Xã Yên Trường (Thanh Hóa) làm theo lời Bác

Thanh Hóa vinh dự được Bác Hồ 4 lần về thăm, một lần về thăm xã Yên Trường, Bác Hồ đã tặng một chiếc máy cày, Bác mong xã giữ vững thành tích trong sản xuất.
Ngành điện làm theo lời Bác Kỹ sư Nguyễn Thành Thịnh - Người thợ trẻ giỏi, Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2023

Thanh Hóa là tỉnh vinh dự được Bác Hồ 4 lần về thăm. Người luôn động viên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa làm hậu phương vững chắc của cả nước trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược và mong muốn "Thanh Hóa phải trở thành một tỉnh kiểu mẫu".

Kỷ vật thiêng liêng Bác Hồ tặng

Trong 4 lần về thăm Thanh Hóa, vào ngày 11/12/1961, Bác Hồ đã đến thăm và nói chuyện với Hợp tác xã nông nghiệp Yên Trường thuộc xã Yên Trường, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa - đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng Hợp tác xã của tỉnh Thanh Hóa và cả nước lúc bấy giờ. Khi máy bay hạ cánh, Bác bước ra cửa máy bay vẫy tay chào bà con, rồi bước nhanh xuống đất và đi về phía nhân dân. Buổi nói chuyện hôm đó, Bác đã thăm hỏi bà con rất thân tình, cởi mở. Bác quan tâm đến từng bữa ăn, cách sinh hoạt theo nếp sống mới của bà con.

Xã Yên Trường (Thanh Hóa) làm theo lời Bác
Bác Hồ nói chuyện với cán bộ xã và Ban quản trị Hợp tác xã Yên Trường, huyện Yên Định ngày 11/12/1961. Ảnh tư liệu

Tại đây, Bác biểu dương, khen ngợi thành tích phát triển kinh tế, sản xuất nông nghiệp của đảng bộ, nhân dân xã Yên Trường. Đặc biệt, Bác Hồ đã dành nhiều thời gian hỏi về phong trào “ba sẵn sàng” của đoàn thanh niên.

Hôm đó Bác căn dặn “Phải tích cực phát huy ưu điểm, ra sức sửa chữa khuyết điểm để tiến bộ, góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội”; “làm cho toàn dân già, trẻ, gái, trai ăn no mặc ấm, được học hành và còn làm cho đời sống được hoàn toàn đầy đủ, sung sướng, hạnh phúc”. Muốn làm được như vậy thì phải “thi đua tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm, làm đúng mọi nhiệm vụ Đảng và Chính phủ giao”.

Trong cuộc trò chuyện, Bác Hồ chợt hỏi đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Yên Trường: Hôm nay có chú Trịnh Gia Minh, cô Hoàng Thị An (những đoàn viên lao động giỏi của xã) ở đây không? Sau khi nghe ông Trịnh Gia Minh báo cáo, Bác gắn huy hiệu của Người cho ông Minh và bà Hoàng Thị An, là một trong những chiến sĩ thi đua, kiện tướng thủy lợi của xã và căn dặn: Đoàn viên, thanh niên của xã phải hăng say lao động sản xuất, tích cực phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng địa phương giàu mạnh.

Xã Yên Trường (Thanh Hóa) làm theo lời Bác
Bác Hồ nói chuyện thân mật với người dân xã Yên Trường. Ảnh tư liệu

Rồi sau đó, Bác cùng lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, lãnh đạo huyện Yên Định, lãnh đạo xã Yên Trường băng qua các bờ ruộng, lội bộ vào làng để đến thăm một số gia đình trong xã, thăm nhà trẻ của xã và kiểm tra đời sống nhân dân.

Đến tháng 2/1962, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Trường đã vinh dự được Bác Hồ gửi tặng chiếc máy cày vạn năng mang nhãn hiệu DT24, trên thân máy có dòng chữ ZETOR 6711C, do Ba Lan chế tạo và tặng Bác.

