Việt Nam – châu Mỹ: Nhiều triển vọng hợp tác thương mại

Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia châu Mỹ đạt tăng trưởng mạnh mẽ giai đoạn 2011-2019. Trong đó, năm 2014 và 2019 có mức tăng trưởng vượt bậc với 24,17% và 23,63%. Điều này mở ra triển vọng hợp tác thương mại hai bên trong những năm tới.

Hiệu ứng từ hội nhập quốc tế

Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ nhận định, kết quả này có được là nhờ, giai đoạn 2011-2020, các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước đã tạo thuận lợi cho mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế, công nghiệp và thương mại của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới, trong đó có các quốc gia châu Mỹ. Cụ thể, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã tham gia mạnh mẽ vào nền kinh tế toàn cầu thông qua 13 Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực và 3 FTA đã được ký kết hoặc đang đàm phán. Có liên kết kinh tế với 60 nền kinh tế ở khắp các châu lục với tổng GDP chiếm gần 90% GDP thế giới, trong đó có 15 nước hành viên G20.

Việt Nam – châu Mỹ: Nhiều triển vọng hợp tác thương mại
Kim ngạch thương mại Việt Nam - châu Mỹ đã đạt được bước tiến vượt bậc trong thời gian qua

Đặc biệt, Chính phủ chủ trương đa phương hóa quan hệ thương mại, tích cực khai thác các thị trường truyền thống song song với thị trường tiềm năng, nhằm thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam với các đối tác. Cùng với đó, với chính sách mở cửa kinh tế và hội nhập quốc tế, Việt Nam đã ký kết nhiều thỏa thuận thương mại với các đối tác quan trọng, tạo điều kiện ưu đãi cho thương mại quốc tế. Tại khu vực châu Mỹ, có thể kể tới những thỏa thuận thương mại nổi bật như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), FTA Việt Nam – Chile và Hiệp định Thương mại Việt Nam - Cuba. Trong mỗi FTA được ký kết, Chính phủ đều chỉ đạo ban hành kế hoạch hành động và các văn bản pháp luật để tối ưu hóa hiệu quả của các thỏa thuận này.

Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nhiều đoàn làm việc cấp cao đã tiếp xúc trực tiếp với các đối tác để tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, công nghiệp và thương mại, cùng với đó giải quyết những vướng mắc còn phát sinh. Trong đó, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài; tạo điều kiện cho các hoạt động xuất nhập khẩu; nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm trong nước; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá tuyên truyền…Nhờ đó, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với thế giới nói chung và với các quốc gia khu vực châu Mỹ nói riêng đã đạt được những bước phát triển vượt bậc, mở ra triển vọng hợp tác trong giai đoạn tới.

Hoa Kỳ là đối tác quan trọng

Trong khu vực châu Mỹ, Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, chiếm khoảng 80% tổng kim ngạch thương mại toàn khu vực và có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm qua. Cụ thể, giai đoạn 2011-2019, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ có những bước phát triển rõ rệt. Theo đó, giá trị xuất nhập khẩu tăng 234,7%, bình quân 26,08%/năm. Xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ trong giai đoạn này tăng 233,8%, bình quân 25,98%/năm; nhập khẩu tăng 238,2%, bình quân 26,5%.

Đặc biệt, kể từ khi Hiệp định Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ (BTA) được ký kết vào năm 2000, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã thay đổi đáng kể. Trước kia, xuất khẩu chủ yếu là nhóm hàng dệt may, da giày. Nhưng giai đoạn 2011-2020, nhiều nhóm hàng đã nổi lên chiếm tỷ trọng lớn trong thương mại song phương như: Nông-lâm-thủy sản và nhóm các mặt hàng công nghệ điện tử kỹ thuật cao như: Máy vi tính, điện thoại, linh kiện điển tử, máy móc phục tùng.

Bên cạnh Hoa Kỳ, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Canada cũng đã phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn 2011-2020, trở thành đối tác toàn diện năm 2017 và là đối tác thương mại tự do theo hiệp định CPTPP năm 2018-2019. Điều đó đã thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - Canada tăng gấp 3,7 lần, từ 1,3 tỷ USD vào năm 2011 lên gần 4,8 tỷ USD năm 2019. Việt Nam là 1 trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Canada, đứng thứ 4 trong số các nước châu Á và thứ nhất trong khu vực ASEAN. Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực vào tháng 1/2019 được đánh giá là động lực cho sự phát triển của kim ngạch thương mại hai chiều trong giai đoạn tới.

Bên cạnh lĩnh vực thương mại, Việt Nam – châu Mỹ cũng đạt được những bước tiến mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hợp tác song phương, trong đó đáng kể nhất là trong lĩnh vực khai khoáng và năng lượng. Điển hình, một số dự án hợp tác công nghiệp nổi bật giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong giai đoạn 2011-2020 là: Chuỗi dự án khí – điện Sơn Mỹ có sự tham gia của Tập đoàn AES (Hoa Kỳ); Hợp tác với Tập đoàn Alaska trong lĩnh vực khí hóa lỏng LNG; Hợp tác với ExxonMobil và Tập đoàn Murphy Oil khai thác dầu khí hay hợp tác trong lĩnh vực điện lực và năng lượng tái tạo như: Dự án Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 2…

Theo Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ: Cùng với triển vọng hợp tác thương mại, doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ đã đạt được những bước tiến mạnh mẽ nhằm thúc đẩy hợp tác song phương, trong đó đáng kể nhất là hợp tác trong lĩnh vực khai khoáng và năng lượng.
Nguyễn Hòa

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động