dệt lanh truyền thống của Lùng Tám thu hút sự quan tâm của không ít khách nước ngoài. Sản phẩm làm từ lanh của HTX hiện được khách hàng Nhật Bản, Canada, Pháp… rất quan tâm.

Hơi khó tin là cảm giác của chúng tôi khi nghe bà Mai kể về phương thức đặt hàng, giao hàng và thanh toán với khách nước ngoài. Rất đơn giản, thậm chí không cần đặt cọc, không cần tới nơi kiểm tra chất lượng… sản phẩm dệt lanh của Lùng Tám cứ hồn nhiên như vậy mà đi khắp thế giới.

Sau bao năm lăn lộn đưa sản phẩm dệt lanh của Lùng Tám đi giới thiệu khắp nơi, bà Mai hiện khá nhẹ nhõm khi đã tạo được một nhóm khách hàng “ruột” cho cơ sở của mình. Ánh mắt bà lấp lánh khi nói với chúng tôi về kế hoạch mở rộng HTX, xây nhà xưởng, dựng nhà bằng tường truyền thống của người Mông làm nơi giới thiệu sản phẩm. Có lẽ tương lai không xa, sản phẩm dệt lanh truyền thống của Lùng Tám sẽ vượt núi cao chót vót tiếp tục tiến ra thế giới rộng lớn hơn.

Kết thúc câu chuyện với bà Mai, chúng tôi vội rời Lùng Tám, chiếc xe lạị tiếp tục ngược đèo về thôn Nặm Đăm (xã Quản Bạ) nhằm thỏa mãn trí tò mò về mô hình trồng và chế biến cây dược liệu của bà con nơi đây.

Dẫn đường cho chúng tôi, anh cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện Quản Bạ cho biết: HTX cộng đồng Nặm Đăm là mô hình tiên phong về trồng trọt, chế biến dược liệu kết hợp với hoạt động du lịch của Cao nguyên đá Đồng Văn.

Giọng nói vui vẻ xen lẫn tự hào, ông Lý Tà Rèn- Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc HTX - cho biết, chúng tôi đã hoàn thiện kế hoạch, lựa chọn vùng trồng dược liệu, địa điểm và xây dựng được hệ thống nhà văn phòng, xưởng chế biến thuốc tắm, hệ thống nhà tắm với 6 phòng tắm; xây dựng vườn ươm và ươm thành công hạt giống đương quy, bạch chỉ, đẳng sâm. Đặc biệt, HTX đã tiến hành trồng thử nghiệm 1,5 ha cây đương quy và bạch chỉ, hiệu quả đạt tương đối tốt.

Để chuẩn bị cho dịch vụ tắm thuốc, các thành viên của HTX được tham gia khóa tập huấn nấu ăn, xoa bóp, bấm huyệt, bốc thuốc nam... Các chuyên gia dược khoa đánh giá thị trường, nghiên cứu hoàn thiện một số sản phẩm trà thanh nhiệt, trà giải độc từ các thầy thuốc địa phương. Từ đó thương mại hóa sản phẩm và chia sẻ lợi ích đồng đều giữa HTX và người cung cấp, nghiên cứu bài thuốc.

Trên đường về chúng tôi ghé thăm mô hình Homestay - một mô hình du lịch đầy hứa hẹn. Ông Lý Đại Duyên - người tiên phong thực hiện mô hình này - cho biết, năm đầu đi vào hoạt động, Nặm Đăm đã thu hút được 500 du khách, trong đó, phần lớn là khách du lịch nước ngoài. “Vui rồi, khách về đông thì thu nhập của bà con cao hơn làm nông nghiệp nhiều, phải nhân rộng hơn nữa chứ. Rồi đây có cây thuốc, có du lịch người dân Nặm Đăm sẽ không còn nghèo nữa” - ông Lý Đại Duyên vui vẻ nói.

Chúng tôi rời Quản Bạ trên chuyến xe “vét” cuối cùng trong ngày, để lên được chuyến xe này, anh cán bộ trẻ phải chạy đôn, chạy đáo hỏi han, nhờ vả để lái xe nhiệt tình chờ chúng tôi tới hơn nửa giờ. Sự nhiệt tình, tốt bụng của anh cán bộ trẻ và người dân nơi đây đã giúp chúng tôi thấy ấm áp hơn trong cái rét buốt của chiều tối cuối đông vùng cao.
Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Công đoàn ngành Công Thương Hải Phòng: Đổi mới công tác phát triển đoàn viên

Công đoàn ngành Công Thương Hải Phòng: Đổi mới công tác phát triển đoàn viên

Cũng như công đoàn ngành Công Thương các tỉnh/thành phố, dù đối mặt với không ít thách thức nhưng Công đoàn ngành Công Thương Hải Phòng không ngừng lớn mạnh.
Bài cuối: Điểm sáng từ mô hình sản xuất hiệu quả với nắng nóng

Bài cuối: Điểm sáng từ mô hình sản xuất hiệu quả với nắng nóng

Tình hình nắng nóng dự báo kéo dài thêm 2 tháng nữa, ngành chức năng và người dân Ninh Thuận đã chủ động hơn trong chuyển đổi sản xuất, giảm thiểu rủi ro...
Trình diễn “Nghệ thuật trang trí trên vải của người Lô Lô”

Trình diễn “Nghệ thuật trang trí trên vải của người Lô Lô”

