Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Niềm tin và tự hào đã thúc đẩy Detech Coffee xây dựng và đưa thương hiệu cà phê của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi Sơn La tới người tiêu dùng.
Sơn La: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho sản phẩm long nhãn Cách nào để nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ của đồng bào dân tộc? Định vị thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Xây dựng thành công thương hiệu cho các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi sẽ giúp nâng cao giá trị cho sản phẩm, cải thiện đời sống bà con. Detech Coffee - một doanh nghiệp đã lựa chọn cà phê Arabica từ vùng nguyên liệu Sơn La, mảnh đất được ví như thủ phủ cà phê chè tại Việt Nam để xây dựng thương hiệu và phát triển sản phẩm.

Bà Lê Thị Hằng, Phó Tổng giám đốc Công ty Cà phê Detech (Detech Coffee) chia sẻ cách tạo ra những dòng sản phẩm cà phê Sơn La chất lượng cao, đồng thời cải thiện sinh kế của đồng bào dân tộc thiểu số.

Thưa bà, ý tưởng đưa cà phê của đồng bào dân tộc thiểu số Sơn La trở thành sản phẩm có thương hiệu được xuất khẩu ra thế giới của công ty như thế nào? Từ ý tưởng này, doanh nghiệp đã xây dựng được những sản phẩm và thương hiệu cà phê nào cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số Sơn La?

Động lực để Công ty Cà phê Detech đến với ý tưởng đưa thương hiệu cà phê Sơn La đến với thị trường tiêu dùng, xuất phát từ việc chúng tôi rất tự hào và có niềm tin vào tiềm năng của cà phê Việt Nam.

Sơn La là một tỉnh miền núi phía Bắc của Việt Nam, nơi có điều kiện tự nhiên và thổ nhưỡng vô cùng thuận lợi cho việc trồng cà phê Arabica. Tuy nhiên, cà phê Sơn La chủ yếu được xuất khẩu dưới dạng thô, do đó nhiều người Việt Nam chưa biết đến rằng khu vực Tây Bắc lại có cà phê, đặc biệt là cà phê Arabica. Người tiêu dùng chỉ biết đến một sản phẩm cà phê Robusta uống có vị chocolate, caramel, vị đậm và thường uống với đường hoặc sữa.

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi
Niềm tin và tự hào, thúc đẩy Detech Coffee xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Thế nhưng, sự khác biệt của sản phẩm cà phê Arabica là có vị chua thanh, vị hương hoa, vị đặc trưng của vùng Tây Bắc là vị thảo mộc, thì rất nhiều khách hàng cũng chưa biết đến. Đây là lý do chúng tôi chọn là mong muốn đưa giá trị của cà phê Arabica đến người tiêu dùng. Hơn hết, là chúng tôi mong muốn tạo kế sinh nhai cho đồng bào dân tộc thiểu số ở đó, giúp họ có một cuộc sống ổn định và gắn kết với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu mà thiên nhiên ban tặng cho vùng Sơn La, Tây Bắc.

Thời gian qua, Detech Coffee đã giúp cho bà con Sơn La thay đổi cuộc sống và cải thiện sinh kế của đồng bào dân tộc thiểu số trong ngành cà phê như thế nào, thưa bà?

Đến nay công ty chúng tôi đã xây dựng được các sản phẩm đó là: sản phẩm chế biến chất lượng cao, sản phẩm đặc sản, chúng tôi đã xuất khẩu trực tiếp và gián tiếp sang thị trường các nước châu Âu, New Zealand, Mỹ.

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi
Bà Lê Thị Hằng, Phó Tổng giám đốc Công ty Cà phê Detech (Detech Coffee)

Ngoài ra, từ trước đến nay, nhiều người tiêu dùng không biết rằng cà phê Arabica có vị gì. Đôi khi khách thưởng thức sản phẩm cà phê Arabica lại cảm nhận vị chua, họ nghĩ “ôi sản phẩm này sao lại bị chua, hay cà phê bị hỏng?” mà thực chất thế giới đã rất ưa chuộng sản phẩm cà phê Arabica từ lâu.

Sản lượng cà phê Arabica so với Robusta là ít hơn, nhưng giá trị lại cao hơn và có những đặc trưng khác biệt đó là vị êm, nhẹ dịu và có thêm sự khác biệt là hàm lượng caffeine thấp, khi chúng ta uống vào buổi chiều tối sẽ giúp tỉnh táo nhưng không bị mất ngủ. Đây là sự khác biệt của sản phẩm cà phê Arabica.