Chiếc máy cày được viên Đại sứ Ba Lan mang về trao tận tay cho bà con nhân dân tại sân vận động xã. Chiếc máy có công suất 25 mã lực, được sử dụng khai hoang, cải tạo đồng ruộng và kéo rơ moóc vận chuyển lương thực, hàng hóa phục vụ cho nhân dân trong vùng.

Xã Yên Trường (Thanh Hóa) làm theo lời Bác
Chiếc máy cày - Kỷ vật thiêng liêng Bác Hồ tặng Đảng bộ và nhân dân xã Yên Trường

Khi đó, để lái chiếc máy cày này, Hợp tác xã đã cử ông Lê Văn Cận (nguyên là Phó Chủ tịch UBND huyện) đi học lái máy cày để về phục vụ bà con xã viên. Ngày đầu tiên máy cày đi vào hoạt động, ông Lê Văn Cận mặc bộ quần áo công nhân mới tinh, trang trọng ngồi trước vô lăng, thao tác những đường cày làm lật tung lớp đất theo hàng lối thẳng tắp. Hàng vạn người dân phấn khởi, hò reo vang lên, đánh dấu sự khởi đầu mới trong sản xuất nông nghiệp. Bởi đây là lần đầu tiên ở xã Yên Trường cũng như huyện Yên Định rộn lên tiếng máy cày.

Làm theo lời Bác

Làm theo lời Bác dạy, cán bộ và nhân dân xã Yên Trường đã luôn đoàn kết xây dựng Yên Trường luôn là lá cờ đầu trong các phong trào thi đua yêu nước. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Yên Trường luôn làm tốt phong trào “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”.

Tháng 7/1964, Hợp tác xã Yên Trường đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì vì luôn là lá cờ đầu của huyện Yên Định và tỉnh Thanh Hóa.

Xã Yên Trường (Thanh Hóa) làm theo lời Bác
Bác Hồ về thăm Hợp tác xã Yên Trường tháng 12/1961. Ảnh tư liệu

Trong 10 năm kháng chiến chống Mỹ (1965–1975), toàn xã đã đóng góp nghĩa vụ cho Nhà nước 4.808 tấn thóc (năm cao nhất là 270 tấn thóc, thực phẩm đạt 20 tấn (vượt mức Nhà nước giao); đã có 504 thanh niên lên đường nhập ngũ chiến đấu ở các chiến trường, 800 dân quân du kích, 32 thanh niên xung phong, 67 liệt sĩ, 55 thương binh, 9 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Với những thành tích đó, Đảng bộ và Nhân dân xã Yên Trường vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: 1 Huân chương Chiến công hạng Nhất về thành tích chiến đấu và phục vụ chiến đấu; 1 Huân chương Lao động hạng Nhất về thành tích sản xuất và đóng góp cho kháng chiến; 2 Huân chương Lao động hạng Nhì về thành tích sản xuất và đóng góp cho kháng chiến.

Đi qua hai cuộc chiến tranh khốc liệt, Đảng bộ xã Yên Trường lại lãnh đạo nhân dân bước vào thời kỳ xây dựng Chủ nghĩa xã hội và tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Thành tựu đó đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”; được Chủ tịch nước tặng thưởng “Huân chương Lao động hạng Ba” (tháng 8/2000); được Chính phủ Tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2010”; Đảng bộ xã được Tỉnh ủy tặng Bằng khen “Trong sạch, vững mạnh” trong 3 năm liên tiếp (2010-2012).

Xã Yên Trường (Thanh Hóa) làm theo lời Bác
Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Thanh Hóa.

