Xã Tả Phìn kết hợp phát triển kinh tế với du lịch

Tả Phìn xã vùng cao thuộc thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đang đổi thay từng ngày nhờ biết kết hợp đầu tư phát triển kinh tế với phát triển du lịch cộng đồng.
Đổi thay ở xã vùng cao Tả Phìn

Đến với xã Tả Phìn thị xã Sa Pa chúng ta cảm nhận được cuộc sống của đồng bào ở đây đã khác xưa rất nhiều. Con đường đến xã Tả Phìn khang trang sạch sẽ, không còn những ngôi nhà tạm, thay vào đó hai bên đường những ngôi nhà mới cất. Có thể thấy cuộc sống ấm no bao trùm Tả Phìn.

Xã Tả Phìn kết hợp phát triển kinh tế với du lịch
Tả Phìn kết hợp phát triển kinh tế với du lịch

Hiện xã Tả Phìn có 728 hộ dân với 3.700 nhân khẩu sinh sống ở 6 thôn bản. Trong đó, dân tộc Mông chiếm 52,7%, dân tộc Dao hơn 35%… trong khi đó dân tộc Kinh chỉ chiếm 1,4%. Là xã có nhiều đồng bào các dân tộc sinh sống nhưng thời gian qua được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền cơ sở cũng như sự đồng thuận của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, năm 2018 xã Tả Phìn đã hoàn thành và đạt chuẩn nông thôn mới.

Xã Tả Phìn kết hợp phát triển kinh tế với du lịch
Cuộc sống của đồng bào xã Tả Phìn đang đổi thay từng ngày

Bí thư Đảng ủy xã Tả Phìn - Đỗ Minh Trí đánh giá: Đối với 1 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới sẽ đảm bảo các yêu cầu về việc hoàn thành các tiêu chí về kinh tế, xã hội quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và củng cố chính trị tại cơ sở. Đây là một trong những đánh giá kết quả một cách khái quát nhất về kinh tế, xã hội của một địa phương. Có thể thấy, cuộc sống của đồng bào xã Tả Phìn đang đổi thay từng ngày. Việc biết kết hợp đầu tư phát triển kinh tế với phát triển du lịch cộng đồng đã tạo việc làm và nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người của đồng bào tại xã Tả Phìn hiện nay đạt trên 41 triệu đồng/người/năm.

Xã Tả Phìn kết hợp phát triển kinh tế với du lịch
Hoa lan cây trồng chủ lực tại Tả Phìn

Ông Đỗ Minh Trí cho biết: Hoạt động kinh tế chủ yếu của bà con nhân dân xã Tả Phìn là hoạt động trong lĩnh vự nông lâm và du lịch cộng đồng, đây là hai lĩnh vực cơ bản. Trong lĩnh vực nông lâm nghiệp ở đây có 2 hoạt động cơ bản. Thứ nhất sản xuất các sản phẩm nông lâm chủ lực có tính chất hàng hóa trọng điểm đó là sản phẩm hoa địa lan. Hiện nay trên địa bàn xã Tả Phìn có gần 600 hộ dân trồng hoa địa lan. Chỉ riêng sản phẩm hoa địa lan cho doanh thu những thời điểm cao điểm nhất trước Covid gần 60 tỷ đồng.

Ngoài hoa địa lan trên địa bàn Tả Phìn đồng bào còn trồng hoa thân, hoa chậu, hoa cắt cành, tiêu biểu như hoa đào hoa mai, hoa ly, hoa cúc, đặc biệt là hoa nhất chi mai. Toàn bộ các sản phẩm hoa lan, hoa đào thất thốn, nhất chi mai cung cấp ra thị trưởng vào dịp Tết Nguyên đán, còn hoa cắt cành phục vụ thường xuyên theo mùa. Bên cạnh các sản phẩm hoa, Tả Phìn còn trồng các loại rau chuyên canh trái vụ như: Rau cải, xu hào, cà chua, ớt xào… Tổng diện tích Tả Phìn gieo trồng khoảng 120 ha trong đó 70% ứng dụng công nghệ cao phục vụ cho thị trường Sa Pa.