Một điều đặc biệt nữa là sản phẩm Arabica được trồng ở những vùng núi cao (từ 800m trở lên so với mực nước biển), do đó điều kiện sản xuất, thu hoạch, chế biến của bà con vùng dân tộc thiểu số trên đó rất khó khăn. Chính vì thế, khi Detech Coffee lên khu vực Tây Bắc và làm việc với bà con, hiểu được điều kiện làm việc của họ nên chúng tôi rất mong muốn mang giá trị của cà phê Arabica không chỉ ra thị trường nội địa mà còn ra thị trường nước ngoài. Đồng thời, mong muốn mang giá trị văn hóa vùng miền của Sơn La đến với thị trường nước ngoài thông qua sản phẩm cà phê để thu hút không chỉ khách nội địa mà cả khách quốc tế đến với vùng nguyên liệu để họ hiểu và từ đó gia tăng kinh tế, tạo công ăn việc làm cũng như phát triển du lịch cộng đồng văn hóa cà phê ở khu vực Sơn La, Tây Bắc.

Ngoài sản phẩm cà phê rang xay, Detech Coffee cũng có các sản phẩm chế biến khác như cà phê phin giấy. Đây là một sản phẩm rất tiện lợi. Ngoài ra, vì bà con ở Sơn La đã trồng cà phê giống cũ được 30 năm, vì vậy để có được sự tái canh chất lượng và sản lượng tốt hơn, Detech Coffee cũng có những sản phẩm cà phê giống mới được Viện Nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tư vấn và đã được Detech Coffee trồng thí điểm. Đặc biệt, cà phê giống mới này sẽ thích ứng tốt với biến đối khí hậu, bởi vì làm nông nghiệp bị ảnh hưởng nhiều từ các yếu tố thời tiết, điều kiện thổ nhưỡng và bây giờ là khí hậu. Như vậy, để cho bà con có cuộc sống gắn kết với cà phê là một điều rất quan trọng.

Bên cạnh đó, Detech Coffee cũng sản xuất cà phê chứng chỉ, đối với người nông dân cũng mang lại những giá trị như tiền thưởng cho mỗi 1kg sản phẩm. Hơn hết là đã tạo thành chuỗi cung ứng cho người bán, người mua và đối tượng hưởng lợi chính là người nông dân trong chuỗi cung ứng của chúng tôi, giúp cho cuộc sống của họ bền vững.

Ngoài ra, chúng tôi cũng có những buổi đào tạo tập huấn để nâng cao năng lực về canh tác, sản xuất và chế biến cà phê cho đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó, sản phẩm thu được đạt chất lượng và sản lượng tốt hơn trong cùng một mùa vụ thu hoạch.

Bà có thể cho biết, để xây dựng và định vị thương hiệu cho sản phẩm của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số Sơn La, doanh nghiệp đã gặp những khó khăn gì và đã vượt qua như thế nào?

Trong quá trình làm việc với bà con vùng núi Tây Bắc, Detech Coffee cũng gặp nhiều thuận lợi, cũng như những thách thức, khó khăn.

Thuận lợi là chúng tôi được làm việc với bà con, trực tiếp tìm hiểu về những thói quen, phong tục tập quán và được lắng nghe những câu chuyện thực tế như bà con đã làm 20 - 30 năm nhưng chưa từng được đào tạo, tập huấn để nâng cao năng lực nhận thức, do đó họ vẫn nghĩ thói quen canh tác đó là hiệu quả. Đây là một trong những thuận lợi khi mà bà con rất thân thiện.

Ngoài ra, Detech Coffee có được sự ủng hộ từ chính quyền địa phương, cũng như những cán bộ công tác trong lĩnh vực nông nghiệp tại khu vực vùng núi Tây Bắc và các Hợp tác xã để có những sự chia sẻ, gắn kết trong việc sản xuất, nhằm tạo ra chuỗi liên kết để sản phẩm của chúng tôi có sự đồng nhất về chất lượng sản phẩm khi cung cấp cho khách hàng, không chỉ tại thị trường nội địa, mà còn cả thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, chúng tôi có đội ngũ nhân sự làm việc rất tâm huyết, họ hiểu và họ yêu con người ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, họ ý thức được phải làm như thế nào để mang lại giá trị cho đồng bào dân tộc thiểu số ở đó để giúp cho đồng bào có cuộc sống, sinh kế ổn định, không chỉ cho chính doanh nghiệp mà còn cho chính bà con dân tộc thiểu số có một chuỗi cung ứng bền vững.

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi
Các dòng sản phẩm cà phê của đồng bào dân tộc thiểu số Sơn La được Detech Coffee chế biến cung cấp ra thị trường

Còn khó khăn là trong quá trình sản xuất, chế biến sản phẩm của bà con, tính liên kết cần phải chặt chẽ hơn, đâu đó ở các khu vực còn có sự chưa thống nhất, vì thế, chất lượng đầu vào của bà con vẫn chưa được ổn định. Đây cũng là một khó khăn của doanh nghiệp.

