Xã Bản Liền huyện Bắc Hà gắn phát triển du lịch nông nghiệp với bảo vệ môi trường nông thôn mới

Xã Bản Liền huyện Bắc Hà là xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nằm cách trung tâm huyện gần 30km về hướng đông nam.
Kéo dài hiệu lực Quyết định 582: Đồng bào dân tộc thiểu số huyện Bắc Hà rất vui mừng Bắc Hà triển khai hỗ trợ 20 hộ nghèo làm nhà đại đoàn kết năm 2022

Hiện xã vùng cao Bản Liền (Bắc Hà) đã và đang nỗ lực phấn đấu về đích xã nông thôn mới. Một trong những thành công nổi bật của Bản Liền trong quá trình thực hiện đã chú trọng gắn với giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân, bảo vệ, tôn tạo môi trường sinh thái, phát triển du lịch nông nghiệp bền vững, với sản phẩm chè tuyết Shan tạo sự bứt phá là hướng đi mới đã và đang được ngành nông nghiệp và du lịch Việt Nam định hướng, khuyến khích phát triển.

Bản Liền huyện Băc Hà gắn phát triển du lịch nông nghiệp với bảo vệ môi trường nông thôn mới
Mùa vàng trên rẻo cao Bản Liền, Bắc Hà

Xã Bản Liền là xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nằm cách trung tâm huyện gần 30km về hướng đông nam. Thời điểm bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới với xuất phát điểm thấp, đạt 4/19 tiêu chí. Đến tháng 6/2021, đã hoàn thành 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, 5 tiêu chí còn lại đã hoàn thành nhiều hợp phần quan trọng, tạo niềm tin để phấn đấu về đích xã nông thôn mới năm 2021 theo kế hoạch.

Phát triển du lịch nông nghiệp bền vững

Bản Liền nằm trên tuyến đường nối giữa Bắc Hà với huyện Xín Mần (Hà Giang), có nhiều tiềm năng lớn để phát triển du lịch cộng đồng, du lịch homesay, nhất là loại hình du lịch miệt vườn thăm đồi chè Shan cổ thụ, thưởng thức hương vị chè, thăm rừng cọ, nương ruộng bậc thang, rừng nguyên sinh hùng vĩ, loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, khám phá bản sắc văn hóa truyền thống đặc sắc…

Đưa chúng tôi thăm thú mảnh đất này, ông Vàng A Sự, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Liền cho biết, với tiềm năng phong phú, mấy năm gần đây, được sự hỗ trợ từ Dự án Great, thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch, với việc hỗ trợ vay vốn để đầu tư phát triển du lịch cộng đồng, xã Bản Liền đã và đang tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch kết hợp với nông nghiệp sinh thái bền vững, nhất là loại hình du lịch homestay, thu hút du khách tới tham quan, trải nghiệm.

Đến nay, trên địa bàn xã đã có 34 hộ dân ở thôn Đội 3, 4, Pắc Kẹ hoạt động dịch vụ du lịch, trong đó có 4 hộ đăng ký lưu trú, mỗi hộ trung bình có thể đón 20 lượt khách; có 01 hộ đăng ký điểm dừng chân nghỉ, 01 nhóm văn nghệ, 10 hộ, nhóm nông nghiệp với 19 hộ dân tham gia. Dự án Cred đã đầu tư 250 triệu đồng giao cho Ban quản lý du lịch xã giải ngân cho 5 hộ gia đình làm du lịch homestay và dịch vụ vay. Các hộ đã vay nguồn vốn xoay vòng của dự án để sửa chữa nhà ở, cải tạo và làm mới công trình phụ bảo đảm tiêu chuẩn đón khách.

Bản Liền huyện Băc Hà gắn phát triển du lịch nông nghiệp với bảo vệ môi trường nông thôn mới
Trải nghiệm hái chè tuyết Shan Bản Liền

Toàn xã Bản Liền có 7 thôn với 486 hộ dân, có đến 310 hộ dân tham gia liên kết sản xuất cùng hợp tác xã chè hữu cơ Bản Liền. Đến nay, có khoảng hơn 500ha chè Shan Tuyết, trong đó, hơn 422ha được công nhận chè hữu cơ. Năm 2019, chè Bản Liền được công nhận đạt OCOP hạng 5 sao đầu tiên của tỉnh Lào Cai. Vùng chè Shan tuyết Bản Liền đã góp phần giảm nghèo, nâng cao đời sống đồng bào và nay từ những búp chè xanh mơn mởn trên những triền núi cao, đồi chè Shan cổ thụ còn mở ra cơ hội mới phát triển du lịch.