Xã Tả Phìn kết hợp phát triển kinh tế với du lịch
Sản xuất thảo dược tắm gắn với tri thức đồng bào dân tộc Dao đỏ

Với lĩnh vực lâm nghiệp, ông Trí phân tích, bên cạnh mục tiêu phát triển bảo vệ rừng bền vững, trong cộng đồng dân tộc thiểu số đồng bào có nhiều tri thức bản địa về chăm sóc sức khỏe và đó chính là lý do đã hình thành trên xã Tả Phìn một nghề sản xuất thảo dược tắm gắn với tri thức đồng bào dân tộc Dao đỏ

Xã Tả Phìn kết hợp phát triển kinh tế với du lịch
Dịch vụ tắm trị liệu chăm sóc sức khỏe tại chỗ

Trong các sản phẩm hoạt động kinh tế liên quan đến sản xuất kinh doanh thảo dược tắm có hai mảng cơ bản, 1 là sản xuất hàng hóa đóng chai đóng gói sản phẩm chế biến sâu để phục vụ cung cấp cho thị trường trong ngoài tỉnh. Hoạt động thứ 2 là hoạt động dịch vụ tắm trị liệu chăm sóc sức khỏe tại chỗ. Toàn bộ nguyên liệu đầu vào là thảo dược được trồng, bảo vệ và khai thác có lộ trình theo quy hoạch dưới tán rừng.

Bên cạnh hoạt động phát triển kinh tế là sự kết hợp và đi liền với nó là phát triển du lịch cộng đồng như: Kinh doanh Homestay, hoạt động trải nghiệm, du lịch giáo dục, nghỉ dưỡng trên địa bàn xã Tả Phìn…Theo ông Trí, Tả Phìn được biết đến là điểm đến thân thiện, đặc biệt là loại hình du lịch cộng đồng. Việc khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương và đảm bảo hài hòa giữa phát triển du lịch với bảo vệ môi trường, bảo tồn bản sắc văn hóa là định hướng dài lâu mà chính quyền và người dân nơi đây nỗ lực thực hiện. Đến với Tả Phìn du khách được tham quan trải nghiệm khám phá bản sắc các dân tộc ở Tả Phìn, với những điểm nhấn như tham quan tu viện cổ Tả Phìn; khám phá bản làng; trải nghiệm hái lá thuốc, làm thổ cẩm…

Từ khoảng chục năm trở lại đây, Tả Phìn bỗng nổi tiếng thu hút du khách bởi một loại hình dịch vụ độc đáo, đã trở thành đặc sản nơi đây, đó là tắm thuốc người Dao đỏ. Các vị thuốc trong thùng nước tắm của người Dao đỏ tác dụng tốt cho sức khỏe con người nên du khách từ khắp nơi tìm lên Tả Phìn hỏi mua lá thuốc, khách du lịch đến bản đều có nhu cầu được tắm lá thuốc, nên dịch vụ này phát triển.

Xã Tả Phìn kết hợp phát triển kinh tế với du lịch
Thổ cẩm được thêu dệt từ đôi bàn tay khéo léo của những người phụ nữ

Đặc biệt, đồng bào Tả Phìn đã biết phát huy những nét đẹp bản sắc văn hóa truyền thống của mình để giới thiệu, phát triển các sản phẩm thổ cẩm, với đủ kiểu dáng và sắc màu rực rỡ. Từ những chiếc ba lô, những chiếc khăn, túi xách tay, ví đựng tiền, áo choàng thổ cẩm… đều do chính đôi bàn tay khéo léo, tài hoa của những người phụ nữ nơi đây thêu dệt.

Xã Tả Phìn kết hợp phát triển kinh tế với du lịch
Du lịch ngày càng phát triển tại xã Tả Phìn

Với sự kết hợp phát triển kinh tế gắn với du lịch, tin chắc rằng trong tương lai không xa xã Tả Phìn sẽ trở thành một trong năm vệ tinh của khu du lịch quốc gia Sa Pa.

Phạm Tiệp

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động