Đồng thời, bà con vẫn còn giữ thói quen thu hái sản phẩm lẫn, chưa có chọn lọc, vẫn hái lẫn quả xanh, quả đỏ. Khi chất lượng đầu vào ngay từ vùng nguyên liệu hái lẫn như vậy sẽ ảnh hưởng đến chi phí giá thành. Sự cạnh tranh đối với các doanh nghiệp khi làm việc thu mua với bà con cũng là bài toán khó.

Cùng với đó, chất lượng cà phê của khu vực chưa cao, khi làm việc với đối tác tại thị trường trong nước hay nước ngoài thì “bài toán” trăn trở về giá cũng như chất lượng cũng là một khó khăn.

Thêm vào đó, khó khăn là làm thế nào để từng bước thay đổi định kiến cũng như thói quen của bà con. Do vậy rất cần những lớp tập huấn đến từ các chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp để đào tạo cho bà con, khích lệ bà con thay đổi thói quen để tăng được chất lượng và sản lượng ngay từ đầu vào.

Cuối cùng là cà phê chỉ có 1 vụ mùa trong năm, diễn ra từ tháng 10 đến tháng 2, vậy thời gian còn lại bà con sẽ làm gì để có thêm thu nhập, chưa kể đến tác động của thị trường về giá, biến đổi khí hậu. Đồng thời, tạo ra chuỗi cung ứng bền vững, cũng là tạo công ăn việc làm và sự ổn định cho bà con. Đây là những trăn trở của doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, Detech Coffee sẽ có những dự định gì để phát triển thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm cà phê của bà con vùng đồng bào Sơn La?

Detech Coffee chúng tôi cũng có những trăn trở trong quá trình làm việc với bà con, đặc biệt là bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Sơn La. Từ những trăn trở đó, chúng tôi sẽ tìm biện pháp khắc phục để nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm cà phê của Sơn La

Thứ nhất, về tính đồng nhất của chất lượng sản phẩm, chúng tôi sẽ cố gắng làm sao thay đổi được bà con, khích lệ bà con thay đổi thói quen thu hái lẫn, để tăng chất lượng và sản lượng ngay từ đầu vào tại vùng nguyên liệu.

Thứ hai, tính bền vững trong việc phát triển nông nghiệp, chúng tôi luôn muốn mời các chuyên gia trong ngành nông nghiệp đến đào tạo cho bà con để tạo ra một hệ sinh thái bền vững về nông nghiệp. Hệ sinh thái nông nghiệp ở đây liên quan đến các yếu tố về đất, về nước, về môi trường, về rừng,… Chúng tôi cũng có những kế hoạch sản xuất cà phê theo chứng chỉ bền vững như là “Rainforest Alliance” và trong chuỗi cung, hiện tại chúng tôi đã làm việc với 500 hộ tại vùng nguyên liệu cà phê Sơn La. Thông qua chứng chỉ này, bà con được học, được đào tạo, nâng cao nhận thức, bà con hiểu được rằng hệ sinh thái mình làm rất quan trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của mình. Không chỉ tạo công ăn việc làm cho mình, có thu nhập ổn định mà chính đất của mình, nguồn nước của mình, bà con cũng cân bằng được, trong quá trình thu hoạch, canh tác cà phê để thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tôi ví dụ, trong quá trình mời các chuyên gia đến hỗ trợ bà con trong quá trình trồng cây lạc, rễ của cây lạc có tác dụng tạo ra đất tơi xốp, giữ được đổ ẩm cho đất, cân bằng được hệ sinh thái và trong quá trình trồng cây lạc thì bà con cũng đã có thêm thu nhập ngắn ngày. Cũng trong quá trình đào tạo về cà phê chứng chỉ “Rainforest Alliance” thì chúng tôi cũng có những chương trình đào tạo bà con liên quan đến môi trường, và bà con cũng đã có nhận thức để thay đổi điều đó.