Hộ anh Vàng A Bình, ở thôn Đội 4, đi tiên phong trong làm du lịch homestay tại xã Bản Liền. Cách đây hơn 5 năm, nhà anh đã là điểm dừng chân của không ít lữ khách. Được hỗ trợ từ Dự án Great, gia đình anh đã mạnh dạn vay 50 triệu đầu tư làm du lịch cộng đồng, anh Bình chia sẻ: Mình đã đầu tư chỉnh trang nhà ở, mua gối, đệm mới, rèm cửa, làm công trình nhà vệ sinh, nhà tắm để phục vụ khách tốt hơn. Mình và các bạn trẻ trong thôn cũng bỏ công làm các con đường mòn vào rừng sâu, lên các điểm ngắm cảnh đẹp; học kỹ năng hướng dẫn viên du lịch qua các lớp tập huấn; nhà mình cũng làm ra sản phẩm chè lam…

Ông Vàng A Sự, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Liền hồ hởi bảo được hỗ trợ từ Dự án Great, thúc đẩy bình đẳng giới Bản Liền đã và đang bước đầu gắn phát triển du lịch nông nghiệp với xây dựng nông thôn mới đem lại hiệu quả. Đây là hướng đi mới đã và đang được ngành nông nghiệp và du lịch địa phương nói riêng và Việt Nam định hướng, khuyến khích phát triển. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên lượng khách đến còn hạn chế, song số khách đã đến trong thời gian bỏ giãn cách đều phản hồi tích cực với chính quyền và các homestay về du lịch Bản Liền, ấn tượng sâu đậm và chắc chắn sẽ quay trở lại và giới thiệu thêm khách đến. Hi vọng khi tình hình ổn định, lượng khách sẽ đến đông hơn.

Xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp

Có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, văn hoá đậm đà bản sắc, sản phẩm du lịch độc đáo từ nông nghiệp, song song, Bản Liền xác định tầm quan trọng thực hiện tiêu chí số 17 về Môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm đối với chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển du lịch, tạo cảnh quan, môi trường du lịch an toàn cho du khách đến với vùng cao Bản Liền trải nghiệm, thời gian qua, xã Bản Liền đã chú trọng huy động các nguồn lực thực hiện. Đến nay, có 476 /491 hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh, đạt 97% so với yêu cầu tiêu chí. Trên địa bàn không có cơ sở chăn nuôi tập trung. Trên địa bàn xã không có đất để xây dựng khu mai táng tập chung, do địa hình các thôn cách xa nhau nên chôn cất theo từng thôn phù hợp thực tế của địa phương. Còn chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập chung, cơ sở sản xuất kinh doanh chưa được được thu gom, xử lý theo quy định chưa đạt theo yêu cầu.

Bên cạnh đó, trên địa bàn xã có 491 hộ gia đình trong đó số hộ sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh là 401 hộ đạt 81,7%, trong đó số hộ có đủ 3 công trình vệ sinh là 233 hộ, đạt 47,3%, chưa đạt theo yêu cầu. Tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn xã có 409/4.491 hộ chăn nuôi gia súc, trong đó hợp vệ sinh là 285 chuồng, đạt 69,7% còn 124 hộ có chuồng trại chưa đảm bảo vệ sinh môi trường. Tỷ lệ hộ chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường: có 285/409 hộ chăn nuôi có chuồng nuôi gia súc hợp vệ sinh, chiếm 69,6%, đã đạt yêu cầu. Tỷ lệ hộ gia đình và cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ông Vàng A Sự, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Liền nhấn mạnh, đến nay, xã Bản Liền vẫn chưa đạt Tiêu chí số 17. Để phấn đấu về đích xã nông thôn mới vào cuối năm 2022, đối với tiêu chí này, Bản Liền đã và đang tập trung huy động các nguồn lực đầu tư, triển khai xây dựng mới 3 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung cho 3 thôn để đảm bảo các hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh vào mùa mưa lũ, thực hiện xây dựng mới nhà tiêu hợp vệ sinh, chuồng gia súc, thu gom rác thải. Ban chỉ đạo xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân mai táng phù hợp với quy định và theo quy hoạch; vận động đoàn viên, hội viên xây dựng mới, nâng cấp các công trình vệ sinh, chuồng trại hợp vệ sinh.