Vào năm 1979, tại vị trí Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, nhân dân Yên Trường đã được xây dựng thành Khu di tích Bác Hồ, bao gồm 1 tượng đài, 1 ao cá (ở giữa ao có nhà dâng hương) và xung quanh là khuôn viên, vườn cây râm mát. Đến năm 1993, Khu di tích Bác Hồ được công nhận là Khu di tích lịch sử văn hóa Quốc gia.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Yên Trường cho biết: Cũng đã hơn 62 năm trôi qua, nhưng những hình ảnh và những lời căn dặn của Bác vẫn như mới diễn ra và luôn là động lực tinh thần to lớn để Đảng bộ, nhân dân xã Yên Trường cùng nhau đoàn kết, quyết tâm khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên, đạt được nhiều thành tựu để ngày càng xứng đáng hơn nữa với tình cảm thiêng liêng của Bác dành cho.

Tại lễ kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa (20/2/1947 - 20/2/2022), Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng đã nhấn mạnh: "Kỷ niệm 75 năm Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa là dịp để chúng ta nhìn lại chặng đường Đảng bộ, nhân dân Thanh Hóa và huyện Đông Sơn thực hiện lời Bác căn dặn; tự hào về những thành tích đã đạt được, song cũng thấy rằng, vẫn còn đó những việc mà chúng ta cần phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa để đền đáp ân tình sâu nặng, lòng mong mỏi của Bác đối với Thanh Hóa và huyện Đông Sơn".

Hoàng Minh - Thành Phan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Thanh Hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Số người tử vong do tai nạn tăng, Tuyên Quang đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông

Số người tử vong do tai nạn tăng, Tuyên Quang đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông

Ban ATGT Tuyên Quang đang tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trọng tâm tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình.
200 đại biểu dự hội thảo năng lượng xanh tại Ninh Thuận

200 đại biểu dự hội thảo năng lượng xanh tại Ninh Thuận

Chiều 27/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thảo “Năng lượng xanh, Hydro xanh và Khu công nghiệp trung hòa carbon”.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân vụ lật thuyền

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân vụ lật thuyền

Ngay sau khi kết thúc công tác tìm kiếm cứu nạn, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã tới thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân trong vụ lật thuyền trên sông Chanh.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Cháy rừng ở Hà Giang: Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia dập lửa

Cháy rừng ở Hà Giang: Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia dập lửa

Hiện đám cháy đang khống chế tuy nhiên hàng trăm cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang vẫn đang căng mình để cứu rừng.

Tin cùng chuyên mục

Bài 3: Nỗ lực của chính quyền địa phương khắc phục ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá

Bài 3: Nỗ lực của chính quyền địa phương khắc phục ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá

Giải quyết thực trạng ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá là vấn đề nan giải nhưng các cấp chính quyền ở Thanh Hóa đang có nhiều nỗ lực khắc phục.
Bạc Liêu: Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp Lễ 30/4-1/5

Bạc Liêu: Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp Lễ 30/4-1/5

Công an tỉnh Bạc Liêu triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Bài 2: Nan giải

Bài 2: Nan giải ''bài toán'' môi trường tại làng nghề chế tác đá mỹ nghệ ở Thanh Hóa

Để giải quyết ô nhiễm môi trường, các cơ sở chế tác đá mỹ nghệ phải di chuyển về các cụm công nghiệp nhưng đến nay, các cụm công nghiệp đều chậm tiến độ.
PC Quảng Nam đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng để đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng 2024

PC Quảng Nam đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng để đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng 2024

PC Quảng Nam đề ra mục tiêu đảm bảo cấp điện an toàn, chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và đời sống người dân, đặc biệt là cấp điện mùa nắng nóng.
Bài 1: Thực trạng các làng nghề chế tác đá mỹ nghệ gây ô nhiễm môi trường

Bài 1: Thực trạng các làng nghề chế tác đá mỹ nghệ gây ô nhiễm môi trường

Nhiều làng nghề chế tác đá mỹ nghệ ở tỉnh Thanh Hóa phát triển tự phát, thiếu quy hoạch đồng bộ, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
An Giang: Cháy rừng ngùn ngụt tại núi Cô Tô kèm tiếng nổ như bom