Chúng tôi cũng có kế hoạch đào tạo cho bà con những kiến thức về quản trị rủi ro, an toàn lao động. Bởi vì ở khu vực Tây Bắc chủ yếu điều kiện lao động trên khu vực núi cao, rất dễ xảy ra rủi ro lao động đối với người dân. Đây cũng là một thách thức đối với họ, chưa kể khi thu hái trên các khu vực dốc hầu hết bà con chưa có bảo hiểm. Chính vì vây, chúng tôi có những kế hoạch để giúp cho họ có kiến thức về an toàn lao động tốt hơn và giúp cho sức khoẻ của họ ổn định thì tất cả những công việc còn lại liên quan đến sinh kế và cuộc sống của họ sẽ tốt hơn, đảm bảo hơn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng có kế hoạch liên quan đến khích lệ bà con đổi mới sáng tạo, quản trị tốt hơn trong chính công việc hằng ngày của mình. Đó là làm và sắp xếp những công việc liên quan đến an toàn lao động hằng ngày mà bấy lâu nay bà con vẫn nghĩ đó là phức tạp, nhưng thực chất khi chuyên gia đến chỉ sắp xếp các công cụ, dụng cụ cho bà con làm hàng ngày ngăn nắp hơn, giảm thiểu được rủi ro cho con cái của họ.

Xin cảm ơn bà!

Ngân Thương

Tin mới nhất

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Thúc đẩy ngành Halal Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, toàn diện

Đề án phát triển ngành Halal đề ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động nguồn lực phát triển ngành này một cách bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dấu ấn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

Dù ở thời kỳ lịch sử nào, Việt Nam cũng luôn phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyềm biển đảo và đã đạt được nhiều dấu ấn đáng tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Kết nối tăng tín dụng trên miền đất bazan

Tăng trưởng tín dụng và hoạt động ngân hàng ở khu vực Tây Nguyên chưa được như kỳ vọng và cần có những giảii pháp cụ thể cho vấn đề này.
Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Kiên Giang: Đồng bào Khmer đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế

Từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.
Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương

Cùng với việc triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng đa kênh, đối với khu vực miền núi, việc phát triển hạ tầng logistics là rất cần thiết và quan trọng.
Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Cần có giải pháp mang tính đột phá về văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong bối cảnh mới

Không chỉ là thành phố kinh tế năng động, TP. Hồ Chí Minh còn hội tụ văn hóa 54 dân tộc anh em; có nhiều người nước ngoài từ các quốc gia khác đến sinh sống...
Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Longform | Tự hào những thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới

Không chỉ định danh ở thị trường trong nước mà nhiều thương hiệu đã vươn mình trở thành niềm tự hào Việt Nam khi khẳng định được vị thế ở nước ngoài.
Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế: Xây dựng chợ miền núi gắn với du lịch và lan toả văn hoá vùng miền

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xây dựng chợ miền núi, chợ vùng dân tộc phải gắn với du lịch và lan toả văn hoá để nâng cao hiệu quả.
Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, tỉnh Yên Bái hiện là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai: Kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Gia Lai xác định thúc đẩy sản xuất kinh doanh vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua kết nối cung cầu các sản phẩm vùng miền, kết nối giao thương.
Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Đồng bào dân tộc Mông ở Sà Phìn (Hà Giang) phát triển kinh tế nhờ chính sách dân tộc

Cùng với triển khai các chính sách về phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc tại Sà Phìn (Hà Giang) đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường từng bước thoát nghèo.
Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Cao Bằng: Điểm đến, kết nối và phát triển

Được ví như “viên ngọc xanh” của Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng hấp dẫn du khách không chỉ bởi non nước hữu tình mà còn bởi nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc.
Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ phát huy hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa địa phương

Phú Thọ xác định khai thác có hiệu quả các nguồn lực và bản sắc văn hóa; phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Phiên chợ nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tôn vinh bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Ngãi.
Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Bà Bế Hồng Vân - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban Dân tộc chia sẻ giải pháp đưa giá trị văn hoá vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc
Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Việc gắn giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ trong và ngoài nước.
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Thương cảng Hội An: Từ thương cảng xưa để nhìn về phát triển kinh tế biển ngày nay

Những thập niên gần đây, giới khoa học trong nước, quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu về Hội An và hệ thống thương cảng Việt Nam.
Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam

Việc nâng cao năng lực nội sinh, tự lực, tự cường của nền kinh tế Việt Nam giữ vai trò quan trọng hàng đầu để hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Lào Cai: Phụ nữ Tày vùng cao Bản Liền - Bắc Hà tìm hướng giảm nghèo bền vững

Hội LH Phụ nữ xã Bản Liền đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ trên địa bàn tìm hướng làm ăn phù hợp, giảm nghèo bền vững.
Quảng Trị: Phơi sấy măng rừng trong nhà năng lượng đem lại nguồn thu nhập ổn định cho đồng bào miền núi

Quảng Trị: Phơi sấy măng rừng trong nhà năng lượng đem lại nguồn thu nhập ổn định cho đồng bào miền núi

Các thành viên hợp tác xã nông sản hiện đã dần thay đổi thói quen phơi sấy măng rừng ngoài trời hoặc trên bếp bằng thực hiện trong nhà sấy năng lượng mặt trời.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động