Ngày 20/4, Craft Link đã tổ chức buổi trình diễn nghề “Nghệ thuật trang trí trên vải của người Lô Lô".
Meeting with PM 2024: Ươm mầm tài năng kinh tế

Meeting with PM 2024: Ươm mầm tài năng kinh tế

Ngày 20/4, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Meeting with PM 2024 với chủ đề Self-Reliant Economy.
Bài 2: Khẩn trương ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn

Bài 2: Khẩn trương ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn

UBND tỉnh Ninh Thuận ra kế hoạch ứng phó hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn; chỉ đạo các ngành, địa phương có giải pháp cấp bách trong giai đoạn hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật, Kinh tế

Hà Nội: Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật, Kinh tế

Ngày 20/4, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức chương trình “Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế” tại Trường THPT Đồng Quan (huyện Phú Xuyên).
Bài 1: Hạn hán

Bài 1: Hạn hán ''đe dọa'' Ninh Thuận

Tình trạng khô hạn kéo dài bất thường do biến đổi khí hậu đang đe dọa nguồn nước, lương thực và đời sống hàng nghìn người dân tỉnh Ninh Thuận.
Thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 20/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động, sóng cao

Dự báo thời tiết biển hôm nay 20/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động, sóng cao

Thời tiết biển hôm nay 20/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 20/4/2024: Hà Nội trời nắng nóng, đêm có mưa

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 20/4/2024: Hà Nội trời nắng nóng, đêm có mưa

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 20/4/2024, Hà Nội có mây, trời nắng nóng; đêm nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác
Làm gì để minh bạch “thị trường” rác thải nhựa trong thực thi EPR?

Làm gì để minh bạch “thị trường” rác thải nhựa trong thực thi EPR?

Yêu cầu có một thị trường giao dịch rác thải để đảm bảo minh bạch đầu vào là điều mà nhiều doanh nghiệp tái chế hiện nay mong mỏi khi thực hiện cơ chế EPR.
Quảng Bình: Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thu hút du khách

Quảng Bình: Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thu hút du khách

Quảng Bình đang tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh, đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, thu hút du khách.
Khơi dậy văn hoá đọc, mang "hành trang tri thức" tới thanh niên

Khơi dậy văn hoá đọc, mang "hành trang tri thức" tới thanh niên

Chương trình “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn” được tổ chức lần đầu vào năm 2021, nhằm nâng cao nhận thức của thanh niên về giá trị của việc đọc sách...
Hải Phòng: Sông Lạch Tray cấm phương tiện thủy lưu thông từ 5h00 ngày 20/4

Hải Phòng: Sông Lạch Tray cấm phương tiện thủy lưu thông từ 5h00 ngày 20/4

Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I cho biết, từ 5h00 ngày 20/4, một đoạn luồng đường thủy trên sông Lạch Tray, Hải Phòng sẽ cấm phương tiện thủy lưu thông.
Sẽ giảm số lượng bệnh viện thuộc Bộ Y tế

Sẽ giảm số lượng bệnh viện thuộc Bộ Y tế

Bộ Y tế chỉ giữ lại một số ít bệnh viện thuộc tiêu chí là bệnh viện đầu ngành, phù hợp quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế quốc gia.
Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong

Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong

Ban Tuyên giáo Trung ương vừa ban hành Hướng dẫn số 153-HD/BTGTW về tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong.
Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội

Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tiếp tục phát đi cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân.
Công đoàn Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh

Công đoàn Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh

Tổ chức công đoàn vững mạnh góp phần phát triển cơ quan vững mạnh; chăm lo, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Tận thấy hồ thủy lợi ở Ninh Thuận cạn trơ đáy

Tận thấy hồ thủy lợi ở Ninh Thuận cạn trơ đáy

Hồ Ông Kinh (huyện Ninh Hải) có dung tích 0,83 triệu m3 nhưng đã cạn trơ đáy nhiều tháng qua, kể từ khi tỉnh Ninh Thuận bước vào thời kỳ cao điểm mùa khô...
Hà Nội phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hà Nội phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, Hà Nội luôn xác định công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là việc làm thường xuyên, liên tục.
Dòng chảy xu thế, làng nghề truyền thống hóa ‘

Dòng chảy xu thế, làng nghề truyền thống hóa ‘'thủ phủ'' rác

Làng nghề truyền thống làm tăm hương ở bên bờ dòng Bắc Quảng Hoa (TP. Hà Nội) theo dòng chảy xu thế nay thành ‘'thủ phủ’' phế liệu, chuyên thu mua, sơ chế rác…
Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Dự báo, các đợt xâm nhập mặn cao xuất hiện từ 22-25/4/2024. Tuy nhiên, ở vùng các cửa sông Cửu Long, xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm.
Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh Việt Nam nằm trong những quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng, dành 5,7% GDP cho các dự án trong lĩnh vực này.
Thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng diện rộng, có nơi trên 39 độ

Thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng diện rộng, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng mở rộng, ngoài Tây Bắc Bộ, nắng nóng mở rộng vùng Đồng bằng Bắc Bộ, chiều tối và đêm có mưa.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/4/2024: Có mưa vài nơi, biển động

Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/4/2024: Có mưa vài nơi, biển động

Thời tiết biển hôm nay 19/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa vài nơi. Gió Đông Nam đến Nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động