An Giang: Cháy rừng ngùn ngụt tại núi Cô Tô kèm tiếng nổ như bom

Tối 26/4, một đám cháy rừng tại khu vực Kẹt Càng Đước ấp Tô Thuận, xã Núi Tô, Tri Tôn, An Giang. Ngọn lửa lan rộng kèm nhiều tiếng nổ lớn gây hoang mang.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Quảng Ninh: Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

Quảng Ninh: Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

Chiều 26/4, Lễ khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã diễn ra tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh.
Bạc Liêu tổ chức nhiều hoạt động tri ân dịp lễ 30/4

Bạc Liêu tổ chức nhiều hoạt động tri ân dịp lễ 30/4

Những ngày qua, tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức nhiều hoạt động nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Thanh Hóa sẵn sàng đón du khách cho các sự kiện lớn diễn trong dịp lễ 30/4 - 1/5

Thanh Hóa sẵn sàng đón du khách cho các sự kiện lớn diễn trong dịp lễ 30/4 - 1/5

Trong dịp lễ 30/4-1/5, tỉnh Thanh Hóa sẽ diễn ra các sự kiện lớn cho mùa du lịch hè 2024, hiện công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng tiếp đón du khách.
Quảng Ninh: Những tuyến đường sẽ bị cấm để phục vụ Carnaval Hạ Long 2024

Quảng Ninh: Những tuyến đường sẽ bị cấm để phục vụ Carnaval Hạ Long 2024

UBND TP. Hạ Long sẽ cấm các phương tiện lưu thông trên một số tuyến đường để phục vụ chương trình Carnaval Hạ Long năm 2024 và các lễ hội, sự kiện dịp 30/4-1/5.
Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa Đà Nẵng và Cần Thơ

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa Đà Nẵng và Cần Thơ

Việc kết nối giao thương giữa thành phố Đà Nẵng và Cần Thơ nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Vận hành tuyến xe buýt kết nối 2 địa phương Đà Nẵng - Quảng Nam

Vận hành tuyến xe buýt kết nối 2 địa phương Đà Nẵng - Quảng Nam

Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam vừa đưa vào khai thác, vận hành 4 tuyến xe buýt liền kề không trợ giá kết nối hai địa phương.
Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Tại diễn đàn phát triển du lịch do Khánh Hoà tổ chức, nhiều giải pháp được các nhà khoa học, chuyên gia đưa ra để du lịch địa phương phát triển xanh, bền vững.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Bà Rịa – Vũng Tàu: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Sáng ngày 26/4, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hải Phòng: Xử lý các vấn đề phát sinh tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Hải Phòng: Xử lý các vấn đề phát sinh tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Thời gian qua, TP. Hải Phòng đã tăng cường xử lý và triển khai thực hiện hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
Thiếu hụt đường bay nội địa, Đà Nẵng kỳ vọng vào khách quốc tế dịp Lễ 30/4 và 1/5

Thiếu hụt đường bay nội địa, Đà Nẵng kỳ vọng vào khách quốc tế dịp Lễ 30/4 và 1/5

Với việc thiếu hụt đường bay nội địa, thành phố Đà Nẵng đã tích cực làm việc với các hãng hàng không để tăng cường chuyến bay quốc tế đến với Đà Nẵng.
Thanh Hóa: Đảm bảo cung ứng hàng hóa, xăng dầu trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

Thanh Hóa: Đảm bảo cung ứng hàng hóa, xăng dầu trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

Các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã lên kế hoạch sản xuất, dự trữ hàng hóa; sẵn sàng đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm của nhân dân.
Lâm Đồng đôn đốc rà soát, xử lý dứt điểm dự án sân Golf Đồi Cù Đà Lạt

Lâm Đồng đôn đốc rà soát, xử lý dứt điểm dự án sân Golf Đồi Cù Đà Lạt

Tỉnh Lâm Đồng đôn đốc chỉ đạo các sở, ngành chức năng liên quan khẩn trương rà soát xác định rõ tính pháp lý tại dự án sân Golf Đồi Cù Đà Lạt.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động