Bản Liền huyện Băc Hà gắn phát triển du lịch nông nghiệp với bảo vệ môi trường nông thôn mới
Du khách trải nghiệm làm nông nghiệp với đồng bào Tày xã Bản Liền

Có thể khẳng định, du lịch nông nghiệp, du lịch homestay là loại hình du lịch mới có tiềm năng ở xã vùng cao Bản Liền và để quản lý, khai thác có hiệu quả, trong thời gian tới, xã Bản Liền tiếp tục có biện pháp phát triển toàn diện; đẩy mạnh công tác quảng bá, đa dạng hoá các sản phẩm du lịch, liên kết với các địa phương trong và ngoài huyện để thu hút khách du lịch, chú trọng bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp gắn với du lịch; nhằm đưa loại hình dịch vụ này ngày càng phát triển, góp phần giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số địa phương, giúp xã phấn đấu về đích xã nông thôn mới vào cuối năm 2021, trở thành điểm sáng ở vùng cao Bắc Hà./.

Trần Thị Hường

Tin mới nhất

Hỗ trợ xây dựng và cải tạo nhà vệ sinh trường học tại vùng khó khăn

Hỗ trợ xây dựng và cải tạo nhà vệ sinh trường học tại vùng khó khăn

Ở nhiều điểm trường tại các địa bàn khó khăn, nhà vệ sinh trường học đạt chuẩn vẫn còn rất thiếu thốn, ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả học tập của học sinh.
Đưa kiến thức pháp luật đến với đồng bào vùng cao

Đưa kiến thức pháp luật đến với đồng bào vùng cao

Không chỉ Pà Cò - điểm nóng ma tuý trên mảnh đất Mai Châu (Hoà Bình) mà nhiều địa phương vùng cao xưa nay vốn ẩn chứa nhiều tệ nạn xã hội giờ đã rất bình yên.
Giảm nghèo thông tin vùng dân tộc thiểu số và miền núi: Quan trọng và thiết thực

Giảm nghèo thông tin vùng dân tộc thiểu số và miền núi: Quan trọng và thiết thực

Các chỉ tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt đã được nhiều kết quả tích cực.
Tín dụng chính sách: Tạo nguồn lực giúp đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi lựa chọn những cơ hội lớn

Tín dụng chính sách: Tạo nguồn lực giúp đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi lựa chọn những cơ hội lớn

Việt Nam là một trong những quốc gia làm tốt chiều cạnh giảm nghèo trong mục tiêu thiên niên kỷ, và tín dụng chính sách có vai trò rất lớn trong quá trình này.
Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số miền núi

Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số miền núi

Đây là chia sẻ của ông Phan Hồng Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Ủy ban Dân tộc về vấn đề chính sách tín dụng ưu đãi cho người nghèo và đối tượng chính sách.

Tin cùng chuyên mục

Mở rộng hơn nữa đối tượng thụ hưởng tiếp cận nguồn chính sách tín dụng

Mở rộng hơn nữa đối tượng thụ hưởng tiếp cận nguồn chính sách tín dụng

Chính sách tín dụng với người nghèo và đối tượng chính sách đã đi vào cuộc sống, song để nhân dân cả nước đồng tình ủng hộ thì vẫn còn rào cản cần tháo gỡ...
Ngày 8/11, Tọa đàm Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 8/11, Tọa đàm Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số

9h30 ngày mai (8/11), Báo Công Thương dự kiến tổ chức Tọa đàm “Tín dụng chính sách: Đòn bẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.
Thúc đẩy sản xuất, tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Thủ đô

Thúc đẩy sản xuất, tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Thủ đô

Sau 3 năm, vùng dân tộc thiểu số và miền núi Hà Nội đã có bước tiến quan trọng, thể hiện sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ trách nhiệm trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ trách nhiệm trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Vướng về cơ chế chính sách, muốn làm mà không thể làm được - ĐBQH đề nghị truy trách nhiệm các bộ, ngành chủ trì các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
Từ chuyện mô hình chăn nuôi, ĐBQH nêu vướng mắc triển khai chương trình mục tiêu quốc gia

Từ chuyện mô hình chăn nuôi, ĐBQH nêu vướng mắc triển khai chương trình mục tiêu quốc gia

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, đại biểu Quốc hội đề nghị sớm ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn.
Bài 2: Tăng cường truyền thông giảm nghèo - cách nào hiệu quả?

Bài 2: Tăng cường truyền thông giảm nghèo - cách nào hiệu quả?

Để nâng cao hiệu quả công tác cung cấp thông tin cho bà con vùng sâu, vùng xa góp phần phát triển kinh tế Nhà nước vẫn giữ vai trò dẫn dắt chủ đạo.
Bài 1: Nỗ lực từ chủ trương lớn

Bài 1: Nỗ lực từ chủ trương lớn

Giảm nghèo thông tin là một chủ trương lớn, cấu phần quan trọng trong chương trình giảm nghèo bền vững được các địa phương, Bộ ngành nỗ lực thực hiện.
Ngày 19/10: Tọa đàm Hỗ trợ tiếp cận thông tin sản xuất, kết nối thị trường nông sản cho vùng khó khăn

Ngày 19/10: Tọa đàm Hỗ trợ tiếp cận thông tin sản xuất, kết nối thị trường nông sản cho vùng khó khăn

Ngày 19/10, Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm “Hỗ trợ tiếp cận thông tin sản xuất, kết nối thị trường nông sản cho các xã nghèo, huyện nghèo".
Ngày 18/10: Toạ đàm "Nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin thị trường cho đồng bào nghèo vùng khó khăn"

Ngày 18/10: Toạ đàm "Nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin thị trường cho đồng bào nghèo vùng khó khăn"

Thực hiện chương trình giảm nghèo thông tin, Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm "Nâng cao hiệu qủa cung cấp thông tin thị trường cho đồng bào nghèo vùng khó khăn"
Thanh Hóa: Kết quả đáng ghi nhận trong công tác giảm nghèo bền vững

Thanh Hóa: Kết quả đáng ghi nhận trong công tác giảm nghèo bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh Thanh Hóa giảm, năm 2023 ước còn 3,49%, bình quân giai đoạn 2022-2023 giảm 1,65%/năm, cao hơn so với mục tiêu kế hoạch.
Hành trình 21 năm gieo niềm tin và khát vọng cho hộ nghèo, đối tượng chính sách

Hành trình 21 năm gieo niềm tin và khát vọng cho hộ nghèo, đối tượng chính sách

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã đáp ứng nhu cầu vay vốn của đông đảo người nghèo và các đối tượng chính sách khác ở 100% xã, phường, thị trấn trên cả nước.
Bài 2: Ưu tiên phát triển đường bộ và hàng không

Bài 2: Ưu tiên phát triển đường bộ và hàng không

Đường bộ và hàng không là hai loại hình giao thông trọng tâm cần được ưu tiên đầu tư nhằm giúp các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ phát triển.
Bài 1: Trở lực từ thiếu hạ tầng giao thông

Bài 1: Trở lực từ thiếu hạ tầng giao thông

Thiếu hạ tầng giao thông được xác định là nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng tới phát triển kinh tế- xã hội của các địa phương vùng Trung du và miền núi Bắc bộ.
Thừa Thiên Huế: Thực hiện chính sách đặc thù trong giảm nghèo bền vững

Thừa Thiên Huế: Thực hiện chính sách đặc thù trong giảm nghèo bền vững

Tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện rà soát, xác định nguyên nhân, các chính sách đặc thù... nhằm đưa ra các giải pháp, chính sách cụ thể trong giảm nghèo bền vững.
Chính sách khuyến công: Đồng hành cùng bà con khu vực miền núi giảm nghèo

Chính sách khuyến công: Đồng hành cùng bà con khu vực miền núi giảm nghèo

Chính sách khuyến công với độ mở lớn đã và đang hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số ở khu vực miền núi giảm nghèo một cách hiệu quả.
Thanh Hóa: Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững

Thanh Hóa: Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững

Thanh Hóa đề ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới hàng năm 1,5% trở lên, đồng thời triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững.
Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Còn bất cập gì?

Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Còn bất cập gì?

Công tác lập kế hoạch và phân bổ vốn còn bất cập, chưa sát với tình hình thực tiễn; nhiều địa phương sử dụng kết quả từ điều tra dân tộc thiểu số cũ.
Cơ bản thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu giảm nghèo hàng năm

Cơ bản thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu giảm nghèo hàng năm

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã đạt một số kết quả tích cực, đời sống người nghèo, địa bàn nghèo có bước cải thiện, nâng cao.
Bộ Công Thương: Thúc đẩy tiêu thụ nông sản miền núi, vùng dân tộc là nhiệm vụ trọng tâm

Bộ Công Thương: Thúc đẩy tiêu thụ nông sản miền núi, vùng dân tộc là nhiệm vụ trọng tâm

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương đã có cuộc trao đổi với phóng viên về vấn đề tiêu thụ nông sản miền núi, vùng dân tộc.
Phát triển thị trường cho sản phẩm miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Phát triển thị trường cho sản phẩm miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Là khu vực tập trung nhiều sản phẩm đặc sản chất lượng, việc tìm đầu ra cho sản phẩm vùng miền núi, đồng bào dân tộc luôn được quan tâm đặc biệt.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động